ทำไมต้องประเทศไทย? สถานทูตสหรัฐฯ

คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง three.0 ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา เศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบสำคัญจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยภาคการผลิตยังคงหดตัวต่อเนื่องในขณะที่การส่งออกสินค้าลดลง กลยุทธ์การฟื้นฟูประกอบด้วยวิธีการระยะสั้น เช่น โครงการชำระเงินด้วยเงินสดดิจิทัลแบบครั้งเดียวและการบรรเทาหนี้ และแผนระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าเสรีใหม่ โครงการริเริ่มของอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่รัฐบาลใหม่ของประเทศยังคงดิ้นรนเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ เช่น ประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก ปี 2566 ไม่ได้เป็นปีที่สดใสของเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตร้อยละ 3.6 ในปีนี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวได้รับการแก้ไขในภายหลังเหลือร้อยละ 2.8 สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2021 ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพลังขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด แต่จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามขนาดที่จินตนาการไว้ โดยอุปสงค์ทั่วโลกยังคงอ่อนแอ จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.8 และ 4.4 ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก

นอกเหนือจากกฎหมายการลงทุนข้างต้นแล้ว รัฐบาลยังได้ดำเนินการตามขั้นตอนในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศการค้าขายโดยการแก้ไขพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติฉบับแก้ไขมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 การแก้ไข -3- ที่นำมาใช้ในพระราชบัญญัตินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจกับประเทศไทย บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย 4.0 จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD

ฉันจะปรับประมาณการของ IMF แบบง่ายๆ หากสินเชื่อภาคเอกชนเติบโต 1.3% เหมือนปี 2566 ไม่ใช่สมมติฐานที่ไม่สมจริงที่ 3.8% ตามแบบจำลองของ IMF เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 1.9% แทนที่จะเป็น four.4% แน่นอนว่าการเติบโตที่ปรับแล้ว 1.9% รวมถึงผลกระทบของ DW ด้วย ให้เราสมมติต่อไปว่า DW จะไม่เกิดขึ้นในปี 2567 การเติบโตของ GDP ไทยจะลดลงอีกเหลือ 1.4% อืม. บังเอิญที่ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฉันที่การเติบโต 1.5% ถึง -1.5% ในปี 2567 โดยมีกรณีพื้นฐานที่การเติบโต 0% เมื่อมองไปข้างหน้าถึงปี 2024 ประเทศไทยเผชิญกับความท้าทายหลายประการ รวมถึงประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แต่นโยบายในการจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจเหล่านี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตเผชิญกับสภาวะที่อ่อนแอเนื่องจากการส่งออกที่ลดลง ส เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน อุปสงค์ของครัวเรือนอาจช่วยชดเชยความอ่อนแอในการส่งออกได้ แต่ดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้น ดัชนีการผลิตภาคบริการหดตัวตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565 และยังคงต่ำกว่าปีฐานของปี 2559 เรื่องราวการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2565 ส่วนหนึ่งในฟิลิปปินส์และที่อื่นๆ คือการเพิ่มขึ้นอย่างมากของภาคบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยถูกจำกัดด้วยระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ.

2566 พรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปได้รับที่นั่งมากที่สุดอย่างไม่คาดคิด แต่พรรคร่วมที่นำโดยพรรคเพื่อไทยอันดับที่สองได้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก แม้ว่าเศรษฐกิจจะซบเซา แต่รัฐบาลใหม่ที่เป็นประชานิยมก็ปฏิเสธการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานโดยสนับสนุนการกระตุ้นอุปสงค์ในทันทีในรูปแบบของการแจกเงินสด ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ประเทศไทยยังคงเพิกเฉยต่อประเด็นระยะยาว เช่น อัตราการลงทุนภาคเอกชนที่ต่ำ และผลิตภาพของคนงานต่ำ หันไปสนับสนุนการกำหนดนโยบายที่สะดวกทางการเมือง 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีคนใหม่มีความท้าทายอย่างมากหากเขาจะต้องบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปีตามที่พรรคเพื่อไทยให้คำมั่นว่าจะบรรลุในการหาเสียงเลือกตั้ง คำมั่นสัญญาอื่นๆ ได้แก่ โครงการแจกเอกสาร การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรถึงสามเท่า ตามร่างสำเนาคำปราศรัยเชิงนโยบายที่กำลังจะมีขึ้นโดยรอยเตอร์ ซึ่งเศรษฐา ทวีสินจะมอบให้รัฐสภา ยิ่งกว่านั้น รัฐบาลใหม่ตั้งเป้าที่จะแจกเงินให้ประชาชนแต่ละคนคนละ 10,000 บาท (282 ดอลลาร์) ชะลอการชำระหนี้ และ ลดราคาพลังงานเพื่อบรรเทาค่าครองชีพและกระตุ้นเศรษฐกิจ “นโยบายนี้จะกระตุ้นให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ เราจะอัดฉีดเศรษฐกิจด้วยเงินสดเพื่อให้เข้าถึงทุกคนและสร้างโอกาสให้กับทุกคน” ตามคำปราศรัย ตามรายงานของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 6 กันยายน

James Guild เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้า การเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร้านอาหาร สายการบิน และโรงแรมจะมีปีที่ยากลำบาก จำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 39% จากสถานการณ์ก่อนการระบาด โรงแรมและสายการบินขนาดเล็กก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน โดยมีจำนวนผู้ประกอบการที่ต้องการสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 35% และ 27% ตามลำดับ แม้ว่าธนาคารต่างๆ มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ธนาคารก็ยังมีสภาพคล่องสูง บริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่มีสถานะสภาพคล่องที่แข็งแกร่งกว่า เมื่อเรารวมการสูญเสียผลผลิตจำลองตามภาคส่วนเข้ากับข้อมูลระดับบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวนบริษัทที่มีสถานะสภาพคล่องยืดเยื้อจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาด จากข้อมูลของบริษัท 747,390 แห่งในประเทศไทย จำนวนบริษัทที่เสี่ยงต่อสภาพคล่องช็อกจะเพิ่มขึ้นจาก 102,076 แห่งในสถานการณ์ก่อนการระบาดเป็น 133,444 แห่งในการปิดเมืองหนึ่งเดือน มาตรการล็อกดาวน์ 2 เดือนจะแตะ 192,046 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 90,000 ราย (รูปที่ 10) การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ)

แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ Arkhom กล่าวว่าเศรษฐกิจขยายตัวเร็วกว่าที่คาดในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ล้านคนระหว่างเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางอันเข้มงวดเมื่อปลายปีที่แล้ว ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้สร้างภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ขณะนี้มีความกระตือรือร้นที่จะดึงดูดการลงทุนสำหรับการผลิตระดับกลาง/สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และกัมพูชา กลายเป็นศูนย์กลางใหม่สำหรับการผลิตที่มีต้นทุนต่ำในภูมิภาค การท่องเที่ยวถือเป็นภาคส่วนสำคัญของประเทศไทย ภาคส่วนนี้มีส่วนช่วยประมาณร้อยละ 20 ของ GDP โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนประเทศนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 39 ล้านคนในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจมีมูลค่าถึง sixty four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 1.four เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความหวังที่การท่องเที่ยวจะฟื้นตัว เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น พรอมมินกล่าวว่ารัฐบาลกำลังทำงานในหลายด้าน รวมถึงการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านวีซ่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับปรุงความสะดวกในการทำธุรกิจ และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล

นักเศรษฐศาสตร์ได้เตือนว่าโครงการนี้อาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกันก็ไร้ประสิทธิภาพและไม่รอบคอบทางการเงินด้วย รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้เกิดการขาดดุลต่ำกว่า three เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปี 2566 และ 2567 หลังจากที่ต้องดำเนินการขาดดุลจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด การกู้ยืมเงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจจะผลักดันให้การขาดดุลเกิน 3 เปอร์เซ็นต์ และอาจเข้าใกล้ระดับที่เป็นอยู่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ​​เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางชีวภาพสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร (อาหารที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ) ยา และเครื่องสำอาง

อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะบั่นทอนกำลังซื้อของภาคครัวเรือน และแม้ว่าค่าจ้างจะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น การวิจัยกรุงศรีได้วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของค่าจ้างที่แท้จริง[3] และสำหรับสองกลุ่มที่มีรายได้ต่ำสุดก็คาดว่าจะลดลง ตามลำดับ -1.3% และ -0.1% ในทางตรงกันข้าม สำหรับกลุ่มที่มีรายได้สูงสุด ค่าจ้างที่แท้จริงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับปี 2564 (รูปที่ 9) ความแตกต่างที่เน้นย้ำถึงความจริงที่ว่ากำลังซื้อกำลังฟื้นตัวในอัตราที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มรายได้ที่แตกต่างกัน ราคาในประเทศไทยอาจไม่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนเช่นในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และยูโรโซน แต่อัตราเงินเฟ้อในประเทศยังคงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือนไทยและค่าครองชีพ อย่างไรก็ตาม วิธีปฏิบัติในทางปฏิบัติจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรูปแบบรายได้และการบริโภค และดังที่ได้แสดงให้เห็นหลายครั้งแล้วในวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา การเข้าถึงบัฟเฟอร์ทางการเงินของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอย่างจำกัด ทำให้พวกเขาตกอยู่ในสถานะที่เปิดเผยมากขึ้น เพื่อให้ภายหลังวิกฤติการฟื้นตัวของกลุ่มเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะยากและยืดเยื้อกว่ากลุ่มที่มีรายได้สูง เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขนาดเล็กและเปิดกว้างของประเทศไทย การเติบโตที่นำโดยการค้าได้เร่งการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง กล่าวคือ การเคลื่อนย้ายประชากรออกจากภาคเกษตรกรรม รัฐบาลกำลังใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเทศไทยได้ลงนามเขตการค้าเสรี 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ และเป็นสมาชิกของเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาคหลายแห่ง นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน คาดว่าจะเยือนศรีลังกาในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อลงนามข้อตกลง FTA

2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[313] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ sixty five,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย[308] ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[309] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[310] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ.

คำมั่นสัญญาของพรรคเพื่อไทยที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจำนวนมากได้รับความนิยมจากผู้สนับสนุน แต่กลับถูกต่อต้านจากกลุ่มธุรกิจที่คาดเดาได้ รัฐบาลใหม่ได้ลดขนาดการเพิ่มขึ้นตามสัญญาลงอย่างมาก การเพิ่มขึ้นจะยังคงเกิดขึ้นและอาจสมเหตุสมผลด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นปานกลาง แต่นโยบายประชานิยมนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาสาเหตุทางเศรษฐกิจที่ทำให้ค่าแรงที่แท้จริงต่ำอย่างต่อเนื่องในหมู่แรงงานไทยที่มีทักษะน้อย นั่นคือผลผลิตที่ต่ำ ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ที่ด้านอุปทาน การเติบโตที่ช้าของผลผลิตเป็นมรดกตกทอดของการเติบโตที่ต่ำอย่างต่อเนื่องของกำลังการผลิตในช่วงหลายทศวรรษนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ประมาณปี 2549 สาเหตุหลักคืออัตราการลงทุนภาคเอกชนที่ต่ำและรูปแบบการเพิ่มผลิตภาพไม่เพียงพอของการลงทุนภาครัฐและการปฏิรูปเศรษฐกิจ . ระดับการลงทุนภาคเอกชนต่อส่วนแบ่งของ GDP นั้นต่ำกว่ามากในช่วงหลายทศวรรษก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียระหว่างปี 2540-2542 และต่ำกว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เทียบเคียงกันมาก ธุรกิจไทยยังไม่มั่นใจพอที่จะลงทุนในความสามารถในการผลิตของตนเอง 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่

ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ. อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย การย้ายที่ตั้งมายังประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีสารสนเทศและศูนย์ข้อมูล แนวโน้มนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้ อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกเมื่อเร็วๆ นี้ หากเราดูตัวเลขในแต่ละปี ส่วนสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตพลังงานนำเข้า เช่น เชื้อเพลิง แต่ตัวเลขการค้ารายเดือนแสดงให้เห็นการชะลอตัวของการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างชัดเจน มูลค่ารวมของสินค้าส่งออกอยู่ที่ 906 พันล้านบาท (26.6 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายน 2565 แต่จากนั้นก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะแตะ 700 พันล้านบาท (20.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมของปีนี้ นี่คือสิ่งที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของไทยไม่สามารถดูดซับได้ง่าย ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขเหล่านี้ต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโต 2.6 เปอร์เซ็นต์ หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 3.2

เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักและราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นจากความขัดแย้งในยูเครน ทำให้เกิดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อมากขึ้น และยังส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย โดยรวมคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวปานกลางในปี 2567 แนวโน้มยังเป็นบวก แต่มีความเสี่ยงบางประการที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวได้ ในปี 2023 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 1 และถึงแม้ว่าการว่างงานจะไม่เป็นปัญหา แต่ค่าจ้างที่แท้จริงยังคงต่ำอย่างต่อเนื่อง คำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียงของพรรคเพื่อไทยรวมถึงการแจกเงินให้กับพลเมืองไทยทุกคน และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจำนวนมาก เหตุการณ์ทางการเมืองเหล่านี้เกิดขึ้นในบริบทของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องย้อนกลับไปถึงวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียระหว่างปี 2540-2542 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 2.5 ซึ่งต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากเมียนมาร์ การคาดการณ์ในปี 2024 และหลังจากนั้นบ่งชี้การเติบโตที่อ่อนแอในทำนองเดียวกัน อันดับที่ 2 ได้ 141 ที่นั่ง ได้แก่ พรรคประชานิยมเพื่อไทย ผู้นำ ได้แก่ แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขณะนั้นลี้ภัยอยู่ ความสำเร็จในการเลือกตั้งของพรรคก้าวไปข้างหน้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไทยอายุน้อย ทำให้ผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่ประหลาดใจ เนื่องจากวาระที่มุ่งเน้นการปฏิรูปอาจคุกคามตำแหน่งของชนชั้นสูงของประเทศ ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต

คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว นอกจากนี้ วัฒนธรรมยังเป็นสิ่งที่ขายได้เสมอหากเรารู้จักให้คุณค่ากับมัน ด้วยการสนับสนุนพลังอ่อน เราสามารถพัฒนาและขยายศักยภาพของมันต่อไปได้ ไม่ใช่แค่แหล่งรายได้และเป็นสิ่งที่จำกัดอยู่เพียงผลิตภัณฑ์หรือองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งเท่านั้น เราต้องพิจารณาภาพที่ใหญ่ขึ้นและไม่ยอมให้กำลังถูกจำกัด แต่ต้องขับเคลื่อนอย่างมั่นคง แต่นุ่มนวล และไม่ยอมให้เป้าหมายเป็นศัตรูกัน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้แก้ไขการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างร้อยละ 2.7 ถึงร้อยละ 3.7 ถึงร้อยละ 2.5 ถึงร้อยละ three.zero สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประมาณการว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในปีนี้จำนวน 29 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก eleven.5 ล้านคนในปี 2565 แม้ว่าจำนวนดังกล่าวจะยังคงต่ำกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว 39 ล้านคนที่มาเยือนประเทศในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

พร้อมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้ช่ำชอง กล่าวว่า ยังมีช่องทางที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง (รอยเตอร์) – เศรษฐกิจไทยอยู่ใน “สถานการณ์วิกฤติ” ที่จำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน และอาจลดอัตราดอกเบี้ย เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันจันทร์ ในขณะที่ประเทศกำลังผลักดันให้เกิดการลงทุนใหม่จากนักลงทุนรายอื่น เช่น เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ดร.อาท พิศาลวานิช ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ความไม่สงบทางการเมืองอาจมีบทบาทในการบั่นทอนแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทย อันที่จริงการสำรวจความคิดเห็นของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) พบว่าก่อนการลงมติเห็นชอบของรัฐสภาเศรษฐา ทวีสิน พบว่า ร้อยละ sixty four ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจำนวน 1,310 คน ค่อนข้างไม่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้ง “รัฐบาลพิเศษ” ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ พรรคฝ่ายค้านที่ได้รับการสนับสนุนจากทหาร แต่ด้วยการที่รัฐบาลชุดใหม่ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยปราศจากความไม่พอใจของสาธารณชนอย่างมีนัยสำคัญทั่วประเทศ แนวโน้มที่ความตึงเครียดจะปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วงหลายเดือนข้างหน้าจึงดูเหมือนจะห่างไกลมากขึ้น วิกฤตการณ์โควิดที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในทุกภาคส่วนทั่วโลก และความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลเป็นกุญแจสำคัญต่อสุขภาพในอนาคตของเศรษฐกิจไทย

เนเธอร์แลนด์ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปสำหรับการลงทุนโดยตรงของไทย (TDI) ในต่างประเทศและเป็นอันดับที่ 1 อันดับ 3 ของโลก รองจากฮ่องกงและสิงคโปร์ ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปี 2022 TDI สะสมในเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ 18.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 10.8% ของ TDI ทั้งหมดในต่างประเทศ และ seventy eight.0% ไปยังสหภาพยุโรป ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศขยายตัวจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการระบุของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบค่าจ้างก่อนและหลังโควิด-19 แสดงให้เห็นชัดเจนว่าค่าจ้างในทุกกลุ่มรายได้ลดลงอย่างมาก แต่ก็เป็นครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำที่สุดเช่นกันที่เห็นว่าค่าจ้างลดลงมากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาด (รูป 10) น่าเสียดายที่สิ่งนี้ยิ่งทำให้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ร่ำรวยกว่า

โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.4% ในปี 2566 เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 ยอดการท่องเที่ยวรวมในไตรมาสแรกของการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 เศรษฐกิจของประเทศไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 60 ของ GDP ก่อนเกิดโรคระบาด ด้วยเหตุนี้ ภาคการผลิตของประเทศจึงมีบทบาทสำคัญ โดยคิดเป็นสัดส่วน 27 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปี 2564 ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของภาคส่วนนี้มักจะเป็นตัวกำหนดสุขภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ การส่งออกอาหารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 44.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับประเทศไทยในปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นจากประเทศต่างๆ ที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด โดยเฉพาะจากจีน

เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงและช่องโหว่ที่ซ่อนอยู่ ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ครอบคลุมควรมุ่งเป้าไปที่การรับประกันว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะได้รับการยึดที่มั่นอย่างมั่นคง การสร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และจัดการกับความเปราะบางที่มีอยู่ ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน ภารกิจนี้นำโดย Allen Ng นักเศรษฐศาสตร์หลักของ AMRO Kouqing Li ผู้อำนวยการ AMRO และ Hoe Ee Khor หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมในการอภิปรายนโยบาย การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทย ความเสี่ยงและความเปราะบาง และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และฟื้นฟูและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน วิถีโคจรนี้กำลังก่อให้เกิด “วิกฤตประชากร” ให้กับประเทศอย่างแข็งขัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์ระบุ สหประชาชาติให้คำจำกัดความ “สังคมสูงวัย” ว่ามีประชากรมากกว่าหนึ่งในห้าที่มีอายุเกิน 65 ปี และประเทศไทยกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ภายในปี 2578 ด้วยหนี้ครัวเรือนที่อยู่ที่ 90% ของ GDP ประเทศไม่มีความพร้อมที่จะเห็นจำนวนแรงงานของตัวเองลดลงไปพร้อมๆ กับการดูแลรักษาผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น Boris Sullivan เป็นบรรณาธิการข่าวธุรกิจในฮ่องกง เขามีประสบการณ์มากกว่า 15 ปีในการครอบคลุมแนวโน้มและการพัฒนาล่าสุดในตลาดเอเชีย รวมถึงเศรษฐกิจโลก หน่วยงานการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา จัดการไซต์การค้าระดับโลกนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ITA เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ และรับประกันการค้าที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อตกลงทางการค้า ลิงก์ภายนอกไปยังเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตอื่นๆ ไม่ควรตีความว่าเป็นการรับรองมุมมองหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ในนั้น ไซต์นี้มีเอกสาร PDF โปรแกรมอ่าน PDF มีให้บริการจาก Adobe Systems Incorporated ภาคบริการคิดเป็นประมาณ 56% ของ GDP และมีการจ้างงานประมาณ 46% ของกำลังแรงงาน ภายในภาคบริการ การขนส่ง การขายส่งและการขายปลีก (ซึ่งรวมถึงการซ่อมแซมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน) ตลอดจนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการเดินทาง มีส่วนสำคัญต่อ GDP และสร้างการจ้างงาน

มีโอกาสที่ดีในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดในด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารเพื่ออนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในภาคเหนือของประเทศไทย โดยต่อยอดจากเครือข่ายบริษัทขนาดเล็กและห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ใน ภูมิภาคเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกันภายในภูมิภาคทั้งแนวตั้งและแนวนอนและเชื่อมต่อกับคลัสเตอร์ระดับชาติที่เป็นรากฐาน (BOI, 2015) บทนี้จะตรวจสอบโอกาสและจุดอ่อนที่นโยบายจำเป็นต้องแก้ไข สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน 3 (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน 3 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง. ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ระดับภูมิภาคและสนับสนุนความร่วมมือทางการเงินของอาเซียน three สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ

BOI มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนของวิสาหกิจไทยและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยและการเติบโตที่ยั่งยืน (BOI, 2017) โดยทั่วไปสิ่งจูงใจจะกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมเฉพาะในพื้นที่เฉพาะผ่านนโยบายสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) เขตการค้าเสรี คลัสเตอร์แปรรูปเกษตร และสวนอุตสาหกรรม แรงจูงใจด้านภาษีในพื้นที่เหล่านี้ ได้แก่ การลดภาษีนิติบุคคล การยกเว้นอากรและภาษี และการลดภาษีสำหรับการนำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยี นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังสร้างกฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกมากขึ้นเพื่อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถถือครองที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษและถือหุ้นในวิสาหกิจท้องถิ่นได้ 100% บทนี้วิเคราะห์บริบททางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสำหรับการพัฒนาสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในภาคเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง และภาคอาหารสำหรับอนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในประเทศไทย โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของภาคอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค ลักษณะของระบบนิเวศของผู้ประกอบการระดับภูมิภาค รวมถึงสถาบันหลัก เช่น มหาวิทยาลัย และนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลสำหรับ SMEs และผู้ประกอบการในภูมิภาค บทนี้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสริมสร้างแนวทางในการดำเนินการตามนโยบาย SME และผู้ประกอบการในภูมิภาค เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตได้ลดลง อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มภาพรวมก็เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเป็นความเสี่ยงด้านลบที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ ในด้านภายนอก การฟื้นตัวที่ซบเซาในจีนอาจขัดขวางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรปอาจทำให้ความต้องการส่งออกภาคการผลิตของไทยลดลงอีก

Digital Value Chain เพื่อเชื่อมโยง SMEs เข้ากับแพลตฟอร์ม B2B แบบดิจิทัลกับญี่ปุ่น โปรแกรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) Academy for e-Learning ของ DBD มีหลักสูตร 6 หลักสูตรและ 27 วิชา พร้อมกระบวนการรับรองสำหรับแต่ละวิชา ชั้นเรียนต่างๆ จัดขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในหัวข้อต่างๆ เช่น การเริ่มต้นธุรกิจ การเงินและการบัญชี อีคอมเมิร์ซระดับเริ่มต้น และการพัฒนากลยุทธ์สำหรับอีคอมเมิร์ซ (DBD Academy, 2019b) DEPA ร่วมกับ United Overseas Bank และ FinLab ได้จัดตั้งโครงการ Smart Business Transformation เพื่อช่วยเหลือ SMEs ไทยในการบูรณาการเทคโนโลยี (บุญนุ่น, 2018) เงินทุนจะถูกแบ่งเท่าๆ กันระหว่างกองทุนเริ่มต้นและกองทุนการปฏิรูป DEPA จำนวนเงิน 1 ล้านบาท และ 5 ล้านบาท มอบให้ผ่านการให้ทุน เงินทุนเทวดา หรือการลงทุนร่วม ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการ ศูนย์บริการ SME แบบครบวงจร (OSS) ให้การสนับสนุนข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่ SMEs และช่วยเหลือพวกเขาในการนำทางไปยังโครงการสาธารณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อุทยานนวัตกรรมสมุนไพรภาคเหนือ (N-HIP) ตั้งอยู่ใน NSP N-HIP เป็นความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ STeP มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาควิชาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข) ประกอบด้วยศูนย์โซลูชั่นครบวงจรสมุนไพรและยาองค์รวมซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่เปิดเมื่อเดือนมีนาคม 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ได้แก่ เครื่องสำอาง อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยาธรรมชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (NSP) เป็นหนึ่งในสามอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคของประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่เปิดตัวโดยสำนักงานส่งเสริมอุทยานวิทยาศาสตร์และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย (MOST) ในปี พ.ศ.

จากผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการจัดอันดับและประสบการณ์ของเขาในการทำงานกับลูกค้าในประเทศไทย ศาสตราจารย์บริสกล่าวว่า “ภาคเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย” เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้ การเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์เป็นทั้งภัยคุกคามและโอกาส การเลือกที่จะไม่ทำอะไรเลยจะบ่อนทำลายความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยในอนาคต แต่หากประเทศดำเนินการตอนนี้ เปลี่ยนแนวทางการศึกษา ก็จะสร้างบุคลากรที่มีทัศนคติและทักษะสำหรับอนาคต เปิดรับเทคโนโลยี ปฏิบัติงานในระดับผลิตภาพที่สูงขึ้น และวางตำแหน่งตัวเองนำหน้าประเทศเพื่อนบ้านอีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมในกฎหมายการจ้างงานจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการสร้างความมั่งคั่ง กฎหมายแรงงานไทยในปัจจุบันไม่สนับสนุนให้บริษัทต่างๆ แทนที่พนักงานที่มีอายุยืนยาวด้วยพนักงานที่อายุน้อยกว่าและมีการศึกษาดีกว่าซึ่งมีทักษะที่เหมาะสมกับบรรยากาศทางธุรกิจในปัจจุบันมากกว่า ด้วยการบังคับให้นายจ้างเก็บคนงานที่มีอายุมากกว่าไว้ เครื่องมือด้านกฎระเบียบจะป้องกันไม่ให้พวกเขาปรับปรุงให้ทันสมัยในเวลาที่ความต้องการปรับตัวยิ่งใหญ่ที่สุด อีลอน มัสก์แย้งว่าอัตราการเกิดที่ลดลงเป็นหนึ่งในอันตรายที่ใหญ่ที่สุดต่ออารยธรรมมนุษย์ และเขาอาจจะพูดถูก ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากขึ้นได้เริ่มสนับสนุนการดำเนินการเร่งด่วนเพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเกิดทั่วโลก และเริ่มจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ในโลกผู้สูงอายุที่รวดเร็ว นอกจากนี้ อัตราการเจริญพันธุ์ของประเทศไทยยังอยู่ในระดับทดแทน (2.1 คนต่อผู้หญิง 1 คน) ทุกปีตั้งแต่ปี 2538 อัตราปัจจุบันที่ 1.5 คนต่อผู้หญิง 1 คน ส่งผลให้ประเทศไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่กำลังเติบโตซึ่งจำนวนประชากรมีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็ว

2529 ถึงปัจจุบัน เน้นการส่งออก ในช่วงปีแรกๆ การผลิตในประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับการเกษตรเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการผลิตของประเทศเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายอุตสาหกรรมอย่างช้าๆ อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เหล็กและเหล็กกล้า แร่ธาตุและวงจรรวม ได้รับการส่งเสริมและกระตุ้นการลงทุน เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1) 2515 (ARC. 281) ประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อจำกัดสาขาอื่นๆ การมีส่วนร่วมจากต่างประเทศถูกจำกัดในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ (บทที่ 6) กฎหมายธุรกิจคนต่างด้าว (ABL) ทำหน้าที่ปกป้องอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความสามารถในประเทศอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ให้การเข้าถึงตลาดแก่บริษัทต่างชาติในภาคส่วนที่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา เช่น สิ่งทอและรถยนต์ BOI ทำหน้าที่เป็นตัวกันชน กล่าวคือ บริษัทต่างชาติจะสามารถเข้าถึงตลาดไทยได้ในบางภาคส่วน หากได้รับการส่งเสริมจาก BOI หลังจากการคัดกรองเบื้องต้น บริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ถูกแยกออกจากข้อจำกัดเนื่องจากสนธิสัญญาไมตรี ยกเว้นบางภาคส่วนโดยเฉพาะ ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ.

โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน fifty five พันล้านดอลลาร์ใน three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ ความไม่แน่นอนที่เกิดจากงบประมาณที่ล่าช้าอาจทำให้ภาคธุรกิจจำนวนมากที่ต้องการดำเนินโครงการลงทุนใหม่และกลยุทธ์การวางแผนระยะยาวหงุดหงิด คิดเป็นประมาณร้อยละ 18 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเรียกเก็บเงินงบประมาณที่ล่าช้านี้ โดยการป้องกันการส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสที่สี่ ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศตามปกติ “เรากลัวความล่าช้าของงบประมาณปี 2567 ซึ่งหมายถึงความล่าช้าในงบประมาณส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2567 ด้วยเช่นกัน” ฐาปนี เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ Nikkei Asia ในเดือนสิงหาคม เครื่องมือสนับสนุนสำคัญประการหนึ่งสำหรับการพัฒนาเกษตรกรรมขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพและอาหารเพื่ออนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายคือ Food Innopolis SEZ ซึ่งจะกล่าวถึงด้านล่าง นอกจากนี้ บีโอไอได้กำหนดให้เชียงใหม่และเชียงราย ร่วมกับลำปางและลำพูน เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าแห่งของประเทศไทย ความคิดริเริ่มนี้ได้รับการออกแบบเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการแปรรูปทางการเกษตรในผลิตภัณฑ์ผักผลไม้และสมุนไพร รวมถึงมาตรการสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาสาธารณูปโภค น้ำ การขนส่ง การออกใบอนุญาตทรัพย์สินทางปัญญา R ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เกิดปัญหาหลายประการ และทำให้ไม่สามารถรักษากลยุทธ์การทดแทนการนำเข้าได้อีกต่อไป เงื่อนไขการค้าสินค้าเกษตรที่ลดลงส่งผลเสียต่อการขยายตัวของการส่งออกสินค้าเกษตร และความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อดุลการชำระเงิน นอกจากนี้ เหตุการณ์น้ำมันครั้งที่สองของปี 1979 และการยุติความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกดดันต่อการเงินของภาครัฐ และนำไปสู่การขาดดุลภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยเลือกที่จะตรึงสกุลเงินของตนไว้กับดอลลาร์สหรัฐต่อไปหลังจากการล่มสลายของระบบเบรตตันวูดส์ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ามีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับประเทศไทยเมื่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ระหว่างปี พ.ศ.

© 2024 Grant Thornton Services Ltd. – สงวนลิขสิทธิ์ “Grant Thornton” หมายถึงแบรนด์ที่บริษัทสมาชิกของ Grant Thornton ให้บริการด้านการรับรอง ภาษี และคำปรึกษาแก่ลูกค้า และ/หรืออ้างถึงบริษัทสมาชิกตั้งแต่หนึ่งบริษัทขึ้นไป ตามเงื่อนไขที่กำหนด แกรนท์ ธอร์นตัน ประเทศไทย เป็นบริษัทสมาชิกของ บริษัท แกรนท์ ธอร์นตัน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (GTIL) GTIL และบริษัทสมาชิกไม่ใช่หุ้นส่วนทั่วโลก GTIL และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกัน ให้บริการโดยบริษัทสมาชิก GTIL ไม่ได้ให้บริการแก่ลูกค้า GTIL และบริษัทสมาชิกไม่ได้เป็นตัวแทนของและไม่ผูกพันซึ่งกันและกัน และไม่รับผิดชอบต่อการกระทำหรือการละเว้นของกันและกัน ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยต้องตระหนักว่าความรู้และความเชี่ยวชาญมีนิสัยจะหายไปจากแรงงานหากไม่รักษาไว้อย่างแข็งขัน ตัวอย่างเช่น การให้การดูแลเด็กโดยได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐ ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากขึ้นจะสามารถทำงานต่อไปได้หลังจากมีลูก ในความเป็นจริง บริการดังกล่าวสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คู่รักจำนวนมากขึ้นมีลูกตั้งแต่แรก ซึ่งถือเป็นประโยชน์สาธารณะสุทธิ ด้วยเหตุผลที่อธิบายไว้ข้างต้น ความทันสมัยของการศึกษาไทยควรเร่งให้เร็วที่สุด เนื่องจากความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเท่านั้นที่จะอนุญาตให้ประเทศไทยทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นโดยใช้คนน้อยลง ในสถานการณ์เช่นนี้ แรงงานต่างชาติจำนวนหนึ่งจะยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า แต่เพียงเพื่อเติมเต็มตำแหน่งงานกึ่งทักษะที่คนไทยที่มีการศึกษาดีรุ่นหนึ่งจะถือว่าตนเองมีคุณสมบัติเกินควร ตำแหน่งที่มีทักษะน้อยยังคงเป็นที่ต้องการทั่วทั้งภูมิภาค แต่เนื่องจากตำแหน่งเหล่านี้สร้างผลผลิตที่จำกัดและมีศักยภาพในการเติบโตที่ต่ำกว่า ประเทศไทยจึงควรปล่อยให้ประเทศอื่นๆ มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาประเภทนั้น ตามหลักการแล้ว ประเทศไทย 4.0 จะถูกสร้างขึ้นและดำเนินการโดยโปรแกรมเมอร์และวิศวกรรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาดีและมีความคิดทางเทคนิคมากมาย บนรากฐานดังกล่าว การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีชีวิตชีวามานานหลายทศวรรษในประเทศไทย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นที่ปลดล็อคได้ คงจะเป็นสิ่งที่รับประกันได้ นอกจากนี้ โปรดทราบว่าเปอร์เซ็นต์ที่เกิดขึ้นเมื่อหนึ่งหรือสองรุ่นที่แล้วนั้นต่ำเพียงใด ประเทศไทยยุคใหม่ถูกสร้างขึ้นโดยคนรุ่นใหม่ที่พยายามใช้ความพยายามอย่างกระตือรือร้นกับงานที่ทำอยู่ เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอีกหลายปีข้างหน้า จึงจำเป็นต้องมีการผลักดันที่คล้ายกัน

แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน อีกวิธีหนึ่งคือการจัดการหนี้ผู้บริโภคของประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูง เมื่อผู้บริโภคเห็นว่าหนี้ของตนลดลง ก็จะทำให้พวกเขามีรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับค่าแรงที่สูงขึ้น สิ่งนี้จะเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภคในขณะที่บังคับให้เจ้าหนี้เช่นธนาคารต้องรับภาระต้นทุนส่วนใหญ่ เมื่อเทียบกับรัฐบาล มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งในเชียงใหม่และเชียงรายมีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อช่วยเหลือสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดยจัดให้มี R อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมากเป็นร้อยละ zero.4 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากค่าเฉลี่ยร้อยละ 6.1 ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยละ 0.9 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากร้อยละ 2.5 ในปี 2565 สำหรับทั้งปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.6 และ 1.7 ตามลำดับ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.0 และ 1.eight ตามลำดับในปี 2567 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังราคาอาหารที่สูงขึ้น

การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) อัตราดอกเบี้ยในประเทศก็จะเพิ่มขึ้นในปี 2566 เช่นกัน โดยแท้จริงแล้วอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.25% สิ้นปีนี้ จาก zero.5% ในช่วงต้นปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2% ภายในสิ้นปีหน้าเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ และอุปสงค์ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในอดีตเมื่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้น 1% ธนาคารพาณิชย์จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.6% โดยมีความล่าช้า 1-2 เดือน ถึงกระนั้นก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศหลักๆ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาที่สูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในปีหน้า ตลาดส่งออกหลักของประเทศไทยคาดว่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 การคาดการณ์ล่าสุดของ IMF แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทยชะลอตัวลงอย่างมาก การส่งออกบริการซึ่งสนับสนุนโดยภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ forty ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน fifty seven พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ ประการหนึ่ง เศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงการส่งออกบริการ เช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ประเทศไทยไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการส่งออกมากนัก ดังนั้นจึงไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ในลักษณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่อุดมด้วยทรัพยากรสามารถทำได้ การบริโภคภาคครัวเรือนไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก และผู้บริโภคก็ประสบปัญหาในการรับช่วงที่ซบเซาเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง

การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เหลือ 10.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 2559 รัฐบาลทหารได้ประกาศนโยบายที่เรียกว่า “ประเทศไทย four.0” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจด้วยการดึงดูดการลงทุนด้านการผลิตและบริการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (ประเทศไทย 1.0 ถึง ไทยแลนด์ 3.0 เป็นตัวแทนของวิวัฒนาการจากการครอบงำทางการเกษตร ไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมหนักและพลังงาน) เป้าหมายคือการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง เพื่อลดความไม่เท่าเทียมกัน และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศไทย four.zero ไม่ใช่แค่ความปรารถนาในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นนวัตกรรมเท่านั้น บทเรียนที่ประเทศไทยได้เรียนรู้จากโมเดลประเทศไทย 3.zero คือการค้าและการลงทุนจะต้องก้าวหน้าควบคู่กับนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาโดยอาศัยอุตสาหกรรมหนักในที่สุดนำไปสู่การพึ่งพาตลาดส่งออกมากเกินไป ซึ่งเป็นแหล่งความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงเวลาที่การค้าโลกกำลังชะลอตัว ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช.

การฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นไปที่ SMEs ที่ประสบปัญหาระหว่างการเติบโตหรือสิ้นสุดวงจรธุรกิจ เป้าหมายคือการให้การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเงินและธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการปรับปรุงธุรกิจ ข้อเสนอการฝึกอบรมเหล่านี้สอนหลักการทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ/ผู้ประกอบการระยะเริ่มต้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มที่หลากหลายจะเข้าร่วมการฝึกอบรม รวมถึงนักศึกษา ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจมาก่อน และผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว สสว. 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนกู้ยืมระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% แก่ SMEs เงินกู้ยืมมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 15 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย zero.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp three ครั้งโดย กนง. ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง.

การบริโภคภาคเอกชนทรงตัวโดยการใช้จ่ายสินค้าและบริการไม่คงทนเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากเอเชีย อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามรายจ่ายฝ่ายทุนที่ลดลง ประเทศไทยสนับสนุนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ตามแนวชายแดนเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และสนับสนุนการบูรณาการห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่คุณค่าของอาเซียน นี่จะเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่จะได้รับประโยชน์จากที่ตั้งของประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสามารถเข้าถึงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและตลาดที่กว้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย นอกเหนือจาก SEZ เฉพาะสถานที่แล้ว ยังมี Cluster SEZ สำหรับเทคโนโลยีขั้นสูงและอุตสาหกรรมในอนาคตอีกด้วย ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย นอกจากการลดค่าเงินแล้ว รัฐบาลยังมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออก การคุ้มครองลดลงด้วยการลดภาษี การผ่อนคลายการควบคุมราคา และการยกเลิกภาษีส่งออก นอกจากนี้ การส่งออกยังได้รับการส่งเสริมโดยการยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าส่งออก ด้วยพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอได้เปลี่ยนแปลงไปเพื่อรองรับโครงการที่มุ่งเน้นการส่งออก และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกวงเงินสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออก โดยทั่วไป นโยบายเศรษฐกิจมหภาคมุ่งเน้นไปที่ตลาดด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นและมีข้อจำกัดด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย

ประเทศไทยประสบปัญหาเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในแง่ของ GDP ต่อหัว ในปี พ.ศ. 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ

“ตัวเลขแสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี” พรหมินทร์ เลิศสุริเดช เสนาธิการประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยสรุปถึงความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่การใช้กำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในระดับต่ำ ไปจนถึงการเพิ่มหนี้ครัวเรือน ในปัจจุบัน ประเทศไทยจำเป็นต้องหลุดพ้นจากประเพณีอันแสนสบาย มองว่าตัวเองเป็นคู่แข่งระดับภูมิภาคและระดับโลกในยุคดิจิทัล และปลูกฝังคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถที่สามารถเป็นผู้นำประเทศไปข้างหน้าได้ ความสำเร็จในอาณาจักรนี้จะเป็นการเสริมกำลังตนเอง ยิ่งประเทศไทยสามารถปรับปรุงบรรยากาศทางธุรกิจในอนาคตได้มากเท่าใด ก็จะได้รับผลกระทบจาก “การลาออกครั้งใหญ่” ในยุคโรคระบาดน้อยลงเท่านั้น และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศก็ต้องการยืมความสามารถของตนมาใช้เพื่อความพยายามทางธุรกิจที่นี่มากขึ้น สุขภาพที่ไม่ดีและความไม่สงบในสังคมยังทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงเช่นกัน หากไม่ควบคุม ระบบการดูแลสุขภาพสาธารณะที่ได้รับการปรับปรุง ซึ่งควรจะเป็นระบบที่เสนอการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ฟรีสำหรับคู่รักที่สนใจ จะช่วยให้ประชากรมีสุขภาพที่ดีและมีประสิทธิผล ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมครอบครัวขนาดใหญ่ขึ้น ความล้มเหลวในการให้บริการสาธารณะประเภทนี้อาจนำไปสู่ความขุ่นเคืองทางสังคม เนื่องจากคนจนถูกปฏิเสธบริการด้านสุขภาพและการเจริญพันธุ์ที่คนรวยสามารถรับได้ แต่ปัจจุบันประเทศยังขาดรากฐานของการศึกษาด้านไอทีที่จำเป็นต่อการเติมเต็มความคาดหวังเหล่านี้ ในระยะสั้น ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการขาดแคลนผู้มีความสามารถได้ อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่านั้นเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาของไทยที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในตัวมันเอง โดยปกติแล้ว ค่าครองชีพที่สูงขึ้นยังมีบทบาทในการตัดสินใจของผู้คนที่จะมีลูกน้อยลงอีกด้วย ความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายรายวันเกือบจะเชื่อมโยงกับความจริงที่ว่าจำนวนประชากรในเมืองของประเทศไทย (ปัจจุบันมากกว่า 50%) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้น และครอบครัวจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะไม่มีลูก

