เศรษฐกิจที่ดี: การเคลื่อนไหวเชิงแนวคิดและเชิงประจักษ์สำหรับการตรวจสอบว่าเศรษฐกิจและเวอร์ชันของสิ่งที่ดีเข้าไปพัวพันกันอย่างไร

แต่ปัญหาคอขวดของอุปทานกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงก็เช่นกัน ที่แย่กว่านั้นคือการที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น ภายในเดือนมิถุนายน 2022 ราคาผู้บริโภคสูงขึ้น 9.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบกว่าสี่ทศวรรษ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับครอบครัว พวกเขามักจะพูดว่า ฉันหวังว่าราคาของที่ฉันซื้อทุกวันจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ฉันกำลังรอ และเหตุผลที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุผลที่คุณไม่อยากให้ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขัดกับสัญชาตญาณก็คือ หากราคาตกทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ คุณและฉันจะหยุดใช้เงินของเรา เราจะรอ. นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในบริบทของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อบางคน และโดยพื้นฐานแล้วพวกเขาบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนในขั้นตอนนี้ เราแค่ไม่มีข้อมูล แต่เป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมและการสนทนาที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนความรู้สึกได้อีกด้วย ดังนั้น ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมสิ่งนี้จึงน่าสนใจที่ต้องจับตาดู โทนเสียงของการสนทนาที่นี่ เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงพูดในสิ่งที่พวกเขาพูด หรือคิดในสิ่งที่พวกเขาคิด แต่ยังรวมถึง ลองคิดดูว่าการรับรู้เหล่านั้นมีรูปร่างอย่างไร

ตลาดจำเป็นต้องปรับตัวตามความจริงที่ว่าอัตราจะสูงขึ้นเล็กน้อยนานกว่าที่พวกเขาคิดไว้เล็กน้อย ขณะเดียวกัน Fed ก็มีการปรับตัวไปในทิศทางตรงกันข้าม ไม่นานมานี้พวกเขาบอกว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงตลอดปีนี้ แต่คำแถลงในเดือนธันวาคมซึ่งยังคงมีอยู่ ระบุว่าเกือบทั้งหมดคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบางส่วนก่อนสิ้นปีนี้ เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573 เราได้ผนึกกำลังกับ O.C.O. Technology Limited เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยการดักจับและใช้ CO2 ที่ปล่อยออกมาในกระบวนการทางอุตสาหกรรมของเรา สามารถเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการสนับสนุนรูปแบบการผลิตโดยยึดตามการนำของเสียในบริเวณใกล้เคียงกลับมาใช้ใหม่เป็นวัตถุดิบ การคืนภาษีเงินได้ (ITR) ของ Efiling ทำได้ง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพียงอัปโหลดแบบฟอร์ม sixteen ของคุณ อ้างสิทธิ์การหักเงิน และรับหมายเลขการตอบรับทางออนไลน์ คุณสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีรายได้จากรายได้ของคุณจากเงินเดือน ทรัพย์สินในบ้าน กำไรจากการขายหุ้น และธุรกิจ

นอกจากนี้ รัฐบาลและ Federal Reserve ได้ใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางและกลยุทธ์อื่น ๆ เพื่อรักษาตลาดให้อยู่ในระดับสูงเพื่อหลีกเลี่ยงความตื่นตระหนกของประชาชนในกรณีที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดมีความเสี่ยงต่อการถูกบิดเบือน ราคาหุ้นหรือดัชนีจึงไม่จำเป็นต้องสะท้อนมูลค่าของมันอย่างถูกต้องเสมอไป GDP เป็นตัวชี้วัดที่ล้าหลัง เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดแรกๆ ที่ใช้ในการวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ แสดงถึงการผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือขนาดของเศรษฐกิจ การวัด GDP อาจซับซ้อน แต่มีสองวิธีพื้นฐานในการวัด ดูเหมือนสมเหตุสมผลที่จะโต้แย้งว่าผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนที่เรียงลำดับตามช่องว่างของผลผลิตสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยง ในงานของเรา เราทดสอบอำนาจการกำหนดราคาของปัจจัยเสี่ยงทั่วไปโดยใช้โมเดลการกำหนดราคาสินทรัพย์เชิงเส้นทั่วไปที่หลากหลาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เราพบว่าพร็อกซีวัฏจักรธุรกิจสำหรับตัวแปรสถานะราคา ดังที่โมเดลการเงินมหภาคหลายโมเดลบอกเป็นนัย ทำให้เกิด “ค่าความเสี่ยง GAP” ปัจจัยเสี่ยงในการจับพรีเมี่ยมนี้มีอำนาจในการกำหนดราคาสำหรับพอร์ตการลงทุนที่จัดเรียงตามช่องว่างผลผลิต ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย โมเมนตัม และมูลค่า เรายังมีหน้าที่รับผิดชอบในการป้องกันโอกาสที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยสร้างเงื่อนไขการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย และที่นี่เช่นกัน การส่งเงินของเรากำหนดให้เราต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อการเติบโตอย่างชัดเจนเมื่อตัดสินใจดำเนินการตามนโยบายที่ช่วยรักษาระบบการเงินให้ปลอดภัย

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้

ช่วงนี้ยังเป็นช่วงหนึ่งของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยที่เศรษฐกิจโลกยังคงดิ้นรนกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เงินดอลลาร์สหรัฐมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมเนื่องจากชื่อเสียงในฐานะสกุลเงินสำรองทั่วโลก ซึ่งเป็นเดิมพันที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนสามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาด (เช่น การแก้ไขการประเมินค่าสูงเกินไป) ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรับประกันว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงได้ในบางกรณี (การเติบโตของการส่งออกที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น) การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าสุขภาพของประชากรมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ชุมชนที่มีสุขภาพดีสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าชุมชนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชุมชนมีงาน ประชากร และรายได้เติบโตเร็วกว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่ยังคงมุ่งเน้นการฟื้นตัวจากแรงกระแทกทางเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

ที่สำคัญ ความสามารถในการคาดการณ์ที่เกิดจากวัฏจักรธุรกิจค่อนข้างแตกต่างจากแหล่งอื่น ๆ ของความสามารถในการคาดการณ์แบบตัดขวางที่สังเกตได้ในวรรณคดี การเรียงลำดับสกุลเงินตามช่องว่างเอาต์พุตจะไม่เทียบเท่ากับสกุลเงินที่มีการค้าขายซึ่งจำเป็นต้องเรียงลำดับสกุลเงินตามส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กำหนด จากนั้นซื้อสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงและขายสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย ลูกค้าที่หลากหลายของ TGE ได้แก่ ผู้จัดการสินทรัพย์สถาบันขนาดใหญ่ ผู้ลงทุนในหุ้นนอกตลาด นักลงทุนเฉพาะทางเพื่อสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ธุรกิจ กิจการเพื่อสังคม องค์กรการกุศล และหน่วยงานภาครัฐ ลูกค้าของเราดำเนินงานในสหราชอาณาจักร ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย เราให้บริการการวิจัย คำแนะนำด้านกลยุทธ์ และการวัดผลกระทบ การจัดการ การรายงาน และการตรวจสอบ แก่ธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจในผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP รายรับรวมบริการขั้นสูงของสหรัฐอเมริกาที่เลือกสรรสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล แต่ไม่ใช่สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,four hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.0 เปอร์เซ็นต์ (/- zero.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( / – ร้อยละ zero.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศในด้านสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเป็น 67.four พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 64.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม (แก้ไข) เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก ความตึงเครียดทางการค้ากำลังขัดขวางการลงทุนทางธุรกิจ เช่นเดียวกับความกลัวว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวทั่วโลก ตามสูตร GDP การลงทุนที่น้อยลงหมายถึง GDP ที่น้อยลง ผลกระทบของการลดภาษีของทรัมป์ก็ลดน้อยลงเช่นกัน เศรษฐกิจเองก็เช่นกัน ดังนั้นหากผู้คนซื้อสินค้ามากขึ้น บริษัทต่างๆ จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นหรือลงทุนในเทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการ ผู้คนมีเงินใช้จ่ายมากขึ้น จากนั้นพวกเขาก็ซื้อของมากขึ้น และวงจรก็เกิดขึ้นซ้ำอีก ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น ปัญหาการทดแทนและการเสริมได้รับการตรวจสอบการศึกษาแบบไม่สังเกตด้วย การบริจาคนั้นเป็นสิ่งทดแทนที่สมบูรณ์แบบ กล่าวคือ การบริจาคของรัฐบาลหรือการบริจาคส่วนตัวอื่น ๆ ทำให้การบริจาคของบุคคลหมดไปโดยสิ้นเชิงถูกปฏิเสธอย่างกว้างขวาง “การเบียดเสียดอย่างสมบูรณ์” ในที่นี้หมายถึงว่าทุกดอลลาร์ที่ใช้ไปกับสาธารณประโยชน์โดยรัฐบาลจะลดการใช้จ่ายภาคเอกชนในจำนวนที่เท่ากัน การศึกษาส่วนใหญ่พบว่าไม่มีความแออัดหรือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น Kingma 1989 และ Kingma

ตัวอย่างง่ายๆ คือ สมมติว่าแอปเปิ้ลหนึ่งกิโลกรัมมีราคา one hundred รูปีในปี 2019 และราคา a hundred and ten รูปีในปี 2020 จากนั้นราคาแอปเปิลหนึ่งกิโลกรัมจะเพิ่มขึ้น 10% ในทำนองเดียวกัน สินค้าโภคภัณฑ์และบริการจำนวนมากที่ราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปจะถูกจัดกลุ่มไว้และคำนวณเปอร์เซ็นต์โดยเก็บปีเป็นปีฐาน เปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ากลุ่มสินค้าคืออัตราเงินเฟ้อ รัฐบาลสามารถเข้าแทรกแซงได้เมื่อมีปัจจัยภายนอกด้านการบริโภคหรือการผลิต ตัวอย่างเช่น เนื่องจากผลกระทบภายนอกด้านการศึกษาเชิงบวก รัฐบาลจึงมีแนวโน้มที่จะเข้าแทรกแซงโดยจัดให้มีการศึกษาสาธารณะฟรี และให้เงินอุดหนุนการศึกษาเพิ่มเติม รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะขึ้นราคาเพื่อจำกัดระดับความต้องการบริโภคสินค้าที่นำไปสู่ปัจจัยภายนอกที่เป็นลบ เช่น บุหรี่และแอลกอฮอล์ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

