การศึกษาอธิบายการเติบโตทางเศรษฐกิจ

การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก แต่ Selcuk กล่าวว่า Biden เช่นเดียวกับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อนหน้าเขา ได้ออกนโยบายที่ช่วยเศรษฐกิจ พระราชบัญญัติลดอัตราเงินเฟ้อของ Biden ปี 2022 มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อโดยการลดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง ความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจ่ายผลประโยชน์การว่างงาน การให้เครดิตภาษีแบบครั้งเดียว และการจ่ายเงินโดยตรงให้กับครัวเรือนชาวอเมริกัน จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง

ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี กุญแจสำคัญในการตัดการเชื่อมต่ออาจอยู่ที่ประสบการณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อเศรษฐกิจระหว่างปี 2560 ถึง 2562 ในช่วงสามปีแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ก่อนที่การแพร่ระบาดจะรุนแรงในปี 2563 เมื่อเทียบกับปีหลังการระบาดใหญ่ ถึงแม้ว่าสถาบันของรัฐบาลจะมีความอ่อนแอ แต่อิสราเอลก็ดูดซับผู้ลี้ภัยที่ยากจนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ต่อสู้กลับเมื่อถูกโจมตี และเอาชนะเพื่อนบ้านที่ใหญ่กว่ามากตลอดประวัติศาสตร์ seventy five ปีของประเทศ โดยได้ดำเนินการทั้งหมดพร้อมทั้งเปลี่ยนตัวเองจากแหล่งน้ำนิ่งที่ยากจนไปสู่เศรษฐกิจโลกที่หนึ่งและเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เรายังอาจประเมินค่าสูงเกินไปถึงบทบาทของนักการเมืองและรัฐบาลในการรับรองความสำเร็จของประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1948 ระบบการเลือกตั้งแบบตัวแทนตามสัดส่วนของอิสราเอลส่งผลให้มีแนวร่วมที่อ่อนแอและไม่มั่นคง เรามีกรณีศึกษาที่การฉวยโอกาสทางการเมืองเอาชนะอุดมการณ์ได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าเนทันยาฮูเชื่ออะไรและเขาเข้าใจอะไรเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่ดี และเราสามารถแยกสิ่งเหล่านี้ออกจากสิ่งที่เขาเต็มใจทำเพื่อให้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เพื่อรักษาการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของพรรคอุลตร้าออร์โธดอกซ์ เขายังสัญญาว่าจะให้ทุนสนับสนุนโรงเรียนสอนศาสนาและเซมินารีในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ในเซมินารี ผู้ชายที่โตแล้วใช้ชีวิตศึกษาตำราทางศาสนาโดยเสียค่าใช้จ่ายของสาธารณะ และได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร แม้จะมีความต้องการเงินทุนในการทำสงครามและสำหรับชายหนุ่มในเครื่องแบบมากขึ้น เนทันยาฮูและเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็ได้ต่อต้านข้อเสนอแนะเกือบทั้งหมดที่ขอให้ลดรายการงบประมาณเหล่านี้

Oxford Economics คาดการณ์ว่ากิจกรรมสีเขียวใหม่เหล่านี้จะสร้างโอกาสมูลค่า 10.three ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลกปี 2050 ในปี 2020 หรือคิดเป็น 5.2% ของ GDP โลกในปีนั้น โอกาสส่วนใหญ่อยู่ที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน รวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่กว้างขวาง การเปลี่ยนแปลงขนาดสัมพัทธ์ของต้นแบบดังกล่าวส่งผลต่อวิถีทาง ตัวอย่างเช่น ต้นแบบที่รายได้มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมีส่วนสนับสนุนรายได้แรงงานโดยเฉลี่ยต่ำกว่าที่ส่วนแบ่งลดลง โดยเฉพาะผู้ผลิต การเปลี่ยนแปลงนี้คิดเป็นสัดส่วนสองในสามของรายได้แรงงานโดยรวมที่ลดลงทั่วทั้งบริษัท เส้นทางภาษีโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากภาษีนิติบุคคลที่ลดลง โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ถูกชดเชยด้วยภาษีการผลิตที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และภาษีเงินได้นิติบุคคลในฝรั่งเศส

ในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่หนังสือตีพิมพ์ สื่อต่างๆ ต่างกระตือรือร้นที่จะตามหาจินเพื่อรับบทจีน Peter Coy จาก New York Times เปรียบเทียบหนังสือของเธอกับ “การอ่าน Baudelaire ในนิตยสารต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสหรือ Mad ในภาษาอังกฤษต้นฉบับ” (ไม่ต้องสนใจว่าหนังสือเกือบทั้งหมดได้มาจากทุนการศึกษาของตะวันตกที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับจีน) การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่ชัดเจนในขณะนี้จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัว มุมมองของเราก็คือการฟื้นตัวอย่างนุ่มนวลนั้นมีแนวโน้มมากกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2024 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจยังคงผ่านจุดสำคัญของวงจรนี้ และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงมีความหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะที่เราเข้าใกล้เครื่องหมายสองในสามของปม ข้อมูลเศรษฐกิจกำลังตกลงไปอย่างชัดเจนใน Soft Landing Camp โดยเครื่องมือติดตาม GDPNow ของ Atlanta Fed อ่านได้ 3.0% สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของไตรมาสแรกปี 2024 ณ สิ้นเดือน สิบเปอร์เซ็นต์แรกของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาเพิ่มส่วนแบ่งของรายได้ทุนเป็น sixty six เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 จาก fifty nine เปอร์เซ็นต์ในปี 1995 และได้รับ 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ผ่านเส้นทางรายได้ทุน เปรียบเทียบกับร้อยละ 26 ในเยอรมนีและร้อยละ 23 ในญี่ปุ่น ซึ่งครัวเรือนพึ่งพาผลตอบแทนของบริษัทน้อยกว่าและพึ่งพาเงินบำนาญสาธารณะมากกว่า วิวัฒนาการของต้นแบบยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เส้นทางรายได้ด้านแรงงานที่มีขนาดเล็กลงยังเกิดจากการที่พนักงานลดลงอย่างมากต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา (ลดลง 30 ถึง forty เปอร์เซ็นต์ในรูปแบบดอลลาร์คงที่) สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ช่างเชื้อเพลิง และช่างก่อสร้าง การลดลงของพนักงานต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์มีมากกว่าการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่เป็นบวกของทั้งสามต้นแบบ ทั้งสามรายยังมีการเติบโตของรายได้ด้านทุนต่ำที่สุด แม้ว่าพวกเขาจะขยายเส้นทางการชำระเงินของซัพพลายเออร์ให้กว้างขึ้นก็ตาม เราพบว่ารายได้จากแรงงานเป็นช่องทางโดยตรงที่ใหญ่ที่สุด โดยค่าจ้างและผลประโยชน์คิดเป็น 0.25 ดอลลาร์ของรายได้แต่ละดอลลาร์ กว่าครึ่งหรือ 0.fifty eight เหรียญสหรัฐต่อทุกดอลลาร์จะตกเป็นของซัพพลายเออร์ (บริษัททั้งใหญ่และเล็ก) สะท้อนถึงบทบาทที่พวกเขามีในการช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการของตนได้ ขนาดของภาคธุรกิจจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในแต่ละประเทศเศรษฐกิจหลัก และส่วนแบ่งของพวกเขายังคงที่ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ความมั่นคงนี้บดบังการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของบริษัทต่างๆ ที่มีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้รายรับทั่วโลกเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศบ้านเกิดตั้งแต่ปี 1995 บทบาทของบริษัทในระบบเศรษฐกิจและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมโดยรวมกลายเป็นประเด็นสำคัญในการถกเถียง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนหรือความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร ในเอกสารอภิปรายนี้ ซึ่งเป็นบทความแรกในชุดเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ในศตวรรษที่ 21 เราประเมินว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจที่บริษัทสร้างกระแสให้กับครัวเรือนใน 37 ประเทศ OECD อย่างไร และกระแสเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา เราระบุรูปแบบว่าบริษัทประเภทต่างๆ ทำอะไรและดำเนินการอย่างไร และการผสมผสานของบริษัทเหล่านี้และรูปแบบของผลกระทบทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น four.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน 65 ปี

การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง “ความคาดหวังของเราคือการลงจอดอย่างนุ่มนวล และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ กำลังจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางนั้น” เบธ แอน โบวิโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก U.S. Bank กล่าว ถึงกระนั้น Bovino คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวบ้างในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เศรษฐกิจได้ท้าทายการคาดการณ์หลายครั้งว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของเฟดจะทำให้เกิดภาวะถดถอย เศรษฐกิจยังไม่พังทลายในปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจเร่งตัวขึ้น โดยขยายตัว 2.5% เพิ่มขึ้นจาก 1.9% ในปี 2565 การแลกเปลี่ยนรูปแบบหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบ่งปันคือเศรษฐกิจแบบให้ของขวัญ ซึ่งจะมีการมอบบริการหรือสินค้าโดยไม่มีข้อตกลงในการชำระเงินหรือการค้าที่เหมาะสมเป็นการตอบแทน