ยุคข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันของเราเจริญรุ่งเรืองด้วยนักคิดเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งความเต็มใจที่จะทดลองแนวคิดใหม่ ๆ จะต้องได้รับการบำรุงเลี้ยงด้วยการเรียนรู้ที่อยากรู้อยากเห็นมากกว่าการท่องจำ นักการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนจึงต้องตระหนักถึงความต้องการที่แท้จริงแห่งอนาคต และมอบอำนาจให้นักเรียนตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วยความกล้าหาญและพลัง การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากต้องย้ายกลับไปอยู่กับพ่อแม่ บรรทัดฐานใหม่สำหรับการเรียนรู้และการทำงานทางไกล ควบคู่ไปกับข้อจำกัดอื่นๆ ในการรวมตัวในพื้นที่สาธารณะ ได้ลดคุณภาพและปริมาณของการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสำหรับผู้คนหลายล้านคน เมื่อรวมกันแล้ว แนวโน้มทั้งสองนี้กำลังเปลี่ยนประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ซึ่งจำนวนคนวัยทำงานที่ลดลงต้องเครียดเพื่อรองรับจำนวนผู้เกษียณอายุที่เพิ่มขึ้น ไวรัสโควิด-19 นอกเหนือจากต้นทุนโดยตรงต่อมนุษย์และเศรษฐกิจแล้ว ยังทำให้ประเทศต่างๆ เช่น ประเทศไทยเสียสมาธิจากงานเร่งด่วนในการจัดการกับวิกฤตทางประชากรศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้นนี้ ประเทศไทยเริ่มพึ่งพาการส่งออกมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 58% ของ GDP ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 2503 นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุของความผันผวนทางเศรษฐกิจ ยิ่งไทยพึ่งพาตลาดต่างประเทศมากเท่าไรก็ยิ่งเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจของคู่ค้ามากขึ้นเท่านั้น ทำให้เสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศเหล่านั้นและความผันผวนของค่าเงิน การเติบโตของการผลิตเกิดขึ้นในช่วงสองช่วงภายใต้สองกลยุทธ์ ประการแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ.

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว zero.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง zero.1% ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น

2325 โดยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก กษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน ตลอดยุคจักรวรรดินิยมตะวันตกในเอเชีย สยามยังคงเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่หลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมโดยมหาอำนาจต่างชาติ แม้ว่ามักจะถูกบังคับให้ทำสัมปทานดินแดน การค้า และกฎหมายในสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันก็ตาม ระบบการปกครองของสยามถูกรวมศูนย์และแปรสภาพเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แบบรวมศูนย์สมัยใหม่ในสมัยจุฬาลงกรณ์ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 สยามเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาความไม่เท่าเทียมกัน หลังจากการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดในปี พ.ศ. 2475 ก็ได้กลายมาเป็นสถาบันกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็นประเทศไทย และกลายเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 การรัฐประหารภายใต้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ฟื้นบทบาทที่ทรงอิทธิพลทางประวัติศาสตร์ของสถาบันกษัตริย์ในการเมืองขึ้นมาใหม่ ประเทศไทยกลายเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกาและมีบทบาทต่อต้านคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคนี้ในฐานะสมาชิกของ SEATO ที่ล้มเหลว แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 ไทยได้พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนคอมมิวนิสต์และประเทศเพื่อนบ้านของไทย การเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.7 ในไตรมาสก่อน และระดับผลผลิตได้เกินระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด หลังจากเติบโตร้อยละ 2.6 ในปี 2565 การเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเป็นร้อยละ 3.7 ในปี 2566 และร้อยละ three.9 ในปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ในด้านจำนวนนักท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว และได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทย เราคาดการณ์ Terminal Rate ไว้ที่ 2.00% ซึ่งหมายถึงการปรับขึ้นอีก 25bps ในวันที่ 31 พฤษภาคม การประชุม กนง.

จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ การเติบโตในปี 2566 ได้รับผลกระทบจากการหดตัวของการส่งออกสินค้า รวมถึงการรวมบัญชีทางการคลังที่กำลังดำเนินอยู่ ตามรายงาน เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัวในระดับปานกลางมากขึ้น 3.1% ในปี 2568 นอกจากปัจจัยที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังมีแนวโน้มอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2024 ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจดิจิทัล การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว และภูมิศาสตร์การเมือง

NIA มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสตาร์ทอัพระดับโลก ดึงดูดเงินทุนร่วมลงทุนระดับโลกสู่ภูมิภาค และส่งเสริมสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีขั้นสูงโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ด้านสุขภาพ อาหาร และการเกษตร โครงการนวัตกรรมแบบเปิดของ NIA มอบเงินช่วยเหลือสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท และสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่สตาร์ทอัพเชิงนวัตกรรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เมื่อใช้ร่วมกับวีซ่าอัจฉริยะ โปรแกรมนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับสตาร์ทอัพระดับโลก (ลีสา-ง่วนสุข, 2019) องค์ประกอบสำคัญของ Food Innopolis คือ SEZ ซึ่งเสนอให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 3 ถึง eight ปี โดยมีระยะเวลาลดภาษีอีก 50% อีก 5 ปี หลังจากระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นสิ้นสุดลง และความเป็นไปได้ที่จะมีสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของไทย สำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างประเทศและความสามารถของวิสาหกิจต่างชาติในการเป็นเจ้าของที่ดินในเขตดังกล่าว ในระยะที่ 2 ของ NSP ได้รับการอนุมัติในปี 2562 ด้วยงบประมาณ 385 ล้านบาท เพื่อพัฒนาที่ดิน 7 ไร่ระหว่างปี 2563 ถึง 2565 เป้าหมายคือการพัฒนาต่อยอดด้านการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล และเทคโนโลยีพลังงาน และวัสดุ .

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด 2566 ประเทศไทยเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญ แต่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติ ในเดือนพฤษภาคม การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 500 ที่นั่งทำให้เกิดชัยชนะอย่างไม่คาดคิดสำหรับพรรคก้าวไปข้างหน้าที่มีนักปฏิรูปด้วยจำนวน 151 ที่นั่ง แต่ไม่ใช่เสียงข้างมากในรัฐสภา ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ (ซัพพลายเออร์รถกระบะรายใหญ่ที่สุดในโลก) โดยมีการส่งออกถึง 200,000 คันต่อปี ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสแรก โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งเป็นแหล่งงานสำคัญที่ถูกทำลายลงจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม แต่ประเทศไทยก็เป็นประเทศผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ฮาลาลรายใหญ่อันดับที่ 12 ของโลก และเป็นผู้ผลิตอาหารฮาลาลรายใหญ่อันดับที่ 5 อาหารฮาลาลคิดเป็นร้อยละ 20 ของการส่งออกอาหารทั้งหมดของไทย โดยร้อยละ 60 ของการส่งออกอาหารฮาลาลไปยังประเทศที่มีชาวมุสลิมนับถือ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และบรูไน ด้วยเหตุนี้ ประเทศนี้จึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะเป็นศูนย์กลางของ Halal F เพื่อก้าวไปข้างหน้า เราต้องเข้าใจสถานการณ์ของเราในระดับพื้นฐานที่สุด ทุกบริษัทอยู่ในธุรกิจการแก้ปัญหา และมีปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข หากจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ภาคเอกชนก็ควรให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการของประชากรกลุ่มนั้น นี่เป็นโอกาสทางการตลาดที่ยอดเยี่ยมสำหรับบริษัทที่กำลังมองหาพื้นที่การเติบโตใหม่ ในเดือนธันวาคม การส่งออกสินค้าทรงตัว แต่สินค้าบางประเภทลดลงเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกและผลกระทบจากภัยแล้ง การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในบางพื้นที่ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง การนำเข้าสินค้าลดลงในหมวดหลักๆ เศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นการผสมผสานระหว่างภาคเกษตรกรรมที่แข็งแกร่งกับภาคการผลิตที่พัฒนาแล้วและภาคบริการที่มั่นคง แม้ว่าภาคเกษตรกรรมจะเปิดทางให้กับภาคส่วนอื่น แต่ก็ยังใช้แรงงานส่วนใหญ่และยังคงสนับสนุนการส่งออกซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ปัจจัยสำคัญคือนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและความขัดแย้งในยูเครน ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคธุรกิจและผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุนมากขึ้น เศรษฐกิจโลกคาดว่าจะชะลอตัวในปี 2567 เนื่องจากผลกระทบของนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นและสงครามที่ดำเนินอยู่ โดยเฉพาะในยูเครน ยังคงส่งผลกระทบไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คาดว่าการชะลอตัวจะค่อนข้างน้อย โดยคาดการณ์การเติบโตของ GDP โลกจะอยู่ที่ประมาณ 2.6% คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงเช่นกัน แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง three เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.three ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ เมื่อเราพูดถึงการปรับสมดุลการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยห่างจากการส่งออกและการบริโภคด้วยวิธีที่ยั่งยืนและระยะยาว ทั้งสองสิ่งนี้ (ค่าจ้างที่สูงขึ้น หนี้สินน้อยลง) จะมีความสำคัญมากกว่าการจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจแบบครั้งเดียว การสนทนาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่แผนกระเป๋าเงินดิจิทัล แต่การวัดที่แท้จริงของการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะขึ้นอยู่กับความจริงจังและมีประสิทธิภาพของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกซึ้งเหล่านี้ ในปี 2562 ประเทศไทยมีการส่งออกการท่องเที่ยวมูลค่า fifty nine.8 พันล้านดอลลาร์ ตลอดช่วงหกเดือนแรกของปี 2566 ตัวเลขดังกล่าวมีมูลค่า 14.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังก้าวไปอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างปริมาณการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด สำหรับประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ถือว่าค่อนข้างดี แต่ในประเทศไทย จากการที่ภาคส่วนนี้ต้องทำงานหนักเพื่อเศรษฐกิจทั้งหมดก็ยังไม่เพียงพอ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจด้วยกลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืนหลังยุคโควิดของ BCG ModelThailand เน้นการใช้ประโยชน์จากความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและศักยภาพในด้านความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณในการเลี้ยงดู โมเดล BCG ได้รับการแนะนำเพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) (MHESI, 2021) แบบจำลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและต้องการทรัพยากรน้อยลง ในขณะเดียวกันก็อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชีวภาพ

รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ three.2% ในปี 2565 ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด

ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 99 ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม three.four ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.59 ล้านล้านบาท ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ถึงปลายทศวรรษ 1990 ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นลูกที่สองของประเทศอุตสาหกรรมใหม่หรือ NIC ซึ่งรวมถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาค เช่น มาเลเซียและอินโดนีเซีย และที่ตามมาอย่างรวดเร็วด้วย NIC คลื่นลูกแรกเช่นเกาหลีใต้และ สิงคโปร์. ต่างจากญี่ปุ่นและกลุ่ม NIC ยุคแรกบางแห่งที่รัฐบาลส่งเงินทุนเชิงรุกไปยังภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ประเทศไทยพึ่งพาธนาคารกลางที่เป็นอิสระและหน่วยงานทางการเงินของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและปล่อยให้เป็นของเอกชน ภาคส่วนเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจโดยเฉพาะ การเติบโตนี้ทำให้มาตรฐานการครองชีพในประเทศไทยดีขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ชาวเมือง อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2540 วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินของประเทศไทยส่งผลให้รัฐบาลต้องลดค่าเงินบาทลงอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตที่กว้างกว่านั้นซึ่งแผ่ขยายไปทั่วทั้งเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไม่ช้า วิกฤติครั้งนี้รุนแรงมากโดยเฉพาะในประเทศไทยที่สถาบันการเงินหลายแห่งล่มสลายหรือถูกยึดครอง หากไม่มีแหล่งเงินทุนใหม่ การก่อสร้างและการลงทุนทางเศรษฐกิจใหม่ก็ชะลอตัวลงจนเกือบต้องหยุดชะงัก เหตุการณ์เหล่านี้บีบให้รัฐบาลไทยโดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ต้องดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจหลายครั้ง โดยเฉพาะในภาคการเงิน หลังจากนั้นเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดลงจากอุปสงค์และการท่องเที่ยวที่ต่ำกว่าคาด การส่งออกที่ซบเซา และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเพียง 2.4% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.2% หรือ 3.8% ในปี 2567 ขึ้นอยู่กับการรวมโครงการ Digital Wallet อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย การเติบโตที่ช้าลงในประเทศอื่นๆ ผลกระทบที่ล้นหลามจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทิศทางการลงทุนภาคเอกชน และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

มีสถาบันหลักหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายที่สามารถมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการไหลเวียนของความรู้ทางเทคนิคไปยังสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคและการขยายขนาดในด้านการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สถาบันหลัก ได้แก่ มหาวิทยาลัย อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัย และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายสาธารณะ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากการอุดหนุนราคาเบนซีนของรัฐบาลและราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง ขณะที่ราคาอาหารสดก็ปรับลดลงตามผลผลิตที่สูงขึ้นเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว ตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น แต่มีสัญญาณการจ้างงานในภาคการผลิตที่อ่อนแอลง ดุลบัญชีเดินสะพัดมีการเกินดุลเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากดุลการค้าเกินดุลเล็กน้อย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

