ข่าวเศรษฐกิจไทย

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP ประการที่สาม การใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตเล็กน้อย ประเทศไทยจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในวันที่ 7 พฤษภาคม และจะโต้แย้งที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 500 ที่นั่ง ครม.เห็นชอบงบประมาณ 5.ninety five พันล้านบาท (171 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ให้ กกต.

รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค อาจยุติวงจรขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 2.25% เพื่อหยุดงานประท้วงล่วงหน้าต่อการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูง เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ในขณะที่เงินบาทคาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคาด สหรัฐฯ ลดดอกเบี้ยปี 2567 และรายได้จากการท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่งขึ้น แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลกในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 9 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ตามหลังอินโดนีเซีย กรุงเทพฯ (VNA) – ภาคการส่งออกของไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก โดยส่วนแบ่งการตลาดของการขนส่งข้าวลดลงมากกว่า 50% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ข้อมูลสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง zero.6% เมื่อปรับตามฤดูกาลในไตรมาสที่ 4 เมื่อวันจันทร์ ลดลงจากการเพิ่มขึ้น 0.6% ที่แก้ไขแล้วในไตรมาสที่สาม การหดตัวรายไตรมาสครั้งแรกในรอบปีเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น zero.1% ในการสำรวจของรอยเตอร์

เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ eight แสนล้านบาทต่อปี แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด สมาชิกของกลุ่มการค้าหวังว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมการค้าและธุรกิจโลกประมาณหนึ่งในสาม จะช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวจากโรคระบาด สุดท้ายนี้ ในด้านการเมือง ประเทศไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น รัฐบาลได้รับมอบอำนาจที่ชัดเจนจากประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว/ ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิสูงสุดในประวัติศาสตร์ไทย มาตรการด้านทรัพย์สินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันอังคาร ได้แก่ ปรับลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับบ้านมูลค่าสูงสุด 7 ล้านบาท (191,728 ดอลลาร์) โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองเหลือ zero.01% จาก 2% และ 1% ตามลำดับ

เขาอ้างถึงอุปสงค์ที่ลดลงและการเติบโตที่ขาดความดแจ่มใสเพื่อรองรับกรณีของเขา จนถึงขณะนี้ธนาคารกลางได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งเหล่านั้น รวมถึงการเรียกร้องของ Srettha เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน โดยกล่าวว่าปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือทางการเงิน (บลูมเบิร์ก) — ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมทบทวนการกำหนดนโยบายการเงินในวันพุธ นักลงทุนจะจับตาดูสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าการรณรงค์ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่หยุดยั้งของนายกรัฐมนตรีกำลังส่งผลกระทบต่อธนาคารกลาง บทความนี้เป็นความพยายามที่จะศึกษาประโยชน์ทางเศรษฐกิจและผลที่ตามมาของการท่องเที่ยวในประเทศกำลังพัฒนาโดยใช้ประเทศไทยเป็นกรณีศึกษา การท่องเที่ยวในประเทศไทยได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาและกำลังกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักในประเทศไทย ในปี 2552 การท่องเที่ยวมีส่วนช่วยต่อ GDP ของไทยถึงร้อยละ 14.70 จากข้อมูลของรัฐบาล ในปี 2010 ประเทศไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 15.eighty ล้านคน และสร้างรายได้ประมาณ 19 พันล้านดอลลาร์ เห็นได้ชัดว่าการท่องเที่ยวกำลังกลายเป็นอุตสาหกรรมชั้นนำของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่การสร้างงาน การสร้างรายได้ และรายได้ภาครัฐ ไปจนถึงการรั่วไหลของเศรษฐกิจและราคาท้องถิ่นที่สูงขึ้น

อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอ การผลิตที่ลดลง และการใช้จ่ายภาครัฐที่ล่าช้า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วขยายตัว 1.9% นับเป็นการขยายการเติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 2% โดยเฉลี่ยตลอดทศวรรษ ซึ่งถือว่าช้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลชวนให้นึกถึงนโยบายประชานิยมของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2544 ถึง 2549 ผู้เชี่ยวชาญกล่าว เพื่อไทยเป็นชาติที่ three ของพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยทักษิณ “โครงการนี้คือการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยให้ประชาชนใช้จ่าย โดยเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลที่มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ” เศรษฐากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ย. เกี่ยวกับเอกสารแจก ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าจะทำให้การเงินของประเทศแย่ลงด้วยหนี้ มีมูลค่า eleven.13 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ sixty two.14 ของ GDP ในเดือนกันยายน

แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ eight.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

แต่รัฐสภาล้มเหลวในการอนุมัติแนวร่วมที่ก่อตั้งโดยพรรคก้าวไปข้างหน้า ซึ่งได้รับที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งและอนุรักษ์นิยมรู้สึกแปลกแยกจากการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย คำสัญญาดังกล่าวดึงดูดความสนใจอย่างมากในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่นักวิจารณ์ตั้งคำถามว่ามันจะมีผลกระทบที่ยั่งยืนหรือไม่ ผลสำรวจที่จัดทำโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เมื่อเดือนกันยายน พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยุติการเกณฑ์ทหารหรือร่าง “รัฐธรรมนูญของประชาชน” ได้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการพลิกกลับคำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียง และทำให้คนไทยจำนวนมากผิดหวัง ซึ่งลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงภายหลังเกือบทศวรรษภายใต้การปกครองของทหาร คนไทยมอบพรรคก้าวหน้านำเยาวชน 151 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร 500 คน และพรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง ก่อนหน้านี้ Srettha เคยกล่าวไว้ว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าอาจไม่มีผลกระทบที่ยั่งยืนนั้น จะใช้งบประมาณสูงถึง 560,000 ล้านบาท (15,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 ลงเหลือร้อยละ 2.5 ที่ระดับล่างสุดของช่วงเริ่มต้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับวิถีเศรษฐกิจของประเทศ และชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่คาดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมายอันทะเยอทะยานของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่จะบรรลุการเติบโตร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาสี่ปี เศรษฐาซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เผชิญกับความท้าทายในการบรรลุวิสัยทัศน์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สำคัญของเขา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเงิน 500,000 ล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการแจกเงิน 10,000 บาท ($285) ให้กับพลเมืองไทยเกือบทุกคน แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

รัฐบาลของทักษิณและน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2554 ถึง 2557 ได้ให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและผู้ผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ยุทธพร อิสสระชัย นักรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “ประชาชนจะมีความสุขถ้ารัฐบาลสามารถปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นได้ แต่เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เช่น ความไม่เท่าเทียมกัน มีความสำคัญมากกว่า” ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ลียังขอบคุณไทยที่สนับสนุนความพยายามของฮ่องกงในการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าที่สำคัญระหว่าง 15 ประเทศที่มีผลใช้บังคับเมื่อปีที่แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวจะลดภาษีสินค้าหลายพันชนิด ปรับปรุงขั้นตอนการค้า และสร้างความได้เปรียบร่วมกันแก่ประเทศสมาชิก ประเทศไทยมีประวัติของความวุ่นวายทางการเมือง และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอาจขยายความเสี่ยงได้ ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของทวิสินในการฝ่าฟันพายุเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับความไม่พอใจ ในประเทศที่เสถียรภาพทางการเมืองมักยากจะเข้าใจ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ การรับรองประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทยน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนตะวันตกได้ แต่วุฒิสภาซึ่งสมาชิกได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ (และหลายคนเคยเป็นอดีตนายทหาร) แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเพิกเฉยต่อเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวุฒิสภาขัดขวางไม่ให้ปิตาเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน คำแถลงของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ก็ได้เพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก ในการเปิดเผยพิเศษต่อรอยเตอร์ เขาสนับสนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทยลดอัตราดอกเบี้ยลงภายในสิ้นสัปดาห์นี้ ช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นฟีนิกซ์ทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยผงาดขึ้นมาเพื่ออ้างตำแหน่งที่ใหญ่เป็นอันดับสอง เศรษฐกิจ.

จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า thirteen,000 ตร.กม. ในพื้นที่ three จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมมูลค่า 1.9 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 12 ของ GDP เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศและรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน จากจำนวนนี้ มีการจัดสรรเงินจำนวน 1 ล้านล้านบาท (ประมาณ 31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไว้สำหรับมาตรการด้านการดูแลสุขภาพและเศรษฐกิจ ประกอบด้วยงบประมาณ 6 แสนล้านบาทสำหรับแผนงานด้านสุขภาพและบรรเทาเศรษฐกิจแก่เกษตรกรภาคเกษตรกรรมและผู้ประกอบธุรกิจ และ four แสนล้านบาทเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยปรับปรุงผลผลิตและเสริมสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศในระยะยาว ในปี 2561 เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับแรงผลักดันต่อไปจากอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ความต้องการภายนอกที่แข็งแกร่งดังกล่าวเริ่มส่งผลดีต่อรายได้ของครัวเรือนและการจ้างงานอย่างชัดเจนมากขึ้น โมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะดำเนินต่อไปจนถึงช่วงที่เหลือของปี 2018 แม้ว่าการก้าวนี้อาจชะลอตัวบ้างเนื่องจากผลกระทบจากฐานที่สูงและการชะลอตัวของการค้าโลก คาดปี 2562 เติบโตต่อเนื่องที่ four.0%YOY แม้จะต่ำกว่าปี 2561 แต่อัตราการเติบโตนี้ถือว่าสูงสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมาซึ่งมีการเติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 3% มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะนำไปสู่การค้าอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 8 แสนล้านบาท (22,000 ล้านดอลลาร์) การลงทุนมากกว่า four แสนล้านบาท และการบริโภค 120,000 ล้านบาท พรชัย ธีรเวช หัวหน้าสำนักงานนโยบายการคลังของกระทรวงกล่าวในการบรรยายสรุป

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที แม้ว่าการค้าโลกจะฟื้นตัวและสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายลงจะสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่ลัทธิกีดกันทางการค้าและความไม่แน่นอนทางนโยบายที่เพิ่มขึ้นจะ…

2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ forty ของประชากรในภูมิภาค ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น

“ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย 40 ปี กล่าวกับอัลจาซีรา ข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 สามารถดูได้ที่ /th/our-roles/monetary-policy/mpc-meeting.html เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย

2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ -0.83% ซึ่งติดลบติดต่อกัน 3 เดือนและสูงสุดในรอบ 34 เดือน เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันว่าประเทศไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดหรือไม่ สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเนื่องมาจากมาตรการด้านพลังงานของรัฐบาลที่ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์พลังงาน เช่น น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน E10 ลดลง รวมถึงราคาอาหารที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราอาจรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างยังคงมีราคาแพงแม้ว่าค่าการเปลี่ยนแปลง CPI จะเป็นลบก็ตาม เนื่องจากมูลค่าฐานของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม four ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565

ก่อนหน้านี้ ศักดิ์ภพ กล่าวว่าธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหากการบริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ ธปท. ยังกล่าวอีกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เพียงเล็กน้อย หากปัญหาเชิงโครงสร้างยังคงมีอยู่ เศรษฐกิจขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ช้ากว่าคาด และน้อยกว่าการเติบโต 2.5% ที่แก้ไขในปี 2565 กอบสิทธิ์ ศิลปชัย หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความผิดหวังในไตรมาสที่ 4 ถือเป็น “ก้าวแรกสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค” ความเสี่ยงที่สำคัญและผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนต่อการท่องเที่ยวของไทยจะสร้างแรงกดดันให้ ธปท. ลดอัตราดอกเบี้ยลง แม้ว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะเคลื่อนไหวก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐจะดำเนินการ เนื่องจากจะทำให้เกิดความผันผวนของค่าเงิน เขากล่าวเสริม นอกจากจีนแล้ว ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังเป็นแหล่งการลงทุนชั้นนำจากต่างประเทศของไทย ประเทศไทยได้รับประโยชน์มาอย่างยาวนานจากการลงทุน เงินกู้ และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ด้วย แต่เมื่อบริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและแรงกดดันทางการเงิน ประเทศไทยอาจเห็นการลดลงอย่างมากในการลงทุนใหม่ของญี่ปุ่นและเกาหลี และความสำคัญและมูลค่าของการผลิตในไทยที่ลดลง จนถึงปีนี้ การลงทุนสุทธิของเกาหลีและญี่ปุ่นในประเทศไทยต่ำกว่ามูลค่ากลางปี ​​2562 อย่างมาก คาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลง หลังจากการพิมพ์ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอมาอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ธปท.

การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เห็นการมาถึงของการประมวลผลแบบเร่งความเร็วที่กำลังขับเคลื่อนความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในเทคโนโลยี AI และปลดปล่อยพลังเต็มที่ซึ่งองค์กรต้องเรียนรู้วิธีใช้ประโยชน์จากมัน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตของบริษัท ปรับโฉมผลิตภัณฑ์และรูปแบบธุรกิจใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ธนาคารกลางปฏิเสธที่จะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ร้อยละ 2.5 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาความเป็นอิสระ เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับสถาบันกษัตริย์เพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูปรุ่นใหม่ นักการเมืองวัย 62 ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก

มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.thirteen พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์ ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 การประเมินมูลค่าพันธบัตรไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 16.7 ล้านล้านบาท (482.seventy two พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ ประเทศกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยกองทุนทั่วโลกจะลงทุนในพันธบัตรไทยมูลค่า 11.7 พันล้านบาท (338.20 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ตามข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งเดียวในประเทศและถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด นอกจากนี้ตลาด IPO ของประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 24 ของโลกในการนำเข้าทั้งหมด โดยสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ ได้แก่ ปิโตรเลียมดิบ วงจรรวม ก๊าซปิโตรเลียม ชิ้นส่วนรถยนต์ และทองคำ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และสิงคโปร์เป็นพันธมิตรนำเข้าหลัก อย่างไรก็ตาม การเปิดใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในปี 2565 สูงถึง eleven.15 ล้านคน นอกจากนี้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมีจำนวน 24.5 ล้านคน เมื่อพิจารณา GDP ตามการแบ่งรายจ่าย การชะลอตัวของการเติบโตในไตรมาสที่ 422 โดยทั่วไปจะพิจารณาในวงกว้าง การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงเป็น 5.7% yo-o-y ในไตรมาส 422 จาก 9.1% yo-y ในไตรมาส 322 โดยมีส่วนช่วยเพียง 3.0 เปอร์เซ็นต์ (pp) ในตัวเลขพาดหัว การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวมากขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 8.0% yo-y ใน Q422 จาก -1.5% yo-y ใน Q322 และลดการเติบโตทั่วไปลง 1.3pp ขณะที่การส่งออกและนำเข้าหดตัว zero.7% yo-o-y และ four.6% yo-y ตามลำดับ ในระหว่างการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลง FTA เพื่ออำนวยความสะดวกด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนทวิภาคี นี่เป็นการลงนามเขตการค้าเสรีครั้งแรกในสมัยของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และเขตการค้าเสรีครั้งที่ 15 ของประเทศไทย

รัฐบาลยังจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เขาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ ลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องลงรายละเอียด นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงคำมั่นรณรงค์เพื่อปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพในการยุติการเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างโดย กระทรวงกลาโหม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการรณรงค์ให้คำมั่นว่าจะแจกเงิน 10,000 บาท ($280) ให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป “เงินจะถูกกระจายไปยังทุกพื้นที่ และสร้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลก็จะมีรายได้” เขากล่าว

เพื่อให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมและโมเมนตัมเงินเฟ้อ นายบุรินทร์ อดุลวัฒนา กรรมการผู้จัดการและประธานนักเศรษฐศาสตร์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) กล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการค้าโลก สะท้อนจากการชะลอตัวของภาคการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและเยอรมนี ซึ่งต่างก็พึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงถูกขัดขวางจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ Fed มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินมองเห็นโอกาสที่ Fed อาจเริ่มลดนโยบายลง อัตราในช่วงครึ่งแรกของปี 2567” ประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2566 ถึงกลางปี ​​2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางอาจคงที่ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีอาจช่วยกระตุ้นการบริโภคได้ชั่วคราว กุญแจสำคัญในการไข ‘ปริศนาแห่งมังกร’ อยู่ที่ว่าประเทศไทยจะสามารถสร้างสมดุลเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการไหลออกของเงินทุนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการส่งออกของไทยจะชะลอตัวลงตามการเติบโตของคู่ค้าไทยที่ชะลอตัวลง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลกและภาวะทางการเงินที่ตึงตัว นอกจากนี้การขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวของไทยจะถูกจำกัดด้วยความจุของสนามบิน อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศคาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะสั้น และสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และมีสถานะมีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศดูมีความยืดหยุ่น และจากข้อมูลของ IMF ระบุว่าการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่า 2.6% ในปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการหดตัวของการลงทุนและการส่งออกสินค้าที่เกิดจากการชะลอตัวของอุปสงค์จากภายนอก ช่วยชดเชยภาคเอกชนที่แข็งแกร่งได้บางส่วน การเติบโตของการบริโภคตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ three.2% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน ตามมาด้วย 3.1% ในปี 2565 (IMF) การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้การเกินดุลการค้าสินค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 เหลือ 10.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอในตลาดสำคัญ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าของไทยลดลง 5.1% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 โดยการส่งออกของไทยลดลง 5.1% ต่อปี สินค้าอุตสาหกรรมลดลง 5.4% y/y ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปลดลง 1.3% y/y

เศรษฐาแสดงคำมั่นสัญญาในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากสี่เดือนของความไม่แน่นอนทางการเมือง ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้ การปรับปรุงด้านอุปทานช่วยรักษาแรงกดดันด้านราคาให้ลดลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสองปี ในทางกลับกัน ผู้ผลิตก็ส่งต่อราคาที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นในรูปแบบของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นนี้ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป

ดร.อมรเทพ ชวาลา หัวหน้าฝ่ายวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เราได้ปรับคาดการณ์ GDP ไว้ที่ three.0% ในปี 2566 และ 3.5% ในปี 2567 ตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการส่งออก ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตจะยังคงอยู่ที่บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของกลุ่มชนชั้นกลางระดับสูง ท่ามกลางรอการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลในไตรมาส 2/2567 ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.8 ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566

จากการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 2% ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์นี้อาจรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 2.50% เป็น 2.00% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2567 ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการผ่อนคลายทางการเงินทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลซึ่งมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของตลาดการเงิน อาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยคงอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น 0.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด 130.four พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงและเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2565 อยู่ที่ 526 พันล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศไทย (สศช.) เศรษฐกิจไทยในปี 2565 ขยายตัวร้อยละ 2.6 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังตามหลังเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน สศช. ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับปรุงในปี 2565 มีสาเหตุหลักมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ ประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในช่วงไตรมาสที่ four ของปี 2566 ส่งผลให้ผู้กำหนดนโยบายต้องทบทวนแนวโน้มในปีปัจจุบัน การพัฒนานี้ได้เพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางให้ยอมรับข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย

สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย 61 ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 110 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม

มาตรการทั้งหมดนี้ทำหน้าที่หนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยในสถานการณ์ที่คล้ายกับวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2540 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ทรงนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น โดยคำนึงถึง ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นโดยยึดหลักความสมเหตุสมผลและความพอประมาณ เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่ดิน เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 ประเทศนี้มีประชากรประมาณ 70 ล้านคน และกำลังแรงงานมากกว่า 40 ล้านคน แม้ว่า GDP ต่อหัวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ดอลลาร์ แต่ประเทศไทยก็สามารถลดความยากจนซึ่งอยู่ที่ 58% ในปี 2533 เหลือ 6.8% ในปี 2563 ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างและการเติบโตอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์และแขกรับเชิญพิเศษของเราหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญที่ต้องจับตามอง ความเห็นนี้เผยแพร่โดย BMI ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Fitch Solutions และไม่ใช่ความคิดเห็นเกี่ยวกับอันดับเครดิตของ Fitch Ratings ความคิดเห็นหรือข้อมูลใดๆ ที่รวมอยู่ในรายงานได้มาจาก BMI และแหล่งข้อมูลอิสระแต่เพียงผู้เดียว นักวิเคราะห์ของ Fitch Ratings จะไม่แบ่งปันข้อมูลกับ BMI ลิขสิทธิ์ © 2023 ฟิทช์ โซลูชั่น กรุ๊ป จำกัด สงวนลิขสิทธิ์. การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศยังเผชิญกับการแข่งขันจากการนำเข้าที่รุนแรงมากขึ้น ส่วนแบ่งการนำเข้าจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 9% ในช่วงเวลาเดียวกัน

รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ ประเทศไทยถูกมองว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการดึงดูดการลงทุนจากประเทศตะวันตก เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อินเดีย และเวียดนาม เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลังเลก็คือความไม่มั่นคงทางการเมืองจากการรัฐประหารบ่อยครั้งของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น รัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงออกในเดือนพฤษภาคม เดิมเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2557 โดยโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับเลือกอย่างแพร่หลาย ในปีพ.ศ. เราไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่การเติบโตภายในประเทศเท่านั้น แต่ในขณะที่ภูมิภาคนี้กลายเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจโลก เราจะค้นหาวิธีลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศต่างๆ และเพิ่มศักยภาพการเติบโตของภูมิภาคโดยรวม นั่นคือเหตุผลที่เราร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านของเราเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงและระเบียงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและกระจายออกไปในวงกว้าง เมื่อปีที่แล้ว ตลาดหุ้นไทยประสบกับการไหลออกของเงินลงทุนจากต่างประเทศถึง 9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนถอนตัวออกจากตลาดเกิดใหม่ ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ และความกังวลทางเศรษฐกิจทั่วโลก ในปีนี้ การซื้อหุ้นไทยจากต่างชาติไม่ได้กลับมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะรอความชัดเจนจากฝ่ายการเมือง

2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม การเติบโตของการส่งออกจะถูกจำกัดด้วยความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศ กองทุนการเงินระหว่างประเทศมองว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว 2.9% ในปี 2567 ลดลงเล็กน้อยจาก 3.0% ในปี 2566 และต่ำกว่าระดับ 3.8% โดยเฉลี่ยในช่วงปี 2543-2562 อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงซบเซา แต่องค์การการค้าโลกคาดว่าการเติบโตดังกล่าว ในปริมาณการค้าโลกจะเพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในปี 2566 เป็น 3.2% ในปี 2567 ปัจจัยเฉพาะอื่น ๆ ที่จะมีผลกระทบเชิงบวกต่อการค้าจะรวมถึงการฟื้นตัวของวัฏจักรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ความพยายามในการสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร และการขยายภูมิภาคให้เติบโต และโดยรวมแล้วปัจจัยเหล่านี้น่าจะช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัว 2.5% ในปี 2567 ความเสี่ยงต่อการคาดการณ์การเติบโตของเรามีความสมดุล ในด้านลบ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินคาดโดย ธปท. และความไม่แน่นอนทางการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงอาจส่งผลให้เศรษฐกิจไทยอ่อนแอต่อไปได้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงยิ่งขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของประเทศไทย เนื่องจากการส่งออกคิดเป็น sixty five.0% ของ GDP ในทางกลับกัน หากการเติบโตในจีนแข็งแกร่งเกินกว่าที่เราคาดไว้ แนวโน้มการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยจะดีขึ้น และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในวงกว้างด้วย

“โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพมากขึ้น” เนื่องจากจะช่วยผู้มีรายได้ปานกลางและต่ำในขณะเดียวกันก็กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย ธนวัฒน์กล่าว สิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไปข้างหน้าฝ่ายค้านเสรีนิยม วิพากษ์วิจารณ์โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีแหล่งรายได้ โดยเรียกความพยายามของรัฐบาลในการขอสินเชื่อสำหรับโครงการนี้ว่าเป็น “ความคิดที่ประมาท” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของไทยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองหลายเดือนที่ขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านทุนแล้ว รัฐบาลไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เป็นเจ้าภาพจัดศูนย์ระดับภูมิภาคของ SEAMEO สองแห่งแรกในด้านการศึกษา STEM และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน

2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา นักวิเคราะห์กล่าวว่าการส่งเสริมการเจรจา FTA ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยในการส่งเสริมการส่งออกและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ การส่งออกถือเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอส่งผลให้การค้าชะลอตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นอกจากโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลแล้ว Srettha ยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยการขยายอายุของวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับพลเมืองรัสเซีย ตรงกันข้ามกับประเทศในยุโรปที่จำกัดการเข้ามาของชาวรัสเซียเนื่องจากสงครามที่มอสโกกับยูเครน แม้ว่ารายได้ครัวเรือนไทยจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2018 โดยรายได้ภาคเกษตรกรรมเติบโต 1.7%YOY และค่าจ้างแรงงานไทยเพิ่มขึ้น 2.4% อีไอซีไม่คิดว่าการใช้จ่ายจะเร่งตัวเร็วมากเนื่องจากรายได้ครัวเรือนเพิ่งเริ่มฟื้นตัวหลัง รายได้ภาคเกษตรหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ถึงไตรมาสแรกของปี 2561 นอกจากนี้ การเติบโตของค่าจ้างยังต่ำอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยต่ำกว่า 2% ต่อปี ทำให้รายได้ครัวเรือนที่แท้จริงเติบโต (หลังหักด้วย อัตราเงินเฟ้อ) ทรงตัว นอกจากนี้ระดับหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ประเทศไทยมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความไม่แน่นอนทางการเมืองถือเป็นความท้าทายหลักในการเติบโต การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 1 หลังรัฐประหารในปี 2557 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 4 ในปีต่อๆ มา ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ระยะที่ 2 ให้ความช่วยเหลือแก่นายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากโควิด-19 แรงงานเกือบ 10 ล้านคนที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม (SSF) จะได้รับเงินชดเชยรายได้เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ในขณะที่แรงงานที่อยู่ภายใต้กองทุนประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยการว่างงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ sixty two ของค่าจ้างรายวันโดยไม่มี มากกว่า ninety วัน นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนการลงทุนระยะยาวในด้านทรัพยากรบุคคล โดยเสนอหลักสูตรฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะให้กับคนงานที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เช่น การฝึกอบรมภาษาสำหรับมัคคุเทศก์ในท้องถิ่น และการฝึกอบรมการจัดการธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ

เมื่อเรื่องราวดำเนินไป เราพบว่าตัวเองอยู่ในบทแรกของเดือนมีนาคม ซึ่งเสียงกระซิบเกี่ยวกับโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลกำลังจะกลายเป็นความจริง กระทรวงการคลังและสำนักงานงบประมาณเตรียมมอบให้แก่ผู้รับภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2024 โดยจะเป็นอัศวินในชุดเกราะที่ส่องแสง ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทอด้ายเส้นสุดท้ายของผ้าผืนที่ซับซ้อนนี้เพื่อเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในการประชุมคณะกรรมการในวันพุธ หากการจัดหาเงินทุนดึงฮูดินี่ออกไป โดยหายไปจากพื้นที่สำคัญ เช่น การศึกษาหรือโครงสร้างพื้นฐาน Ng แนะนำให้เราเตรียมพร้อมรับมือกับจุดสุดยอด ศักยภาพอันน่าหลงใหลของการโอนเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลอาจเงียบลงราวกับเสียงกระซิบ เกรงว่าการเปลี่ยนเส้นทางทางการเงินจะได้รับการจัดการด้วยความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกส่วนของวงออเคสตราของเขาจะสอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์แบบ บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุม นี่คือความหวังของฉัน อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรับมือกับแรงกดดันเหล่านี้โดยการเพิ่มอุปทานพลังงานทางเลือกซึ่งขณะนี้เราผลิตจากพืชพลังงาน และประสานงานการผลิต การแปรรูป และการตลาดของผลผลิตทางการเกษตรเพื่อลดความผันผวนของราคา

โดยสรุป ประเทศไทยยืนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ โดยเผชิญกับการบรรจบกันของความท้าทายทางเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมือง การเติบโตที่ชะลอตัว ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐที่อ่อนแอ การส่งออกที่ลดลง และความไม่แน่นอนในนโยบายการเงิน ได้สร้างภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐา ทวีสินในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ประกอบกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ รัฐบาลจะต้องปลูกฝังความมั่นใจในความสามารถในการรับมือกับทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ การเติบโตของ GDP น่าจะได้รับแรงผลักดันในปีนี้จากปีที่แล้ว นโยบายการเงินและการเงินที่สนับสนุนมากขึ้น การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเพิ่มเติม และสภาวะอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น จะเป็นหัวหอกในการเร่งตัวขึ้น กล่าวคือ การชะลอการเติบโตของการใช้จ่ายภาคเอกชนจะจำกัดโมเมนตัม เศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอเกินคาดทำให้เกิดความเสี่ยงขาลง ผลการวิจัยกังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่เท่าเทียม โดยกำลังซื้อที่อ่อนแอในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและหนี้ครัวเรือนที่สูง ภาคการท่องเที่ยวยังคงแข็งแกร่งแต่กระจุกตัวอยู่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง zero.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว 3.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตามการลงทุนภาครัฐหดตัว four.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว

อาจจะต้องการสังเกตความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจหลังจากการผ่านงบประมาณเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในกระบวนการนี้จะขยายงบประมาณที่ขาดแคลนในปีงบประมาณหน้าเป็น four.2 พันล้านดอลลาร์ นักลงทุนและนักวิเคราะห์จะแยกวิเคราะห์แถลงการณ์เพื่อหาเบาะแสว่าอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร การตัดสินใจครั้งก่อนเป็นการโหวตแบบแบ่งฝ่าย 5-2 และการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการลงคะแนนอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เฝ้าดูธนาคารกลาง เศรษฐาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายขายของประเทศไทย โดยสนับสนุนการท่องเที่ยวและการลงทุนในต่างประเทศระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุด รวมถึงไปจีนและสหรัฐอเมริกา สงสัยว่าเศรษฐาจะตัดสินใจเองได้หรือไม่ โดยกล่าวว่า “รัฐบาลชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูสถานะทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหลังเป็นฝ่ายค้านมาเกือบทศวรรษและปูทางให้แพทองธารขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เศรษฐา” แม้ว่ากลุ่มเคลื่อนไหวไปข้างหน้าจะชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม แต่สมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งจากทหารขัดขวางไม่ให้มีการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่เห็นด้วยกับคำมั่นที่จะแก้ไขกฎหมายที่เข้มงวดเพื่อต่อต้านการดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ทักษิณเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เมื่อเศรษฐา อดีตมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองน้อย ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากรัฐสภา โดยการลงคะแนนเสียงโดยเขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว

เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 ลดลงเล็กน้อยจาก 2.6% ในปี 2565 การปรับปรุงได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของภาคบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้ตลาดแรงงานและรายได้กลับสู่ระดับสุขภาพก่อนโควิด อย่างไรก็ตาม ระบบการเมืองผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านในปีนี้ และความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป บั่นทอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และเลื่อนการเบิกจ่ายงบประมาณออกไป นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ สงครามในยูเครนที่ดำเนินต่อไป และการปะทุของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ล้วนส่งผลให้เศรษฐกิจและการเงินของไทยต้องเผชิญ ภาค ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ three.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง

ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในปี 2566 รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม fifty five,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รัฐบาลกรุงเทพฯ และรัฐบาลระดับประเทศสามารถร่วมมือกันเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติและธุรกิจของพวกเขา รวมถึงการลดข้อจำกัดด้านวีซ่า ดึงดูดโรงเรียนนานาชาติ ส่งเสริมองค์กรวัฒนธรรมข้ามชาติ ขยายเที่ยวบินไปยังศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ผ่อนคลายกฎเกณฑ์สำหรับชาวต่างชาติที่ถือครองทรัพย์สิน และผ่อนปรนข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของทรัพย์สินในประเทศของชาวต่างชาติ สินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสิ่งหลังนี้ช่วยปรับปรุงทางการเงินให้กับโครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพฯ การค้าดังกล่าวขึ้นอยู่กับความต้องการจากผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเป็นส่วนใหญ่ หากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงของไทยจำนวนมาก ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การผลิตส่วนใหญ่ของไทยก็น่าจะสามารถต้านทานความต้องการที่อ่อนแอในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้ แทนที่จะเป็นผลที่ตามมาในวงกว้าง ที่นักวิเคราะห์บางคนกลัว ประเทศไทยจะเผชิญกับผลกระทบที่แคบลงต่อบางภาคส่วน นอกเหนือจากการท่องเที่ยว เกษตรกรรมและการส่งออกวัตถุดิบ เช่น ยาง ปลา และผลไม้ อาจเผชิญกับแนวโน้มการเติบโตที่แย่ลง เว้นแต่ประเทศไทยจะส่งเสริมตลาดใหม่ การชะลอตัวของจีนถือว่าร้ายแรงที่สุด เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของไทย โดยนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เช่น ยางพาราและทุเรียน จนถึงช่วงโควิด-19 นักท่องเที่ยวในไทยมาจากประเทศจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับการขาดแคลนการบริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคได้ลดการใช้จ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ถูกกว่า (และผลิตในประเทศ) จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ภาคการท่องเที่ยวของไทยจะฟื้นตัวเต็มที่ในเร็วๆ นี้ หรืออุตสาหกรรมทุเรียนของไทยจะขยายการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยจีนในช่วงที่ผ่านมา

อ้างถึงการหดตัวของรายจ่ายภาครัฐ การส่งออก และการนำเข้าทั้งในภาคเกษตรและนอกเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่น่าสังเกตคือการลดลงร้อยละ 2.eight ในภาคอุตสาหกรรมในช่วงสองไตรมาสติดต่อกัน ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ eight.1 ในไตรมาสที่ three แต่การส่งออกที่ลดลงร้อยละ 3.1 มีส่วนทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจ ภาคบริการซึ่งได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญที่ร้อยละ 23.1 การฟื้นตัวของอัตราการเติบโตในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น 11.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 4.7% ต่อปี 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ.

จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เราเชื่อว่าเรายังคงต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและการดำเนินการตามแผนงบประมาณการลงทุนภาครัฐให้ตรงเวลา อัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ three.four แต่เป็นผลมาจากราคาอาหารสดและพลังงานที่สูงขึ้นซึ่งรวมกันเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ดังนั้นแหล่งที่มาของอัตราเงินเฟ้อจึงมาจากสถานการณ์ตลาดสินค้าเกษตรและราคาน้ำมันโลกเป็นหลัก แรงกดดันเหล่านี้อ่อนตัวลงและอัตราเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วลดลงเหลือร้อยละ three.2 ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวง กล่าวว่า การใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีความจำเป็น “ผมหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาสู่ระดับการเติบโตที่เหมาะสมอีกครั้ง” เขากล่าว พรรคพลังประชารัฐซึ่งนำโดยสมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันในระบอบการปกครองของทหาร รับทราบด้วยว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและการลดความไม่เท่าเทียมกันควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลใหม่ “ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ความคับข้องใจที่มีมายาวนานของฝ่ายค้านจะยังคงย่ำแย่ต่อไป ความไม่สงบในบ้านเมืองที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นไปได้หลังการเลือกตั้ง” ฮริเบอร์นิกกล่าว พร้อมเสริมว่าสถานการณ์ดังกล่าวหมายถึงรัฐบาลไทยชุดใหม่ โดยไม่คำนึงถึง ความเกี่ยวข้องทางการเมืองจะถูกบังคับให้จัดลำดับความสำคัญของเสถียรภาพภายในประเทศมากกว่าประเด็นอื่นๆ รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจ Techaposai ไม่ใช่คนเดียวที่มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นไทย นักยุทธศาสตร์ของธนาคารดีบีเอสแห่งสิงคโปร์เขียนไว้ในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาคาดหวังว่า “การเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่รัฐบาลใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น” ซึ่งจะกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ และดึงดูดเงินทุนต่างชาติบางส่วนเข้ามาในประเทศอีกครั้ง

ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง eight.71% ในปี 2564 และคิดเป็น eight.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ทำความรู้จักกับบริษัทที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ ค่านิยมของเรา และประวัติของเรา พบกับบุคคลสำคัญของเราและสำรวจข้อมูลประจำตัวของเรา

เศรษฐาเป็นสมาชิกพรรคประชานิยมเพื่อไทยเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในระยะเวลาสี่ปี ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

“การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายฟื้นตัวช้ามากจนเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่าย” เขากล่าว ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,700 ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,a hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร)

อย่าลืมตรวจสอบกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องทำในประเทศไทย – รับความช่วยเหลือในการเริ่มต้นธุรกิจหรือหางานในประเทศไทย ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย เช่าเรือยอชท์ หรือจองการรักษาพยาบาลทั่วโลก ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย

เงินบาทได้เปลี่ยนจากสกุลเงินเอเชียที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วมาสู่ค่าเงินที่ขาดทุนมากที่สุดในปีนี้ สกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ธนาคารกลางยังไม่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินบาทมากนัก ก่อนหน้านี้ Piti กล่าวว่าการอ่อนตัวของค่าเงิน “ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาใดเป็นพิเศษในแง่ของเสถียรภาพหรือการเติบโต” ผลลัพธ์จะเป็นตัวกำหนดว่าความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางที่ถดถอยลงแล้วจะสามารถกลับมาเป็นปกติได้หรือไม่ หรือมุ่งหน้าลงไปทางใต้ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้น นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ย้ำย้ำถึงความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันจันทร์ ความไม่มั่นคงทางการเมืองจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่อพิจารณาบริบทของภูมิภาคในวงกว้าง ประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งของประเทศไทยกำลังก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมือง โดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่ประเทศไทยจำเป็นต้องจัดการกับความท้าทายภายใน ความเสี่ยงในการสูญเสียพื้นที่ให้กับประเทศในภูมิภาคในแง่ของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและความสามัคคีทางการเมืองเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริงซึ่งจำเป็นต้องมีความเป็นผู้นำที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ ในปี 2567 ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่คาดการณ์ไว้จากมาตรการกระตุ้นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล แต่สิ่งนี้ยังห่างไกลจากความแน่นอนที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะมีความซับซ้อนในการปฏิบัติตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติวินัยทางการเงิน ซึ่งกำหนดว่าการใช้เงินทุนที่ไม่เป็นไปตามงบประมาณปกติสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น และนักการเมืองฝ่ายค้านได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้ที่จำเป็นเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นกระเป๋าเงินดิจิทัลเพิ่มความซับซ้อนให้กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยรายรับของการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 มากกว่าสองเท่า ในเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีจำนวน 2.2 ล้านคน เหลืออยู่ ตามเป้าหมายการท่องเที่ยวประจำปีของรัฐบาลในปี 2566 การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำจากการส่งออกที่อ่อนแอ ซึ่งสนับสนุนให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามแผนแจกเงินสดมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 เหลือร้อยละ 2.5 จากการคาดการณ์ครั้งก่อนร้อยละ 3.0 การปรับลดอันดับนี้เกิดจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาท่ามกลางปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์

มาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจระยะแรกได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และมุ่งเน้นไปที่การรักษาความมั่นคงของรากฐานทางการเงินของประเทศ จัดการกับมาตรการทางการเงิน การคลัง และตลาดทุน ได้แก่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสูงสุด a hundred and fifty,000 ล้านบาท และการพักชำระหนี้ผู้ประกอบการโดยธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ และวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ three ปีจากกองทุนประกันสังคม มาตรการทางการคลังมุ่งช่วยเหลือ SMEs ด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย ทั้งการลดหย่อนภาษีและการไถ่ถอนภาษีสำหรับผู้ประกอบการ ในขณะที่มาตรการอื่นๆ มุ่งลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยการคืนเงินมัดจำการใช้ไฟฟ้า และลดค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐ โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

คาดส่งออกปี 2567 เติบโต 2.9% ต่ำกว่าประมาณการครั้งก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.9%-1.9% เทียบกับช่วงเป้าหมายของ ธปท. จะยังคงอยู่เพื่อจัดการหนี้ครัวเรือนได้ดีขึ้น และรอความชัดเจนมากขึ้นทั้งในด้านการเงินและจังหวะเวลาของการขับเคลื่อนนโยบายของเฟด การค้าขายกับอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่า 3% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทยตามมูลค่า ประเทศไทยโชคดีที่การส่งออกทรัพยากรธรรมชาติต่างจากอินโดนีเซียหรือออสเตรเลียตรงที่การส่งออกทรัพยากรธรรมชาติมีความเชื่อมโยงอย่างอ่อนกับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการชะลอตัวของจีน แม้ว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นยังคงกดดันค่าเงินบาท ซึ่งตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี แรงกดดันนี้ส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 2.5% ในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นจาก 0.5% ในช่วงกลางปี ​​2565 โดยอ้างว่าสร้างความตึงเครียดระหว่างธนาคารกลางและนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน พบกับ Allen Ng ผู้เชี่ยวชาญในโลกแห่งการจัดการทางเศรษฐกิจ และเป็นหัวหน้ากลุ่มและนักเศรษฐศาสตร์หลักที่ AMRO อึ๊งมีเรื่องราวที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล ผลงานชิ้นโบแดงของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม โครงเรื่องไม่ได้เข้มข้นขึ้นในความคิดริเริ่ม แต่อยู่ในความสงสัยของการเรียบเรียงของมัน ตามที่พวกเขาพูดกันว่า “ปีศาจ” “อยู่ในรายละเอียด” หรือในกรณีนี้คือกลยุทธ์ทางการเงินที่อยู่เบื้องหลังโครงการอันยิ่งใหญ่นี้

แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ three.7 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากทศวรรษแห่งการเติบโตอย่างมั่นคงมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ

ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย ดังที่กล่าวไว้ เราสังเกตว่าการเติบโตที่สวนทางกันจากอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอดูเหมือนจะรุนแรงกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ การส่งออกสินค้าของไทยหดตัว 6.1% เทียบกับปีก่อนในเดือนธันวาคม 2565 ถือเป็นการหดตัวรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 (ดูแผนภูมิด้านล่าง) และเราเชื่อว่าความอ่อนแอในการส่งออกสินค้าจะยังคงมีอยู่ในไตรมาสต่อๆ ไป แม้ว่าการส่งออกบริการที่ฟื้นตัวจะช่วยบรรเทาความอ่อนแอของอุปสงค์จากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง แต่เรายังคงคาดว่าการเติบโตของการส่งออกที่แท้จริงจะชะลอตัวลงเหลือ 4.0% ในปี 2566 จาก 6.8% ในปี 2565 หน่วยงานการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา จัดการไซต์การค้าระดับโลกนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ITA เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ และรับประกันการค้าที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อตกลงทางการค้า ลิงก์ภายนอกไปยังเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตอื่นๆ ไม่ควรตีความว่าเป็นการรับรองมุมมองหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ในนั้น ไซต์นี้มีเอกสาร PDF โปรแกรมอ่าน PDF มีให้บริการจาก Adobe Systems Incorporated

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้ ลองนึกภาพการตื่นขึ้นมาในเช้าวันจันทร์เพื่อรับข่าวที่เบ่งบานพร้อมกลิ่นหอมของการมองโลกในแง่ดี เหมือนกับดอกไม้บานแรกของฤดูใบไม้ผลิหลังจากฤดูหนาวที่เหน็บหนาวอันยาวนาน นี่เป็นบรรยากาศที่กำหนดโดยรายงานล่าสุดจากสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (AMRO) ซึ่งเปิดเผยแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียน three ปี 2567 ลองนึกภาพภูมิภาคที่มีชีวิตชีวาซึ่งขับเคลื่อนโดยอุปสงค์ภายในประเทศที่เต้นแรงพร้อมรายได้ครัวเรือน ก้าวกระโดดอย่างสนุกสนานและตื่นจากการหลับใหล ด้วยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและสถาบันประชาธิปไตย ประเทศไทยได้สร้างแพลตฟอร์มที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ขณะนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในการมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันจะส่งผลให้ประเทศไทยและภูมิภาคเจริญรุ่งเรืองต่อไป นอกจากนี้เรายังจะใช้มาตรการการเติบโตที่ครอบคลุมต่อไป เช่น การปรับค่าแรงขั้นต่ำ และการเพิ่มขึ้นของความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรที่มีรายได้น้อย รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทต่างๆ มาตรการต่างๆ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มโอกาสของกลุ่มสำคัญๆ เช่น SMEs ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังกลายเป็นภาคที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผู้หญิง และนี่ไม่ใช่เพราะฉันเป็นผู้หญิง แต่ฉันเชื่อว่าถ้าเราปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพวกเขา พวกเขาก็สามารถหาเงินและตอบแทนครอบครัวได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเติบโตของรายได้ในประเทศ และประชากรรากหญ้า

รัฐสภาไทยอาจจัดการประชุมสมัยพิเศษในอีกสองเดือนข้างหน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับร่างกฎหมายทางการเงิน รวมถึงงบประมาณสำหรับปีงบประมาณหน้า ในขณะที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มองหาการเร่งการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อึ้ง นักปราชญ์ทางเศรษฐกิจ วาดภาพฉากที่ต้องใช้การใคร่ครวญอย่างรอบคอบ สิ่งอันมีค่าอันมีค่าในการพิจารณาทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ได้แก่ ภาวะเงินเฟ้อ การก้าวเดินที่ไม่มั่นคงของการเติบโต และเสาโอเบลิสก์ที่สูงตระหง่านของเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งถูกบดบังอย่างหนักด้วยภาระหนี้ภาคครัวเรือน อย่างไรก็ตาม ในการผสมผสานระหว่างเงาและแสง Ng มองเห็นหนทาง ซึ่งเป็นความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะประเมินใหม่ เราจะดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเราบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ประเทศไทยมีพื้นฐานที่มั่นคงอยู่แล้ว เช่น ตลาดที่กำลังเติบโต แนวทางการลงทุนและตลาดโลกที่เปิดกว้างและยืดหยุ่น ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์พร้อมโครงสร้างพื้นฐานที่กว้างขวางและวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการบริการ พนักงานที่ทุ่มเทและมีคุณภาพ และประชาธิปไตยที่มั่นคงบนพื้นฐานของหลักนิติธรรม และ เคารพในความหลากหลาย เราจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันนี้โดยการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของเรา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของไทยกล่าวกับผู้ฟังในงาน CNBC Power Breakfast ที่งาน World Economic Forum on East Asia เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมว่า ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่แล้ว เมื่อเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุมของเศรษฐกิจภายในประเทศ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง seven hundred,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวในสัปดาห์นี้ว่าเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ในขณะที่รัฐบาลยังได้เดินหน้าโครงการแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” หลักที่ล่าช้า ซึ่งมีมูลค่า 500,000 ล้านบาท (13,700 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 เพื่อกระตุ้นการบริโภค

ประเทศไทยอาจประสบความสำเร็จในการดึงดูดและขยายการผลิตขั้นสูงของตนเอง หากผู้นำสามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การผลิตส่วนใหญ่ของไทยก็น่าจะสามารถต้านทานความต้องการที่ลดลงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้ เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายกระเป๋าเงินดิจิทัล สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมากได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาระทางการเงินที่เกิดขึ้นกับคนรุ่นอนาคต

โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ three.5% ในปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศไทยชะลอตัวลงเหลือเพียง 0.2% y/y ในเดือนมิถุนายน 2566 เทียบกับ 2.7% y/y ในเดือนเมษายน 2566 และ 7.9% y/y ในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติให้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย zero.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.0 % ความเคลื่อนไหวที่ตึงเครียดในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เกิดขึ้นหลังจากกนง. ได้ตัดสินใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 25 bps ในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กนง. 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ.

ในอนาคต เรายังคงคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสต่อๆ ไป ด้วยเหตุผลสามประการ เศรษฐกิจขยายตัวเพียง 1.8% ในปีที่แล้ว ลดลงจาก 2.6% ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการหดตัวของภาคการผลิตและการส่งออก สภาผู้ส่งสินค้าแห่งชาติไทย (TNSC) คาดการณ์มูลค่าการส่งออกของประเทศจะเพิ่มขึ้นเพียง 1% ถึง 2% ในปี 2567 ดังนั้นการทำเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเป็นการเปิดทางให้ธุรกิจของประเทศนี้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 400 ล้านคนได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น กรุงเทพฯ คาดว่ากระบวนการเจรจาจะบรรลุเป้าหมายในปี 2568 ทำให้เกิดแรงผลักดันการพัฒนาที่แข็งแกร่งสำหรับความร่วมมือทางการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

Thai economic news today

กระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยคาดว่าเขตการค้าเสรีจะเพิ่ม GDP ของประเทศไทยและมูลค่าการส่งออก 1.3% และ three.9% ตามลำดับในช่วงห้าปีข้างหน้าพร้อมสร้างงานให้กับประชาชนมากกว่า 200,000 ตำแหน่ง กระบวนการเจรจาสำหรับเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรปเปิดตัวในปี 2556 แต่ต้องหยุดชะงักเนื่องจากการรัฐประหารในประเทศไทยในปี 2557 หลังจากการหยุดชะงักเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษ การเจรจาก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในปี 2566 สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสี่ของไทย โดยมีมูลค่าการซื้อขายแบบสองทาง มีมูลค่ามากกว่า 41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จุดหมายปลายทางของเศรษฐา ทวีสินในการเยือนยุโรปครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทยคือเยอรมนีและฝรั่งเศส สองประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของสหภาพยุโรป และประเทศสมาชิกที่มีเสียงสำคัญในสหภาพ การเยี่ยมชมจะใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์โดยมีวาระการประชุมที่แน่นแฟ้น นอกจากพบปะกับผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศแล้ว หัวหน้ารัฐบาลไทยยังพบปะกับตัวแทนจากธุรกิจด้านการบิน รถยนต์ การท่องเที่ยว แฟชั่น และการค้าปลีกในเยอรมนีและฝรั่งเศส หนังสือคู่มือ “SDG Insights” ก้าวข้ามการพัฒนา “ตามปกติ” และใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมข้อมูล AI และการวิเคราะห์ระบบเพื่อสร้างแผนภูมิเส้นทางที่น่าเชื่อถือซึ่งช่วยเหลือประเทศต่างๆ… กรุงเทพฯ ยังสามารถดึงดูดผู้ประกอบการ นักการเงิน และผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติได้อีกด้วย ตั้งแต่ปีที่แล้ว กรุงเทพฯ ได้ดึงดูดชาวต่างชาติจากเมืองหลวงทางธุรกิจอื่นๆ ในเอเชีย ซึ่งชื่นชมกับต้นทุนที่ต่ำกว่าของเมือง สภาพทางการเมืองที่ค่อนข้างดีขึ้น นโยบายวีซ่าที่ง่ายขึ้น และการใช้ภาษาอังกฤษอย่างกว้างขวาง

มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะนำไปสู่การค้าอสังหาริมทรัพย์ประมาณ eight แสนล้านบาท (22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) การลงทุนมากกว่า four แสนล้านบาท และการบริโภค 120,000 ล้านบาท พรชัย ธีรเวช หัวหน้าสำนักงานนโยบายการคลังของกระทรวงกล่าวในการบรรยายสรุป ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.

พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง ninety.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว three.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง

ในด้านต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนยังคงผันผวน และอัตราเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐถูกกระทบเป็นระยะจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจหลักเร็วกว่าคาดในปี 2567 ช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นอกจากนี้ค่าเงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยผลักดันกระแส ยอดเงินในบัญชีกลับเกินดุล คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง three.zero ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.0 นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 27.6 ล้านคน หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ 3.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ zero.8 ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 72.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สุทธศรีชี้ให้เห็นถึงพลังระดับโลก รวมถึงการชะลอตัวของจีนและสงครามในยูเครนและตะวันออกกลาง ตลอดจนความล้มเหลวของราชอาณาจักรในการลงทุนในการฝึกอบรมประชากรสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต” เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

“ความตึงเครียดอาจปะทุขึ้นอีกครั้ง หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้สึกว่าตนกำลังถูกปฏิเสธการเลือกตั้งโดยเสรี การประท้วงและความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งคล้ายกับที่เกิดขึ้นในปี 2553 และ 2557 จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ” นักเศรษฐศาสตร์เขียนในรายงาน หมายเหตุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาอธิบายว่าชัยชนะของพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนกองทัพจะ “ทำให้ฝ่ายค้านลุกโชน” ในขณะที่รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคเพื่อไทยที่ต่อต้านทหารจะ “มีอำนาจถูกจำกัดอย่างมีนัยสำคัญโดยหน่วยงานที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหาร” “เราคาดว่าการเมืองจะมีเสถียรภาพหลังการเลือกตั้ง” สุชาติ เตชะโพสัย หัวหน้าฝ่ายวิจัยของไทยจากบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน CLSA กล่าวกับ Sri Jegarajah ของ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดี คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่ได้รับที่นั่งเพียงลำพังเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือรัฐบาลผสม อย่างไรก็ตาม นั่นอาจเป็นเรื่องท้าทายในสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่มีการแบ่งขั้วเช่นประเทศไทย นักวิเคราะห์กล่าว

หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยสูงถึงเกือบร้อยละ 87 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปีที่แล้ว ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่สูงที่สุดในโลก ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด การคาดการณ์ระบุว่ามูลค่าของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 2.forty seven ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 คาดว่าจะแสดง CAGR ที่ 1.26% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ปริมาณตลาดคาดว่าจะสูงถึง 2.sixty three ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นช่วงเวลานี้ การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด

2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ในส่วนของการคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนนั้น คาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ การแข็งค่าขึ้นที่คาดหวังนี้ได้รับการสนับสนุนจากวงจรการลดอัตราดอกเบี้ยตามแผนของธนาคารกลางสหรัฐที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ควบคู่ไปกับราคาน้ำมันที่ทรงตัว นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายในสิ้นปี 2567 เงินบาทคาดว่าจะแตะ 33.50 ดอลลาร์สหรัฐ “ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

เศรษฐามาถึงฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์เพื่อเดินทางสามวัน เขาได้พบกับเจ้าหน้าที่และผู้นำทางธุรกิจ รวมถึงเบอร์นาร์ด ชาน และอัลลัน ซีมาน ตามโพสต์ของเขาบนแพลตฟอร์ม X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter เศรษฐากลายเป็นผู้นำคนแรกในรอบสี่ทศวรรษที่ได้รับสองบทบาทเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ไม่เป็นทางการ เขายังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพนักงานขายของประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักลงทุน และทุกสิ่งหรือใครก็ตามที่สามารถรองรับการเติบโตของประเทศไทย HD ของไทย ตลาดการดูแลสุขภาพและศัลยกรรมชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโต ประกาศว่าการระดมทุน Series A มูลค่า 5.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนำโดย SBI Ven Capital เสร็จสิ้นแล้ว… Techsauce Global Summit 2024 รวบรวมเทรนด์ธุรกิจเทคโนโลยี จัดงานยิ่งใหญ่กว่าเดิม ด้วยเวทีการประชุม eleven เวที และวิทยากรชั้นนำของวงการกว่า 350 ชีวิต เพื่อ… ฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมงานเช้านี้ซึ่งจัดโดย CNBC ในวันเปิดการประชุม World Economic Forum ครั้งที่ 21 ในเอเชียตะวันออก ประเทศไทยมีความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพ WEF ในเอเชียตะวันออกในปีนี้ มันจะเป็นโอกาสอีกครั้งสำหรับรัฐบาลและผู้นำธุรกิจในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับความท้าทายที่ภูมิภาคของเราเผชิญอยู่

ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีนี้ ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง” ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย

ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย

อีไอซีประเมินว่าในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงได้รับแรงผลักดันและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมาย คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลงมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อควบคุมความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงินที่เกิดจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน การปรับขึ้นครั้งแรกอาจเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 หรืออาจเร็วที่สุดในช่วงปลายปี 2561 ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่กนง. จะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2561 โดยเฉลี่ยจะยังคงอยู่ในเป้าหมายนโยบาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะแตกต่างจากรอบการเดินป่าก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าจะค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ที่สูงขึ้นมากและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยเฉลี่ยที่ลดลงเมื่อเทียบกับในอดีต อีไอซีคาดว่า กนง. จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในครึ่งแรกของปี 2562 ที่ 0.25% ต่อการขึ้นดอกเบี้ยแต่ละครั้ง โดยจะมีการหยุดชั่วคราวระหว่างการประชุม กนง.

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากภาระหนี้สินในครัวเรือนสูงของประเทศไทยที่ 88.9% ต่อส่วนแบ่ง GDP ในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 (ตามข้อมูลของ BIS) การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางก็จะเป็นตัวฉุดการบริโภคภาคเอกชนในระดับหนึ่ง ดังนั้นเราจึงคาดการณ์การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนจะชะลอตัวจาก 6.8% ในปี 2565 เป็น four.0% ในปี 2566 ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งแรงจูงใจที่เพิ่มขึ้นจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R) สำหรับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมไมซ์ของเรานั้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ประเทศไทยได้ทยอยเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วผ่านโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” ที่ภูเก็ต ตามด้วย “สมุย พลัส” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าขยายแผนเปิดใหม่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะเฉพาะและมีอัตราการติดเชื้อต่ำ เช่น พัทยา เชียงใหม่ ลำพูน อุบลราชธานี กระทรวงตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 28.three พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการเปิดใหม่ในปีนี้ที่ประสบความสำเร็จ โดย 10,000 ล้านรายได้จะมาจากนักเดินทางต่างชาติ three ล้านคน รัฐบาลยังสัญญาว่าจะลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย มีแผนที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ และปรับปรุงสนามบินเพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่ลงจอดในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้ ด้วยประสบการณ์กว่า 75 ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่

“ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือรัฐบาลผสมที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทหารในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้นโยบายมีความต่อเนื่องและวงจรการลงทุนภาคเอกชนที่อาจสูญเสียไปในทศวรรษที่ผ่านมาเนื่องจากการเผชิญหน้าทางการเมืองครั้งนี้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยพุ่งแตะ 1,850 จุดภายในสิ้นปี 2562 อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) พรรคเพื่อไทยของเศรษฐาซึ่งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสองในการเลือกตั้ง จากนั้นได้จัดตั้งแนวร่วมที่กว้างขึ้นโดยไม่มีการเดินหน้าและสามารถได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภา แต่สำเร็จได้ก็เพียงแต่รวมพรรคสนับสนุนทหารและหลายพรรคที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดก่อน โดยไม่ยอมรับคำมั่นรณรงค์หาเสียงที่จะไม่ทำเช่นนั้น ข้อตกลงดังกล่าวทำให้เกิดความกังขาต่อความสามารถของพรรคเพื่อไทยในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้ง ในขณะเดียวกันก็ต้องอำนวยความสะดวกให้กับพันธมิตรที่มาจากทุกด้านทางการเมือง เศรษฐาเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ และรัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะเวลาสี่ปี ในคำปราศรัยเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรียังสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ โดยระบุว่าหนี้สาธารณะได้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนได้พุ่งสูงถึงกว่าร้อยละ 90 ของ GDP นี้ ปี.

เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ 2547 อยู่ที่ประมาณ three.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ 0.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ในขณะที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ปี 2567 ประเทศไทยต้องเผชิญกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งโดดเด่นด้วยทั้งความสามารถในการฟื้นตัวและความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้น สถานการณ์ที่ซับซ้อนนี้เกิดจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่สำคัญ

จะคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 2.50% เป็นการประชุมครั้งที่ three ติดต่อกัน โดยส่วนที่เหลือมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดจุดหนึ่งในสี่ แต่ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่าโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคที่สนับสนุนทหาร โดยกลับจุดยืนเดิม บางคนถึงกับสงสัยว่าเศรษฐาเป็นเพียงหุ่นเชิดของทักษิณ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องจัดหาเงินกู้จำนวน 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ประกอบการแจกเอกสาร และมีกำหนดยื่นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในระหว่างการประชุมรัฐสภาที่จะเริ่มในปลายเดือนนี้

ยุทธพร กล่าวว่า เศรษฐาได้รับการสนับสนุนจากทักษิณและสมาชิกในครอบครัวของเขาบางส่วน รวมถึง ยิ่งลักษณ์ เพื่อนของเศรษฐาที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และแพทองธาร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนกล่าวว่าการกลับมาของทักษิณเกี่ยวข้องกับการที่วุฒิสมาชิกสนับสนุนเศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่ธนวัฒน์ พรวิชัย รองประธานอาวุโสฝ่ายวิชาการและการวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การให้เงินดิจิทัลจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตและยุติธรรมกว่ามาตรการที่ทักษิณนำมาใช้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI

นักลงทุนต่างหวังว่าจะมีเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศไทยมากขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง แต่นักวิเคราะห์บางคนไม่แน่ใจว่าจะเป็นเช่นนั้น ผลการเลือกตั้งของไทยในเดือนพฤษภาคมเผยให้เห็นถึงอาณัติอันแข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงหลังจากเกือบทศวรรษภายใต้การควบคุมของทหาร เศรษฐกิจไทยหลังโรคระบาดก็เหมือนกับ “คนป่วย” ที่มีการฟื้นตัวที่ซบเซา ส่งผลให้ประเทศ “เสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะถดถอย” เศรษฐากล่าว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยให้คำมั่นจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาสี่เดือนในขณะที่สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้ ในตอนแรกเพื่อไทยทำงานร่วมกับ Move Forward เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่การประมูลล้มเหลวหลังจากวุฒิสมาชิกไทยคัดค้านแนวร่วมเนื่องจากพรรคก้าวหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย โดยเป็นพันธมิตรกับพรรคสนับสนุนทหารหลายพรรคในความพยายามที่จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นสภาสูงของรัฐสภาให้จัดตั้งรัฐบาล .