Erik-Jan van Harn นักยุทธศาสตร์มหภาคสำหรับเศรษฐศาสตร์และตลาดโลกที่ Rabobank บอกกับ CNBC ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่น่าจะใกล้เข้ามา สงครามยังทำให้ปัญหาเศรษฐกิจมหภาคบางเรื่องรุนแรงขึ้น การกู้ยืมเพิ่มขึ้นและการใช้จ่ายทางการทหารเพิ่มขึ้น 88% ในปี 2565 เพียงปีเดียว บีบเงินเพื่อสวัสดิการ การส่งออกที่น้อยลง รวมถึง FDI ที่น้อยลง และความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ส่งผลให้ขาดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สิ่งนี้สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินท้องถิ่น birr ซึ่งมีมูลค่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าอย่างเป็นทางการในตลาดคู่ขนาน IMF คาดราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในปีนี้ นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ดังนั้นอุปสรรคสำคัญในการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือเป้าหมาย 2% คือบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แท้จริงแล้ว อัตราการว่างงานในยูโรโซนขณะนี้อยู่ที่ 6.4% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มว่าศูนย์กลางยุโรป ธนาคาร (ECB) จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย

คำจำกัดความทางเทคนิคของภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม มักใช้สูตรที่ซับซ้อนกว่า ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา GDP ลดลงเล็กน้อยในไตรมาสแรก (-2.0%) และไตรมาสที่สอง (-0.6%) แต่เมื่อพิจารณาจากอัตราการว่างงานต่ำและปัจจัยเอื้ออำนวยอื่นๆ ช่วงเวลานี้ก็คือ ไม่ถือเป็นภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติเป็นผู้ตัดสินที่ได้รับการยอมรับในเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อกำหนดเวลาและระยะเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าชาวอเมริกันจำนวนมากให้ความสนใจเพียงเล็กน้อยกับสถิติทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิด ผลสำรวจ Bankrate ในเดือนธันวาคม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 6 ใน 10 คนกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งเมื่อไม่เคยมีการประกาศภาวะถดถอยเลย แบบสำรวจของ Financial Times พบว่า 90% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าราคาขึ้นเร็วกว่าค่าจ้างในปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะตรงกันข้ามก็ตาม มาตรการความเชื่อมั่นผู้บริโภคระยะยาว 2 รายการ แสดงให้เห็นผลกระทบเฉพาะของอัตราเงินเฟ้อที่มีต่อความเชื่อมั่นของสาธารณชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เศรษฐกิจแบบตลาดสามารถแยกแยะได้โดยมีตลาดที่ใช้งานได้สำหรับการควบคุมองค์กร ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถถ่ายโอนและจัดโครงสร้างวิธีการผลิตทางเศรษฐกิจใหม่ในหมู่ผู้ประกอบการได้ โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ รายงาน GDP ยังแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาสเดือนตุลาคม-ธันวาคม แต่มาตรการเงินเฟ้อก็ยังคงผ่อนคลายลง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.7% ต่อปี ลดลงจาก 2.6% ในไตรมาสที่สาม หากไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เรียกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2% ต่อปี สำหรับผู้บริโภค การเพิ่มขึ้นของราคาในด้านการดูแลสุขภาพและการศึกษาทำให้เส้นทางการเกินดุลของผู้บริโภคได้รับจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ค้นพบแคบลง โดยเฉพาะกับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ทุกครัวเรือนได้รับประโยชน์จากราคาสินค้าที่ซื้อขายได้ของผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์ของนักเทคโนโลยีที่คงที่หรือลดลง เนื่องจากกำไรจากนวัตกรรมจะถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม กลุ่มครัวเรือนอันดับต้นๆ ได้ขยายส่วนแบ่งของค่าใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครัวเรือนเหล่านี้สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาล การศึกษา และที่อยู่อาศัยได้สูงขึ้น ในขณะที่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างรายได้ให้กับ ต้นทุนที่จำเป็นเหล่านี้เพิ่มขึ้น เส้นทางรายได้แรงงานลดลง zero.02 ดอลลาร์หรือ 6 เปอร์เซ็นต์ แรงงานต่อรายได้ 1 ดอลลาร์ลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ และค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้นอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ในแง่ที่แท้จริง ซึ่งมากกว่าการเติบโตของค่าจ้างอย่างมาก ซึ่งกำไรจากผลิตภาพแรงงานส่วนใหญ่มาจากรายได้ทุน

ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนโดยทั่วไปไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน แต่เมื่อโควิด-19 ปิดห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ราคาก็พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นกรอบการทำงานที่ดีที่สุดในการบรรลุผลสูงสุดในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ขณะเดียวกันก็รับประกันการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สม่ำเสมอ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมไม่ใช่สิ่งตรึงตราแบบตะวันตก ยังเกี่ยวข้องกับชีวิตและแรงบันดาลใจของชาวจีน เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงส่วนบุคคล แปดปีก่อนจินมาที่สหรัฐอเมริกา ชาวจีนหลายล้านคนได้รวมตัวกันในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่นๆ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ขณะที่หนังสือของจินออกสู่สื่อมวลชน ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศจีนเพื่อต่อต้านการควบคุมโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดของรัฐบาล บางคนประท้วงด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ fifty three ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ 68 ของ GDP

ในบทความเรื่อง Capital in the Twenty-First Century ที่โด่งดังในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Thomas Piketty เปลี่ยนความสนใจไปที่นายทุน เขาแนะนำว่ามีเพียงไม่กี่คนที่เป็นเจ้าของทุนจำนวนมากของประเทศประหยัดเงินได้มาก เมื่อพิจารณาถึงผลตอบแทนจากเงินทุนที่มั่นคงและสูง (สัมพันธ์กับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ) ส่วนแบ่งรายได้ประชาชาติของพวกเขาจึงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีของเขาถูกตั้งคำถามหลายประการ ตัวอย่างเช่น อัตราการออมของแม้แต่คนรวยในสหรัฐอเมริกายังต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับคนรวยในประเทศอื่นๆ ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้นควรลดลงที่นี่ ไม่มากไปกว่านี้ ผู้ปกป้องความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกามีคำอธิบายที่ชัดเจน พวกเขาอ้างถึงการทำงานของตลาดที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งกฎของอุปสงค์และอุปทานกำหนดค่าจ้าง ราคา และแม้แต่อัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นระบบกลไก เหมือนกับที่อธิบายจักรวาลทางกายภาพ ผู้ที่มีสินทรัพย์หรือทักษะที่หายากจะได้รับรางวัลอย่างเพียงพอ พวกเขาโต้แย้ง เนื่องจากพวกเขามีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น สิ่งที่พวกเขาได้รับเพียงแสดงถึงสิ่งที่พวกเขาได้มีส่วนร่วม บ่อยครั้งที่พวกเขาเอาออกน้อยกว่าที่พวกเขาบริจาค ดังนั้นสิ่งที่เหลืออยู่สำหรับส่วนที่เหลือจึงมีมากกว่านั้นมาก เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ CPI หลักของสหรัฐฯ (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากประเทศต่างๆ มีมาตรฐานที่แตกต่างกันในเรื่องสิ่งที่รวมอยู่ในตะกร้าการบริโภคเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับค่าเช่าที่เทียบเท่าของเจ้าของ (OER หรือมูลค่าค่าเช่าของบริการที่อยู่อาศัยที่เจ้าของบ้านได้รับ) ในขณะที่สหรัฐอเมริการวม OER ไว้ในการวัด CPI แต่สถิติเงินเฟ้อของยุโรปไม่ได้รวมไว้ด้วย การใช้ตัวชี้วัดหลักของดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค ไม่รวมอาหาร พลังงาน และ OER ทำให้สามารถเปรียบเทียบข้ามประเทศได้ ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง การว่างงานยังคงต่ำ และต้นทุนพลังงานลดลง ซึ่งหมายความว่านักเศรษฐศาสตร์คาดว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวในปีนี้ แม้จะมีการคาดการณ์ที่มืดมน แต่เยอรมนีก็สามารถแยกตัวออกจากก๊าซรัสเซียได้สำเร็จโดยไม่ต้องปิดไฟ หลังจากซบเซามานานหลายปี ค่าจ้างในหลายภาคส่วนก็เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบวงกลมเผยให้เห็นและออกแบบผลกระทบด้านลบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์และระบบธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสารอันตราย มลพิษทางอากาศ ที่ดิน และน้ำ ตลอดจนของเสียเชิงโครงสร้าง เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด

สิ่งที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจหมุนเวียนคือรูปแบบการแบ่งปัน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากแนวคิดในการเป็นเจ้าของให้น้อยลงและทำงานร่วมกันเมื่อใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน ผู้คนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อเช่าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เช่น การขนส่งและรถยนต์ เมื่อไม่นานนี้บริษัทหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงผู้ขับขี่กับผู้โดยสาร วิธีอื่นๆ ในการแบ่งปัน ได้แก่ ที่อยู่อาศัย ที่จอดรถ พื้นที่ทำงาน บริการจัดส่งของชำ ส่วนที่ยากของการต่อสู้เงินเฟ้อจบลงแล้ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research อัตราการว่างงานแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่มาตรการอื่นๆ เกี่ยวกับความรัดกุมของตลาดแรงงานได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และโดยเฉลี่ยสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การระบายความร้อนนี้น่าจะดีเพียงพอ หรือเกือบจะดีเพียงพอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไปเล็กน้อยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพอีกต่อไป น่าประหลาดใจกว่าเล็กน้อยคือความต้องการแรงงานยังคงอยู่ แม้ว่าความต้องการสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายจะเร่งตัวขึ้น และความกลัวเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็จางหายไป เส้นโค้ง Beveridge ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง อาจช่วยอธิบายสาเหตุได้ “ตลาดแรงงานที่คับแคบอย่างยิ่งทำให้เกิดกระแสตอบรับระหว่างคนงานลาออกและนายจ้างที่ประกาศรับสมัครงานเพิ่มล่วงหน้า” Mericle เขียน การทำงานร่วมกันนี้ “สามารถร้อนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถเย็นลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน” Mericle เขียน