อัตราการรู้หนังสือของเยาวชนในประเทศไทยอยู่ที่ 98.1% ในปี 2558[254] การศึกษาจัดทำโดยระบบโรงเรียนที่มีการจัดการอย่างดี ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย วิทยาลัยอาชีวศึกษาหลายแห่ง และมหาวิทยาลัย การศึกษาเป็นภาคบังคับจนถึงอายุ 14 ปี ในขณะที่รัฐบาลได้รับคำสั่งให้จัดการศึกษาฟรีจนถึงอายุ 17 ปี การสร้างหลักสูตรที่เชื่อถือได้และสอดคล้องกันสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัญหาเกี่ยวกับการเข้ามหาวิทยาลัยมีความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ประเทศนี้ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงบังคับใช้เครื่องแบบจนถึงปีมหาวิทยาลัย ซึ่งยังคงเป็นประเด็นถกเถียงที่กำลังดำเนินอยู่ คุณภาพการศึกษาในประเทศมักถูกตั้งคำถาม 2560 รัฐธรรมนูญทุกฉบับระบุว่าการเมืองดำเนินการภายใต้กรอบของระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่รูปแบบการปกครองโดยพฤตินัยมีตั้งแต่เผด็จการทหารไปจนถึงประชาธิปไตยแบบการเลือกตั้ง ประเทศไทยมีการรัฐประหารมากเป็นอันดับสี่ของโลก[132] “ชายในเครื่องแบบหรืออดีตทหารเป็นผู้นำประเทศไทยมาเป็นเวลา 55 ปีจาก 83 ปี” ระหว่าง พ.ศ. 2552 [133] ล่าสุด รัฐบาลทหารที่มีบรรดาศักดิ์เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปกครองประเทศระหว่างปี 2557 ถึง 2562 แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางน้ำที่ขาดไม่ได้ในชนบทของประเทศไทย การผลิตพืชผลในระดับอุตสาหกรรมใช้ทั้งแม่น้ำและแม่น้ำสาขา อ่าวไทยครอบคลุมพื้นที่ 320,000 ตารางกิโลเมตร (124,000 ตารางไมล์) และเป็นแหล่งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง บางปะกง และแม่น้ำตาปี มีส่วนสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากมีน้ำตื้นที่ใสสะอาดตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้และคอคอดกระ ชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยมีท่าเรือน้ำลึกชั้นนำของราชอาณาจักรที่สัตหีบและท่าเรือพาณิชย์ที่พลุกพล่านที่สุดอย่างแหลมฉบัง

อย่างที่ฉันเขียนไว้เมื่อไม่กี่เดือนก่อน สิ่งนี้อาจส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการคิดและการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศไทย บ่งชี้ว่ารัฐบาลต้องการเริ่มหลุดพ้นจากการพึ่งพาการส่งออกอย่างหนัก และปรับสมดุลกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อการบริโภคให้มากขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นพ้องกันว่าการแจกเงินสดเพียงครั้งเดียวเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนั้น ด้วยประสบการณ์กว่า 75 ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานสาธารณะ eight หน่วยงานที่ตั้งอยู่ใน NSP รวมถึงสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพแห่งประเทศไทย กิจกรรมหลักของพวกเขา ได้แก่ R

2528 อยู่ภายใต้นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการทดแทนการนำเข้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนา ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติโครงการ Smart Visa เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญที่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมและ EEC ผู้สมัครที่มีสิทธิ์ ได้แก่ (1) ผู้เชี่ยวชาญ (2) นักลงทุน (3) ผู้บริหาร และ (4) สตาร์ทอัพ โครงการนี้จะยกเว้นผู้ถือวีซ่าอัจฉริยะจากข้อกำหนดใบอนุญาตทำงานและใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ และยังให้สิทธิ์พวกเขาในการอยู่ในประเทศเป็นระยะเวลานานสูงสุด four ปี คู่สมรสและบุตรมีสิทธิได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ถือวีซ่า โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นต้นไป อุตสาหกรรมเป้าหมายมักเรียกว่า S-curve Sectors ซึ่งสะท้อนถึงความรวดเร็วของการนำนวัตกรรมมาใช้ โดยที่นวัตกรรมนำไปสู่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นการเติบโตจะเปลี่ยนไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และลดลงตามมา (Jones and Pimdee, 2017) อย่างไรก็ตาม เมื่อดูดัชนี Log-down ของประเทศที่มีการปิดเมืองเพื่อวางแผน ดัชนีอุตสาหกรรมจะออกมาเป็นกราฟ Downward Sloping หมายความว่ายิ่งมีการล็อคดาวน์ เศรษฐกิจอุตสาหกรรมลดลงมาก ชี้ให้เห็นว่าการล็อคดาวน์มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจะฟื้นตัวไม่ช้าก็เร็ว ไม่ใช่แค่การล็อคการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อและพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะกลับมาใช้จ่าย นี่คือจุดที่มาตรการทดสอบและติดตามที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ในมุมมองของวิจัยกรุงศรี ปัญหาหลักที่เศรษฐกิจไทยเผชิญคือผลกระทบด้านลบจากอัตราเงินเฟ้อที่แข็งค่าขึ้นและรายได้ต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผสมผสานระหว่างนโยบายการเงินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับความคาดหวังเงินเฟ้อและนโยบายการคลังที่มีเป้าหมายในการบรรเทาผลกระทบจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะก่อให้เกิดป้อมปราการที่สำคัญในการป้องกันการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ นับตั้งแต่สิ้นปี 2564 ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย ได้แก่ น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบทศวรรษ และในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ที่ 5.73%[1] (รูปที่ 1 ) สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ แรงกดดันด้านราคาเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น แต่ถึงแม้กลุ่มผลิตภัณฑ์บางกลุ่มจะไม่เห็นอัตราเงินเฟ้อที่แข็งแกร่ง แต่ข้อมูลล่าสุดได้ทำให้เกิดความกลัวทั่วประเทศเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นต่อการใช้จ่ายและอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค อันที่จริง ตัวบ่งชี้ถึงความลึกของความกังวลเหล่านี้สามารถเห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า สัดส่วนการค้นหา “เงินเฟ้อ” ใน Google ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 (รูปที่ 2) ผลผลิตที่สูงขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และไม่มีความชัดเจนว่าการกระตุ้นด้านอุปสงค์เพียงอย่างเดียวสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 5 ภายในสี่ปีได้หรือไม่ ข้อจำกัดด้านอุปทานสามารถแก้ไขได้โดยการส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษและสวนอุตสาหกรรม จัดตั้งคณะอนุกรรมการ “ความง่ายในการทำธุรกิจ” ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนโดยการตัดเทปสีแดงและลดขั้นตอนการบริหารที่ยุ่งยาก การบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิธีแก้ไขข้อจำกัดด้านอุปทานเหล่านี้ นโยบายเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาลชุดใหม่ ได้แก่ การจ่ายเงินดิจิทัลแบบครั้งเดียวให้กับผู้อยู่อาศัยประมาณ 50 ล้านคนทั่วประเทศ การบรรเทาหนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย และความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและรถไฟฟ้า มาตรการทางเศรษฐกิจระยะกลางถึงระยะยาว ได้แก่ ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการสะพานที่ดินที่เชื่อมระหว่างอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน การเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยในปี 2566 มีสาเหตุหลักจากกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว การส่งออกสินค้าซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว ตรงกันข้ามกับอุดมคติของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตรเน้นหนักไปที่เศรษฐศาสตร์ตลาดเสรี และนโยบายของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการเติบโตใหม่ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณใช้รายได้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งโครงการที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ยังนำมาซึ่งข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและฝีมือแรงงานต่ำ โดยเฉพาะการค้นพบข้อบกพร่องทางโครงสร้างที่สนามบินแห่งใหม่หลังจากเปิดได้ไม่นาน และมีคำถามเกิดขึ้นว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของฟองสบู่สินทรัพย์ของตนเอง โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เมื่อการให้กู้ยืมอสังหาริมทรัพย์มากเกินไปและการสร้างอาคารมากเกินไป ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเสี่ยงต่อการตกต่ำ เมื่อธนาคารกลางของประเทศไทยถูกบังคับให้ลดค่าเงินบาทในปี 2540 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ดิ่งลง และเศรษฐกิจโดยรวมก็เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง การลดค่าเงินทำให้เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียที่ปั่นป่วนเศรษฐกิจโลกในปี 2540-2541 ภายในปี 2562 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็แตะระดับที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2020 ราคาที่อยู่อาศัยเริ่มทรงตัวแล้ว เศรษฐกิจไทยถูกปั่นป่วนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยปัจจัยหลายประการ บางส่วนอยู่นอกเหนือขอบเขตและปัจจัยภายในอื่นๆ ภายในประเทศ ประเทศนี้มีประวัติความไม่มั่นคงทางการเมืองมายาวนาน โดยมีสาเหตุมาจากการปฏิวัติทางทหารต่อรัฐบาลพลเรือน ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการรัฐประหารมาแล้ว thirteen ครั้ง รวมถึงความพยายามรัฐประหารหลายครั้งนับตั้งแต่ พ.ศ. 2475 ครั้งล่าสุดในปี 2557 เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน ความไม่มั่นคงทางการเมืองโดยทั่วไปไม่ดีต่อธุรกิจ

เขตการค้าเสรีกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะทำให้เป็นข้อตกลงดังกล่าวครั้งแรกกับประเทศจากตะวันออกกลาง ปัจจุบันยูเออีเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 6 ของไทยและใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ การสรุปเขตการค้าเสรีกับศรีลังกาจะทำให้ไทยสามารถเข้าถึงตลาดเอเชียใต้และสร้างการเชื่อมโยงกับอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ค่ารักษาพยาบาลสามารถลดลงได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตะวันตก และคุณภาพการรักษาพยาบาลเทียบได้กับโรงพยาบาลชั้นนำทั่วโลก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยคาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 24.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2570 เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรงในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ลดลงร้อยละ 6.1 ในปีนั้น ซึ่งถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินในเอเชีย ไทยบรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2565 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 11.15 ล้านคน โดยต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ forty ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 ซึ่งใช้จ่ายไป 1.91 ล้านล้านบาท (55.75 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวร้อยละ 1.5 เมื่อปรับตามฤดูกาลในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ซึ่งพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ zero.5

เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง four.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวจนถึงระดับก่อนโควิด แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ก็ยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งรวมถึงการส่งออกและธุรกิจดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ตัวอย่างที่โดดเด่น ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์อาหาร อีคอมเมิร์ซ บริการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า โซลูชันไอที บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแพทย์ทางไกล ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์ และแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงหลายประการที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของประเทศในปีนี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นภัยคุกคาม ราคาพลังงาน ค่าขนส่ง และต้นทุนอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและทำให้อัตรากำไรของธุรกิจลดลง สงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะยังคงจำกัดการเติบโตของการค้าโลก และส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว

การลงนามเขตการค้าเสรีเพิ่มเติมเป็นทางเลือกแทนการเปิดเสรีพหุภาคีอาจไม่เป็นประโยชน์อย่างที่คาดไว้ GVC หมายถึงการกระจายตัวข้ามพรมแดนของกระบวนการผลิตภายในอุตสาหกรรมระดับโลกที่มีการบูรณาการ ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถระบุตำแหน่งบล็อกการผลิตได้ทั่วโลก ขอบเขตเขตอำนาจศาลของเขตการค้าเสรีเฉพาะอาจไม่เพิ่มความได้เปรียบด้านต้นทุนสัมพัทธ์ที่ประเทศไทยได้รับ แม้ว่าความพยายามที่จะส่งเสริมการค้าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่ผลประโยชน์จากเขตการค้าเสรีทวิภาคีก็ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ปี 1990 ห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าระหว่างประเทศของไทย แม้ว่า GVC จะมีบทบาทในการพัฒนา แต่ก็มีกิจกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ GVC เพียงเล็กน้อยในปี 2023 กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ขยายตัว 1.9% ชะลอตัวจากการเติบโต 2.5% ในปีก่อน เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอ ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์แสดงให้เห็น รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อแนวโน้ม การก้าวไปสู่เส้นทางการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำสามารถช่วยให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน เศรษฐกิจโลกเป็นระบบที่ซับซ้อน และเป็นการยากที่จะคาดการณ์ได้อย่างแน่นอนว่าจะพัฒนาไปอย่างไรในปีต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม ด้วยการทำความเข้าใจแนวโน้มและความเสี่ยงที่สำคัญซึ่งกำหนดทิศทางของเศรษฐกิจโลก ผู้กำหนดนโยบายและธุรกิจต่างๆ จึงสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลรอบด้านซึ่งจะช่วยให้พวกเขานำทางความท้าทายและโอกาสที่อยู่ข้างหน้าได้

ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนยังถูกรั้งไว้โดยการจัดอันดับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสุขภาพและการศึกษา ในระหว่างนี้ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยสามารถมองหาทางเติมเต็มช่องว่างที่มีความสามารถด้านดิจิทัลผ่านการฝึกอบรมและการจ้างงานในต่างประเทศ สิ่งที่เราเห็นในวันนี้คือสามารถดึงดูดผู้มีความสามารถได้จากทุกที่ และด้วยแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการทำงานทางไกล การศึกษา และการดึงดูดผู้มีความสามารถอาจมีความสำคัญไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ “ความสามารถในการแข่งขันของผู้มีความสามารถยังคงมีความสำคัญ เพิ่มการแข่งขันและผลผลิต การเปรียบเทียบความสามารถที่ปลูกเองในประเทศ และการบังคับให้ผู้มีความสามารถในท้องถิ่นยกระดับทักษะ” Bris กล่าวเสริม ในอนาคตอันใกล้นี้ งานจำนวนมากจะดูแตกต่างไปจากที่มีอยู่ในปัจจุบันค่อนข้างมาก ระบบการศึกษาจำเป็นต้องเตรียมเยาวชนให้พร้อมสำหรับอนาคต “การลงทุนในด้านการศึกษาจะให้ผลตอบแทนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านหุ่นยนต์ AI บล็อกเชน และเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ” ศาสตราจารย์บริสกล่าว การที่ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคนั้น จำเป็นต้องมีผู้มีความสามารถ กฎระเบียบ และเงินทุน ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันทางดิจิทัลมากที่สุดในโลก ได้สร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ดึงดูดผู้มีความสามารถที่ดีที่สุดจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ กรอบการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพซึ่งเอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และให้ทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและเงินร่วมลงทุน