นักเศรษฐศาสตร์กำหนดหมวดหมู่เหล่านี้สำหรับสินค้าเหล่านี้และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยปกติรัฐบาลจะรับผิดชอบสินค้าสาธารณะและสินค้าทั่วไป และโดยทั่วไปวิสาหกิจจะรับผิดชอบในการผลิตสินค้าส่วนตัวและสินค้าของสโมสร แต่รูปแบบนี้ไม่เหมาะกับสินค้าทั้งหมดเนื่องจากสามารถปะปนกันได้ ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก เมื่อคุณบอกพวกเขาว่าภาวะเงินเฟ้อทำให้ราคาของต่างๆ สูงขึ้น ลูกๆ ของคุณจะอยากรู้ว่าทำไม ในบางกรณี มันเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน เมื่อมีความต้องการบางอย่างเป็นจำนวนมาก แต่มีผลิตภัณฑ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ราคามักจะสูงขึ้น เน้นย้ำว่ามีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คนอาจตกงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย บริษัทอาจต้องปิดตัวลงชั่วคราว ในขณะที่นายจ้างรายอื่นอาจเลิกจ้างพนักงานเพื่อประหยัดเงิน เมื่อคนเหล่านี้ตกงาน พวกเขามีแนวโน้มที่จะหางานทำ อย่างไรก็ตาม จำนวนตำแหน่งว่างอาจไม่สูงพอที่จะรองรับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม เศรษฐกิจที่มีประวัติการดำเนินงานที่อ่อนแอ (การเติบโตที่ไม่ดี อัตราเงินเฟ้อที่ผันผวน) สกุลเงินก็มีแนวโน้มที่จะมีความผันผวนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ราคาน้ำมันที่ตกต่ำทำให้นักลงทุนขายสกุลเงินเช่นรูเบิลรัสเซียและโบลิวาร์เวเนซุเอลา – เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่ลดลง เศรษฐกิจเหล่านี้ก็อ่อนแอลงมาก ประเทศที่มีประวัติการเติบโตทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเมือง และสกุลเงินที่มั่นคงจะดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจ นักลงทุนเต็มใจที่จะออมเงินเป็นดอลลาร์และยูโรมากกว่า เนื่องจากโดยปกติแล้วสกุลเงินเหล่านี้รักษามูลค่าได้ดี เนื่องจากผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ

ในพระราชดำรัสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยว่าการพัฒนาสมัยใหม่ที่เน้นเฉพาะการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤติได้ในที่สุด ดังนั้นเขาจึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้าง ‘รากฐานที่ดีและมั่นคง’ ก่อนที่จะพัฒนาก้าวหน้าต่อไป หมายความว่าแทนที่จะให้ความสำคัญกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมก่อนการพัฒนา ควรสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานขึ้นมาเป็นอันดับแรก กล่าวคือ ทำให้ประชาชนในชนบทส่วนใหญ่มีเงินพอเลี้ยงชีพก่อน นี่เป็นวิธีการพัฒนาที่เน้นการกระจายรายได้เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจโดยรวมและเสถียรภาพของประเทศก่อนที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย

Lustig, H, และ A Verdelhan (2007), “ภาพตัดขวางของความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและความเสี่ยงในการเติบโตของการบริโภค”, American Economic Review, ninety seven, 89–117 Colacito, R และ M Croce (2011), “ความเสี่ยงในระยะยาวและอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง”, Journal of Political Economy, 119, 153–181 TGE มีความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสร้าง ‘ระบบนิเวศ’ สำหรับการลงทุนที่มีผลกระทบ การเงินที่ยั่งยืน และธุรกิจที่ครอบคลุม

หลังจากวิกฤตการเงินโลกที่ปะทุขึ้นในปี 2550 GDP ของสหราชอาณาจักรลดลง 6% ถือเป็นภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดในรอบ 80 ปี ผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนรุนแรงมากด้วยค่าจ้างที่ลดลงอย่างมาก การเข้าถึงสินเชื่อที่จำกัด และผู้คนจำนวนมากตกงาน ในขณะเดียวกัน การเติบโตที่อ่อนแอส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ หาก GDP ลดลงจากไตรมาสหนึ่งไปอีกไตรมาสหนึ่ง การเติบโตจะเป็นลบ ซึ่งมักนำมาซึ่งรายได้ที่ลดลง การบริโภคที่ลดลง และการลดตำแหน่งงาน เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยเมื่อมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน (เช่น หกเดือน) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า The Good Economy มีความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับนักลงทุนในตลาดเอกชนและในประเด็นทางสังคม ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในประเด็นสำคัญ เช่น งานที่มีคุณภาพ การเข้าถึงบริการทางการเงิน และสุขภาพ

ข้อพิสูจน์ของคุณลักษณะที่ไม่สามารถแยกออกได้คือ มีข้อจำกัดในการตัดสินใจบริโภคของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าสาธารณะ หากมีการผลิตขึ้นมา บุคคลอาจมีความชอบที่แตกต่างกันสำหรับระดับความปลอดภัยที่ได้รับจากการป้องกันประเทศ แต่เมื่อการป้องกันประเทศเกิดขึ้น พวกเขาจะบริโภคระดับที่สร้างขึ้น ไม่มากหรือน้อย ไม่มีใครสามารถ “เลือก” การบริโภคสินค้าสาธารณะได้ ในทำนองเดียวกัน แม้ว่าใครๆ ก็อาจชอบอากาศที่สะอาด แต่แต่ละคนก็มีระดับการทนต่อมลภาวะที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อได้รับ “อากาศบริสุทธิ์” แล้ว ผู้บริโภคจะต้องบริโภคโดยอิสระจากความต้องการของตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น 0.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้

อาจถึงเวลาแล้วที่จะเปิดเผยความเป็นไปได้ที่น่าประหลาดใจที่นี่ อย่างน้อยก็หากคุณได้ให้ความสนใจกับการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น เศรษฐกิจดูเหมือนว่า… อยู่ในจุดที่ค่อนข้างดี คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ Fed คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่วัดโดยดัชนี PCE จะลดลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันก็คาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2567

ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) อัตราเงินเฟ้อกัดกินการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และในหลายกรณี การขึ้นเงินเดือนของคนงานก็ลดลง (หากไม่กำจัดออกไปทั้งหมด) ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา Mike Konczal ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคของ Roosevelt Institute ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองที่ก้าวหน้า กล่าวว่า “คนจำนวนมากที่อยู่ระดับล่างสุดของรายได้ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริงแม้จะมีภาวะเงินเฟ้อ” ทิวทัศน์เริ่มดีขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง แม้ว่าจะไม่ใช่สำหรับทุกคนก็ตาม “ค่าจ้างเพิ่มขึ้นโดยทั่วไปในอาชีพที่ได้รับค่าจ้างอันดับสามด้านล่าง” เขากล่าว

เราทำสิ่งนี้บ่อยมากที่โลกของเราในข้อมูล แผนภูมิที่นี่แสดงส่วนแบ่งของประชากรโลกที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรพื้นฐานสี่ประการ สถิติทั้งหมดนี้วัดบางแง่มุมเฉพาะของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็นกรณีที่กว้างกว่านั้นที่ตัวเลขบัญชีประชาชาติ (เช่น GDP) รวมสินค้าและบริการที่สำคัญที่ไม่ใช่ตลาดซึ่งไม่รวมอยู่ในมาตรการสำรวจรายได้ของประชาชนในครัวเรือน GDP ไม่เพียงแต่รวมถึงบริการด้านที่อยู่อาศัยตามที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าของเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดหาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่จัดทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันที่ไม่แสวงหากำไรอีกด้วย สินค้าและบริการส่วนใหญ่ในรายการยาวๆ ข้างต้นเป็นประเภททางเศรษฐกิจที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ทุกอย่างตั้งแต่หลอดไฟและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไปจนถึงถนนและสะพานที่เชื่อมต่อบ้านของคุณกับส่วนอื่นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้หายากเมื่อเทียบกับความต้องการและต้องถูกผลิตโดยใครสักคน การผลิตของพวกเขาสามารถมอบหมายได้และผู้ที่ต้องการก็ถือว่ามีประโยชน์ คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง บางประเทศกำลังเริ่มพัฒนาวิธีอื่นในการคำนึงถึงมูลค่าของงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่ง Folbre กล่าวว่าคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาที่แต่ละคนใช้เวลาทำงานโดยเฉลี่ย แต่จนกว่าจะรวมปัจจัยดังกล่าวเข้ากับ GDP เป็นประจำ การวัดผลจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพเศรษฐกิจทั้งหมดเท่านั้น

การรักษาสมดุลระหว่างเงื่อนไขทางเศรษฐกิจทั้งสองนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจสามารถแกว่งจากเงื่อนไขหนึ่งไปยังอีกเงื่อนไขหนึ่งได้อย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากทั้งสองเงื่อนไขนี้ ธนาคารกลางอินเดียจับตาดูระดับการเปลี่ยนแปลงของราคาและควบคุมภาวะเงินฝืดหรืออัตราเงินเฟ้อโดยดำเนินนโยบายการเงิน เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอินเดีย หรือที่เรียกว่าปัจจัยการผลิต ทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยการผลิตที่เราใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทุน ตลาดคือสถานที่ที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคมาพบกัน และราคาของสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยอิงจากพลังของอุปสงค์และอุปทาน ราคาตลาดเป็นตัวบ่งชี้และอ้างอิงสำหรับการจัดสรรทรัพยากรของผู้ผลิตไปยังผลิตภัณฑ์ต่างๆ วิธีนี้ทำให้พวกเขาพยายามรับรางวัลที่เหมาะสมที่สุด (เช่น ผลกำไร) ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือมาตรการแบบดั้งเดิมที่เราพิจารณาเพื่อพยายามวัดเศรษฐกิจ และวิธีที่เราคิดว่าผู้คนควรรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดให้เราทราบจริงๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักข่าวที่จะต้องมองหาคำอธิบายอื่น ๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่ในช่วงเวลาที่ข้อมูลดูดีและผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอยู่ แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว

ในปี 1979 Paul Volcker ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธาน Federal Reserve Bank of New York กลายเป็นประธานคณะกรรมการ Federal Reserve เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีพุ่งสูงกว่าร้อยละ 11 และความว่างงานของประเทศเป็นเพียงร่มเงาที่ต่ำกว่าร้อยละ 6 เมื่อถึงเวลานี้ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการลดอัตราเงินเฟ้อจำเป็นต้องควบคุมอัตราการเติบโตของทุนสำรองให้มากขึ้น โดยเฉพาะ และโดยทั่วไปแล้วจะมีเงินในวงกว้างมากขึ้น คณะกรรมการตลาดกลางกลาง (FOMC) ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายสำหรับการรวมตัวทางการเงินตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติฮัมฟรีย์-ฮอว์กินส์ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าความเชื่อมั่นกำลังเปลี่ยนไปเมื่อมีประธานคนใหม่ และจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการเติบโตของปริมาณเงิน ในเดือนตุลาคม พ.ศ. ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก Heather Boushey สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวที่หัวเราะเยาะฉันจริงๆ เมื่อฉันถามเธอว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ (และเห็นได้ชัดว่ามีอคติเล็กน้อยที่นี่) กล่าวว่าเป็นการยากที่จะดูอัตราการว่างงานร้อยละ 3.4 และ “ไม่คิดว่าจะเป็นตลาดแรงงานที่ดีและแข็งแกร่ง” เธอเสริมว่ามีการเพิ่มตำแหน่งงาน 12 ล้านตำแหน่งในระบบเศรษฐกิจภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และชี้ไปที่ใบสมัครงานธุรกิจขนาดเล็ก 10 ล้านตำแหน่งเช่นกัน เธอกล่าวว่าคนทำงานด้านเทคโนโลยีและสื่อที่ตกงานนั้น “สำคัญมาก” แต่ยัง “ออนไลน์มาก” ด้วย และดึงความสนใจไปที่การได้รับผลประโยชน์จากคนงานระดับล่างสุดของสเปกตรัมรายได้ “ขอบเขตที่เราเห็นการสร้างงานทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา และขอบเขตที่เราเห็นสำหรับคนงานที่มีค่าแรงต่ำและปานกลาง ฉันคิดว่านั่นเป็นลางดีในการก้าวไปข้างหน้า” เธอกล่าว