“ฉันไม่สามารถพูดเกินจริงได้ว่ามันสำคัญแค่ไหนในการฟื้นฟูเสถียรภาพของราคา ซึ่งฉันหมายความว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำและสามารถคาดเดาได้ และผู้คนก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ในชีวิตประจำวัน” พาวเวลล์กล่าว “นั่นคือสิ่งที่เราอยู่มา 20 ปี เราอยากกลับไปสู่จุดนั้น” ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสามารถในการคาดการณ์ในเรื่องของราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม พาวเวลล์ เน้นย้ำเมื่อเขาพูดคุยกับ CBS News เมื่อเดือนที่แล้ว นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันและรวดเร็ว บัฟเฟอร์กำลังจะเหลือน้อย ส่งผลให้หลายครัวเรือนหมดแรง และการว่างงานก็เพิ่มมากขึ้น มีสองสิ่งที่สนับสนุนผลลัพธ์ดังกล่าว ไม่มีใครใช้จ่ายมากนักในช่วงการแพร่ระบาด และด้วยมาตรการกระตุ้นทั้งหมด ครัวเรือนส่วนใหญ่ก็สะสมบัฟเฟอร์เพื่อการออมไขมันไว้บ้าง

การเลิกจ้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ในบริษัทใหญ่ ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ทัศนคติต่อเศรษฐกิจของชาวอเมริกันแย่ลง Microsoft จะปลดพนักงาน 1,900 คนออกจากหน่วยธุรกิจเกม และ Citigroup จะเลิกจ้างพนักงาน 20,000 คนภายในสองปีข้างหน้า Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งจากทีมฮาร์ดแวร์และวิศวกรรมกลาง และ EBay ได้ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 9% ในปีนี้ ข้อมูลของ Pew ระบุว่าคนหนุ่มสาวมีงานทำเต็มเวลาในปัจจุบันมากกว่าในปี 1993 ยอดขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ถึง 13 มกราคม ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน และอัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัว สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

จำนวนที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มมือถือและออนไลน์ที่เชื่อมโยงผู้ที่มีการใช้สินทรัพย์น้อยเกินไปกับผู้ที่ต้องการใช้สินทรัพย์เหล่านี้ ทำให้บุคคลสามารถโฆษณาและขายสินค้าและบริการที่เคยให้บริการโดยธุรกิจเต็มเวลาในวงกว้างได้ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน บทบาทของผู้บริโภคถูกสร้างใหม่เป็นแบบสองฝ่าย โดยผู้บริโภคทำหน้าที่เป็นผู้ได้รับและเป็นผู้จัดหาทรัพยากร แพลตฟอร์มออนไลน์ยังช่วยให้ผู้บริโภครับรองผู้ให้บริการทรัพยากรได้อีกด้วย กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะแสวงหาหนทางในการลดการสูญเสียวัตถุดิบและทรัพยากร เช่น อาหาร น้ำ เทคโนโลยี และพลังงาน โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นอาจช่วยเพิ่มรายได้ของบริษัท ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาหุ้น ในเวลาเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอาจเร่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาเชิงบวกจากตลาดตราสารทุน และอาจเป็นผลบวกต่อตลาดตราสารหนี้ด้วยเช่นกัน ในเดือนธันวาคม 2023 Fed ส่งสัญญาณว่าเร็วๆ นี้อาจเปลี่ยนโฟกัสและเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสบายใจได้ว่าอัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ภัยคุกคามเหมือนที่เคยเป็น อย่างไรก็ตาม “สัญญาณที่ค่อนข้างให้กำลังใจสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจากข้อมูลล่าสุดอาจหมายความว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานกว่าที่ตลาดคาดไว้” Haworth กล่าว ความพยายามของเฟดในการเบรกเศรษฐกิจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะถดถอย แต่ผู้บริโภคก็ไม่ท้อแท้และใช้จ่ายอย่างเพียงพอเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ GDP ปี 2023 เติบโตเมื่อเทียบกับก่อนปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เน้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและอัตราเงินเฟ้อ

รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน การคิดเศรษฐศาสตร์เชิงเส้นมีมานานหลายศตวรรษ มันเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นเกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ขึ้นอยู่กับความปรารถนาที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และเสนอบริการในราคาต่ำสุด วัตถุดิบสกัดจากธรรมชาติด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดและจำหน่ายในราคาสูงสุด เหตุผลหลักที่ทำให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 ก็คือผลกระทบของการเข้มงวดทางการคลังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่อการเติบโตของ GDP ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าในปี 2024 การเติบโตจะฉุดรั้งการเติบโตเล็กน้อยในทำนองเดียวกัน — เล็กน้อยจากการตึงตัวขึ้นทั้งในด้านสถานะทางการเงินและการเงิน สิ่งที่ Fed ให้ความสำคัญคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาวะเงินเฟ้อด้านอาหาร ราคาที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเป็นเท่าใด และที่นั่น ราคาอาหารที่บ้านในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ เป้าหมายของเฟดคือ 2 เปอร์เซ็นต์ จากมุมมองของพวกเขา พวกเขาได้ทำสิ่งที่พวกเขาพยายามทำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในภาคอาหาร

ขอบเขตของปัญหาในระดับมากถูกปกปิดโดยจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายหลังการระบาดเมื่อคนงานและนักศึกษาหลั่งไหลกลับเข้ามาในประเทศ สิ่งที่แอบแฝงอยู่ด้านล่างคือความกังวลเกี่ยวกับภูมิปัญญาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 13 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วโดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เมื่อเห็นได้ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และผลกระทบทั้งหมดจากการเพิ่มอัตราหลายสิบครั้งก่อนหน้านั้นไม่มีผล แม้ว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนมกราคม แต่การบริโภคภาคครัวเรือนทรงตัวตั้งแต่เดือนกันยายน และเหตุผลเดียวที่มันไม่ลดลงก็เพราะมูลค่าการขายได้รับแรงหนุนจากราคาที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อในไตรมาสเดือนธันวาคมต่ำกว่าผลลัพธ์ที่คาดการณ์ไว้มาก จำนวนงานก็แย่มาก และในส่วนของยอดค้าปลีก เราเห็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงคริสต์มาส ขณะนี้มีความเป็นไปได้ทุกประการที่ตัวเลข GDP อาจติดลบ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ที่แท้จริงประการแรกว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียกำลังหดตัวภายใต้น้ำหนักของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 13 ครั้งติดต่อกันอย่างรวดเร็ว

“เนื่องจากผู้คนพึ่งพาข่าวเพื่อทำความเข้าใจเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือการเงินส่วนบุคคล นี่เป็นหลักฐานบางประการที่แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกข่าวเชิงลบมีบทบาท” Sojourner กล่าวกับ PolitiFact “ในที่สุดการเติบโตของรายได้ของผู้บริโภคก็เริ่มชดเชยอัตราเงินเฟ้อได้ แต่ถึงแม้แนวโน้มจะดี แต่ก็ยังต้องเตรียมพื้นที่อีกเล็กน้อยเพื่อให้กำลังซื้อของประชาชนกลับคืนสู่แนวโน้มในระยะยาว” Sasha Indarte ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเงินกล่าว ที่โรงเรียน Wharton ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของรัฐบาลสำหรับภาวะเงินเฟ้อคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เกิดอาการเสียดท้องของผู้บริโภคประเภทต่างๆ Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกทางธุรกิจและองค์กรวิจัย ดำเนินการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกเดือน จากมาตรวัดนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในขณะนี้สูงกว่าที่เคยอยู่ภายใต้ประธานาธิบดี three คนจากทั้งหมด four คนก่อนหน้านี้ ณ จุดนี้ในการดำรงตำแหน่ง

“พวกเขาเปลี่ยนแปลงไปมาก พวกเขาแนะนำการชำระเงินด้วยตนเองและเทคโนโลยีเช็คอินผ่านมือถือ พวกเขาลดความถี่ในการทำความสะอาดห้อง พวกเขาเลิกใช้รูมเซอร์วิส เพราะตอนนี้ลูกค้ามักจะนิยมใช้ Uber Eats ยังไงก็รับออเดอร์และจัดส่งครับ” “ผมคิดว่ามีผู้กำหนดนโยบายรุ่นราวคราวเดียวกันที่ออกมาจากปี 2551 และ 2552 พร้อมบทเรียนที่ว่า ถ้าคุณไม่ทำอะไรใหญ่โตและกล้าแสดงออก ปัญหาก็จะคงอยู่ไปอีกนาน” Aaron Terrazas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Glassdoor กล่าว “สหรัฐฯ ยึดถือได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ มาก” Ryan Sweet หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก Oxford Economics กล่าว “ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงส่งเสียงฮึดฮัดตามประเทศอื่นๆ ที่กำลังลุกลาม” นั่นทำให้สหรัฐฯ อยู่ที่ 2.5% ตลอดทั้งปี ซึ่งแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ทั้งหมด และอยู่ในแนวทางที่จะดำเนินการดังกล่าวอีกครั้งในปี 2024

สภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงมีผลกระทบมากที่สุดต่อพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับการให้กู้ยืม เช่น ตลาดที่อยู่อาศัย กิจกรรมชะลอตัวเนื่องจากอัตราการจำนองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเข้าใกล้ 8% ในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่าสองทศวรรษ (แม้ว่าอัตราการจำนองจะลดลงจากจุดสูงสุดนั้นก็ตาม)5 Haworth ยังจับตาดูว่าการกู้ยืมของผู้บริโภคและธุรกิจช้าลงมากเพียงใดเมื่อสูงขึ้น ต้นทุนเงินกู้ที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนมีความอ่อนไหวต่ออัตราเงินเฟ้อมากกว่า และมาตรการของ Conference Board มีแนวโน้มที่จะสะท้อนถึงสภาวะตลาดแรงงาน เช่น อัตราการว่างงานต่ำในปัจจุบันและการสร้างงานที่รวดเร็ว ผู้ผลิตรายอื่นๆ รวมตัวกันอยู่ใน Makers ซึ่งเป็นต้นแบบที่ใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของบริษัททั้งหมด และ 27 เปอร์เซ็นต์ของการจ้างงาน ผู้สร้างมีผลกระทบต่อเส้นทางทั้งหมดใกล้เคียงหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้การมีส่วนร่วมผ่านแต่ละเส้นทางสูงและใหญ่กว่าส่วนใหญ่ในแง่สัมบูรณ์ ความเข้มข้นในการจ้างงานของพวกเขา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มต้นแบบทั้งหมด ประกอบกับค่าจ้างที่สูง ส่งผลให้รายได้จากแรงงานของพวกเขากลายเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาต้นแบบทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 20 เปอร์เซ็นต์ พวกเขายังมีส่วนทำให้ผู้บริโภคเกินดุลผ่านการลดราคาสินค้าบางอย่าง เช่น ยานยนต์และสิ่งทอ ความท้าทายสำหรับบริษัทต่างๆ ที่เปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวคือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกและทางชีวภาพระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ สิ่งนี้กลับพลิกผันตามการระบาดใหญ่ เมื่อการเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ทันใดนั้น พนักงานก็สูญเสียกำลังซื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่พวกเขาพบในการเดินทางซื้อของทุกครั้ง เมื่อต้องเผชิญกับราคาไข่ที่พุ่งสูงลิ่วและปัจจัยพื้นฐานที่มีราคาแพงมากขึ้น ด้วยค่าจ้างที่ตามหลังเงินเฟ้อ หลายคนรู้สึกว่าพวกเขากำลังสูญเสียพื้นที่

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกกระตุ้นโดยการผลิตซึ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และทุน มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากเทคโนโลยี นวัตกรรม (ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ กระบวนการ การขยายตลาด ความหลากหลายของตลาด ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพิ่มฟังก์ชันด้านรายได้) และการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรม (แรงงานเด็กที่สะดุดตาที่สุดถูกแทนที่ด้วยในบางส่วนของโลก ด้วยการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง) อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งก็คือผู้บริโภคที่มาจากการระบาดใหญ่ด้วยสถานะทางการเงินที่ดีอย่างน่าประหลาดใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครัวเรือนหลายสิบล้านครัวเรือนได้รับการตรวจสอบกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากสามารถจับจ่ายใช้สอยต่อไปได้แม้ต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูง หลังจากความมืดมนเป็นเวลานาน ชาวอเมริกันเริ่มรู้สึกดีขึ้นบ้างเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่อาจช่วยรักษาการใช้จ่ายของผู้บริโภค กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ตัวอย่างเช่น การวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI

ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มของข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว หลังจากเอาชนะความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ Goldman Sachs Research คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะสามารถเอาชนะความคาดหวังที่เป็นเอกฉันท์อีกครั้งในปี 2024 ได้อย่างง่ายดาย หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา

เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ข่าวดีสำหรับอินเดียก็คือในช่วง 15 ปีก่อนเกิดโควิด-19 ประเทศนี้รักษาอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงไว้ที่ 8% เทียบกับสหรัฐอเมริกาที่น้อยกว่า 2% หากอินเดียสามารถรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ได้ในอีกสองทศวรรษข้างหน้าและเติบโต 5 % ต่อปีหลังจากนั้น ในขณะที่สหรัฐฯ คงอัตราการเติบโตไว้ที่ 2% ซึ่งเป็นสองสถานการณ์ที่เป็นไปได้ หากไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็จะแซงหน้าสถานการณ์หลังภายในปี 2516 ตลาดงานที่ครั้งหนึ่งเคยร้อนแรงได้เย็นลงบ้างแล้ว ซึ่งช่วยลดแรงกดดันต่อบริษัทต่างๆ ที่ต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อรักษาหรือดึงดูดพนักงาน จากนั้นจึงส่งต่อค่าแรงที่สูงขึ้นให้กับลูกค้าผ่านการขึ้นราคา ความก้าวหน้าจนถึงปัจจุบันมีต้นทุนทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ นายจ้างได้เพิ่มตำแหน่งงานที่ดี 225,000 ตำแหน่งต่อเดือนในปีที่ผ่านมา และการว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 23 เดือนติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1960

หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง ยอดคงเหลือและอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้กระทั่งก่อนช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และแผนการซื้อตอนนี้จ่ายทีหลังซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อแยกต้นทุนของสินค้าเมื่อเวลาผ่านไปได้พุ่งสูงขึ้น

สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แนวทางของยุโรปสนับสนุนให้บริษัทที่จ่ายเงินให้พนักงานต้องได้รับเงินเดือนเมื่อมาตรการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก โครงการพักงานในสหราชอาณาจักรจ่ายพนักงาน 80% ของค่าจ้างและกินเวลานานกว่า 18 เดือน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มักกล่าวกันว่าเศรษฐกิจแบบตลาดมีเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากกลไกตลาดสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพเท่านั้น แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.8 พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 3.1 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเหนือกว่าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ มาก ผลการดำเนินงานดังกล่าวน่าทึ่งยิ่งกว่าเมื่อพิจารณาว่านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 ตัวอย่างเช่น ที่อยู่อาศัยมีส่วนลบต่อการเติบโตของ GDP ติดต่อกันถึงเก้าไตรมาสติดต่อกัน ในช่วงเวลาปกตินี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีผลกระทบแบบทวีคูณอย่างมาก เมื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัว โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจในวงกว้างก็เช่นกัน แม้ว่าเราจะทราบดีว่าประสบการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นแทบจะไม่ใช่เรื่องปกติก็ตาม ในทางกลับกัน นักเทคโนโลยี นักการเงิน และผู้ค้นพบมีการเติบโตสูงสุดในด้านรายได้ด้านทุนและรายได้ด้านแรงงาน เนื่องจากพวกเขาเพิ่มส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มรวมให้กว้างขึ้นและลดการชำระเงินของซัพพลายเออร์ แม้ว่าต้นแบบทั้งหมดจะสร้างรายได้จากการลงทุนได้มากขึ้น แต่ต้นแบบทั้งสามนี้เพียงอย่างเดียวก็คิดเป็นสองในสามของการเติบโตรวมของเส้นทางรายได้ด้านทุนเมื่อพิจารณาจากรายได้ต่อดอลลาร์ แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.8% จากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก และได้กำหนดมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปอย่างไร แต่ตลาดงานที่แข็งแกร่งได้ช่วยเพิ่มรายได้ซึ่งเป็นกลไกเบื้องหลังการใช้จ่ายของผู้บริโภค พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า

รัฐบาลอาจได้รับหัวใจจากผลการเลือกตั้งซ่อม Dunkley เมื่อสุดสัปดาห์ แต่ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นภายในชุมชนเกี่ยวกับการระเหยของอำนาจการใช้จ่ายอย่างกะทันหันและมาตรฐานการครองชีพในปัจจุบัน ด้วยงบประมาณของรัฐบาลกลางในอีก 10 สัปดาห์ข้างหน้าและการเลือกตั้งในปีหน้า นี่เป็นข้อความที่ชัดเจนว่ารัฐบาลกำลังเตรียมที่จะออกมาตรการทางการคลังบางอย่างเพื่อกระตุ้นการเติบโต ในการประชุม G20 ที่บราซิล เหรัญญิกยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าการเติบโตอยู่ในภาวะทรงตัว และความท้าทายที่อยู่ข้างหน้าไม่ใช่การต่อสู้เงินเฟ้อ แต่เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การปล่อยให้อัตราเงินสดไม่เปลี่ยนแปลงในวันนี้เป็นเพียงข้อสรุปสำหรับ RBA เท่านั้น เบื้องหลังประตูที่ปิดสนิท คุณอดไม่ได้ที่จะสงสัยว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนเป็นความผิดพลาดในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มเย็นตัวลงหรือไม่ Ian Verrender เขียน