2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ในการล็อกดาวน์นาน 2 เดือน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.4 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.three ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.3 ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมเป็นอีกช่องทางหนึ่งโดยตรงที่สามารถเพิ่มรายได้และเพิ่มอำนาจการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่การฟื้นตัวของการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น การวิเคราะห์โดยวิจัยกรุงศรีแสดงให้เห็นว่าเนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ใช้แรงงานเข้มข้นของเศรษฐกิจในประเทศไทย ระดับการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มแรงงานไร้ฝีมือจะส่งผลให้ค่าจ้างในอุตสาหกรรมสิ่งทอเพิ่มขึ้น 0.28% และค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.27% ในการก่อสร้าง และค่าจ้างในภาคการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 0.26% นอกจากนี้ การเพิ่มการจ้างงานโดยรวมยังจะเพิ่ม 0.2% ให้กับ GDP ในด้านนโยบายการคลัง วิจัยกรุงศรีได้ใช้แบบจำลอง Computable General Equilibrium (CGE) เพื่อประเมินการตอบสนองที่เป็นไปได้ต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่มีรายได้น้อยและแรงงานไร้ฝีมือเพื่อให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ความแตกต่างระหว่างกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ต่างๆ ลดลง และเศรษฐกิจจะได้รับประโยชน์จากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น มาตรการที่อาจดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ ได้แก่ การเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การเพิ่มระดับการจ้างงาน และการกระตุ้นการลงทุนเพิ่มเติมในอุตสาหกรรม

2528 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น การชะลอตัวของการเติบโตอย่างรวดเร็วและ การลดค่าเงินบาทจำนวนหนึ่งติดต่อกันในช่วงทศวรรษปี พ.ศ. 2528 ซึ่งนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินเยนและเครื่องหมายดอยช์เนื่องจากการตรึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยจะต้องพัฒนาภาคบริการต่อไปเพื่อการพัฒนาที่ก้าวหน้า บริการมีส่วนรับผิดชอบต่อประมาณ 55% ของ GDP นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 โดยมีส่วนแบ่งค่อนข้างต่ำในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ส่วนแบ่งนี้สอดคล้องกับที่เห็นในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงอื่นๆ แต่มีส่วนแบ่งการบริการต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วมาก ประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวด้านสุขภาพซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มได้ค่อนข้างสูง แต่ประเทศไทยสามารถพัฒนา ICT การบริการทางการเงินและธุรกิจอื่น ๆ ตลอดจนการขนส่งต่อไปได้ (บทที่ 3) บริการเหล่านี้เป็นปัจจัยนำเข้าที่สำคัญในการผลิตการผลิตขั้นสูง และช่วยให้เกิดการเติบโตในประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าและทันสมัย

2541 แม้ว่าอาเซียนจะไม่ได้พัฒนาเป็นกลุ่มการค้าเสรี ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ประเทศไทยเริ่มให้ความสำคัญกับประเทศอื่นๆ ในเอเชียมากขึ้น ซึ่งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน (รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ… เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ภายในประเทศในจีนและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้ย้ายจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[289] และทาทายัง การท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 6% ของเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ตามการจัดอันดับการท่องเที่ยวโลกที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ในปี 2562 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 39.eight ล้านคน แซงหน้าสหราชอาณาจักรและเยอรมนี[204] และเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงเป็นอันดับสี่ โดยมีรายได้ 60.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้ Covid ได้เปลี่ยนกฎของเกม ผู้เข้าร่วมตระหนักดีว่าผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของนโยบายของรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่ เพื่อบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด ประสิทธิภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของกรอบสถาบัน มีแนวโน้มที่จะเป็นความท้าทายด้านการแข่งขัน เนื่องจากเศรษฐกิจตอบสนองต่อวิกฤตในปัจจุบัน การขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในประเทศไทยจะเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อนำไปสู่อนาคตที่ใช้งานได้ โดยมีระบบอัตโนมัติ ผลผลิต และการจ้างงานที่มากขึ้น แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่งานบางส่วน แต่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศจะต้องสร้างงานมากขึ้นและการเติบโตในระยะยาว ผู้ที่ถูกแทนที่โดยระบบอัตโนมัติจะต้องสามารถหางานอื่นในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ประเทศไทยจำเป็นต้องดึงดูดผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลและลงทุนเพิ่มเติมในด้านการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นั่นคือข้อความสำคัญที่มาจากสัมมนาผ่านเว็บ IMD ครั้งล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (TLCA) และ Care for Thai Biz เพื่อสำรวจแนวโน้มการฟื้นตัวของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป้าหมายสูงสุดคือการเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทยโดยนำเงินสดเข้ามือโดยตรง และการขาดดุลเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจเป็นนโยบายที่ดีได้โดยเฉพาะหากเศรษฐกิจยังล้าหลัง แต่อาจมีวิธีที่ดีกว่าสำหรับประเทศไทยในการปรับสมดุลการเติบโต

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.

เมื่อเทียบกับ 18 ไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุดด้วยอัตราการเติบโต 4.3% ในไตรมาส 3 ปี 2560 เร่งขึ้นจาก 3.8% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยรวมแล้วการเติบโตของ GDP รวมในสามไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ three.8% แนวโน้มนี้สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราการเติบโต 3.2% ในปี 2559, 2.9% ในปี 2558 และ 0.9% ในปี 2557 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต three.6 – 4.6% ในปี 2561 ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว. ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความเข้มงวดนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวขัดขวางอัตราเงินเฟ้อ แต่สิ่งนี้อาจช่วยปลอบใจได้เพียงเล็กน้อยสำหรับผู้มีรายได้น้อย และเนื่องจากอย่างหลังมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายในตะกร้าสินค้าที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อก็จะแสดงออกมาแตกต่างออกไปเช่นกัน ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับผู้มีรายได้สูง เมื่อเทียบเป็นสัดส่วนของรายได้แล้ว กลุ่มผู้มีรายได้น้อยจึงใช้จ่ายด้านการเดินทางและอาหารที่บ้านมากกว่าสองเท่า ซึ่งหมายความว่าเป็นไปได้ว่าสำหรับครัวเรือนที่ยากจน หากอัตราเงินเฟ้อแตะระดับ four.4% ในปีนี้ อัตราเงินเฟ้อจะแย่ลงถึง 6 เท่าในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2564 ในขณะที่กลุ่มที่มีรายได้สูง ความเร็วของราคาจะสูงขึ้น น่าจะยังค่อนข้างซบเซา ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ three ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน “ไตรมาสติดต่อกันของ GDP ฝั่งการผลิตที่อ่อนแอติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าความเชื่อมั่นของตลาด ถึงแม้ว่าการบริโภคจะเติบโตแข็งแกร่งก็ตาม” นักวิเคราะห์จาก Bank of America Global Research กล่าวในหมายเหตุ วิกฤตปี 2024 จะสร้างผลลัพธ์ที่คล้ายกัน หากอัตราส่วนหนี้ภาคเอกชนต่อ GDP สามารถลดลง 25% จากระดับปัจจุบันที่ 201.9% ต่อ GDP เป็น 150% ต่อ GDP แน่นอนว่าในอีกห้าปีข้างหน้า มันจะเป็นความเจ็บปวดแสนสาหัส และ 25% ของธุรกิจจะล้มละลาย IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2566 จะเป็น 2.5% และการเติบโตในปี 2567 จะเป็น 4.4% โดยสมมติว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล (DW) สามารถใช้งานได้ IMF มีแนวโน้มจะผิดพลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่เกิดขึ้นจริงบ่งชี้ว่าไตรมาสที่อ่อนแอ นโยบายอุตสาหกรรมกลับมาแล้ว ไม่ใช่แค่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ยังรวมถึงอินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซียด้วย นโยบายเหล่านี้มีหลายรูปแบบ เช่น การเพิ่มทุน สัดส่วนการถือหุ้น และสินเชื่อของรัฐ นโยบายอุตสาหกรรมมักได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ แต่หลักฐานจากอินโดนีเซียและไทยแสดงให้เห็นว่าการให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าในประเทศนั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจผิด และขัดต่อการพัฒนาจากการมีส่วนร่วมใน GVC

มีแผนอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้บางส่วน แต่ดูเหมือนจะไม่ครอบคลุมมากนัก ตัวอย่างเช่น มีแผนในการทำงานเพื่อระงับการชำระเงินสำหรับเกษตรกรที่เป็นหนี้ชั่วคราว แต่นั่นดูเหมือนจะเป็นการเลื่อนการชำระหนี้ชั่วคราวมากกว่าการบรรเทาทุกข์ในระยะยาว การระงับการชำระหนี้เป็นเวลา 2-3 เดือนไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้ผู้บริโภคโดยรวมได้ เช่นเดียวกับการกระตุ้นด้วยเงินสดเพียงครั้งเดียวจะไม่แก้ปัญหาระยะยาวเรื่องค่าแรงต่ำและกำลังซื้อที่จำกัด เป็นหน่วยงานภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ไม่มีเจตนาแสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด หากคุณพบว่าข้อมูลละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ โปรดแจ้งให้เราทราบโดยเร็วที่สุดเพื่อแก้ไขข้อกังวลใด ๆ สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือ SME (SSRC) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านความช่วยเหลือและช่วยเหลือในการแก้ปัญหาและการขอสินเชื่อ มีศูนย์ให้บริการ SMEs จำนวน 270 แห่ง ณ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) จำนวน 23 แห่ง ให้บริการเครื่องจักรส่วนกลาง โคเวิร์กกิ้งสเปซ ให้คำปรึกษาและบริการให้คำปรึกษาสำหรับ SMEs ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม ข้อมูล Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) รวบรวมโดย IHS Markit สำหรับมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ข้อมูลรายเดือนได้มาจากการสำรวจของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน และสามารถดูได้ผ่านการสมัครสมาชิกเท่านั้น ชุดข้อมูล PMI มีหมายเลขพาดหัว ซึ่งระบุถึงสภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และดัชนีย่อยที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ เช่น GDP เงินเฟ้อ การส่งออก การใช้กำลังการผลิต การจ้างงาน และสินค้าคงคลัง ข้อมูล PMI ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและองค์กรเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าเศรษฐกิจและตลาดกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางใด และเพื่อเปิดเผยโอกาสต่างๆ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ three.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว

โครงการริเริ่ม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ อาจมีสิทธิประโยชน์ในการแจกจ่ายซ้ำชั่วคราว ทนายความแย้งว่าการกู้ยืมเงินจำนวนมากจากรัฐบาลจะถูกกฎหมายก็ต่อเมื่อสถานการณ์ปัจจุบันถือเป็น ‘วิกฤตชั่วคราว’ คำถามพื้นฐานก็คือ การกระตุ้นอุปสงค์สมเหตุสมผลหรือไม่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของประเทศไทย หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน คำมั่นสัญญาในการเลือกตั้งว่าจะแจกเงินสดก็กลายเป็นวัตถุประสงค์นโยบายหลัก โดยอยู่ในรูปแบบ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มูลค่า 10,000 บาทไทย (286 เหรียญสหรัฐ) ให้กับพลเมืองไทยแต่ละคน โดยจำกัดให้ซื้อได้ภายในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของผู้รับเท่านั้น การเพิ่มสภาพคล่องนี้จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการกู้ยืมของรัฐบาลจำนวน 5 แสนล้านบาท (14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%)

หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้รับเสียงข้างมาก และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการปฏิรูปประชาธิปไตยประชาชนได้จัดการประท้วงต่อต้านทักษิณอีกครั้ง[104] หลังจากที่พรรครัฐบาลเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทักษิณ[105] ยิ่งลักษณ์ยุบสภาและมีการเลือกตั้งทั่วไป แต่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ วิกฤติสิ้นสุดลงด้วยการรัฐประหารอีกครั้งในปี 2557 ประเทศไทย[b][c] มีชื่อทางการว่าราชอาณาจักรไทยและเป็นที่รู้จักในอดีตในชื่อสยาม (ชื่ออย่างเป็นทางการจนถึงปี พ.ศ. 2482)[d][e] เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนคาบสมุทรอินโดจีน ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคน[11] ครอบคลุมพื้นที่ 513,a hundred and twenty ตารางกิโลเมตร (198,a hundred and twenty ตารางไมล์) ประเทศไทยมีพรมแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับประเทศเมียนมาร์ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศลาว ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับกัมพูชา ทางใต้ติดกับอ่าวไทยและมาเลเซีย และทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับทะเลอันดามัน นอกจากนี้ยังมีพรมแดนทางทะเลร่วมกับเวียดนามทางตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซียและอินเดียทางตะวันตกเฉียงใต้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ รัฐบาลของเขาได้สัญญาว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายประการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการแจกเงินมูลค่า 14.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ตั้งเป้าไปที่คนไทย 50 ล้านคน

ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชาวไทอพยพจากจีนตะวันตกเฉียงใต้ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ถึง eleven อาณาจักรอินเดีย เช่น มอญ จักรวรรดิเขมร และรัฐมลายู ปกครองภูมิภาคนี้ แข่งขันกับรัฐไทย เช่น อาณาจักรเงินยาง สุโขทัย ล้านนา และอยุธยา ซึ่งแข่งขันกันเองด้วย การติดต่อกับชาวยุโรปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2054 โดยมีคณะทูตโปรตุเกสประจำกรุงศรีอยุธยา ซึ่งกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 อยุธยาถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งถูกทำลายในสงครามพม่า-สยาม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมดินแดนที่กระจัดกระจายอย่างรวดเร็วและสถาปนาอาณาจักรธนบุรีที่มีอายุสั้น (พ.ศ. 2310-2325) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียว ทรงสืบต่อในปี พ.ศ.

