การเมืองไทย ข่าวการเมืองไทย ข่าวด่วนการเมืองไทย อัพเดต 24 ชม

ข่าวการเมืองในประเทศ

ครั้งแรก ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 10 คน ระหว่างวันที่ ก.พ. กลุ่มที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. บทความฉบับนี้ผู้เขียนจึงจะได้ทบทวนถึงหลักการส่งผู้ร้ายข้ามแดน อ่านต่อ…

ข่าวการเมืองในประเทศ

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เหลียวหลังดูหนังสือที่มี “นายเก่า” ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นปก ในระหว่างไปเหยียบถิ่นเก่า เพื่อพูดคุยกับแกนนำพรรค พท. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถอดบัตรประจำตัว สส. ออก ก่อนเดินออกจากห้องประชุมรัฐสภา หลังทราบมติศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เมื่อ 19 ก.ค.

ข่าวการเมืองในประเทศ

ขอย้ำต้องจับตาดูทักษิณ-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์-สส.พรรค พท.

2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง ทักษิณ “ขออนุญาต” กลับบ้านมาเลี้ยงหลาน โดยแจ้งผ่านบัญชีเอ็กซ์ 2 ครั้ง ในวันที่ 1 และ 9 พ.ค. ส่วนฝั่งขวา เดิมมี ปชป. ต่อมาได้เกิด พปชร., พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช. ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น พรรครวมพลัง), พรรคไทยภักดี (ทภด.) และ รทสช.

ข่าวการเมืองในประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เดินทางมาประชุม ครม. นัดสุดท้ายของปี 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้น้อง ซึ่งนั่งเก้าอี้นายกฯ นาน 9 ปี ขอกลับเข้าทำเนียบฯ อีกครั้ง ด้วยคำขวัญ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เดินสายขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร สส. โดยตามกำหนดเดิมเขาจะต้องถูกประหารในช่วงเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่แพทย์ three คนพยายามเจาะเส้นเลือดของเขาถึง eight ครั้ง แต่ไม่สำเร็จ หรือถ้ากรณีที่สำเร็จพวกเขาก็ไม่มั่นใจว่าพวกเขาเจาะได้ดีพอไหม และพยายามเปลี่ยนไปใช้เส้นเลือดในจุดอื่นทั้งแขน ขา มือ หรือ เท้า ก่อนที่ทางพัศดีจะยุติการประหารในเวลา 10.48 น. จนให้แน่ใจว่า คนกลุ่มเดิมยังจะกำกับดูแลทิศทางการเมืองของประเทศ เอาไว้อย่างเหนียวแน่นและมั่นคง…ไปอีกนานแสนนาน.

จากสาเหตุหลายปัจจัยทั้งการเมืองภายในและผลจากปัญหาทางเศรษฐกิจสะสมมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอก ชาติชาย ผนวกกับปัญหาเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศในยุคโลภาภิวัตน์จึงนำไปสู่การชุมนุม ระหว่างวันที่ พฤษภาคม พ.ศ. “แค่จินตนาการว่า หากความพยายามจัดหาอาวุธเหล่านี้ทำได้สำเร็จ มันก็น่าขนลุกแล้ว กระทรวงยุติธรรมจะจัดการกับผู้ลักลอบวัตถุเหล่านี้ ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงทั้งของสหรัฐฯ และความมั่นคงระดับนานาประเทศ” แมทธิว จี โอลเดน ผู้ช่วยอัยการสูงสุด กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อ 21 ก.พ. จากการคาดการณ์ของอาจารย์สิริพรรณ three พรรคการเมือง – พปชร.

ข่าวการเมืองในประเทศ

สมมติบ้านจันทร์ส่องหล้า พยายามมีอำนาจเหนือพรรค พท. เพื่อผลประโยชน์ของชาติ ก็ไม่มีปัญหา แต่สมมติเป็นผลประโยชน์ของบ้านจันทร์ส่องหล้า ย่อมสร้างความเสียหายแก่บ้านจันทร์ส่องหล้า และพรรค พท. “พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพและได้พูดคุยกันดีแบบผู้ใหญ่” เศรษฐาบอกผู้สื่อข่าวหลังจับเข่าคุยกับอดีตหัวหน้า คสช. พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ร่วมแถลงข่าวภายหลังพูดคุยกับแกนนำพรรค พท. เมื่อ ชวน หลีกภัย เสนอชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคคนที่ 7 ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคอีกครั้งเมื่อ 9 ธ.ค.

(เดิม 116 เสียง) ปชป. (เดิม 53 เสียง) และ รทสช. (เพิ่งก่อตั้งพรรค ไม่มีเสียง) – น่าจะได้ที่นั่งรวมกันไม่เกิน one hundred sixty เสียง ภายใต้การประเมินบนฐานที่ว่าทุกคน-ทุกพรรคมีคะแนนนิยมเท่าเดิม ทว่าโดยข้อเท็จจริง คะแนนของทั้ง พปชร. ได้ย้ายไปเติมให้พรรคอื่น ๆ ด้วยหลังผู้แทนราษฎรหลายคนย้ายไปสังกัดทั้ง ภท. “ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักความผูกพันกับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา” เขาระบุผ่านบัญชีเอกซ์เมื่อ 9 พ.ค.

พล.อ.ประยุทธ กับ พล.อ.ประวิตร นั่งรอลูกพรรคจับหมายเลขผู้สมัคร สส.กทม. ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อ 3 เม.ย. ครั้งที่สอง ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 6 คน ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.

หลังแพ้การเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รทสช. และใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัว ก่อนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี เมื่อ 29 พ.ย. เหตุการณ์ล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศเมียนมาร์ที่เกิดขึ้นนั้นได้ต้องด้วยบทบัญญัติความผิดฐานอาชญากรรมล้างเผ่าพันธุ์ อ่านต่อ… ถึงเวลานายเศรษฐา อาจรับไปพิจารณากำหนดเป็นนโยบายนั้นขึ้นมา แปลว่านายทักษิณ เป็นตัวกลางผ่านแล้วจบ อู้ย…ใหญ่นะ นายเศรษฐาคงรับฟังนายทักษิณ และต้องอาศัยนายทักษิณ เพราะนายเศรษฐาไม่ได้มีอำนาจ อิทธิพลโดยตรงกับคนพรรค พท.