Scientific American เป็นส่วนหนึ่งของ Springer Nature ซึ่งเป็นเจ้าของหรือมีความสัมพันธ์ทางการค้ากับสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์หลายพันฉบับ (หลายฉบับสามารถพบได้ที่ /us) Scientific American รักษานโยบายที่เข้มงวดในเรื่องความเป็นอิสระของบรรณาธิการในการรายงานพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์แก่ผู้อ่านของเรา เมื่อพลเมืองของเราเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมผลของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจจึงมีการแบ่งปันอย่างไม่เท่าเทียมกัน มีอันตรายอย่างแท้จริงที่พวกเขาจะเปิดกว้างต่อผู้ชุมนุมที่กล่าวโทษปัญหาของประเทศกับผู้อื่น และให้คำมั่นสัญญาอันเป็นเท็จในการแก้ไข “ระบบที่รัดกุม” ” เรากำลังประสบกับการทดลองล่วงหน้าถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น มันอาจจะเลวร้ายกว่านี้มาก คำว่าเส้นตรงหมายถึงความก้าวหน้าทางตรงที่ผลิตภัณฑ์สามารถเดินตามได้ โดยมีจุดเริ่มต้น ตรงกลาง และจุดสิ้นสุด ไม่มีความคิดใดๆ เกี่ยวกับการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ โมเดลนี้มีลักษณะเฉพาะด้วยการผลิตใหม่ปริมาณมาก เศรษฐกิจเชิงเส้นเป็นระบบที่สร้างมลพิษที่สามารถทำร้ายธรรมชาติและสภาพอากาศได้ ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรนับร้อย บทวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอีกมากมาย เราได้ผนึกกำลังกับ O.C.O. Technology Limited เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยการดักจับและใช้ CO2 ที่ปล่อยออกมาในกระบวนการทางอุตสาหกรรมของเรา

ความปรารถนาที่จะแทนที่ผลิตภัณฑ์และระบบเชิงเส้นตรงด้วยผลิตภัณฑ์ทรงกลมถือเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมมากขึ้น ได้แก่ อัตราการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้น วัสดุที่ได้รับการปรับปรุง แรงงาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากเงินออมจากโรคระบาดหมดลง การใช้บัตรเครดิตใกล้จะถึงขีดจำกัด และอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายลดลง ถึงกระนั้น รัฐบาลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในร้านค้าปลีกในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการสิ้นสุดเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ดี จุดเริ่มต้นสำหรับการวิจัยของเราคือการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของธุรกิจต่อเศรษฐกิจ ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD กิจกรรมทางธุรกิจ มูลค่าเพิ่มจากธุรกิจทุกขนาดหรือทุกรูปแบบ รวมถึงบริษัท ห้างหุ้นส่วน และการเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว คิดเป็น 72 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มาจากภาครัฐ กิจกรรมที่ไม่แสวงหากำไร และรายได้ครัวเรือนจากอสังหาริมทรัพย์ (เอกสารแนบ 1) Jin ถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่เธอเรียกว่า “เศรษฐกิจนายกเทศมนตรี” ในระบบนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจะควบคุมทรัพยากรหลักและโอกาสทางการตลาด แต่พวกเขาก็มีเหตุผลทางเศรษฐกิจและมีแรงจูงใจในการสนับสนุนโครงการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับนักลงทุนเอกชน สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เชิงวิชาการ คำกล่าวอ้างนี้น่าตกใจ มีข้อขัดแย้งโดยตรงจากหลักฐานมากมายในวรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ที่มีอยู่ว่าระบบการเงินของจีนเอื้อประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจ โดยที่บริษัทเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่าย และวิสาหกิจเหล่านี้มีประสิทธิผลน้อยกว่าบริษัทเอกชน ความสงสัยของ Li ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานมากมายเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลในประเทศจีน บทความปี 2018 โดย Luis R. Martinez ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยชิคาโก แสดงให้เห็นว่าจีนมีช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งระหว่าง GDP ที่รายงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยประมาณใน 179 ประเทศที่ตรวจสอบ ตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2006 มาร์ติเนซพบว่า มี “อคติเกินจริง” อยู่ที่ร้อยละ 29 ในอัตราการเติบโตอย่างเป็นทางการของจีน การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ใช้การชำระภาษีและข้อมูลอื่นๆ คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2551 ถึง 2559 อัตราการเติบโตของ GDP ของประเทศมีแนวโน้มที่จะเกินจริงโดยเฉลี่ย 1.7 จุดเปอร์เซ็นต์

อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะ 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนนั้น และไม่มีใครรู้ว่าจะสูงขึ้นอีกหรือไม่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยดูเหมือนใกล้จะเกิดขึ้น ตามความเป็นจริง เป็นการยากที่จะอ้างว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ในเดือนนั้นมากกว่าที่เคยเป็นในช่วงเวลาที่เกิดหายนะครั้งอื่นๆ แต่การมองโลกในแง่ร้ายอย่างมากก็ยังอธิบายได้ ความเป็นจริงในระดับพื้นดินมีเสน่ห์น้อยกว่า สงครามสองปีในเมืองไทเกรย์คร่าชีวิตผู้คนไปหลายแสนคนและทำลายเศรษฐกิจของภูมิภาค ผู้ใกล้ชิดกับอาบีแย้งว่าเขาสามารถเสร็จสิ้นสิ่งที่เริ่มไว้เมื่อเข้ารับตำแหน่งในปี 2561 โดยให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจแบบดิริจิสต์ เงินกู้ของ IMF เพื่อสนับสนุนเรื่องนี้สามารถลงนามได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม แต่ความไม่มั่นคงทางการเงินและความรุนแรงในภูมิภาคอื่นๆ กำลังก่อให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับนักการเมืองที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของแอฟริกา (หากยังมีความขัดแย้ง) ประเทศที่มักถูกมองว่าเป็นแบบอย่างสำหรับส่วนที่เหลือของทวีปอาจเป็นคำเตือนแทน หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

ภายใต้การนำอันทรงพลังของสี ภาคเอกชนที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตชีวาของจีนกำลังดิ้นรน CCP ได้จัดตั้งสาขาในวิสาหกิจเอกชน จัดสรรเงินทุนให้กับบริษัทในเครือของรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะเป็นภาคเอกชน ปราบปรามอาลีบาบาและอัญมณีมงกุฎอื่น ๆ ของภาคเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน รื้อถอนภาคการศึกษาเอกชนขนาดใหญ่ และในปี 2022 ทำให้ประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์อันเข้มงวดจากโรคโควิด-19 ซึ่งทำลายเศรษฐกิจ ประเทศจีนนี้ดูเหมือนจะมองไม่เห็นจิน ซึ่งหนังสือของเขาไม่ได้พยักหน้าให้กับปัญหาด้วยซ้ำ แต่จินขอสงวนคำวิจารณ์ที่รุนแรงที่สุดของเธอต่อระบบจีนสำหรับรูปแบบการจัดการทางการเงินแบบพ่อ เธอเขียนว่ารัฐ ช่วยเหลือนักลงทุนและปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงด้านตลาด ซึ่งบ่อนทำลายการทำงานของตลาดตามปกติ แม้ว่าเธอจะโต้แย้งว่านี่เป็นแนวทางที่เข้าใจผิด แต่เธอก็รองรับการวิพากษ์วิจารณ์ของเธอโดยระบุว่านโยบายดังกล่าวเป็นผลพลอยได้ที่สามารถเข้าใจได้จากความพยายามของจีนในการจัดการความเสี่ยง ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้ ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด กระแสลมปะทะเหล่านี้บางส่วนอาจมีบทบาทสำคัญในการทำให้ตัวเลขการส่งออกลดลง Van Harn จาก Rabobank ชี้ให้เห็น ปัจจัยต่างๆ เช่น พลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ความต้องการที่แข็งแกร่งจากจีน และการค้าโลกที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การส่งออกของเยอรมนีมานานหลายทศวรรษ “แต่ขณะนี้กำลังถดถอย” เขากล่าว มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

เส้นทางสองเส้นทางสุดท้ายคือการรั่วไหลทั้งทางลบและทางบวก ซึ่งเราไม่ได้ประเมินอย่างครอบคลุม นอกเหนือจากตัวอย่างของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนต่อการเติบโตของผลิตภาพโดยรวม (ไม่ได้คำนึงถึงแรงงานเพิ่มเติมหรือเงินทุนที่เพิ่มขึ้น) เมื่อใช้ชุดข้อมูลนี้ เราจะระบุเส้นทาง eight ประการที่มูลค่าทางเศรษฐกิจจากองค์กรจะไหลไปสู่ครัวเรือนและเศรษฐกิจ (เอกสารแนบ 2) นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น

อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีพุ่งสูงสุดประมาณ 9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในช่วงฤดูร้อนปี 2022 และได้ลดลงเหลือประมาณ 3% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งใกล้กับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางสหรัฐ โดยทั่วไปนักเศรษฐศาสตร์ถือว่าอัตราเงินเฟ้อสูงสุดนั้นเกิดจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาด สิ่งนี้รุนแรงขึ้นโดยกฎหมายกระตุ้นการคลังที่ลงนามโดย Biden ไม่นานหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่ง การสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัย Monmouth ในเดือนกุมภาพันธ์ จัดทำขึ้นโดยผู้ตอบแบบสอบถามด้วยตัวชี้วัดหลายประการที่แสดงถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึง “การว่างงานลดลง ประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น และค่าเฉลี่ยดาวโจนส์ที่สูง” ก่อนที่จะถามว่าครอบครัวของพวกเขาได้รับประโยชน์หรือไม่ ในการสำรวจของ NBC News ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ตอบแบบสอบถาม fifty five เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าทรัมป์จะทำงานด้านเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับ 33 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกไบเดน อาฟเตอร์ช็อกที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของการแพร่ระบาดคือกรอบเวลาที่ไม่เท่ากัน ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ หยุดชะงักและได้รับประโยชน์จากการระบาดใหญ่ เป็นผลให้วงจรธุรกิจของอุตสาหกรรมบางประเภทไม่ประสานกัน ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าภาวะถดถอยของภาคส่วนที่เพิ่มขึ้น

รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก 3.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ 4.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ต่ำกว่า 4% นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และในขณะที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ค่าจ้างที่แท้จริงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยได้เห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่แข็งแกร่งที่สุด

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภาคครัวเรือน นอกจากนี้ การวิจัยนี้ (และช่องว่าง) ยังทำให้เกิดคำถามสำหรับการวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงข้อควรพิจารณาสำหรับผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจและนโยบาย ตัวอย่างเช่น บริษัทต่างๆ สามารถใช้การวิจัยนี้เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบและผลกระทบของผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ดียิ่งขึ้น ผู้นำนโยบายสามารถพิจารณาผลกระทบในเศรษฐกิจของตน และวิธีการเน้นย้ำถึงข้อดี คว้าโอกาส และจัดการกับความท้าทาย เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว (จนถึงตอนนี้) เราพบว่าสิ่งที่ยังคงเป็นจริงในช่วงไตรมาสศตวรรษที่ผ่านมา (และนานกว่านั้น) ก็คือกิจกรรมทางธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมของบริษัทต่างๆ ยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจและการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม รูปแบบของผลกระทบมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากเส้นทางบางเส้นทางหดตัวลงในขณะที่บางเส้นทางเติบโตขึ้น และต้นแบบขององค์กรบางแบบก็แพร่หลายมากขึ้นและบางแบบก็น้อยลง นอกจากนี้ รายได้จากแรงงานยังกระจุกตัวอยู่เล็กน้อยในครัวเรือนที่มีรายได้สูงตั้งแต่ปี 1995 การคลิกนิทรรศการเชิงโต้ตอบด้านล่างนี้จะช่วยให้เปรียบเทียบรายได้แรงงาน รายได้ทุน และภาษีที่ไหลไปยังกลุ่มครัวเรือนต่างๆ ในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

2565 แม้ว่าจะแสดงบทบาทที่จำกัดให้กับรัฐ แต่รัฐบาลใหม่ของเขาก็รวมกระทรวงต่างๆ ไว้เป็นประวัติการณ์ถึง 34 กระทรวง นี่เป็นการสนองความต้องการการอุปถัมภ์และเงินเดือนรัฐมนตรีในหมู่พันธมิตรแนวร่วมต่างๆ รวมถึงกลุ่มต่างๆ ในพรรคลิคุดของเขาเอง 2516 และในช่วงสงครามเลบานอนครั้งแรก (พ.ศ. 2525-2528) มักถูกเรียกว่า “ปีที่สูญเสียไป” สำหรับเศรษฐกิจของอิสราเอล การเติบโตของ GDP ต่อหัวเฉลี่ย four.8% ในช่วง 12 ปีก่อนช่วงเวลานี้ ในช่วง 12 ปีต่อมาลดลงเหลือเพียง 0.8% อัตราเงินเฟ้อค่อยๆ เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 445% ในช่วงปี 2527 น่าเสียดายที่ RBA ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนยังคงดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจและทำหน้าที่เป็นเบรกมือ แต่อาจบังคับให้คณะกรรมการที่สร้างขึ้นใหม่ต้องถอยหลังด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนทันยาฮูได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การตลาด ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังระหว่างปี 2546 ถึง 2548 เนทันยาฮูดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อลดอัตราภาษี แปรรูปบริษัทของรัฐ และเพิ่มอายุบำนาญของรัฐ นอกจากนี้เขายังใช้วาระการดำรงตำแหน่งของเขาในการลดระบบสวัสดิการที่ล้นหลามของประเทศ และแนะนำข้อกำหนดสำหรับการฝึกอบรมงาน แทนที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนที่เรียบร้อยและเป็นระเบียบระหว่างอัตราเงินเฟ้อกับการว่างงาน ดังที่ตำราเรียนแนะนำ ตลาดงานมีแนวโน้มที่จะตอบสนองอย่างรุนแรงและล่าช้าต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่เราทุกคนรู้สึกทึ่งกับความแข็งแกร่งของกำลังแรงงานเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงความเป็นจริงของตลาดงานอย่างมีความสุข แม้ว่าบางส่วนของหนังสือของ Jin จะถูกวัดผล เช่น เธอเขียนว่าแบบจำลองของจีนยังคงเป็น “การลองผิดลองถูก” แต่โทนเสียงโดยรวมของ The New China Playbook ถือเป็นการเฉลิมฉลองอย่างผิดพลาด ในบัญชีของเธอ ระบบเศรษฐกิจการเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของจีนได้ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของจีน สิ่งนี้ขาดการเชื่อมต่ออย่างลึกซึ้งกับความเป็นจริงในปัจจุบันของจีนเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ถดถอย ตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้น และการบินทุนจำนวนมหาศาลออกนอกประเทศ ในความเป็นจริง ปัญหาหลายประการของจีนในปัจจุบันเป็นผลโดยตรงจาก “คู่มือกลยุทธ์ของจีน” ที่จินสนับสนุนอย่างหนักแน่น กลยุทธ์ที่บอบบางนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าจำเป็นสำหรับจีนในการนำโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมาใช้ โทมัสกล่าว

[1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ four.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม แนวทางนี้มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายใน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรม’ เพื่อสร้างกระบวนการแบบวงปิดซึ่งมีของเสียเป็นปัจจัยนำเข้า จึงขจัดผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์ นิเวศวิทยาอุตสาหกรรมใช้มุมมองที่เป็นระบบ โดยออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ดำเนินการใกล้เคียงกับระบบสิ่งมีชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณาข้อจำกัดทางนิเวศในท้องถิ่น และพิจารณาผลกระทบระดับโลกของกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มแรก

ด้วยจิตวิญญาณแห่งการปรองดอง กระทรวงการคลังรับทราบถึงผู้พิทักษ์ดั้งเดิมของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งออสเตรเลีย และความเชื่อมโยงของพวกเขากับทางบก ทะเล และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสของพวกเขาทั้งในอดีตและปัจจุบัน และแสดงความเคารพต่อชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสทุกคน ในทำนองเดียวกัน การเช่าที่พักระหว่างผู้บริโภคถึงผู้บริโภคที่อำนวยความสะดวกโดยแพลตฟอร์มของ Airbnb สอดคล้องกับเกณฑ์ของเศรษฐกิจการแบ่งปัน แต่บุคคลที่ซื้อบ้านหลังที่สองเพื่อให้เช่าอย่างถาวรแก่นักท่องเที่ยวไม่เข้าเกณฑ์ เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง เศรษฐกิจแห่งอนาคตจะต้องแก้ไขความไม่สมดุลของโลกาภิวัตน์เพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรมและกระจายความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น

เป็นผลให้บุคคลในระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีแนวโน้มที่จะบริโภคสินค้าที่พวกเขาผลิตเอง ดังนั้นจึงไม่มีการซื้อขายในระบบเศรษฐกิจแบบนี้ ปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจดั้งเดิมส่วนใหญ่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา เราได้เปิดตัว Bioextensoil 2021 ซึ่งเป็นกลุ่มน้ำมันที่ยั่งยืนมากขึ้นซึ่งใช้ขยะจากพืชผักเพื่อสร้างการหมุนเวียนให้กับผลิตภัณฑ์ บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น ข้อมูลในบทความนี้ไม่ถือเป็นคำแนะนำจากหน่วยงานของ Goldman Sachs แก่ผู้รับ และ Goldman Sachs ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงิน เศรษฐกิจ กฎหมาย การลงทุน การบัญชี หรือภาษีผ่านบทความนี้หรือแก่ผู้รับ ทั้ง Goldman Sachs และบริษัทในเครือไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันทั้งโดยชัดแจ้งหรือโดยนัย เกี่ยวกับความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อความหรือข้อมูลใดๆ ที่มีอยู่ในบทความนี้ และความรับผิดใดๆ (รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวกับการสูญเสียทางตรง ทางอ้อม หรือที่เป็นผลสืบเนื่อง) หรือความเสียหาย) ถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบโดยชัดแจ้ง ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals)

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดคือ 45% ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่าย่ำแย่ ในขณะที่มากกว่าหนึ่งในสี่ระบุว่าสภาพเศรษฐกิจดีเยี่ยม (5%) หรือดี (22%) และอีก 29% เชื่อว่าเป็นเพียงความยุติธรรมเท่านั้น ในเดือนธันวาคม 22% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี

ในทางตรงกันข้าม การเดินทางที่คนขับ Uber หรือ Lyft จัดให้จะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้บริโภค ผู้เขียนชี้ไปที่การกำหนดที่เพิ่มขึ้นของ Uber, Lyft และแพลตฟอร์มการขนส่งอื่นๆ ว่าเป็นบริการเรียกรถมากกว่าบริษัทที่ให้บริการรถร่วม เพื่อเป็นหลักฐานว่าธุรกรรมที่พวกเขาอำนวยความสะดวกนั้นแยกออกจากเศรษฐกิจการแบ่งปัน ในรายงานปี 2017 เรื่อง “การนำเศรษฐกิจการแบ่งปันมาสู่มุมมอง” Koen Frenken ศาสตราจารย์ด้านการศึกษานวัตกรรมที่มหาวิทยาลัย Utrecht และ Juliet Schor ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่วิทยาลัยบอสตัน ให้คำจำกัดความของเศรษฐกิจการแบ่งปันว่าเป็น “ผู้บริโภคที่อนุญาตให้กันและกันเข้าถึงได้ชั่วคราวภายใต้ – สินทรัพย์ทางกายภาพที่ใช้แล้ว (ความจุว่าง) อาจเป็นเพื่อเงิน” เกณฑ์สำคัญของเศรษฐกิจการแบ่งปันคือการอนุญาตให้บุคคลสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ สินทรัพย์ที่มีการใช้งานน้อยเกินไปมีตั้งแต่สินค้าขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์และบ้าน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องมือ ของเล่น และเสื้อผ้า อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางธุรกิจและเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ

“เป็นการตอกย้ำสำหรับเฟดว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องรีบร้อน” เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเศรษฐกิจ ชีตส์ ซึ่งคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน กล่าว แนวคิดของเศรษฐกิจการแบ่งปันหรือการบริโภคร่วมกันมักกล่าวกันว่าเติบโตมาจากการเคลื่อนไหวของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ซึ่งโปรแกรมเมอร์สมัครใจเขียนโค้ดและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในอดีต ผู้คนอาจค้นพบและแบ่งปันทรัพย์สินดังกล่าวผ่านโฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหรือทางปากต่อปาก ด้วยการถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลาย และความง่ายในการชำระเงินผ่านมือถือ แพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาและแบ่งปันสินทรัพย์ได้เปลี่ยนไป เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า จะเป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่างๆ จะต้องคิดในระดับสากลและดำเนินการในระดับท้องถิ่น ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น รายงาน GDP ตลอดปี 2023 ถือเป็นสัญญาณที่ให้กำลังใจว่าเฟดอาจบรรลุ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” สำหรับเศรษฐกิจ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะถดถอย แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอำนาจการดำรงอยู่ของเศรษฐกิจยังคงมีอยู่

ในขณะที่ปีการเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังดำเนินอยู่ ชาวอเมริกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคเดโมแครต รู้สึกมีทัศนคติเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แม้ว่าพวกเขายังคงรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากราคาที่สูงขึ้นก็ตาม ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นพร้อมกับคะแนนอนุมัติงานของโจ ไบเดนที่ 41% ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 39.8% ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 6 จุดจากเดือนที่แล้ว และ 14 จุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนมาอยู่ที่ -26 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ดัชนีอยู่ในแดนลบส่วนใหญ่นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 การระบาดใหญ่ในปี 2020 ลดลงเหลือ -58 ในเดือนมิถุนายน 2022 ถือเป็นการอ่านที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า forty ปี และราคาก๊าซสร้างสถิติใหม่ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีความผันผวน โดยแสดงสัญญาณของการปรับปรุงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ก่อนที่จะแย่ลงอีกครั้ง Gallup ติดตามการจัดอันดับภาวะเศรษฐกิจของประเทศของชาวอเมริกันในแต่ละเดือน และมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้นหรือแย่ลง คำตอบที่รวมกันจะใช้เพื่อสร้างดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup (ECI) ซึ่งมีช่วงทางทฤษฎีที่ one hundred (หากผู้ตอบทั้งหมดบอกว่าเศรษฐกิจดีเยี่ยมหรือดีและกำลังดีขึ้น) ถึง -100 (ถ้าทุกคนบอกว่าเป็น ยากจนและแย่ลง) “นี่คือตัวอย่างบางส่วน Morgan Stanley นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวน 4 ล้านบาร์เรลมายังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2555 Goldman Sachs เก็บอะลูมิเนียมในโกดังขนาดใหญ่ในดีทรอยต์ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ “ธนาคาร” แห่งนี้ยังขยายไปสู่การเป็นเจ้าของและการดำเนินงานของสนามบิน ทางด่วน และท่าเรืออีกด้วย เจพี มอร์แกนทำการตลาดไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย โดยพื้นฐานแล้ว อินเดียจำเป็นต้องจดจำจิตวิญญาณของการปฏิรูปเศรษฐกิจในปี 1991 ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่การเปิดเสรี การแปรรูป และโลกาภิวัตน์ ซึ่งได้ดำเนินไปไกลพอสมควรในการเร่งการเติบโต หากประเทศต้องการกลับไปสู่การเป็นหนึ่งในสองประเทศที่มีเศรษฐกิจชั้นนำของโลกในอีก 50 ปีข้างหน้า ประเทศนั้นจะต้องขยายขอบเขตการปฏิรูปที่เริ่มเมื่อสามทศวรรษที่แล้วให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น มีหลายปัจจัยที่เป็นผลดีต่ออินเดีย ประการแรก GDP ต่อหัวของประเทศนั้นน้อยกว่า 20% ของจีนและ 5% ของสหรัฐอเมริกา ช่องว่างที่หาวไม่ได้ในด้านประสิทธิภาพการทำงานต่อคนทำให้อินเดียมีโอกาสมากมายที่จะตามทัน ในขณะที่ประเทศสะสมทุนและมอบทักษะให้กับแรงงาน ก็สามารถบรรลุประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้มากเพียงแค่ปรับใช้เทคโนโลยีที่เหนือกว่าที่มีอยู่

ในเดือนมีนาคม 2020 สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าคนงาน ครอบครัว และธุรกิจชาวอเมริกัน มีการออกกฎหมายอีกสองฉบับเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กล่มสลายและมีการจ้างงาน ด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง สหรัฐฯ จึงแซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปและที่อื่นๆ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดใหญ่ แต่ก็มีประเทศหนึ่งที่เข้มแข็งเป็นพิเศษ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน การเปลี่ยนแปลงล่าสุดในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจและทิศทางของมันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากทัศนคติเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นของพรรคเดโมแครต คะแนนเศรษฐกิจของพรรคเดโมแครตว่าดีเยี่ยมหรือดีเพิ่มขึ้นจาก 38% ในเดือนธันวาคมเป็น 54% ในเดือนนี้ ในทำนองเดียวกัน เปอร์เซ็นต์ของพรรคเดโมแครตที่บอกว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นเพิ่มขึ้นจาก 54% เป็น 64% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน ความเห็นของพรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันมีพรรครีพับลิกันเพียงไม่กี่คน ซึ่งคิดเป็น 8% ที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี ในขณะที่ 21% ของผู้แสดงความคิดเห็นอิสระที่ให้คะแนนเท่ากันนั้นใกล้กับค่าเฉลี่ยของประเทศมากกว่า เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง

การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง เบน เวสต์มอร์ ผู้ดูแลการสอดส่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำหรับ OECD กล่าวว่าผลกระทบของสงครามยูเครนต่อราคาพลังงานในยุโรปนั้นเลวร้ายกว่าสหรัฐฯ มาก ราคาพลังงานที่สูงขึ้นได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในยุโรป ในสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่า “ดับเบิ้ลช็อต” ซึ่งก็คือ การระบาดใหญ่ และต่อมาในยูเครน เมื่อรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ยุโรปก็รับผลกระทบมากกว่าสหรัฐฯ มาก เยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของยุโรป นำเข้าก๊าซธรรมชาติจำนวนมากจากรัสเซียผ่านทางท่อส่งก๊าซ Nord Stream ผลผลิตของมันได้รับผลกระทบ มาตรการกระตุ้นดังกล่าวยังคงได้รับเครดิตจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งคิดเป็น 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการใช้จ่ายดังกล่าวแม้จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงก็ตาม เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การทำงานต่อหน้าและชีวิตทางสังคมต้องหยุดชะงักลง ประเทศต่างๆ ก็ต้องต่อสู้กับวิธีการช่วยเหลือพลเมืองที่ติดอยู่ที่บ้าน ซึ่งรวมถึงผู้คนจำนวนมากที่ต้องตกงานหรือไม่สามารถทำงานได้

การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ไม่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ และไม่สามารถปล่อยหินใดๆ ทิ้งไว้เพื่อแสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบบได้ โมเดลธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ กฎหมาย แนวปฏิบัติทางการบัญชี การวางผังเมือง แนวปฏิบัติด้านการเกษตร การสกัดวัสดุ การผลิต และอื่นๆ ล้วนมีคุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์จากมุมมองแบบวงกลมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพียงองค์ประกอบเดียวของระบบที่มีอยู่และคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการได้ แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ “มีบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกันภายในเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็น ที่เราเห็นว่าผู้คนโดยพื้นฐานแล้วปล่อยให้ความรู้สึกของตนเกี่ยวกับประธานาธิบดีมาควบคุมความรู้สึกของพวกเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นหลัก” Greg Ip หัวหน้านักวิจารณ์เศรษฐศาสตร์ของ The Wall Street Journal กล่าว

รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

“เรากำลังออกมาจากสภาพแวดล้อมที่อัตราเงินเฟ้อกลายเป็นหัวข้อสำคัญ เป็นประเด็นสำคัญ เป็นประเด็นสำคัญของการสนทนา ในขณะที่ช่วงสามทศวรรษส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นก่อนการระบาดใหญ่” ดาโกกล่าว “มันเปลี่ยนจากประเด็นที่ไม่เป็นปัญหาไปสู่ประเด็นสำคัญ และนั่นสำหรับผมคือเหตุผลหลักที่ผู้คนรู้สึกตกต่ำเกินกว่าที่ภาวะเศรษฐกิจจะกำหนดได้” จนถึงตอนนี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล และสมาชิกพันธมิตรคนอื่นๆ ของเขาได้ต่อต้านคำแนะนำจากนักเศรษฐศาสตร์ในการเปลี่ยนลำดับความสำคัญการใช้จ่ายของรัฐบาล พวกเขาทำเช่นนี้เพราะกลัวจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มเล็กๆ แต่มีอิทธิพลซึ่งคะแนนเสียงทำให้พวกเขาอยู่ในอำนาจไม่พอใจ เมื่อหกเดือนที่แล้ว แนวคิดในการอัดฉีดเงินสดประเภทนั้นเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่มีภาวะเงินเฟ้อสูงนั้นถูกมองว่าเป็นเรื่องบ้าบิ่นและอาจทำให้โอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยก่อนกำหนดล่าช้าออกไป เป็นเวลาเกือบสองปีแล้วที่ RBA กระทรวงการคลัง และรัฐบาลต่างยืนหยัดเพื่อ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าคุณสามารถเข็มขัดเศรษฐกิจด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบลงโทษโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ประหยัดน้ำ และสร้างวัสดุยุคใหม่ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลม ย้ายจากเศรษฐกิจเชิงเส้นไปสู่แบบจำลองเศรษฐกิจแบบวงกลมผ่านการลดลง การใช้ซ้ำ การรีไซเคิล และการกำจัด

ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

เนื่องจากการเติบโตของ GDP ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจ เงื่อนไขสำหรับตลาดแรงงานจึงคาดว่าจะมีเสถียรภาพโดยประมาณในปี 2024 นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของงานในปัจจุบันที่ประมาณ 175,000 ตำแหน่งงานต่อเดือน และพวกเขาคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 100,000 ตำแหน่งในเดือนนี้ ครึ่งหลังของปี 2567 อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะอยู่ที่ระดับกลางถึงสูง 3 ในปีหน้า เนื่องจากอัตราการเลิกจ้างยังคงต่ำและตำแหน่งงานว่างยังคงสูงกว่าในปี 2562 ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ในเกือบทุก ๆ อุตสาหกรรม. เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ คุณอาจคิดว่าเป็นเดือนที่หายใจไม่ออกสุดท้ายของทศวรรษ 1970 เมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเป็นเลขสองหลัก และสหรัฐฯ จมเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่สองของทศวรรษ หรือการล่มสลายทางการเงินในปี 2551 และภาวะถดถอยครั้งใหญ่ หรือบางทีอาจเป็นช่วงที่โควิดระบาดและผู้คนหลายล้านคนตกงานกะทันหัน การเดาที่ดีทั้งหมด—และผิดทั้งหมดหากเชื่อว่าการสำรวจของสาธารณชนชาวอเมริกัน จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีการอ้างอิงกันอย่างแพร่หลายที่สุด จริงๆ แล้วช่วงเวลานั้นคือเดือนมิถุนายน 2022 ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกจับได้ด้วยโอกาสในการค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด

เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573 มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร ผู้นำภาคธุรกิจกล่าวว่าปัญหาทางเศรษฐกิจหลายประการของประเทศมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง นักการเมืองกำลังถกเถียงกันเรื่องกฎหมายใหม่ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นายฮาเบคได้ร่างกฎหมายที่ควรลดระบบราชการและให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ธุรกิจเยอรมันหลายพันล้านยูโร ข้อพิจารณาที่เกี่ยวข้องอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับราคาสินค้าเทียบกับบริการก็คือต้นทุนแรงงานมีความสำคัญมากกว่าในการผลิตบริการ หากคุณอยู่ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร การเรียกเก็บเงินค่าจ้างของคุณเป็นส่วนที่ใหญ่กว่าของต้นทุนทั้งหมด เนื่องจากคุณใช้แรงงานจำนวนมากเมื่อเทียบกับโรงงานผลิต iPhone การเติบโตของค่าจ้างเริ่มลดลง แต่ก็ยังสูงขึ้น ฉันคิดว่านั่นช่วยให้ราคาบริการอยู่ในระดับสูง

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มีอีกเรื่องหนึ่งที่คุณสามารถเล่าได้เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่เรื่องหนึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในร้านขายของชำและเกี่ยวข้องกับลักษณะเฉพาะของอัตลักษณ์ของชนเผ่ามากกว่า

หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น three,000 ยูโรภายในปี 2573

การทะเลาะวิวาทภายในพรรคร่วมรัฐบาลสามฝ่ายที่มีการโต้แย้งของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ยังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าคะแนนการสำรวจความคิดเห็นของรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แผนเบื้องต้นในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความแตกต่างทางนโยบายกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต้องพังทลายลงเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่างบประมาณของรัฐบาลผิดกฎหมาย วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล ผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 พบว่า 90% ของพรรครีพับลิกัน 74% ของผู้เป็นอิสระ และ 49% ของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่ การสำรวจเดียวกันพบว่ามีเพียง 31% ของคนเห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่ 56% ไม่เห็นด้วย

การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา ความพึงพอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อรัฐบาลก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน โดยปัจจุบันพรรค CDU ฝ่ายค้านเป็นผู้นำในการเลือกตั้ง และตามมาด้วยพรรค AfD ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของเยอรมนี ตามมาเป็นอันดับสอง อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนกลุ่มหลังได้ลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านกลุ่มขวาจัดที่กวาดล้างประเทศ โดยมีชาวเยอรมันหลายแสนคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนน

การผลิตซ้ำและการตกแต่งใหม่เป็นกระบวนการสองกระบวนการที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันเล็กน้อยในการฟื้นฟูมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการผลิตซ้ำ ผลิตภัณฑ์จะถูกแยกชิ้นส่วนจนถึงระดับส่วนประกอบและสร้างใหม่ (เปลี่ยนส่วนประกอบหากจำเป็น) ให้อยู่ในสภาพเหมือนใหม่โดยมีการรับประกันเหมือนกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การตกแต่งใหม่ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการเสริมความงาม โดยที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการซ่อมแซมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีการถอดชิ้นส่วนและการเปลี่ยนส่วนประกอบ และในด้านอื่น ๆ เศรษฐกิจจีนดูเหมือนจะสะดุด แม้แต่สถิติอย่างเป็นทางการยังบอกว่าจีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดแบบญี่ปุ่นและการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง แม้จะยังไม่ใช่วิกฤตเต็มรูปแบบ อย่างน้อยก็ไม่ใช่แต่ก็มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าจีนกำลังเข้าสู่ยุคแห่งความซบเซาและความผิดหวัง เข้าร่วมหลักสูตรออนไลน์ใหม่ของ CNBC วิธีเอาชนะการสัมภาษณ์งานของคุณ เพื่อเรียนรู้ว่าจริงๆ แล้วผู้จัดการฝ่ายจ้างงานกำลังมองหาอะไร เทคนิคภาษากาย สิ่งที่ควรพูดและไม่ควรพูด และวิธีที่ดีที่สุดในการพูดคุยเกี่ยวกับค่าจ้าง เริ่มต้นวันนี้และรับส่วนลด 50% ด้วยโค้ดส่วนลด EARLYBIRD อเมริกาถูกดึงออกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจาก “การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด” บางอย่าง เช่น การตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ยังคงมีอยู่ ถึงกระนั้น นี่ก็ยังต่ำกว่าการรับรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก ในเดือนมกราคม 2020 ชาวอเมริกัน 57% กล่าวว่าเศรษฐกิจดีหรือยอดเยี่ยม ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ four อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ three.8 การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ four ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 นักเศรษฐศาสตร์ของเราตั้งข้อสังเกตว่าอุปทานแรงงานมีการฟื้นตัวมากกว่าปกติ อิทธิพลชั่วคราวต่อค่าจ้างและราคาได้จางหายไปหรือกลับรายการ และราคาที่สูงได้เยียวยาตัวเองด้วยการสร้างแรงจูงใจในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้เช่าขนาดใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน อีกอย่างคือเรื่องเงินเฟ้อ รัฐบาลเน้นย้ำมาตรการเงินเฟ้อที่จับราคาเทียบกับปีที่แล้ว แต่ผู้คนในหัวของพวกเขาอาจกำลังเปรียบเทียบราคากับเกณฑ์มาตรฐานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สิ่งที่พวกเขาจำได้ว่าราคาอยู่ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น แม้ว่าสถิติของรัฐบาลจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ผู้คนอาจกำลังคิดว่าของมีราคาแพงกว่าเมื่อสามปีที่แล้วมากแค่ไหน

นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้งระดับสูงคนใดในรัฐบาลกลางในปัจจุบันที่ได้รับคะแนนการอนุมัติเสียงข้างมากจากประชาชนชาวอเมริกัน โดยสูงสุดคือ 48% ได้รับจากหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกา จอห์น โรเบิร์ตส์