ประเทศไทยบรรลุตามกลยุทธ์สำคัญหลายประการในอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เช่น การเพิ่มขีดความสามารถในการรับรองและกำหนดสูตรฮาลาล และการยกระดับการวิจัยและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าอุตสาหกรรมจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดภายในปี 2568 โดยคาดการณ์ว่าประเทศจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาถึง forty ล้านคนในปี 2567 ประเทศไทยกำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla อย่างต่อเนื่องเพื่อการลงทุนที่มีศักยภาพในประเทศ เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว นักวิจารณ์เตือนว่ามาตรการต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” มูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจใช้ไม่ได้ทางการเงินและอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

เชียงรายตั้งอยู่ในที่ราบสูงทางตอนเหนือ ติดกับประเทศพม่าทางตอนเหนือ และประเทศลาวทางทิศตะวันออก ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางเหนือประมาณ 805 กม. และสูงจากระดับน้ำทะเล 416 เมตร เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทยและเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ภาพรวมทางสถิติของภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายแสดงไว้ในตาราง 1.1 นายพิต้า ลิ้มเจริญรัต ผู้นำกลุ่มขับเคลื่อนไปข้างหน้า จะถูกฟ้องร้องเรื่องคุณสมบัติของเขา และขอให้ยุบคณะรัฐมนตรีหากเขาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ท้าชิงด้านกฎหมายต่อเนื่อง เรืองไกร ลีกิจวัฒนา เตือนเมื่อวันจันทร์ ตามรายงานของบางกอกโพสต์ ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ควบคุมหนี้สาธารณะให้อยู่ภายใต้การควบคุม “ผมมั่นใจว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การฟื้นฟูอย่างเต็มที่และกลับสู่เศรษฐกิจที่สดใสในไม่ช้า” เขากล่าวเสริม รัฐบาลคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะบรรลุเป้าหมาย 5 ล้านคนในปีนี้ ด้วยการใช้จ่าย 446 พันล้านบาท (13.18 พันล้านดอลลาร์) โฆษกรัฐบาล อนุชา บูรพาชัยศรี กล่าวในแถลงการณ์

2544 การส่งออกท่อนซุงและไม้แปรรูปเพิ่มขึ้นจาก 50,000 เป็น 2,000,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. รักบี้ยังเป็นกีฬาที่กำลังเติบโตในประเทศไทย โดยทีมสหพันธ์รักบี้แห่งชาติของประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 61 ของโลก[306] ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จัดการแข่งขันรักบี้รุ่นเวลเตอร์เวตนานาชาติรุ่น 80 ในปี พ.ศ. 2548[307] การแข่งขันรักบี้สหพันธ์รักบี้แห่งประเทศไทย (TRU) ภายในประเทศประกอบด้วยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่นเดียวกับสโมสรกีฬาในท้องถิ่น เช่น สโมสรอังกฤษในกรุงเทพฯ สโมสรกีฬาชาวใต้ (กรุงเทพฯ) และสโมสรกีฬาราชกรีฑา

วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย eleven ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น เกษตรกรรมกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[214] ระหว่างปี พ.ศ. 2526 ภาคเกษตรกรรมขยายตัวโดยเฉลี่ย four.1% ต่อปี และยังคงเติบโตที่ 2.2% ระหว่าง พ.ศ.

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม (MOI) ที่เป็นผู้นำในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วทั้งภาครัฐ และดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย โดยให้การสนับสนุนทางการเงิน การฝึกอบรม และให้คำปรึกษา สู่ SMEs โปรแกรมหลักมีดังต่อไปนี้ เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) เทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้นในเดือนเมษายนจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการทนต่อความผันผวนของโลก

“การส่งออกที่ลดลงคาดว่าจะรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอในจีนบ่งบอกถึงการส่งออกที่ลดลงมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี” และนักวิเคราะห์จาก Asia Plus Securities กล่าวกับ Nikkei Asia ในไตรมาสตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน การบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7.eight เทียบกับที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 ในไตรมาสก่อนหน้า ความตระหนักรู้เกี่ยวกับช่องว่างทางความมั่งคั่งและเส้นแบ่งทางสังคมอื่นๆ จะต้องรวมอยู่ในโครงการริเริ่มของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรักษาเสถียรภาพในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ พิจารณาด้วยว่าความสามารถของประเทศไทยในการจัดหาเงินทุนสำหรับการดูแลผู้สูงอายุจะขึ้นอยู่กับการเพิ่มภาษี ซึ่งหากมีการสื่อสารอย่างไม่ดีหรือดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรมในสังคมชั้นต่างๆ อาจกระตุ้นให้เกิดการประท้วงที่มีค่าใช้จ่ายสูงซึ่งทำให้ประเทศอื่นๆ หยุดชะงักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

และรวมถึงสมาชิกจากกระทรวงหลายสาย กิจกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น การผลิตเบา (เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การแปรรูปทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติก) การผลิตขั้นสูง (เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) ตลอดจนบริการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว โครงการลงทุนในกิจกรรมเป้าหมายอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ หรือสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ จากกรมสรรพากรและกรมศุลกากร มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินพิเศษสำหรับการลงทุน และนักลงทุน SME อาจได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม (เช่น ข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำที่ลดลง) (NESDC, 2018; TDRI, 2015) นโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทยในอนาคต โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5)

กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ แม้ว่าการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงเพิ่มขึ้น แต่ก็จะมีช่องว่างระหว่างทั้งสอง ในขณะที่ช่องว่างที่สองอาจเกิดขึ้นระหว่างค่าจ้างที่สูงขึ้นกับผลผลิตที่ซบเซา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบสุทธิจากการเพิ่มค่าใช้จ่ายของธุรกิจ แทนที่จะเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวม นอกจากนี้ การเพิ่มราคาค่าจ้างจะทำให้ปัญหาเงินเฟ้อของครัวเรือนไทยในปัจจุบันแย่ลง และเพิ่มความแตกต่างในเส้นทางการฟื้นตัวที่กลุ่มรายได้ต่างๆ มองเห็น โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น three.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566 ด้วยเหตุนี้ หากผู้กำหนดนโยบายต้องการขึ้นค่าจ้างคนงานโดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลกระทบต่อการเติบโตมากเกินไป การพัฒนากลไกที่กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิต (เช่น การเพิ่มการลดหย่อนภาษี) จะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการ เอา.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต อุตสาหกรรมบันเทิงคาดว่าจะมีส่วนโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ.

โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก zero.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกที่ฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นโยบายปัจจุบันสะท้อนถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจภาคกลางของประเทศไทย สาเหตุของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียไม่ได้เกิดจากการขาดแคลนอุปสงค์โดยรวม ในช่วงล็อกดาวน์เนื่องจากโควิด-19 ในปี 2020–2021 มีการโต้แย้งแบบเคนเซียนที่สมเหตุสมผลในลักษณะนี้เพื่อยืนยันการกระตุ้นอุปสงค์ชั่วคราว สิ่งเร้านั้นก็เกิดขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[260] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[186] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย ความคิดเห็นของเศรษฐาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางบอกกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่กำลังรบกวนเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจและสังคมได้เปลี่ยนจากชนบทสู่เมือง และจากเขตการปกครองไปสู่การเปิดกว้างและโลกาภิวัตน์ กรุงเทพฯ ครองกระบวนการสร้างเมือง โดยเติบโตจนมีมากกว่า 10 ล้านคนภายในทศวรรษ 2000 ด้วยการขยายตัวของเมือง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมจึงได้รับการพัฒนาทั้งในและรอบๆ ใจกลางเมือง เศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนจากเกษตรกรรมมาเป็นอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 แม้ว่าการมีส่วนร่วมของภาคเกษตรกรรมต่อ GDP จะเป็น 3 เท่าของภาคการผลิตในปี 1960 แต่ก็มีความสำคัญน้อยกว่า 1 ใน three ของภาคการผลิตในปี 2017 อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่า ประชากรเกษตรกรรมซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้วก็ไม่ถูกตามหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ไม่น้อยไปกว่าความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรม ประเทศไทยได้กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ โดยเพิ่มขึ้นจากเพียงหนึ่งในสามของการส่งออกสินค้าทั้งหมดในปี พ.ศ. 2523 เป็นมากกว่า 80% ในปัจจุบัน ส่วนแบ่งการส่งออกใน GDP เพิ่มขึ้นจาก 20% ในทศวรรษ 1980 เป็นเกือบ 70% ในปัจจุบัน (รูปที่ 2.1 แผง B) ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ การเปิดประเทศของจีนถือเป็นความหวังของการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยในปีหน้า การส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทย หดตัวในปีนี้เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ของจีนทำให้อุปสงค์ลดลง นักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศอย่างเสรี อย่างไรก็ตาม จีนกำลังผ่อนคลายนโยบาย Zero-Covid ภายในประเทศ และคาดว่าจะอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศได้ภายในเดือนเมษายน 2566 ถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจไทยไม่ควรตั้งความหวังกับตลาดจีนมากนัก สาเหตุหลักมาจากความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 อาจจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างในช่วง 2-3 เดือนแรกของการผ่อนคลาย ส่งผลให้การผลิตในประเทศหยุดชะงักเนื่องจากประชาชนป่วยและจำเป็นต้องกักตัว

การผสมผสานระหว่างรูปแบบการบริโภคที่แตกต่างกันและราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อจะแตกต่างกันไปในแต่ละครัวเรือน วิจัยกรุงศรีประเมินว่ากลุ่มผู้มีรายได้ต่ำสุด อัตราเงินเฟ้อจะมาอยู่ที่ four.4% ในปี 2565 เทียบกับเพียง 0.7% ในปี 2564 ซึ่งหมายความว่าในปี 2565 ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยจะต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นกว่า 6 เท่า หนึ่งปีก่อนหน้านี้ ในทางตรงกันข้าม สำหรับผู้มีรายได้สูง อัตราเงินเฟ้อน่าจะสูงถึง 4.3% ในปี 2565 เทียบกับ 3.3% ในปีก่อนหน้า (รูปที่ 8) ดังนั้น แม้ว่าทุกครัวเรือนจะต้องรับมือกับผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่สูงขึ้นต่อรายได้และรายจ่ายโดยรวม ซึ่งผลกระทบจะใกล้เคียงกันสำหรับทั้งสองกลุ่มนี้ โดยกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจะเห็นราคาพุ่งขึ้นเร็วขึ้นและหนักขึ้นมากในปีนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในปี 2566 กลุ่มธุรกิจไทยจำนวนมากเตือนว่าความไม่มั่นคงทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ การรักษาเสถียรภาพทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ความท้าทายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2567 และต่อจากนี้ไปคือการทำให้รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถรับประกันการเมืองที่มั่นคงเพื่อดำเนินโครงการทางเศรษฐกิจต่อไปได้ตามที่ตั้งใจไว้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศสำหรับไตรมาสเดือนตุลาคม-ธันวาคมขยายตัว 1.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งแข็งแกร่งกว่าการเติบโต 1.5% ในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน เนื่องจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) ,หน่วยงานของรัฐ

ที่ชัดเจนที่สุดคือการเพิ่มระดับรายได้ในระยะยาว การจ่ายครั้งเดียวถือเป็นการชั่วคราว แต่การเพิ่มค่าจ้างถาวรจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อในปี 2567 และต่อๆ ไป อีกทั้งยังเป็นการโยกย้ายภาระในการเพิ่มกำลังซื้อจากภาครัฐและธุรกิจที่จ้างแรงงานไทยอีกด้วย บทนำประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหประชาชาติที่รับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ four นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ. 2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะติดตามความคืบหน้าของโครงการริเริ่มเชิงนโยบายที่สำคัญอย่างใกล้ชิดซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในกลุ่มนวัตกรรมระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ, Food Innopolis, กลุ่มเกษตรกรรม และโครงการริเริ่มด้านศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ จำเป็นต้องมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการเหล่านี้และการสนับสนุนเสริมเมื่อมีหลักฐานการประเมินเชิงบวกที่แสดงถึงผลกระทบที่รุนแรง

2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ การส่งออกไปยังตลาดหลักๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น จะยังคงเติบโตจากปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการจากประเทศเหล่านี้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาด การส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของประเทศไทยในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 15% และคาดว่าจะเติบโตอีกครั้งในปีนี้ แม้ว่าจะในอัตราที่ช้าลง หรืออาจจะ 10% ที่ดีที่สุดก็ตาม มูลค่าการส่งออกของไทยมากกว่า 3 ใน four มีมูลค่าเกินมูลค่าก่อนโควิด โดยเฉพาะอาหารแปรรูป คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน รถยนต์และชิ้นส่วน ยางและผลิตภัณฑ์ยาง สิ่งเหล่านี้ส่งผลเชิงบวกต่อห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ เมื่อพิจารณาตัวเลือกนโยบายต่างๆ ที่ระบุไว้ข้างต้น ฝ่ายวิจัยกรุงศรีเชื่อว่าทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการส่งเสริมการลงทุนด้านการผลิตให้มากขึ้นและเพิ่มระดับการจ้างงาน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แรงงานที่มีรายได้น้อยและไม่มีทักษะเข้าสู่ตลาดแรงงาน และชดเชยการลดลงของแรงงานที่ลดลง รายได้ครัวเรือน ในทางตรงกันข้าม การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำมีข้อเสียคือเปิดช่องว่างระหว่างการขึ้นค่าจ้างเล็กน้อยกับรายได้จริงที่เพิ่มขึ้นจริง ขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นและเสี่ยงต่อการเพิ่มค่าจ้างอีก แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในปัจจุบัน รวมถึงผลเสียต่อเศรษฐกิจทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้น