กล่าวว่า GDP ไตรมาส 4 ที่อ่อนแอนั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ และตัวชี้วัดบางอย่าง เช่น การบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 7.4% ก็สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดจะมีการหารือในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป เขากล่าวเสริม เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ธปท.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% สูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ “ความเห็นล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางนโยบายไปสู่การผ่อนคลาย สิ่งนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่การคาดการณ์การชะลอตัวของการเติบโตในปี 2566 ได้รับการยืนยันแล้ว” ทิม ลีละหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกล่าวในบันทึกย่อ เขาทำนายการปรับลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 25 ครั้งสองครั้งในไตรมาสที่สอง สิ่งที่ฉุดรั้งครั้งใหญ่ในไตรมาสที่ four คือการลงทุนคงที่ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าของงบประมาณ ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนซบเซาและการส่งออกเกือบจะทรงตัว Capital Economic กล่าวในรายงานการวิจัย นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ได้มีข้อพิพาทกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับแนวทางนโยบายการเงิน เขาสนับสนุนการลดอัตราดอกเบี้ยมาโดยตลอด โดยยืนยันว่าจะช่วยเหลือเศรษฐกิจที่เขาระบุว่ากำลังอยู่ในช่วงวิกฤตเนื่องจากความท้าทายต่างๆ เช่น หนี้ครัวเรือนที่สูง และการชะลอตัวในจีน

ข้อดีอื่นๆ ที่มีอยู่ใน EEC ได้แก่ การยกเว้นจากกฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินของประเทศไทย ผู้ลงทุนภายใน EEC สามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยไม่ต้องแลกเป็นเงินบาท การยกเว้นจะช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และลดต้นทุนการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับนักลงทุน ช่วยให้การค้าขายง่ายขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการผ่อนคลายวีซ่าสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพชาวต่างชาติ และยังใช้อำนาจบริหารเพื่อช่วยเร่งการอนุมัติการลงทุน สันติ กิระนันท์ ผู้บริหารของพลังประชารัฐกล่าวกับ Sri Jegarajah ของ CNBC ว่าฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันภายใต้ประยุทธ์ได้นำเสนอนโยบายเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศไทย นั่นคือวาระที่พรรคของเขาจะดำเนินการต่อไปหากพรรคชนะคะแนนเสียงที่กำลังจะมาถึง กิรานันท์กล่าว ความรู้สึกของเขามีร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่อ้างว่าไม่ได้สนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร “นโยบายต้องลดภาระของประชาชนก่อนครับ ผมว่านั่นเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ชัดเจนว่านโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ให้แนวทางแก้ไขแก่ผู้เดือดร้อนมากที่สุดและคุณกำลังพูดถึง ประมาณเกือบครึ่งประเทศ” กร จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลังของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ศรี เจการาจาห์ ของ CNBC ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรประมาณ 70 ล้านคนแห่งนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดในโลก ตามรายงานเมื่อปีที่แล้วจากธนาคารสวิส เครดิต สวิส รายงานที่ศึกษาความมั่งคั่งทั่วโลก พบว่า ดัชนีจินี่ของไทยอยู่ที่ร้อยละ 90.2 ดัชนี Gini ซึ่งอยู่ในช่วง 0 ถึง one hundred เปอร์เซ็นต์ วัดการกระจายความมั่งคั่ง และตัวเลขที่มากขึ้นหมายถึงความไม่เท่าเทียมกันจะรุนแรงยิ่งขึ้น

ในกรณีของประเทศไทย รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างดีในการควบคุมการติดเชื้อไวรัสและบรรเทาผลกระทบ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดการกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดสินเชื่อและความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชน ผู้สังเกตการณ์บางคนตั้งข้อสังเกตอย่างถูกต้องว่าหากเศรษฐกิจป่วยด้วยความต้องการออกซิเจนอย่างมาก กระแสเงินสดที่รัฐบาลสูบฉีดเข้ามาก็เทียบได้กับการสูดอากาศบริสุทธิ์ในห้องเก่า เศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล้วนแต่บั่นทอนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ร่ำรวย หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60% ของ GDP ในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 90% ของ GDP ในปีนี้ เขากล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเศรษฐกิจของไทยที่ตกต่ำหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีกำไรเป็นอัมพาต ว่าเป็น “คนป่วย”

ขั้นตอนเชิงบวกและเชิงรุกของประเทศไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับพันธมิตรเกิดขึ้นในบริบทที่เศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเพิ่มเติม ประเทศไทยหวังว่าโอกาสความร่วมมือใหม่ๆ ที่มาจากเขตการค้าเสรีจะสร้างแรงจูงใจในการช่วยให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ตามที่กรมเจรจาการค้าของไทยระบุว่า ไทยมีแผนที่จะสรุปการเจรจาและลงนามเขตการค้าเสรีกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) รวมทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ในปลายปีนี้ ตารางงานของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน แสดงให้เห็นว่าการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นจุดเน้นของการเดินทางครั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลไทย ระบุว่า การส่งเสริมการลงนามเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรปเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก นายกรัฐมนตรี เศรษฐา เรียกร้องอีกครั้งให้ลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่า “การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยแบ่งเบาภาระของคนไทยทุกคน” และกล่าวว่างบประมาณปี 2567 น่าจะพร้อมให้พร้อมในเดือนเมษายนเป็นอย่างเร็วที่สุด ทางการไทยหวังว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีการใช้จ่ายสูงจะช่วยบรรเทาแรงกดดันภายนอกอื่นๆ สิ่งนี้คาดการณ์ได้ว่าจะไม่เกิดขึ้น แม้ว่า Srettha จะผ่อนปรนข้อกำหนดวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับพลเมืองจีนในเดือนกันยายนก็ตาม แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ four hundred,000 คนต่อเดือนในช่วงฤดูร้อนปี 2566 แต่ยังคงต่ำกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนสูงสุด 1 ล้านคนในเดือนมกราคม 2563 แม้ว่ามาตรการผ่อนคลาย (หากมี) จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 แต่ Piti เตือนว่าการปรับเทียบอัตราใหม่ (หากมี) ไม่ควรมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการผ่อนคลาย

จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ three.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ 4.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่ ติดตามข่าวสารธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทยผ่านการครอบคลุมกิจกรรมทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มของตลาด และการอัปเดตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เราให้การวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ คุณสมบัติเชิงลึก และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องราวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากที่สุด รวมถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย การลงทุนในต่างประเทศ และความเป็นผู้ประกอบการ ติดตามชีพจรของโลกธุรกิจในขณะที่เราแจ้งให้คุณทราบถึงการพัฒนาที่สำคัญที่กำหนดภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยยกระดับสถานะจากประเทศที่มีรายได้ต่ำไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในเวลาเพียงรุ่นเดียว ด้วยเหตุนี้ ประเทศจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา โดยสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความยากจนได้อย่างมาก ตามรายงานฉบับแก้ไขของการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ สินค้าเกษตร เช่น ข้าวสาร มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 25% ในปี 2546 เหลือ 13% ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ก็เผชิญกับความท้าทายมากมายเช่นกัน การส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยเติบโตเฉลี่ยเพียง 4% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งมีการส่งออกเติบโตที่ 37%, 14% และ 10% ตามลำดับ . การขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนผ่านเขตการค้าเสรีถือเป็นหนึ่งในนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เขาเน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าการที่ไทยเข้าร่วมการเจรจา FTA อย่างจำกัด ทำให้ประเทศตามหลังคู่แข่ง

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก (รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2023 เมื่อวันอังคาร หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส (Covid-19) อย่างกะทันหันและการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทำให้โอกาสของภูมิภาคสดใสขึ้น….

อัตราการเติบโตของ GDP ต่อปีของไทยในปี 2565 ค่อนข้างไม่สูงเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากในขณะที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างน้อยจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.

ถึงเวลาแล้วที่จะสำรวจปรัชญานี้อีกครั้งในฐานะแนวทางทางเลือกในการพัฒนาที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อแรงกระแทกจากภายนอก แต่การพึ่งพาตนเองไม่ได้หมายความว่าเราควรถ่อมตนตามวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจของเราเสมอไปหากเรามีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ประเทศไทยกำลังดำเนินตามโมเดลเศรษฐกิจ 4.0 เพื่อหลีกหนีกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง สถานประกอบการต่างๆ จะได้รับสิทธิกู้ยืม การขยายเวลาภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยได้อนุมัติมาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจใน three ระยะ ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ คนทำงาน และครัวเรือน เพื่อให้แหล่งรายได้ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของรายได้ ความช่วยเหลือ หรือเงินกู้ สามารถเข้าถึงได้โดยทุกภาคส่วนที่เปราะบางในสังคม ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน

จัดการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว นอกจากนี้ ในช่วงหาเสียง เราคาดว่าพรรคการเมืองและผู้สมัครจะใช้จ่ายจำนวนมากกับผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความท้าทายที่กำลังเกิดขึ้นของประเทศไทยไม่เพียงแต่จะเอาชนะความซบเซาเท่านั้น แต่ยังต้องทนต่อปัญหาที่เพิ่มขึ้นของพันธมิตรทางเศรษฐกิจด้วย ความเสี่ยงส่วนใหญ่ของประเทศไทยน่าจะเน้นไปที่บางภาคส่วน เช่น การท่องเที่ยวและการเกษตร สิ่งเหล่านี้สามารถบรรเทาลงได้ด้วยการช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ หันไปสู่ตลาดใหม่ๆ และส่งเสริมการบูรณาการกับเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันตก ความท้าทายสูงสุดเช่นเคยในประเทศไทยคือการรักษาความเป็นผู้นำในระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงซึ่งสามารถดำเนินการปฏิรูปได้ ในปี 2022 ทั้งสามรายงานว่า GDP ในรูปดอลลาร์สหรัฐลดลงหรือซบเซา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นซ้ำในปี 2023 ทั้งสามมีหนี้สินจำนวนมหาศาล ซึ่งโดยทั่วไปจะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของตน ทั้งสามมีแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระดับปานกลาง วิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนมีความเสี่ยงที่จะทำลายล้างความมั่งคั่งของหลายครอบครัว และลดโอกาสที่จะใช้จ่ายหรือเดินทาง มากเท่ากับที่วิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ… การคาดการณ์ของ SCB EIC เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปี 2567 ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจไทย กับ… แม้ว่าประเทศไทยจะมีการจัดการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น ทุนมนุษย์ไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพการผลิตที่ล้าหลัง ช่องว่างโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม… รายงานดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับปรุงผลลัพธ์ด้านการศึกษา การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยี การส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน และการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันการเงินเพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds

จากข้อมูลของ AMRO ผู้มีชื่อเสียง ภูมิภาคนี้จวนจะถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างราบรื่น โดยได้รับแรงหนุนจากผู้มีความสามารถ เช่น วงจรชิประดับโลกที่หมุนเวียนไปในทิศทางที่สอดคล้องกับการกลับมาของการท่องเที่ยวอย่างมีชัย หลังจากที่หายไปนาน ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ใช่แล้ว ผู้อ่านที่รัก เรื่องราวของปี 2024 กำลังจะกลายเป็นมหากาพย์ โดยมีอาเซียน 3 เป็นตัวชูโรง หลังจากเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราทนทานต่อภัยพิบัติได้มากขึ้น และได้จัดสรรเงินจำนวน eleven.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการน้ำ นอกจากนี้ เราจะเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ เช่น รถไฟ รถไฟความเร็วสูง พลังงาน และโทรคมนาคม ซึ่งโครงการในท่อส่งก๊าซมีมูลค่าประมาณ seventy four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยได้นำเสนอโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 5 โครงการเพื่อรองรับโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตใน EEC ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง การขยายท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด การพัฒนาเมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (สนามบินอู่ตะเภา) และการร่วมทุน ระหว่างแอร์บัสและการบินไทยที่จะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในภูมิภาค เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศไทยอนุมัติกฎหมายที่รอคอยกันมากสำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในเศรษฐกิจไทย คุณควรเลือกนักพยากรณ์อย่างไร หากบางคนมองโลกในแง่ดีเกินไป ในขณะที่บางคนมองโลกในแง่ร้ายเกินไป FocusEconomics รวบรวมการคาดการณ์ GDP ของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าจากกลุ่มนักวิเคราะห์ 35 รายจากสถาบันพยากรณ์ชั้นนำระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก จากนั้น การคาดการณ์เหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ข้อมูลภายในองค์กรของเรา และทำการเฉลี่ยเพื่อให้มีการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หนึ่งรายการที่คุณสามารถไว้วางใจได้สำหรับตัวบ่งชี้แต่ละตัว ด้วยการหาค่าเฉลี่ยการคาดการณ์ทั้งหมด ข้อผิดพลาดในการพยากรณ์ทั้งขาขึ้นและขาลงมีแนวโน้มที่จะยกเลิกซึ่งกันและกัน นำไปสู่การคาดการณ์ GDP ที่น่าเชื่อถือที่สุดสำหรับ GDP ของไทย เศรษฐกิจของไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.9% ในช่วงทศวรรษถึงปี 2565 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย four.4% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2022 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ 2.6% สำหรับข้อมูล GDP เพิ่มเติม โปรดไปที่หน้าเฉพาะของเรา

นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะดิจิทัล (EECd) ในศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งจังหวัดชลบุรี โดยหวังว่าจะพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เปล่าซึ่งจะให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล นายกฤษฎา จีนวิชาณา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรียังได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาผ่อนปรนหลักเกณฑ์การถือครองทรัพย์สินไทยของชาวต่างชาติ เรียกเก็บเงินรายไตรมาสที่ $199 การเข้าถึงแบบดิจิทัลที่สมบูรณ์พร้อมหนังสือพิมพ์ FT ที่จัดส่งวันจันทร์ถึงวันเสาร์

แคมเปญ “ลดความเสี่ยง” ที่นำโดยตะวันตกทำให้เส้นทางนี้ซับซ้อนขึ้น ประเทศไทยฝังตัวอยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ทอดยาวไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะการผลิตยานพาหนะและอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการค้ากับจีนเป็นอย่างมาก หากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนรุนแรงขึ้นอีก การที่ประเทศไทยจะเผชิญกับ “การลดความเสี่ยง” หรือไม่นั้น อาจขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของผู้ผลิตในไทยในการปรับเปลี่ยนซัพพลายเออร์ ประเทศไทยอาจประสบความสำเร็จในการดึงดูดและขยายการผลิตขั้นสูงของตนเอง หากผู้นำสามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากมองการค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น บ่งชี้ว่าประเทศไทยถูกเปิดเผยน้อยกว่าที่คิดไว้เป็นครั้งแรก ประเทศไทยมีการขาดดุลการค้าอย่างมากกับเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ การค้าส่วนใหญ่อยู่ในวัตถุดิบหรือวัสดุอุตสาหกรรม เช่น โลหะและเคมีภัณฑ์ และในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น วงจรและตัวประมวลผลข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ถูกส่งออกไปอีกครั้งไปยังสหรัฐอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาคิดเป็นการเติบโตของไทยในด้านการส่งออกอุปกรณ์ประมวลผลข้อมูล เช่น ฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปี 2558 ญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งในคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยเน้นการซื้อขายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นกลางเป็นหลัก การท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยแต่ละแห่งส่งนักท่องเที่ยวได้ 100,000–200,000 คนต่อเดือนก่อนการระบาดใหญ่ของ Covid-19 การท่องเที่ยวเกาหลีฟื้นตัวเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่การท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังไม่ฟื้นตัว ล่าสุดมีคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นมากกว่านักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในไทย รัฐบาลเพื่อไทยเปิดตัวด้วยพันธกิจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังจากเก้าปีของการเติบโตที่น่าผิดหวังภายใต้หน่วยงานรัฐประหาร เหตุการณ์ต่างๆ ในโลกกลับไม่เป็นผลดีต่อแผนของรัฐบาลชุดใหม่ จะชั่งน้ำหนักความจำเป็นและช่วงเวลาในการปรับจุดยืนอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางในการประชุมวันพุธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ปิติ ดิษยาทัต กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อเดือนที่แล้ว ยุทธพรกล่าวว่าเศรษฐาดูเหมือนจะเริ่มต้นได้ดีด้วยการส่งเสริมประเทศไทยในการพบปะกับนักธุรกิจในต่างประเทศหลายครั้ง และการทำข้อตกลงบางอย่างสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในระหว่างการเดินทางของเขา

เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% ความรุนแรงที่ปะทุครั้งสุดท้ายในปี 2556 ถึง 2557 คาดว่าจะทำให้การเติบโตของ GDP ในประเทศไทยลดลง zero.7 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของ Capital Economics มิฮา ฮริเบอร์นิก หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงในเอเชีย เวอริสก์ เมเปิลครอฟต์ เขียนในรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า การเลือกตั้งของไทยที่กำลังจะมีขึ้น “คุกคามที่จะขยายความแตกแยกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ประเทศจวนจะเกิดความขัดแย้งในปี 2557”

“การรณรงค์ของเราคือการทำให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคนดีขึ้น” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคและผู้สมัครนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย กล่าว เขาบอกกับ CNBC ว่าเขาจะผลักดันให้มีการยกเลิกกฎระเบียบและคุ้มครองเกษตรกรให้ดีขึ้น หากพรรคของเขาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลใหม่ ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว ความคิดเห็นที่แข่งขันกันเยาะเย้ยเรา เราจะบรรลุความสมดุลระหว่างสุขภาพของประชาชนและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร เมื่อประชาชนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดที่มีต่อชีวิตประจำวันและการอยู่รอด รัฐจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจ สาธารณสุข และสวัสดิการสังคมก้าวหน้าไปในทิศทางเดียวกัน การปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นส่วนหนึ่งของเวทีของทั้งเดินหน้าและเพื่อไทย เศรษฐากล่าวถึงประเด็นนี้อย่างมีชั้นเชิงในการปราศรัย โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพให้ยุติลง การเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหม กระทรวงนี้นำโดยนายสุทิน กลางแสง จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพลเรือนไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะควบคุมโดยนายทหารอาวุโสที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการรณรงค์ โดยจะแจกเงินจำนวน 280 ดอลลาร์สำหรับคนไทยที่มีอายุ sixteen ปีขึ้นไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายระยะสั้น ไม่ได้ให้รายละเอียด แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวไว้ว่าจะมีราคาสูงถึง 15.eight พันล้านดอลลาร์ และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศหลังการแพร่ระบาด รวมถึงการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและจัดการกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

พื้นที่สำนักงานชั้นนำในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย มีคุณค่าที่โดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองชั้นนำอื่นๆ ในภูมิภาค กรุงเทพฯ มีค่าใช้จ่ายเกือบครึ่งหนึ่งของโฮจิมินห์ซิตี้ เพียง 40% ของค่าใช้จ่ายของโซลและสิงคโปร์ และหนึ่งในสี่ของค่าใช้จ่ายของนิวเดลี โตเกียว และปักกิ่ง ค่าจ้างยังค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมและมีการศึกษาสูงเช่นกัน เนื่องจากค่าจ้างทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อของค่าจ้างในประเทศไทยจึงอยู่ในระดับต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ลีกล่าวว่าฮ่องกงจะทำงานเพื่อกระชับความร่วมมือระดับภูมิภาคและเสริมสร้างการทำงานในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนกับประเทศต่างๆ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลกล่าวว่าตั้งแต่ปี 2010 อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของฮ่องกง กรุงเทพฯ (รอยเตอร์) – เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตมากกว่า 4% เล็กน้อยในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติเมื่อวันอังคาร กระทรวงการคลัง ระบุ ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในมุมมองของเรา สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การเติบโตของค่าจ้างต่ำมากแม้ว่าอัตราการว่างงานค่อนข้างต่ำก็คือตลาดแรงงานที่ยังซบเซาอยู่ ความเกียจคร้านสะท้อนได้จากชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่ลดลง ค่าล่วงเวลาที่ลดลง และส่วนแบ่งของผู้ว่างงานมากกว่า 6 เดือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากทั้งปัจจัยเชิงวัฏจักรและเชิงโครงสร้าง อีไอซีมองว่าตลาดแรงงานจะซบเซาลงและค่าแรงจะสูงขึ้นต่อเนื่อง เศรษฐกิจยังต้องขยายตัวต่อไปอีกยาวนาน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว ค่าจ้างจะขึ้นอยู่กับผลิตภาพแรงงาน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยปรับปรุงผลิตภาพแรงงานไทยโดยการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งและยั่งยืน กรุงเทพฯ – คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตมากกว่า 4% เล็กน้อยในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติเมื่อวันอังคาร กระทรวงการคลัง ระบุ ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