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลในตอนนี้ก็คือ GDP อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผู้คนไม่ได้เพิ่มผลผลิตของตน ผลผลิตที่ลดลงหมายถึงค่าจ้างจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คน แต่นับตั้งแต่เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งคำถามมากขึ้นว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดสุขภาพของเศรษฐกิจหรือไม่ และไม่สนใจปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนหรือไม่ เศรษฐศาสตร์สวัสดิการมาตรฐานไม่ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างบุคคล เนื่องจากถามว่านโยบายถือเป็นการปรับปรุง Pareto เหนือสภาพที่เป็นอยู่หรือไม่ นโยบายถือเป็นการปรับปรุงแบบ Pareto ถ้าหากว่าทำให้คนบางคนดีขึ้น ในขณะที่ไม่มีใครทำให้ใครแย่ลงไปกว่านี้ นโยบายเพียงไม่กี่อย่างก็ชัดเจนพอๆ กับข้อกำหนดมาตรฐานนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรายการที่มักมีการพูดคุยกันภายใต้เกณฑ์รูบริกของสินค้าสาธารณะ ก็แทบไม่เคยเป็นเช่นนั้นเลยที่จะไม่มีใครถูกทำให้แย่ลงโดยบทบัญญัตินี้ ช่วยกระตุ้นการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมและมีการแข่งขันมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการจ้างงานที่มากขึ้น

การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงว่าการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้

จำนวนตำแหน่งงานที่สร้างขึ้นหรือสูญหายในหนึ่งเดือนเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะทางเศรษฐกิจและอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์ เมื่อมีธุรกิจจ้างงานมากขึ้น แสดงว่าธุรกิจต่างๆ มีผลประกอบการที่ดี การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นยังอาจนำไปสู่การคาดการณ์ว่าผู้คนจะมีเงินใช้จ่ายมากขึ้นเนื่องจากมีการจ้างงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟองสบู่ในตลาดหุ้นซึ่งอาจส่งผลบวกลวงต่อทิศทางของเศรษฐกิจได้ หากนักลงทุนเพิกเฉยต่อตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และไม่มีระดับราคาเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับการสนับสนุน ตลาดล่มสลายอาจเกิดขึ้นได้ เราเห็นสิ่งนี้เมื่อตลาดล่มสลายในปี 2551 อันเป็นผลมาจาก Credit default swaps และสินเชื่อซับไพรม์ที่มีมูลค่าสูงเกินไป ประเด็นหลักในการกำหนดราคาสินทรัพย์คือความจำเป็นในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะเศรษฐกิจมหภาคขั้นพื้นฐานกับผลตอบแทนของตลาดสินทรัพย์ (Cochrane 2005, 2017) ไม่มีที่ใดที่เป็นศูนย์กลางและยังคงสร้างได้ยากไปกว่าในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) ซึ่งผลตอบแทนของสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานระดับประเทศมีความสัมพันธ์กันอย่างมากในทางทฤษฎี แต่ถึงกระนั้นความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ก็มักจะพบว่าอ่อนแอ ( มีส และโรกอฟฟ์ 1983, รอสซี 2013) อย่างไรก็ตาม งานเขียนล่าสุดในสาขาการเงินมหภาคได้บันทึกไว้ว่า พฤติกรรมของอัตราแลกเปลี่ยนจะอธิบายได้ง่ายขึ้นเมื่อมีการศึกษาอัตราแลกเปลี่ยนโดยสัมพันธ์กันในภาพตัดขวาง แทนที่จะแยกจากกัน (เช่น Lustig และ Verdelhan 2007) ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น forty เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven-hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน อัตราการเติบโตเปรียบเทียบของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วแสดงให้เห็นว่ากระบวนการเติบโตไม่สม่ำเสมอเพียงใด ความไม่เท่าเทียมกันส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติที่ไม่ธรรมดาของช่วงปี 1913–50 ซึ่งรวมถึงสงครามใหญ่สองครั้งและภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงและยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างอย่างมากในอัตราการเติบโตของประเทศต่างๆ ระหว่างช่วงปี 1870–1913 และ 1950–73 และช่วงตั้งแต่ปี 1973 โดยส่วนใหญ่ ความแตกต่างเหล่านี้บ่งชี้ถึงอัตราการเติบโตที่เร่งขึ้นจากครั้งแรกถึง ช่วงที่สองและการชะลอตัวของอัตราการเติบโตตั้งแต่ช่วงที่สองถึงช่วงปัจจุบัน นักเขียนหลายคนมองว่าสิ่งนี้มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุนทางธุรกิจในช่วงกลางของทั้งสามช่วง การเติบโตทางเศรษฐกิจ กระบวนการที่ความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคำนี้มักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในบริบทของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ โดยทั่วไปคำนี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในช่วงเวลาที่ขยายออกไป

ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ที่สำคัญสิ่งที่หายไปคือความสามารถของประชาชนในการพึ่งพาตนเอง ดำเนินชีวิต และไล่ตามโชคชะตาอย่างมีศักดิ์ศรี สำหรับประเทศไทย วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ถือเป็นบทเรียนราคาแพงเกี่ยวกับการเติบโตที่ไม่สมดุลและไม่มั่นคง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเศรษฐกิจต้องอาศัยเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศและตลาดภายนอกเป็นอย่างมาก

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

ในแผงด้านซ้ายบน คุณจะเห็นว่าความยากจนทั่วโลกลดลงอย่างไรเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ในอีกแปดแผง คุณจะเห็นสิ่งเดียวกันสำหรับทุกภูมิภาคทั่วโลกแยกกัน จุดเริ่มต้นของแต่ละวิถีแสดงข้อมูลสำหรับปี 1820 และบอกเราว่าเมื่อสองศตวรรษก่อน คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถเห็นได้ในแผนภูมินี้ โดยเป็นส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรที่มีรายได้สูงกว่า ในปี 2000 สองในสามของโลกมีรายได้น้อยกว่า 6.85 ดอลลาร์ต่อวัน ในอีก 19 ปีถัดมา ส่วนแบ่งนี้ลดลง 22 จุดเปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การวัดการเติบโตจะปะปนกับคำจำกัดความของการเติบโต การเติบโตมักวัดจากการเพิ่มขึ้นของรายได้หรือ GDP ต่อหัวที่ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ใช่คำจำกัดความ เช่นเดียวกับอายุขัยที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของประชากร แต่ไม่ใช่คำจำกัดความของสุขภาพของประชากรอย่างแน่นอน เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R ” Heuts และ Mol (2013) ถามและกล่าวถึงคุณภาพที่สามารถมีส่วนร่วมและดูแลในการลงทะเบียนการประเมินมูลค่าที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง

แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับของการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาอย่างเป็นทางการ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee[54] มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน

หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย SmartAsset Advisors, LLC (“SmartAsset”) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Financial Insight Technology ที่ถือหุ้นทั้งหมด ได้รับการจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาในฐานะที่ปรึกษาการลงทุน บริการของ SmartAsset จำกัดเฉพาะการแนะนำผู้ใช้ไปยังที่ปรึกษาบุคคลที่สามที่ลงทะเบียนหรือได้รับอนุญาตในฐานะผู้รับความไว้วางใจ (“ที่ปรึกษา”) โดยมีหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกาที่ได้เลือกที่จะเข้าร่วมในแพลตฟอร์มการจับคู่ของเราตามข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ใช้ผ่านทางออนไลน์ของเรา แบบสอบถาม. SmartAsset ได้รับค่าตอบแทนจากที่ปรึกษาสำหรับบริการของเรา SmartAsset จะไม่ตรวจสอบประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องของที่ปรึกษาใด ๆ มีส่วนร่วมในการจัดการบัญชีของผู้ใช้โดยที่ปรึกษา หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนเฉพาะเจาะจง

ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต เครื่องจักรและเครื่องมือจัดประเภทเป็นทุนถาวร สินค้าที่ผลิตบางส่วน (งานระหว่างทำ) และสินค้าคงคลังถือเป็นเงินทุนหมุนเวียน ตัวเลขล่าสุดของ PCE ซึ่ง Fed ติดตามอย่างใกล้ชิด พบว่าราคาเพิ่มขึ้น 0.2% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน หลังจากเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน และหากมีดอลลาร์ไล่ตามการซื้อน้อยลง นั่นอาจช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อได้มากขึ้น ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จุดแข็งอันน่าทึ่งของตลาดงานในอเมริกาได้ท้าทายความคาดหวังตลอดช่วงเศรษฐกิจที่สับสนอลหม่านในช่วงปีโควิด ปี 2021 และ 2022 เป็นสองปีที่ดีที่สุดสำหรับการจ้างงานในบันทึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1940

นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Our World in Data นำเสนอข้อมูลและการวิจัยเพื่อสร้างความก้าวหน้าต่อปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก บทความนี้ใช้ข้อมูลและการวิจัยที่กล่าวถึงในหน้าหัวข้อเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ ความยากจนทั่วโลก และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว

ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และผลสำรวจของวิทยาลัยเซียนาของ “นิวยอร์กไทมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก และเรายังพบว่าการชำระคืนเงินกู้นักเรียนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ถูกหยุดชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาด แต่ฉันคิดว่าผู้คนค่อนข้างคุ้นเคยกับการไม่จ่ายเงินคืน ตอนนี้เรามีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่สามเท่าแล้ว เช่น ค่าบ้าน รถยนต์ และวิทยาลัย และพวกเขาทั้งหมดใช้งบประมาณครัวเรือนในเวลาเดียวกัน และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันแบบอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก

เงินเดือนนอกภาคเกษตรกรรมแสดงถึงจำนวนคนงานทั้งหมดที่ได้รับการว่าจ้างโดยธุรกิจของสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากพนักงานของรัฐทั่วไป คนงานในครัวเรือนส่วนบุคคล พนักงานขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้ความช่วยเหลือบุคคลและคนงานในฟาร์ม อัตราการว่างงานนี้พิจารณาจากการสำรวจรายเดือนจำนวน 60,000 ครัวเรือน โดยจะประมาณสัดส่วนของชาวอเมริกันที่ว่างงานในช่วงเวลาที่ทำการสำรวจ อัตราการว่างงานสะท้อนถึงผู้ว่างงานและกำลังมองหางานเท่านั้น ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจคือสถิติสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่สามารถช่วยให้คุณเข้าใจทิศทางของเศรษฐกิจได้ดียิ่งขึ้น ตัวชี้วัดเหล่านี้สามารถช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจว่าจะซื้อหรือขายเงินลงทุนเมื่อใด ตัวอย่างเช่น หากตลาดหุ้นถึงจุดสูงสุด คุณอาจต้องการขาย หากตลาดต่ำและเพิ่มขึ้น คุณอาจต้องการซื้อ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจสามารถช่วยให้คุณเข้าใจกระแสการขึ้นและลงของตลาด รวมถึงปัจจัยทางการเงินที่สำคัญอื่นๆ หากคุณต้องการแนวทางที่ลงมือปฏิบัติจริงมากกว่าและให้ผู้เชี่ยวชาญนำตัวชี้วัดเหล่านี้มาพิจารณา คุณอาจต้องการพิจารณาร่วมงานกับที่ปรึกษาทางการเงิน การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง เราคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทุก ๆ สามเดือนล่วงหน้าถึงสามปีข้างหน้า การคาดการณ์ของเราได้รับการเผยแพร่ในรายงานอัตราเงินเฟ้อและนำไปใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ ดุลการค้าเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง โดยเป็นค่าความแตกต่างสุทธิระหว่างมูลค่าการนำเข้าและส่งออกของประเทศ และแสดงให้เห็นว่ามีการเกินดุลการค้าหรือขาดดุลการค้า โดยทั่วไปแล้วการเกินดุลการค้าเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาและแสดงให้เห็นว่ามีเงินเข้ามาในประเทศมากกว่าการออกไป การขาดดุลการค้าแสดงให้เห็นว่ามีเงินออกจากประเทศมากกว่าที่เข้ามา การขาดดุลการค้าอาจนำไปสู่หนี้ในประเทศจำนวนมาก ในระยะยาว การขาดดุลการค้าอาจส่งผลให้ค่าเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง เนื่องจากทำให้เกิดหนี้สินจำนวนมาก การเพิ่มขึ้นของหนี้จะลดความน่าเชื่อถือของสกุลเงินท้องถิ่น นอกจากนี้ยังอาจนำไปสู่ภาระทางการเงินที่สำคัญสำหรับคนรุ่นอนาคตเนื่องจากพวกเขาจะถูกบังคับให้ชำระหนี้นั้น

ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต ชาวลาตินในสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความไม่เท่าเทียมที่คล้ายคลึงกัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าชาวลาตินได้รับค่าจ้างรวมกันต่ำกว่า 288 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หากบรรลุความเท่าเทียมทางรายได้อย่างเต็มที่ ชาวลาตินจะสามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มอีก 660 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ธุรกิจที่ชาวลาตินเป็นเจ้าของสามารถสร้างรายได้รวมต่อปีเพิ่มเติม 2.three ล้านล้านดอลลาร์ และสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ 735,000 ธุรกิจ ซึ่งสนับสนุนงานใหม่ 6.6 ล้านตำแหน่ง ในที่สุด ความมั่งคั่งสุทธิที่ไหลเวียนประจำปีของชาวลาตินจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งอาจสูงกว่า 380 พันล้านดอลลาร์ การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก

ในขณะที่ข่าวต่อ se แทบจะไม่ถูกตำหนิสำหรับปัญหาใด ๆ แต่ประเด็นของข่าวนั้นเน้นย้ำว่าอารมณ์อยู่ที่ไหน และด้วยกระแสใหม่ของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนมากขึ้น บวกกับแนวโน้มการใช้จ่ายทางสังคมจำนวนมหาศาลที่ลดลง หลังจากที่ ส.ว. โจ แมนชิน ประกาศว่าเขาจะไม่โหวตให้ Build Back Better ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าไม่น่าจะเปลี่ยนการเล่าเรื่อง หรือเปลี่ยนอารมณ์ให้ดีขึ้น London Food Link รวบรวมบริษัทอาหารในชุมชนที่ทำงานเพื่อทำให้ทุกคนในลอนดอนสามารถเข้าถึงอาหารดีๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มักจะให้การสนับสนุนในด้านทักษะ คำแนะนำ และความสามัคคีในชุมชนในวงกว้าง เรากำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาค้าขายอย่างยั่งยืน เชื่อมต่อและเรียนรู้จากกันและกัน และมีสิทธิมีเสียงในภาคอาหาร เราทุกคนสามารถเปลี่ยนระบบอาหารของเราได้ด้วยการ “ลงคะแนนด้วยเงินในกระเป๋าของเรา” แต่สิ่งที่เรากินส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากผู้ที่จัดหาอาหารของเรา แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้วางแผนการบรรจบกันของแนวโน้มต่างๆ ที่หาได้ยาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Brian Rose นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. จาก UBS Global Wealth Management กล่าว ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันจันทร์

การมีอยู่ของผู้ร่วมดำเนินการแบบมีเงื่อนไขในสัดส่วนหนึ่งจะอธิบายได้ว่าเหตุใดการมีส่วนร่วมจึงเริ่มต้นค่อนข้างสูงแต่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป การสืบสวนเชิงประจักษ์ยืนยันคำอธิบายนี้ตลอดจนการมีอยู่ของ “แรงจูงใจแบบผสม” (Villeval 2012) ในเอกสารคลาสสิก James Andreoni แย้งว่ารูปแบบที่สังเกตได้ในข้อมูลเกี่ยวกับการให้เพื่อการกุศลจากการสำรวจระดับชาติของสหรัฐอเมริกานั้นไม่สอดคล้องกับแบบจำลองของการเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงต้องรวมแรงจูงใจอื่น ๆ ไว้ด้วยเพื่ออธิบายข้อมูลเหล่านี้ (Andreoni 1988) มีงานทดลองที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสินค้าสาธารณะเกิดขึ้นมากมายนับตั้งแต่เศรษฐศาสตร์เชิงทดลองเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 สาระสำคัญในวรรณกรรมนี้อธิบายผลลัพธ์จากสิ่งที่เรียกว่า “เกมสินค้าสาธารณะ” (สำหรับการสำรวจ ดู Ledyard 1995) การควบรวมระหว่างสินค้าส่วนตัวและสินค้าสาธารณะถือเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งที่องค์กรเอกชนสามารถจัดหาสินค้าสาธารณะได้ ในศตวรรษที่ 18 ประภาคารเป็นสาธารณประโยชน์เพราะ “การบริโภค” ของพวกเขาไม่แข่งขันกัน (ยกเว้นความแออัด) และไม่สามารถแยกออกได้ (ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในขณะนั้น) อย่างไรก็ตามพอร์ตสเปซเป็นของส่วนตัว ประภาคารของอังกฤษมักได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการเก็บค่าธรรมเนียมเล็กน้อยจากเจ้าของเรือที่ท่าเรือ (Coase 1974) ค่าธรรมเนียมคำนวณโดยตันสุทธิต่อการเดินทางสำหรับเรือทั้งหมดที่มาถึงหรือออกจากท่าเรือในอังกฤษ สินค้าสาธารณะที่ควบคู่กับสินค้าส่วนตัวเป็นกลไกในการจัดหาเงินทุนเรียกว่าสินค้าสาธารณะที่ “ไม่บริสุทธิ์” (Cornes ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อกลไกตลาดนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะไม่สามารถจัดหาสินค้าหรือบริการโดยสิ้นเชิงหรือให้ปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวของตลาดมักเกิดจากความล้มเหลวของข้อมูลเนื่องจากความไม่สมดุลของข้อมูล อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ

รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดในรอบสี่เดือนในวันจันทร์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเบรนต์เดือนตุลาคมซื้อขายที่ประมาณ 86.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า West Texas Intermediate ของสหรัฐในเดือนกันยายน อยู่ที่ประมาณ eighty two.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งทั้งสองราคาสูงที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ราคาถูกสูบฉีดขึ้นจากการโจมตีศูนย์กลางการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย และการขยายเวลาการลดการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020 การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลาสองปี แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ เหตุใดบางประเทศจึงประสบกับการเติบโตในระดับสูงอย่างยั่งยืน ซึ่งผลักดันพวกเขาให้ก้าวไปสู่กลุ่มคนรวย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซบเซา ดูเหมือนจะคงอยู่ตลอดไป?

สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นต่อๆ ไปในการใช้ชีวิตที่ดี ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ สินค้าถือเป็น “สินค้าทางเศรษฐกิจ” ถ้ามันมีประโยชน์ต่อผู้คนแต่มีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการจนต้องใช้ความพยายามของมนุษย์เพื่อให้ได้มา ในทางตรงกันข้าม สินค้าเสรี เช่น อากาศ มักมีอุปทานมากมายและ ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติในการได้มา สินค้าส่วนตัวคือสิ่งของที่ผู้คนเป็นเจ้าของ เช่น โทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ เกือบทุกอย่างที่มีหรือใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร

ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่เห็นในมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นการวัดเชิงปริมาณประเภทหนึ่งที่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ แต่นโยบายการคลังที่กว้างขวางนั้นเป็นสิ่งเสพติด หากรัฐบาลยังคงใช้จ่ายมากขึ้นและเก็บภาษีน้อยลง ก็จะนำไปสู่การใช้จ่ายที่ขาดดุล มันใช้งานได้ระยะหนึ่ง แต่ในที่สุดก็นำไปสู่ระดับหนี้ที่สูงขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป เมื่ออัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP เข้าใกล้ one hundred pc การเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง นักลงทุนต่างชาติหยุดลงทุนในประเทศที่มีอัตราส่วนหนี้สินสูง พวกเขากังวลว่าจะไม่ได้รับเงินคืนหรือเงินจะมีค่าน้อยลง สินค้าและบริการของประเทศใดๆ ก็ตามมีอย่างจำกัด ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดแคลนได้ ประเทศต่างๆ มีทรัพยากรที่แตกต่างกันในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรเหล่านี้อาจเป็นคนงาน การลงทุนของบริษัทภาครัฐและเอกชน หรือวัตถุดิบ (เช่น ต้นไม้หรือถ่านหิน) ขีดจำกัดบางประการของความขาดแคลนสามารถปรับสมดุลได้โดยการนำทรัพยากรจากพื้นที่หนึ่งไปใช้ที่อื่น ผู้ขาย เช่น บริษัทเอกชนหรือรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าทรัพยากรที่มีอยู่จะกระจายออกไปอย่างไร สิ่งนี้ทำได้โดยการพยายามสร้างสมดุลระหว่างสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหรือต้องการ สิ่งที่รัฐบาลต้องการ และอะไรคือการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มผลกำไรสูงสุด ประเทศต่างๆ ยังนำเข้าทรัพยากรจากประเทศอื่นๆ และส่งออกทรัพยากรจากประเทศของตนด้วย

“คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ three.2% รายงานยอดขายปลีกเป็นการวัดยอดขายทั้งหมดตามร้านค้าปลีกในสหรัฐฯ การเพิ่มขึ้นและลดลงอาจส่งผลโดยตรงต่อตลาดหุ้น หรืออย่างน้อยก็ต่อภาคการค้าปลีก เมื่อยอดขายสูงขึ้น ผู้บริโภคก็จะใช้จ่ายมากขึ้นและบริษัทต่างๆ มักจะทำงานได้ดีขึ้น เมื่อยอดขายลดลง สิ่งที่ตรงกันข้ามก็เป็นจริง เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ผู้กู้จะลังเลที่จะกู้ยืมมากขึ้น สิ่งนี้กีดกันผู้บริโภคจากการก่อหนี้และธุรกิจไม่ขยายตัว และเป็นผลให้การเติบโตของ GDP อาจซบเซา

คำถามว่าจะลากเส้นตรงจุดไหนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ แต่เราต้องลากเส้นไปที่ไหนสักแห่ง ถ้าไม่ทำ เราก็จะได้แนวคิดเรื่องการผลิตที่กว้างจนไม่มีความหมาย เราจะให้บริการด้วยทุกลมหายใจและทุกครั้งที่เกาจมูก วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด ก่อนที่จะรวม ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ให้เราก้าวไปสู่เวอร์ชันที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แย่และน่าเกลียดของระบบเศรษฐกิจเสียก่อน ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจน้ำมัน และให้เราดึงตัวอย่างจากนอร์เวย์อีกครั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในรูปแบบนี้มีความลึกซึ้งและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงอย่างไร—อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอกสารและกลยุทธ์นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพในปัจจุบัน ในเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเวอร์ชันที่แตกต่างกันเหล่านี้ มีความตึงเครียดโดยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างชัดเจน ทว่าในเอกสารเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กล่าวถึงหรือรับทราบ—ทั้งในเอกสารการก่อตั้งจากสถาบันเหนือชาติ เช่น OECD และสหภาพยุโรป หรือในเอกสารระดับชาติที่เวอร์ชันเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เช่น กลยุทธ์เศรษฐศาสตร์ชีวภาพของนอร์เวย์ . พวกเขาต่างมองว่าการทำให้เศรษฐกิจ ‘ชีวภาพ’ เป็นสิ่งที่ดีโดยเนื้อแท้ นอกจากนี้ เอกสารเหล่านี้ยังอยู่ในความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจชีวภาพ และไม่ได้ระบุว่าความตึงเครียดเหล่านี้อาจส่งผลต่อสังคมโดยรวมอย่างไร นี่เป็นคุณลักษณะของเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพที่เราต้องแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อให้เข้าใจมิตินี้ได้ดีขึ้น จำเป็นต้องขยายขอบเขตเชิงประจักษ์ของเรา และเปรียบเทียบเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพกับโครงการริเริ่มเชิงนโยบายอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันซึ่งก่อให้เกิด ‘ความดี’ ในรูปแบบอื่น