2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.forty four พันล้านดอลลาร์ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 ดอลลาร์) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ปีที่แล้วประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 29 โดยรวมจาก 63 ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ปี 2020 ลดลงจากอันดับที่ 25 ในปี 2019 ความสามารถในการแข่งขันเป็นกรอบการทำงานในการรับรู้ปัจจัยที่เอื้อต่อความเจริญรุ่งเรือง เป็นเครื่องมือและวัตถุประสงค์ของนโยบายเศรษฐกิจ

เช่นเดียวกับอาคารที่ต้องการรากฐานที่มั่นคงเพื่อให้ตั้งตรง สังคมก็ต้องการบุคลากรที่เข้มแข็งและมีประสิทธิผลเพื่อดำเนินงานต่อไป หากกลไกการผลิตทางเศรษฐกิจนี้ลดน้อยลง เราจะเริ่มเห็นว่าสถาบันต่างๆ ล้มเหลวเนื่องจากขาดทรัพยากร เมื่อถึงจุดนั้น ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนจะทำให้เกิดความขุ่นเคืองมากขึ้น ทำให้เสถียรภาพทางสังคมเป็นเรื่องยากมากที่จะรักษาไว้ ประเทศไทยมีช่องว่างความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกอยู่แล้ว จุดหมายปลายทางการส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และเวียดนาม สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ ชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน ทองคำ รถยนต์ ยางและอาหาร ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งภาคการผลิตเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด ควบคู่ไปกับเหมืองแร่ การก่อสร้าง ไฟฟ้า น้ำ และก๊าซ สร้างรายได้ประมาณ 35% ของ GDP ในปี 2021 การพัฒนาการเกษตรมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศไทย มีการพัฒนาเป็นสองระยะ ระยะแรกตั้งแต่ปี 1960 ถึง 1980 และขับเคลื่อนโดยการใช้แรงงานและที่ดินที่ไม่ได้ใช้ เกษตรกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในช่วงเวลานี้ โดยมีการจ้างงานประมาณ 70% ของประชากรที่ทำงาน

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับมาสู่กรอบเป้าหมายภายในกลางปี ​​2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI เฉลี่ยจะลดลงเหลือ 2.9% ในปี 2566 และ 2.4% ในปี 2567 หนี้สาธารณะของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตอบสนองต่อโรคระบาด แต่ความเสี่ยงทางการคลังโดยรวมยังคงสามารถจัดการได้ ธนาคารกล่าว รัฐบาลระบุก่อนหน้านี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมอยู่ที่ 9.forty seven ล้านคนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม เทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 11.15 ล้านคนในปี 2565 การฟื้นตัวได้รับการสนับสนุนจากการเก็บรายได้ที่ดีและการผสมผสานนโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่ครอบคลุมและทันท่วงที ซึ่งควรดำเนินการในเชิงรุกและรอบคอบต่อไป ตามลำดับ Arkhom กล่าว กระทรวงการคลังไทยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ three.6% และมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวกำลังกลับมาสู่ระดับก่อนโควิด การลงทุนของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกพุ่งสูงขึ้นในปี 2566 ท้าทายกระแสระดับโลก แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวก็ตาม รายงานของมหาวิทยาลัย Griffith และมหาวิทยาลัย Fudan เปิดเผยว่าการลงทุนของจีนมีมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในภูมิภาค ซึ่งเพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อนหน้า

การใช้จ่ายโดยใช้หนี้สนับสนุนนี้มีผลกระทบทางการเงินที่สำคัญ หลังจากอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ที่มั่นคงมายาวนานนับทศวรรษที่ประมาณร้อยละ 42 ในช่วงปี 2552-2561 อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากร้อยละ 41.6 ในปี 2562 เป็นร้อยละ sixty two.44 ในปี 2566 หมดยุคของ ต้นทุนการกู้ยืมต่ำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีแผนทางการเงินที่น่าเชื่อถือเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้จะไม่ขัดขวางนโยบายเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆ แม้ว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย รวมถึงอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสองคน แต่รัฐบาลก็ตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อ ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมีสูงเนื่องจากงบประมาณของโครงการ 500 พันล้านบาท (14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจำนวนผู้รับ GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยและ GDP ต่อหัวของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ยังไม่แซงหน้าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 และมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างช้า เศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ของประเทศไทยและการพึ่งพาการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นพิเศษ “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ three และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ four มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ three.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอตัวลงที่ 1.1% ในปี 2567 เนื่องจากราคาพลังงานที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น

2550[214] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) ยังเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านการเกษตร อาหาร ยา เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล พลังงานและวัสดุ () ในบรรดาการสนับสนุนอื่นๆ คณะอุตสาหกรรมเกษตรให้การศึกษา การเข้าถึงศิษย์เก่า และการสัมมนาเกี่ยวกับการเกษตรและการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจและกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่น ศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น และศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ให้ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหาร รวมถึงบริการทดสอบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการสนับสนุนให้คำปรึกษา สถิตินี้แสดงส่วนแบ่งของภาคเศรษฐกิจในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2565 ในปี 2565 ส่วนแบ่งภาคเกษตรกรรมในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยอยู่ที่ร้อยละ eight.eighty one อุตสาหกรรมมีส่วนประมาณร้อยละ 35 และภาคบริการมีส่วนเกี่ยวกับ ร้อยละ 56.19 แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน สิงคโปร์ sixteen สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่

หากเราถือว่าการล็อคดาวน์หนึ่งเดือนและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 30% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 1.eight ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตในไตรมาส 2 จะลดลง 3.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากภาคการท่องเที่ยว (-1.6 ppt) ตามมาด้วยการหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-0.9 ppt) การหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-0.7 ppt) และผลกระทบทวีคูณ (-0.three ppt) อัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยน่าจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในปีนี้ ในขณะที่ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงกว่าระดับเฉลี่ยของปีที่แล้ว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นภายในกลางปี ​​แต่อัตราดอกเบี้ยนโยบายในประเทศไทยจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าเศรษฐกิจจะมีสัญญาณฟื้นตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น เงินบาทจะยังคงอ่อนค่าในปีนี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เราน่าจะเห็นค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ 32 บาทภายในสิ้นปี 2565 ทำให้เป็นสกุลเงินที่อ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค แม้ว่ารัฐบาลยังคงมีเงินทุนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ แต่ก็จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการระบาดในอนาคตที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและรายได้ ตั้งแต่ปี 2563 รัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกาให้กู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยได้ใช้ไปแล้ว 1.2 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการโอนเงินไปยังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 60% ของ GDP ปีนี้ยังมีพื้นที่ให้กู้ได้อีก 1 ล้านล้านบาท หากจำเป็น เนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มอัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP เป็น 70% ความแตกต่างของผลกระทบด้านลบจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจต่อครัวเรือนไทยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่อัตราเงินเฟ้อและรายได้เท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงความแตกต่างในการบริโภคด้วย และการฟื้นตัวที่ไม่สม่ำเสมอก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ดังนั้น ครัวเรือนในกลุ่มรายได้ปานกลางถึงบนสามารถคาดหวังได้ว่าระดับรายจ่ายของตนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และสำหรับกลุ่มเหล่านี้ การบริโภคมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดในปี 2565 อย่างไรก็ตาม สำหรับครัวเรือนที่ยากจนที่สุด 40% การฟื้นตัวของการบริโภคจะล่าช้าออกไปอีก (รูปที่ 11) หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองและความผันผวนของตลาดหุ้นมาหลายเดือน เศรษฐา ทวีสินได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในปลายเดือนกันยายน ท่ามกลางความคาดหวังจากนักเศรษฐศาสตร์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวอาจเป็นเรื่องท้าทาย

ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ กองทัพไทยมีกำลังพลรวมกัน 306,000 นายประจำการประจำการ และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[163] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[164] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[165] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[166] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558 ลายเซ็นต์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2394-2411) อ่านว่า SPPM (สมเด็จพระปรเมนทรมหา) Mongkut Rex Siamensium (มงกุฎ กษัตริย์แห่งสยาม) การใช้ชื่อในสนธิสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรกของประเทศทำให้ชื่อสยามมีสถานะเป็นทางการ จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2482 เมื่อเปลี่ยนชื่อเป็น “ประเทศไทย”[25] ประเทศไทยเปลี่ยนชื่อเป็นสยามในเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. รัฐบาลได้เสนอให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงพลังงานสะอาด 100% สำหรับโรงงานในประเทศไทยซึ่งอาจครอบคลุมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตแบตเตอรี่

หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.seventy five พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน fifty eight พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน เมื่อเร็วๆ นี้ ทวิสินเยือนบริษัทต่างๆ ทั่วอาเซียน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทใหญ่ๆ เช่น Tesla, Microsoft และ Google แต่ประเทศไทยยังไม่มีนโยบายเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ ยกเว้นการเน้นอุตสาหกรรม ‘S-Curve’ และ ‘S-Curve ใหม่’ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยแลนด์ four.zero ที่รัฐบาลชุดเดิมนำมาใช้ รัฐบาลควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินอุดหนุนจะถูกส่งไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและมีผลกระทบต่อการสร้างงานในระดับสูง จากรายงาน World Economic Outlook ของ IMF ประจำเดือนตุลาคม 2023 โลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอจากความท้าทายจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และค่าครองชีพ นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 3.0 ในปี 2566 และลดลงเหลือ 2.9 ในปี 2567 ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจโลกแตะจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

ในส่วนวิกฤตของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน 3 ด้านหลัก ดังนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้น เพราะเป็นวิกฤตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ต่างจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551 เฉพาะสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่ฝั่งเอเชียก็ยังดีอยู่ และวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 กระทบเฉพาะประเทศไทยและเอเชีย ไม่ถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่วิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 208 ประเทศ และกว่า 144 ประเทศ มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยราย คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี

2547 อยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ three.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ.

ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 4.three ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[268] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล sixty two แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[269] ในปีพ.ศ. 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ 2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[125] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989

ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ. 2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

เป้าหมายของเราคือการแสดงให้เห็นว่าเหตุใดการคิดประเภทนี้ แม้ว่าจะเข้าใจได้ แต่ไม่สามารถเข้าใจถึงผลที่ตามมาที่ก่อกวนอย่างแท้จริงซึ่งเกิดจากจำนวนแรงงานที่ลดลงและประชากรสูงวัย ผลที่ตามมาเหล่านี้จะต้องได้รับการจัดการโดยเร็วที่สุด และทั้งภาครัฐและเอกชนต้องใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อนำทางสังคมอย่างปลอดภัยผ่านช่วงเวลาสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางประชากรนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดวิกฤตโควิด เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวแล้ว โดยพิจารณาจาก 10 สัปดาห์แรกของปี 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงก่อนช่วงล็อกดาวน์กลางเดือนมีนาคม จำนวนธุรกิจเปิดใหม่ลดลง 5.3% จากช่วงเวลาเดียวกัน ปีที่แล้ว. ขณะที่จำนวนธุรกิจที่ปิดเพิ่มขึ้นถึง 20.4% บ่งชี้ว่าธุรกิจใหม่มีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจที่ต้องปิด 2513 นโยบายต่างประเทศของไทยมีพื้นฐานอยู่บนลัทธิต่อต้านคอมมิวนิสต์และความสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐอเมริกา การถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากเวียดนามและการสถาปนาระบอบคอมมิวนิสต์ในเวียดนาม กัมพูชา และลาว กระตุ้นให้ไทยประเมินนโยบายต่างประเทศอีกครั้ง และตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา ได้มีการเน้นไปที่การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมากกว่าความมั่นคง ความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาถูกลดระดับลง และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นได้ถูกหล่อหลอมขึ้นกับญี่ปุ่นและจีน หลังจากการสิ้นสุดของสงครามเย็นและการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ประเทศไทยเริ่มส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าในระดับภูมิภาค แม้ว่าจะมีศัตรูในอดีต ได้แก่ เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ก็ตาม อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยเพิ่มขึ้น zero.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม 2566 เทียบกับ zero.4% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม 2566 และสูงสุดล่าสุดที่ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคาร ประเทศไทยตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จาก 2.25% เป็น 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 27 กันยายน 2566 ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมเป็น 200 bps ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 5 ขั้นในปี 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp สามครั้งโดยกนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI โดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 2567

“เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” พรอมมินกล่าว โดยอ้างถึงมาตรการต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า นโยบายในการจัดการหนี้ครัวเรือน และการสนับสนุนภาคเกษตรกรรมที่สำคัญ “เศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากการเร่งตัวของการบริโภคภาคเอกชน แม้ว่าการลงทุนภาคเอกชนและการส่งออกบริการจะชะลอตัวลงก็ตาม” นิกเคอิ เอเชีย อ้างคำพูดของ NESDC ในแถลงการณ์ การส่งออกยังคงทรงตัว แต่สินค้าบางประเภท เช่น ข้าวขาวและเครื่องจักร ลดลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา และความต้องการนำเข้าที่ลดลงในกลุ่มประเทศอาเซียน ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในภาคยานยนต์ ประเทศไทย four.0 เป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและนวัตกรรม โมเดลดังกล่าวจะเป็นไปตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยการสร้างความเข้มแข็งจากภายในและเชื่อมโยงประเทศเข้ากับประชาคมโลกภายใต้หลักการ “ปรัชญาพอเพียง” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคลังที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวปาฐกถาในฟอรัมธนาคารโลกเมื่อวันจันทร์ เศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและอยู่บนเส้นทางที่แข็งแกร่งในการฟื้นตัว รัฐบาลไทยต้องการให้ประเทศไทยพัฒนาเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เมอร์เซเดส ผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมัน เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EQS โดยมีโตโยต้า เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ลงนามในแผนจูงใจของรัฐบาลในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ในการสัมมนาผ่านเว็บนี้ คณะผู้นำ Business Intelligence จะช่วยให้คุณเข้าใจความแตกต่างที่สำคัญระหว่างตลาดหลักในเอเชียใต้/เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหารือเกี่ยวกับระบบนิเวศของห่วงโซ่อุปทานที่กำลังพัฒนา ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจอย่างมีข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทานของคุณ หากต้องการดำเนินการต่อ ให้อัปเกรดเป็นเบราว์เซอร์ที่รองรับ หรือดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