แล้วอะไรจะอธิบายเรื่องนี้ได้ ก่อนอื่น โมเดสติโนตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อและราคา แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสูงขึ้น ราคาคือต้นทุนของสินค้าและบริการ การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ ในวันที่ thirteen หรือประมาณวันที่ 13 ของเดือน สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาจะเผยแพร่รายงานยอดค้าปลีก รายงานนี้ทำหน้าที่เหมือนตัวบ่งชี้ชั้นนำ แต่จริงๆ แล้วเป็นตัวบ่งชี้ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ เนื่องจากราคาที่ลดลงอาจเพิ่มความกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเพิ่มขึ้นมักจะอยู่ก่อนตัวเลข CPI ที่สูงขึ้น การผลิตถือเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ การสั่งซื้อสินค้าคงทนเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมการผลิต คำว่า “สินค้าคงทน” หมายถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่โดยปกติแล้วจะไม่มีการทดแทนเป็นเวลาอย่างน้อยสองสามปี เช่น ตู้เย็นและรถยนต์ ใกล้สิ้นเดือน สำนักสำรวจสำมะโนกระทรวงพาณิชย์จะเผยแพร่รายงานสินค้าคงทน การเริ่มต้นที่อยู่อาศัยมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราการจำนองซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการเริ่มต้นที่อยู่อาศัยจะเป็นตัวบ่งชี้ที่มีความผันผวนสูง แต่ก็คิดเป็นประมาณ 4% ของ GDP ต่อปี เป็นผลให้สามารถส่งสัญญาณถึงผลกระทบของสภาวะทางการเงินในปัจจุบันตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์จับตาดูแนวโน้มระยะยาวในการเริ่มต้นที่อยู่อาศัย

ปัจจุบัน เราสามารถเข้าใจความสัมพันธ์นี้กับ Blue Cross Blue Shield Health IndexSM ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการวัดสุขภาพแบบแรกในเกือบทุกเคาน์ตีทั่วสหรัฐอเมริกา ขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งควบคุมปัจจัยทางประชากรและทั่วทั้งรัฐจากสมาชิกมากกว่า forty ล้านคนที่ได้รับการประกันโดยบริษัท Blue Cross และ Blue Shield (BCBS) โดยสำรวจผลกระทบของโรคและสภาวะต่างๆ 200 ชนิดที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล และชุมชนของพวกเขา ข้อมูลการกล่าวอ้างนี้ซึ่งแสดงถึงประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่เกิดขึ้นจริง ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ประชากรที่มีสุขภาพดีขึ้นมีส่วนทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นแข็งแกร่งขึ้น และเศรษฐกิจท้องถิ่นที่แข็งแกร่งขึ้นก็มีส่วนทำให้ประชากรมีสุขภาพดีขึ้น ความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นที่สุดระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจคือการรักษาบุคลากรที่มีสุขภาพดีขึ้น คนงานที่มีสุขภาพดีมีแนวโน้มที่จะมาทำงาน มีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่ออยู่ในที่ทำงาน มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการศึกษาและการฝึกอบรมทักษะมากกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าหากเกษตรกรดำเนินการด้วยการพิจารณาโดยอาศัยความรู้ถึงความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรในอดีต พวกเขาจะเห็นว่ามีความเสี่ยงเพียงใดที่จะรวมทรัพยากรทั้งหมดไว้ในสินค้าดังกล่าวโดยคาดหวังผลกำไรจำนวนมาก และถ้ายึดหลักภูมิคุ้มกันตนเองก็จะเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดโดยผลิตให้เพียงพอกินเป็นหลักแล้วคิดจะขายส่วนเกินเท่านั้น เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นวิธีการพัฒนาบนพื้นฐานความพอประมาณ ความรอบคอบ และภูมิคุ้มกันทางสังคม ซึ่งใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติปัญญาและความเพียรที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงในการดำเนินชีวิต เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้

สมัครรับจดหมายข่าว Marketplace เพื่อรับเรื่องราวทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของวัน การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจของเรา และผู้อธิบายที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกเย็นวันธรรมดา ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา นอกจากนี้ โมเดสติโนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแม้ว่าคนงานจะได้รับค่าจ้างในช่วงที่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการลาออกครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจาก 9.1% เหลือ 3.2% ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน S

การเพิ่มขึ้นของ GDP บ่งชี้ว่าธุรกิจต่างๆ กำลังทำเงินได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของมาตรฐานการครองชีพของผู้คนในประเทศนั้นด้วย หาก GDP ลดลง ก็แสดงว่ากลับกัน การตอบสนองของตลาดต่อการเปลี่ยนแปลงของ GDP อาจขึ้นอยู่กับวิธีการวัด GDP รายไตรมาสเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนๆ รวมถึงการเปรียบเทียบกับความคาดหวังของนักเศรษฐศาสตร์สำหรับไตรมาสปัจจุบันนั้นอย่างไร การวัดผลประการหนึ่งคือแนวทางรายได้ แนวทางนี้จะรวมรายได้ที่ทุกคนได้รับในหนึ่งปี รวมถึงกำไรขั้นต้นสำหรับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนและจดทะเบียน ภาษีหักเงินอุดหนุน และค่าตอบแทนรวมของพนักงาน อีกวิธีหนึ่งคือวิธีรายจ่าย วิธีนี้จะรวมการใช้จ่ายของทุกคนในหนึ่งปี รวมถึงการบริโภคทั้งหมด การใช้จ่ายภาครัฐ การส่งออกสุทธิ และการลงทุน ผลลัพธ์ของการวัดทั้งสองนี้ควรจะใกล้เคียงกันโดยประมาณ อย่างไรก็ตาม วิธีการใช้จ่ายเป็นแนวทางที่ใช้กันทั่วไปมากกว่า เนื่องจากจะรวมการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนส่วนใหญ่ของ GDP ของประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ three.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น นั่นคือถ้ายอดจองสาธารณูปโภคเกินต้นทุนการจัดหาสาธารณประโยชน์ สิ่งนี้คล้ายคลึงกับเงื่อนไขด้านประสิทธิภาพสำหรับสินค้าส่วนตัว ซึ่งมีให้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อใดก็ตามที่ความเต็มใจที่จะจ่ายของแต่ละบุคคลเกินต้นทุนการผลิต ในกรณีของสินค้าสาธารณะ เนื่องจากการบริโภคไม่มีคู่แข่ง จึงเพียงพอแล้วเมื่อยอดรวมของราคาจองทั้งหมดเกินต้นทุนการผลิต พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง ในระบบเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะเงินฝืด ธุรกิจต่างๆ จะต้องลดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการลงอย่างมากเพื่อรักษาผลกำไร เมื่อราคาลดลง รายได้ก็เริ่มลดลง

ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ตลาดแรงงานยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าการเติบโตของงานจะไม่แข็งแกร่งเท่าทันทีหลังการระบาด แต่งานก็มีการเพิ่มเข้ามาในอัตราที่ดี อัตราการว่างงานตอนนี้อยู่ที่ 3.4% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2496 (ตอนฉันอายุ 2 ขวบ) การวัดอัตราการว่างงานในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผู้ที่หยุดหางานด้วย มีแนวโน้มลดลง เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน

ในทางกลับกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและลัทธิบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่ภาวะการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการล่มสลายของเครือญาติและกลุ่มดั้งเดิมที่มีอยู่เพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้ ความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ใช้แก้ปัญหาและสั่งสมมาในอดีตนั้นถูกลืมและเริ่มหายไป เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้

เมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสำรวจทางธุรกิจ ผลผลิตด้านการผลิตและบริการต่างหดตัวทั่วโลก ผลผลิตภาคการผลิตในปัจจุบันทรงตัวและบริการต่างๆ กำลังฟื้นตัว ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายอย่างอิสระ ทั้งค่าจ้างและราคายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในจุดที่หยุดนิ่งมานานก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมที่จะขึ้นค่าจ้างรอบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ ในยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อ “แกนกลาง” รายเดือนซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ทำลายสถิติในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดแรงงานมีความคับแคบเป็นพิเศษ ดังที่เรารายงานในสัปดาห์นี้ ครึ่งหนึ่งของสมาชิก oecd ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราการจ้างงานปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์ ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์

การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา ตามรายงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงาน นายจ้างเพิ่มงาน 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ three.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 การเติบโตของงานแพร่หลายไปทั่วทุกภาคส่วน ซึ่งหมายถึงผลกำไรมากมายทั่วทุกแห่ง . (ตัวเลขในรายงานฉบับนี้มีความไม่แน่ใจอยู่บ้างเนื่องจากข้อมูลการรายงานมีการเปลี่ยนแปลง แต่ตัวเลขนี้และวิถีโดยรวมก็แข็งแกร่งมาก) ในส่วนอื่นๆ ของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม และการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังอยู่ในระดับต่ำ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ 100 ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย”

“สิ่งนี้ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากความไม่เท่าเทียมกันและความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาด” โมเดสติโนกล่าว “ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวล รวมถึงค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัว ผู้คนจึงควรเริ่มรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น

ธนาคารกลางของประเทศสามารถกระตุ้นการเติบโตได้ด้วยนโยบายการเงิน สามารถเพิ่มปริมาณเงินได้โดยการลดอัตราดอกเบี้ย ธนาคารทำให้การกู้ยืมรถยนต์ วิทยาลัย และบ้านมีราคาถูกลง นอกจากนี้ยังลดอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตอีกด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ วัฏจักรธุรกิจวัดโดยใช้ช่องว่างผลผลิต ซึ่งหมายถึงความแตกต่างระหว่างระดับผลผลิตที่แท้จริงและศักยภาพของประเทศ สำหรับกลุ่มตัวอย่างกว้างๆ ของประเทศที่พัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ 27 ประเทศ เนื่องจากไม่สามารถสังเกตช่องว่างผลผลิตได้โดยตรง เอกสารวิจัยจึงได้พัฒนาตัวกรองที่ช่วยให้เราสามารถแยกช่องว่างผลผลิตออกจากข้อมูลการผลิตทางอุตสาหกรรมได้ โดยพื้นฐานแล้ว มาตรการเหล่านี้จะกำหนดความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ของเศรษฐกิจตามตำแหน่งภายในวงจรธุรกิจ กล่าวคือ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้จุดต่ำสุด (อ่อนแอ) หรือจุดสูงสุด (แข็งแกร่ง) ในวงจร แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่จะอ่านข่าวในสื่อเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศกับวิวัฒนาการของสกุลเงินของประเทศนั้น เอกสารทางวิทยาศาสตร์แนะนำว่าอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ถูกตัดการเชื่อมต่อจากสถานะของเศรษฐกิจ และตัวแปรมหภาคที่กำหนดลักษณะของวงจรธุรกิจ ไม่สามารถอธิบายราคาทรัพย์สินได้ คอลัมน์นี้แบ่งปันหลักฐานของความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินกับความแข็งแกร่งของวงจรธุรกิจในภาคตัดขวางของประเทศต่างๆ กลยุทธ์ที่ซื้อสกุลเงินของประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งและขายสกุลเงินของประเทศที่อ่อนแอจะสร้างผลตอบแทนสูงทั้งแบบตัดขวางและเมื่อเวลาผ่านไป การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยรักษาและสร้างงานทั่วโลก ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและสร้างฐานภาษีเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และบริการทางสังคม ผลก็คือ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหลายร้อยล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจนและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและอายุยืนยาวกว่าที่เคยเป็นมา แต่อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแบบมีส่วนร่วม การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง

ผู้ที่ถูกคุมขังในข้อหาก่ออาชญากรรมทางอาญาจะสูญเสียสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา แต่ข้อมูลเฉพาะจะแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ เราแจกแจงรายละเอียดความแตกต่างและแนวโน้มล่าสุด และเน้นการศึกษา 6 รายการที่นักข่าวในหัวข้อนี้ควรรู้ นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ผู้เข้าร่วมตอบคำถามว่าพวกเขาประสบกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในชีวิตส่วนตัวอย่างไร ในอีกกรณีหนึ่ง ผู้เข้าร่วมอ่านเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน 20 คนจากหนึ่งในสามบริษัทที่ได้รับการสุ่มเลือก บริษัทแรกมีเงินเดือนต่ำมากและสูงมาก ประการที่สองมีเงินเดือนสูงโดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คนที่สามมีเงินเดือนต่ำและมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากนั้นผู้เข้าร่วมจะถูกถามว่าพวกเขาตีความการจ่ายค่าจ้างว่าเท่ากันหรือไม่เท่ากัน รวมถึงเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขาด้วย Davidai ใช้การออกแบบอื่นๆ อีกหลายแบบจากการสำรวจทั้ง 10 ครั้ง ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ

ด้วยวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน การกำกับดูแลที่ดี ตัวชี้วัดที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ และกรอบการรายงานที่แข็งแกร่ง คุณสามารถเป็นผู้นำในการลงทุนที่มีผลกระทบ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาไปจนถึงการสร้างภาคสนามโดยร่วมมือกัน The Good Economy เป็นผู้นำทางความคิดที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัท “มุ่งสู่” สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งมอบและรายงานผลกระทบ ความสามัคคีและความยุติธรรมทางสังคมเป็นค่านิยมที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยมีรากฐานมาจากความเห็นอกเห็นใจ ความซาบซึ้ง ความเห็นอกเห็นใจ และความเท่าเทียมกันในโอกาส เป้าหมายของค่านิยมทั้งสองคือการลดความไม่ยุติธรรม แบ่งปันความรับผิดชอบ และเพื่อสร้างสมดุลที่เท่าเทียมกันทั่วทั้งสังคม เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติเป็นพิมพ์เขียวในการบรรลุอนาคตที่ดีและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน เทศบาลและบริษัทต่างรายงานว่ารายงานสินค้าทั่วไปเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการนำ SDGs ไปใช้ SDG ทั้ง 17 ประการตั้งอยู่บนค่านิยมที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566 Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ.

อย่างไรก็ตามราคาขึ้นโดยเฉพาะค่าอาหารและที่อยู่อาศัย จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า 100 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 มีกำลังซื้อเท่ากับ 110.47 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว ดัชนีราคาผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น three.1% สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32%

หนังสือของ Riane Eisler เรื่อง “The Real Wealth of Nations” เสนอการเปลี่ยนแปลงต่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยให้ความสำคัญกับกิจกรรมในระดับบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น

Rostow การเติบโตเริ่มจากสังคมดั้งเดิมไปสู่สังคมเปลี่ยนผ่าน (ซึ่งมีการพัฒนารากฐานสำหรับการเติบโต) สู่สังคม “การเริ่มออกตัว” (ซึ่งการพัฒนาจะเร่งเร้า) สู่สังคมที่เป็นผู้ใหญ่ มีทฤษฎีมากมายที่ก้าวหน้าเพื่ออธิบายการเคลื่อนไหวจากขั้นหนึ่งไปอีกขั้นหนึ่ง การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนเป็นสองปัจจัยที่มักถูกมองว่ามีความสำคัญ ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ 72 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.8 ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด

การลงทุนมักเกิดจากการสละการบริโภค ในสังคมเกษตรกรรมล้วนๆ มนุษย์ยุคแรกต้องเลือกปริมาณเมล็ดพืชที่จะรับประทานหลังการเก็บเกี่ยว และจำนวนเงินที่จะเก็บไว้สำหรับการเพาะปลูกในอนาคต อย่างหลังคือการลงทุน ในสังคมสมัยใหม่ เราจัดสรรความสามารถในการผลิตของเราเพื่อผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคล้วนๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์และฮอทดอก และสินค้าเพื่อการลงทุน เช่น โรงหล่อเซมิคอนดักเตอร์ หากเราสร้างแฮมเบอร์เกอร์มูลค่าหนึ่งดอลลาร์ในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติของเราก็จะสูงขึ้นหนึ่งดอลลาร์ หากเราสร้างโรงหล่อเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 1 ดอลลาร์ในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศจะสูงขึ้น 1 ดอลลาร์ แต่จะสูงขึ้นในปีหน้าด้วย เนื่องจากโรงหล่อจะยังคงผลิตชิปคอมพิวเตอร์ต่อไปอีกนานหลังจากที่แฮมเบอร์เกอร์หายไป นี่คือวิธีที่การลงทุนนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ หากไม่มีสิ่งนี้ ความก้าวหน้าของมนุษย์จะหยุดลง…. 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน จากการใช้ข้อมูลรายเดือนตั้งแต่ปี 1983 ถึง 2016 เราแสดงให้เห็นว่าการจัดเรียงสกุลเงินลงในพอร์ตการลงทุนโดยพิจารณาจากส่วนต่างของช่องว่างผลผลิตเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นแบบซ้ำซากจำเจทั้งในด้านผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงิน ในขณะที่เราเปลี่ยนจากพอร์ตการลงทุนที่อ่อนแอไปสู่เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สกุลเงิน ซึ่งหมายความว่าผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินจากสกุลเงินจะสูงกว่าสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความสัมพันธ์เชิงคาดการณ์ตั้งแต่สถานะของวงจรธุรกิจสัมพันธ์ไปจนถึงการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของสกุลเงินในอนาคต นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้

ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP GDP ไม่ใช่เพียงตัวชี้วัดการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น สำหรับผู้เริ่มต้น จะไม่รวมงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน เช่น งานที่ต้องอยู่ในความดูแลหรืองานอาสาสมัคร และยังไม่รวมกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาดมืดอีกด้วย

ทรัพยากรธรรมชาติมีที่มาจากธรรมชาติและนำไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรธรรมชาติมักมีปริมาณจำกัดเนื่องจากใช้เวลาในการก่อตัว ทรัพยากรธรรมชาติยังถูกจัดประเภทเพิ่มเติมเป็นทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและทรัพยากรหมุนเวียน คุณรู้ไหมว่างานที่คุณทำในการศึกษาคือทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่างการเรียนและการทำงานในอนาคตของคุณอาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันคุณไม่ได้รับค่าจ้างเพื่อเรียนรู้และรับความรู้ ในทางหนึ่ง คุณกำลังลงทุนความพยายามของคุณตั้งแต่ตอนนี้เพื่อการมีงานที่ดีขึ้นในอนาคต ถ้าวันหนึ่งมีมากกว่า 24 ชั่วโมง! นักเศรษฐศาสตร์เรียกการขาดทรัพยากรนี้ว่า ‘การขาดแคลนทรัพยากร’ เจาะลึกคำอธิบายนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพยากรและความขาดแคลน ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงฤดูร้อนที่แล้วหลังจากเผชิญกับภาวะโลหิตจางในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมด หดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ นี่ไม่ใช่ข้อเสนอที่จะซื้อหรือขายหลักทรัพย์หรือดอกเบี้ยใดๆ การลงทุนทั้งหมดมีความเสี่ยง รวมถึงการสูญเสียเงินต้นด้วย การทำงานร่วมกับที่ปรึกษาอาจมีข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น เช่น การชำระค่าธรรมเนียม (ซึ่งจะลดผลตอบแทน) ไม่มีการรับประกันว่าการทำงานกับที่ปรึกษาจะให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก การดำรงอยู่ของหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายไม่ได้ป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น

PPI เป็นตัวบ่งชี้โดยบังเอิญที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาในภาคการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมด รวมถึงเหมืองแร่ การผลิต เกษตรกรรม ป่าไม้ และการประมง PPI ยังติดตามการเปลี่ยนแปลงราคาสำหรับส่วนที่เพิ่มขึ้นของภาคส่วนที่ไม่ใช่การผลิตของเศรษฐกิจ รายงานจะวัดราคาสำหรับสินค้าสำเร็จรูป สินค้าขั้นกลาง และสินค้าดิบ มีการติดตามราคาจากสถานประกอบการหลายพันแห่งในแต่ละเดือนและบันทึกไว้ในเว็บไซต์สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา ราคาหุ้นบางส่วนขึ้นอยู่กับสิ่งที่บริษัทคาดว่าจะได้รับ หากการประมาณการรายได้ของบริษัทมีความแม่นยำ ตลาดหุ้นสามารถระบุทิศทางของเศรษฐกิจได้ ตัวอย่างเช่น ตลาดขาลงอาจบ่งชี้ว่ารายได้โดยรวมของบริษัทคาดว่าจะลดลง และเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ในทางกลับกัน ตลาดที่มีราคาสูงอาจแนะนำว่าประมาณการรายได้เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจโดยรวมอาจเจริญรุ่งเรือง หลักฐานที่กล่าวถึงในที่นี้ทำให้เกิดกรณีที่น่าสนใจว่าวงจรธุรกิจซึ่งเกิดจากช่องว่างของผลผลิต เป็นตัวกำหนดที่สำคัญของภาคตัดขวางของผลตอบแทนของสกุลเงินที่คาดหวัง ความหมายหลักของการค้นพบนี้คือสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง (ช่องว่างผลผลิตสูง) กำหนดให้ได้รับผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่า ซึ่งสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยงในวงจรธุรกิจ ความเสี่ยงนี้ถูกจับได้อย่างง่ายดายโดยการวัดความแตกต่างในวงจรธุรกิจในประเทศต่างๆ

รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจที่มีผลรวมเป็นศูนย์ไปสู่ผลบวกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ (ฉันเขียนถึงเรื่องนี้ที่นี่) และทำให้ทั้งสังคมสามารถละทิ้งความยากจนข้นแค้นในอดีตไว้เบื้องหลังได้ หนึ่งในประเทศแรกๆ ที่บรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนคือสหราชอาณาจักร ในแผนภูมินี้ เราเห็นการปรับโครงสร้าง GDP ต่อหัวในสหราชอาณาจักรในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

การหาวิธีง่ายๆ ในการอธิบายเศรษฐกิจให้เด็กๆ ฟังอาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ท้ายที่สุดแล้ว มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แม้แต่สำหรับผู้ที่อุทิศชีวิตให้กับสาขาเศรษฐศาสตร์ก็ตาม คุณจะทำให้บางสิ่งง่ายขึ้นด้วยชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวมากมายได้อย่างไร? หากลูกๆ ของคุณมีความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ พวกเขาอาจจะสงสัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ พวกเขาคงเคยได้ยินคำว่า “เศรษฐกิจ” ที่โรงเรียน ในข่าว หรือจากการสนทนาระหว่างผู้ใหญ่ คำถามของพวกเขาอาจจะกว้างๆ โดยถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นแนวคิด หรือคำถามของพวกเขาอาจเจาะจง โดยถามเกี่ยวกับราคาของสินค้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งและเหตุใดจึงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 2545 ถึง 2551 ก็เป็นช่วงที่เศรษฐกิจแข็งแกร่งเช่นกัน แต่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเป็นเวลานาน (ประมาณ 25%) ในช่วงปี 2000 ดูเหมือนว่าผลการดำเนินงานของสหรัฐฯ ที่ค่อนข้างแข็งแกร่งมีความสัมพันธ์เชิงลบกับค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า

ข่าวดีส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการลงจอดแบบนุ่มนวลก็คือ อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังคงเย็นลงต่อไปจากระดับปัจจุบันที่ three.1% และนั่นอาจช่วยให้ผู้บริโภคเพิ่มมาตรฐานการครองชีพของตนได้ เนื่องจากนายจ้างบอกว่าพวกเขาจะขึ้นค่าจ้างอีก 4% ในปีหน้า นั่นยังถือเป็นการถอยห่างจากการคาดการณ์ของเฟดในปี 2022 ที่ว่าอัตราการว่างงานจะกระโดดขึ้นเป็น 4.4% ส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มอีก 1.2 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ บริษัทต่างๆ ไม่พอใจที่จะไล่พนักงานออก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้การรักษาและจ้างพนักงานทำได้ยากขึ้น นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างมากจากต้นปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในเดือนกุมภาพันธ์คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ต้องขอบคุณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งที่ eleven นับตั้งแต่ต้นปี 2022 และเป็นสัญญาณว่าธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนล้าจากภาวะเงินเฟ้ออาจถอนตัวจากการใช้จ่าย สหรัฐอเมริกามีปัจจัยการผลิตทั้งสี่อย่างมากมาย ได้แก่ที่ดิน/ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน อุปกรณ์ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ

การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว คลินท์ อีสต์วูดเป็นหนึ่งในนักแสดงคนโปรดของฉันมานานแล้ว โดยย้อนกลับไปดูซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Rawhide ของเขาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 ภาพยนตร์ที่ผลักดันให้เขาเป็นดาราคือ “The Good, the Bad and the Ugly” ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเป็น “ความดี ความชั่ว และความไม่แน่นอน” ชื่อดังกล่าวจึงเป็นคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีแง่มุมที่ดีอยู่บ้าง พร้อมด้วยส่วนที่ไม่ดีบางส่วน พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่แน่นอนบางประการ ในคอลัมน์ของวันนี้ ฉันจะพยายามระบุแต่ละองค์ประกอบ แต่ปล่อยให้คุณตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีอิทธิพลเหนือ สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49 ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ 40 ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933

2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. Enrico Moretti จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และผู้เขียน New Geography of Jobs พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้ดำเนินรายการ EconTalk เกี่ยวกับแนวคิดในหนังสือของเขา Moretti ติดตามว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของเมืองต่างๆ และคนงานที่อาศัยอยู่ที่นั่นนั้นขึ้นอยู่กับการศึกษาของคนงานเหล่านั้นอย่างไร มอเร็ตติแย้งว่ามีผลกระทบอย่างล้นหลามจากคนงานที่ได้รับการศึกษา ซึ่งเพิ่มงานและค่าจ้างในเมือง เขาใช้การเปลี่ยนแปลงในโชคชะตาของซีแอตเทิลและอัลบูเคอร์คีในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อาจส่งผลต่อเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างไร และชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่แข็งแกร่งของความบังเอิญในการตัดสินว่าเมืองใดจะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง บทสนทนาปิดท้ายด้วยการที่ Moretti กล่าวถึงการเพิ่มการลงทุนด้านการศึกษาและการวิจัยและพัฒนา ความแข็งแกร่งของสกุลเงินเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง เมื่อประเทศมีสกุลเงินที่แข็งแกร่ง กำลังซื้อและการขายกับประเทศอื่นจะเพิ่มขึ้น ประเทศที่มีสกุลเงินแข็งสามารถนำเข้าสินค้าได้ในอัตราที่ถูกกว่าและขายสินค้าไปต่างประเทศในราคาต่างประเทศที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศหนึ่งมีสกุลเงินที่อ่อนค่าลง ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น และกระตุ้นให้ประเทศอื่นซื้อสินค้าของตนเนื่องจากมีราคาถูกกว่า

นับตั้งแต่สหรัฐฯ พ้นจากภาวะถดถอยในปี 2010 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็มีการดำเนินงานที่แข็งแกร่งกว่าคู่แข่งหลายราย เช่น ยูโรโซน ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร การเติบโตของสหรัฐฯ สูงขึ้น และการว่างงานลดลงเหลือ 4% ส่งผลให้สหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าคู่แข่งหลักบางราย เช่น ญี่ปุ่นและยูโรโซน เป็นผลให้ตั้งแต่ปี 2009 เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นประมาณ 20% สิ่งนี้สนับสนุนมุมมองที่ว่าช่วงเวลาของการเติบโตที่แข็งแกร่งนำไปสู่ค่าเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร คุณสามารถใช้แนวทางที่เราเคยใช้เพื่อทำความเข้าใจความไม่เท่าเทียมกันในโลกปัจจุบันอีกครั้ง เมื่อรายได้ในประเทศร่ำรวยในปัจจุบันลดลง 20 เท่า ก็เหมือนกับว่าราคาทั้งหมดรอบตัวคุณในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าทันที แต่นอกเหนือจากนี้ คุณต้องคำนึงด้วยว่าสินค้าและบริการทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นมาได้หายไปหมด ไม่มีจักรยาน ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มียาปฏิชีวนะ สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับคุณคือสินค้าและบริการของศตวรรษที่ 17 แต่ทั้งหมดมีราคาแพงกว่าปัจจุบันถึง 20 เท่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในปัจจุบัน อาศัยอยู่อย่างยากจนข้นแค้น พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้

แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เกี่ยวข้องจริงๆ ก็คือวิดีโอเหล่านี้โดนใจผู้คน มีเหตุผลที่พวกเขาแพร่ระบาด และฉันคิดว่าสิ่งที่เราสามารถนำออกไปจากสิ่งนี้ได้ก็คือ ผู้คนพบข้อโต้แย้งที่ว่า มันยากขึ้นที่จะยอมจ่ายให้กับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะเป็นสิ่งที่สะท้อนกับประสบการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา จีนน่า คุณเพิ่งบอกฉันว่าตัวเลขถัดไปที่จะอธิบายจริงๆ ว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจถึงแม้จะดีมาก แต่ก็มีบางอย่างเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย ดังนั้นบอกฉันเกี่ยวกับเรื่องนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากคือราคาอาหาร และถ้าคุณดูอาหารที่บ้าน ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วก็คือร้านขายของชำ ราคาเหล่านั้นก็เพิ่มขึ้นเกือบ 26 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2019 เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง คุณรู้ไหมว่าธนาคารกลางสหรัฐได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมาเพื่อพยายามลดอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้การกู้ยืมเงินมีราคาแพงขึ้น สิ่งที่น่าขันก็คือเครื่องมือที่ใช้ควบคุมภาวะเงินเฟ้อกำลังทำให้การซื้อบ้านยากขึ้นเช่นกัน และผู้คนต่างก็โทษไบเดน

สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 90.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก ผู้คนผลิตสิ่งของอุปโภคบริโภคได้มากเพียงใดทำให้ขาดปัจจัยสำคัญมากมายที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดี เช่น สภาพแวดล้อมที่สะอาดและสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ เป็นต้น ซึ่งลดลงอย่างมากจากการเติบโตร้อยละ 3.1 ในไตรมาสแรก “ช่องว่างระหว่างการรับรู้และความเป็นจริงทั้งหมดนี้ตอกย้ำถึงความยากลำบากของไบเดนในการอ้างสิทธิ์เครดิตเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจผ่านการเมืองหรือไม่รู้สึกถึงมันในชีวิตจริง หรือทั้งสองอย่าง” จอห์น เกอร์เซมา ซีอีโอของ Harris Poll กล่าว

การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ 3 ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

ตอนนี้ฉันได้มอบเศรษฐศาสตร์เวอร์ชัน Clint Eastwood ให้คุณแล้ว คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้าง ฉันคิดว่ามีสามตัวเลือก ประการแรกคือสิ่งที่ดีที่สุด – การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่หยุดการเติบโตซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไป งานไม่หาย. การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ก่อน ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา ภาษาที่พวกเขามีในแถลงการณ์ ที่พาวเวลล์มีในงานแถลงข่าว และพวกเขามีในอดีตที่ผ่านมา ก็คือพวกเขามีความสุขจริงๆ ที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และข่าวดีอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามมาด้วย แต่พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างยั่งยืนจนถึงร้อยละ 2 ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน ผลกระทบจากการดึงอุปสงค์ระบุว่าในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นภายในระบบเศรษฐกิจ ผู้คนจะมีเงินมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาที่ผู้บริโภคจะต้องแบกรับเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน อัตราเงินเฟ้อหมายถึงการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า การขนส่ง สันทนาการ สิ่งของอุปโภคบริโภค เป็นต้น อัตราเงินเฟ้อวัดโดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงราคาเฉลี่ยในตะกร้าสินค้าโภคภัณฑ์ และบริการในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อคำนวณในอินเดียโดยกระทรวงสถิติและการดำเนินโครงการ

เพื่อตอบคำถามนี้ เราต้องพัฒนาเนื้อหาข้อมูลของเราต่อไป เจาะลึกเพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนที่กำลังดิ้นรน เชื่อมโยงจุดต่างๆ ระหว่างสาเหตุทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่ดี และทำความเข้าใจและแบ่งปันสิ่งที่ได้ผลในชุมชนที่มีความท้าทายคล้ายกัน หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ three โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้ ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ

พรรครีพับลิกันได้ประกาศมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา เหตุผลที่สามสำหรับความสามารถในการจัดหาสินค้าสาธารณะโดยเอกชนที่จะกล่าวถึงในที่นี้คือการดำรงอยู่ของบรรทัดฐานทางสังคม ตัวอย่าง Forex ตราบใดที่แต่ละบุคคลพบกันซ้ำๆ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างสินค้าสาธารณะ พวกเขาอาจตระหนักว่าการโกหกเป็นการทำลายตนเอง และเมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นซ้ำๆ ก็เป็นไปได้ที่บรรทัดฐานของการเปิดเผยตามความเป็นจริงของการประเมินค่าจะได้รับการพัฒนาตามแบบแผนของ การบอกความจริงจะถูกสร้างขึ้น (Taylor 1976;Schotter 1981) การที่กลยุทธ์ที่ไม่ให้ความร่วมมือนั้นไม่จำเป็นต้องดีที่สุดในเกมซ้ำๆ นั้นเป็นผลลัพธ์ที่รู้จักกันดีในทฤษฎีเกม (การดูทฤษฎีเกม หัวข้อเกี่ยวกับเกมซ้ำ และการประสานงาน) ด้วยโครงสร้างผลประโยชน์นี้ เช่นเดียวกับความมีเหตุผลและผลประโยชน์ของตนเองของสมาชิกของกลุ่ม เราสามารถคาดหวังได้ว่าตลาดเสรีจะจัดหาสินค้าสาธารณะไม่เพียงพอ เนื่องจากบุคคลมีแรงจูงใจที่แข็งแกร่งในการขับขี่ฟรีและโครงสร้างแรงจูงใจก็เหมือนกันสำหรับทุกคน ทุกคนจึงพยายามที่จะขี่ฟรีและจะไม่สร้างความปรารถนาดีต่อสาธารณะตามมา ขอให้เราเรียกปัญหาที่เห็นได้ชัดของตลาดในการจัดหาสินค้าสาธารณะในปริมาณที่เพียงพอว่า “ปัญหาสินค้าสาธารณะ” เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม

ในฐานะผู้บริโภค ลูกๆ ของคุณมีอำนาจมาก ในความเป็นจริง การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีพลังมากจนมักเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลมุ่งเน้นเมื่อพวกเขาต้องการดึงเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอย ยิ่งผู้คนใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ กิจกรรมทางธุรกิจก็จะมากขึ้นและมีศักยภาพในการหางานใหม่มากขึ้น ในช่วงหลังสงคราม เยอรมนีและญี่ปุ่นต่างก็มีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีลักษณะของการลงทุนในระดับสูงและการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ การส่งออกของเยอรมนีและญี่ปุ่นจึงมีการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก มีความต้องการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนและค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจมีลักษณะการเติบโตสูง อัตราเงินเฟ้อต่ำ และการแข็งค่าของสกุลเงินอย่างต่อเนื่อง การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ four,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ forty ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา 400 ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา 40,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา .

ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย โดยทั่วไปภาวะเงินฝืดคือการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากและเมื่อปริมาณเงินของระบบเศรษฐกิจมีจำกัด ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงสภาวะที่ถดถอย เศรษฐกิจที่มีการเปิดรับตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะทำงานบนพื้นฐานของค่าเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ อุปทานของสกุลเงิน (เงิน) ที่มากเกินไปในระบบเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอัตราเงินเฟ้อ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปริมาณเงิน/การไหลเวียนในประเทศเติบโตเหนือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินลดลง อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อมักส่งผลต่อความสามารถในการซื้อของผู้บริโภค ธนาคารกลางส่วนใหญ่พยายามจำกัดอัตราเงินเฟ้อเพื่อให้เศรษฐกิจของตนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อดีและข้อเสียบางประการต่ออัตราเงินเฟ้อ ตัวอย่างคลาสสิกของเศรษฐกิจแบบผสมผสานคือเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร อุตสาหกรรมเสื้อผ้าและความบันเทิงมีลักษณะเป็นตลาดเสรี ในทางกลับกัน ภาคส่วนต่างๆ เช่น การศึกษาและการขนส่งสาธารณะ มีการควบคุมของรัฐบาลในระดับสูง ระดับของการแทรกแซงได้รับอิทธิพลจากประเภทของสินค้าและบริการและระดับปัจจัยภายนอกที่เกิดจากการผลิตหรือการบริโภค

การเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ ประเทศที่เจริญรุ่งเรืองสามารถดูแลพลเมืองของตนได้ดีขึ้นและยกระดับมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา รัฐบาลกระตุ้นการเติบโตด้วยนโยบายการคลังที่กว้างขวาง ใช้จ่ายมากขึ้น ลดภาษี หรือทั้งสองอย่าง เนื่องจากนักการเมืองต้องการได้รับการเลือกตั้งใหม่ พวกเขาจึงใช้นโยบายการคลังที่กว้างขวางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไม่ได้คำนึงถึงต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ราคาพลาสติกดูเหมือนถูกเพราะไม่รวมต้นทุนการกำจัด ด้วยเหตุนี้ GDP จึงไม่ได้วัดว่าต้นทุนเหล่านี้ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมโดยรวมอย่างไร [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น

2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม เมื่อมีการรับประทานหรือจัดเตรียมอาหารนอกบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ การจัดเลี้ยงและการจัดซื้อจัดจ้างจึงถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยทำให้แน่ใจว่าผลผลิตจำนวนมากขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นและตรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมที่สูงขึ้น สนับสนุนการดำรงชีวิตของผู้ผลิตและปกป้องโลก ด้วยเงินจำนวน 2 พันล้านปอนด์ของผู้เสียภาษีที่ใช้ซื้ออาหารในโรงเรียน โรงพยาบาล และที่สาธารณะอื่นๆ ของเรา รัฐบาลระดับชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่นควรเป็นผู้นำเป็นตัวอย่าง โดยทำให้แน่ใจว่าอาหารที่พวกเขาซื้อนั้นดีต่อสุขภาพและยั่งยืน สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น”

เมื่อคนอเมริกันได้ยินนักการเมืองและผู้เชี่ยวชาญหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ข้อความนี้มักถูกตีกรอบด้วยเงื่อนไขที่กว้างและเป็นส่วนตัว คนหนึ่งบอกว่ามันกำลังเฟื่องฟู อีกคนบอกว่ามันอ่อนแอ และพวกเขาอาจใช้วลีเช่น วัว หมี และฟองสบู่ เพื่ออธิบายสิ่งที่พวกเขาต้องการ หมายถึง. ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้ สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ เราเคยเห็นดราม่าเรื่องการเพิ่มวงเงินหนี้หลายครั้งแล้ว โชคดีที่การประนีประนอมระหว่างมุมมองที่แข่งขันกันและนโยบายเกิดขึ้นเสมอ แม้ว่าบางส่วนจะเกิดขึ้นในนาทีสุดท้ายก็ตาม นี่ยังคงเป็นความคาดหวังของฉัน แต่ถ้าฉันผิดและไม่บรรลุแผนการจำกัดหนี้ที่ป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ในสหรัฐฯ เราก็อยู่ในดินแดนใหม่ อย่างน้อยฉันก็คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว GDP วัดการผลิตขั้นสุดท้าย ไม่รวมถึงชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นเพื่อทำผลิตภัณฑ์ GDP รวมถึงการส่งออกเนื่องจากผลิตในประเทศ การนำเข้าจะถูกลบออกจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ แท้จริงแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูแข็งแกร่งมาก ทั้งตลาดแรงงานที่ชะลอตัวแต่แข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และการเติบโตที่แข็งแกร่งเกินคาด ส่งผลให้ Wall Street เปลี่ยนใจเกี่ยวกับภาวะถดถอย JPMorgan ธนาคารแห่งล่าสุดที่ละทิ้งการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศตามหลังธนาคารแห่งอเมริกา ซึ่งเรียกร้องให้มี “การลงจอดอย่างนุ่มนวล ไม่มีภาวะเศรษฐกิจถดถอย” และโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งลดความน่าจะเป็นที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยลงจาก 25% เหลือ 20% ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า

คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์

และเฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในรัฐบุรุษที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผู้ให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดี 12 คน เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย 100 ปี คิสซิงเกอร์ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเยอรมัน-ยิว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอำนาจมากที่สุดใน ยุคหลังสงคราม เขาวางแผนการเปิดประเทศของอเมริกาต่อจีน เจรจาการออกจากสงครามเวียดนาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับสหภาพโซเวียตใหม่ในช่วงที่สงครามเย็นถึงจุดสูงสุด เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสัจนิยมขั้นสูงที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทูตเพื่อรองรับผลประโยชน์ของชาวอเมริกันให้ดียิ่งขึ้น แต่เขายังรู้สึกประณามที่ได้ละทิ้งค่านิยมแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิทธิมนุษยชน หากเขาคิดว่ามันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประเทศ ฉันคิดว่ามันเป็นคำถามเปิดจริงๆ นี่คือแนวโน้มสามประการที่เราตัดสินใจพิจารณา เนื่องจากดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา แต่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ ว่ามีอย่างอื่นที่ทำให้ความมั่นใจลดลง และอะไรก็ตามที่อาจเลวร้ายลงหรือหายไปได้ มันเป็นเพียงช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนมาก ดังนั้นฉันคิดว่าเราเห็นความพยายามบางอย่างในการตอบสนองต่อนโยบายที่อาจช่วยได้ในส่วนนี้ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดี เรารู้ว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ต้องชดใช้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเหล่านั้น แต่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ใช้ความพยายามเพื่อทำให้มีคนน้อยลงที่ต้องชำระคืนเงินกู้เพื่อการศึกษา หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการคืนทุนและกำหนดเวลาเหล่านั้นมีภาระน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา มีบางสิ่งรอบขอบที่คุณสามารถทำได้เช่นนั้น ดูเหมือนว่าแนวคิดเรื่องภาวะซึมเศร้าแบบเงียบ ๆ นี้เป็นเรื่องจริงสำหรับผู้คน แต่ตัวเลขที่ผู้คนแชร์ในโพสต์เหล่านี้เพื่ออธิบายว่ามันไม่ถูกต้อง

“ขณะนี้ เศรษฐกิจมีสภาพดีมาก ยกเว้นอัตราเงินเฟ้อและการตอบสนองที่สูง และคำถามที่แท้จริงก็คือ สภาพแวดล้อมที่เงินเฟ้อและผลกระทบของการตอบสนอง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ฯลฯ จะมีความหมายอย่างไรในปีหน้า” โกลด์ไวน์กล่าวว่า หัวข้อข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นสามารถทำให้คุณสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้ “มาจากจักรวาลที่แตกต่างกัน” หรือไม่ เมื่อพิจารณาข้อมูล เช่น รายงานการจ้างงานในเดือนมกราคม Nick Bunker ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Indeed กล่าว “มีบางภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และพวกเขาได้รับความสนใจอย่างมาก” เขากล่าว “ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% การวัดการเติบโตที่แม่นยำที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง ซึ่งจะขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ อัตราการเติบโตของ GDP ใช้ GDP ที่แท้จริง คนจำนวนมากที่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจหรือเรียกสั้นๆ ว่า “EDO” บางคนไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในงานของตน แต่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ สองศตวรรษที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่สังคมต่างๆ ประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความยากจนทั่วโลกที่ลดลงถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หนทางยังอีกยาวไกล คนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากต้องพึ่งพาการทำเกษตรกรรมแบบยังชีพและไม่มีรายได้เป็นตัวเงิน เพื่อคำนึงถึงเรื่องนี้และทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพอย่างยุติธรรม นักสถิติที่สร้างตัวเลขเหล่านี้จะประมาณมูลค่าเงินของการผลิตที่บ้านและเพิ่มเข้าไปในรายได้ มาตรการทั้งสองแสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลกมีขนาดใหญ่มาก ในประเทศร่ำรวยเช่นเดนมาร์ก ผู้คนโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในราคา fifty four เหรียญสหรัฐต่อวัน ในขณะที่ชาวเอธิโอเปียโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้เพียง 3 เหรียญสหรัฐต่อวันเท่านั้น แผนภูมิยังแสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อแท่นพิมพ์เพิ่มความสามารถในการผลิตการพิมพ์ เนื่องจากแรงงานที่ต้องใช้ในการจัดทำหนังสือลดลงจากการทำงานหลายเดือนเหลือไม่ถึงหนึ่งวัน ราคาจึงลดลงจากค่าจ้างหลายเดือนเหลือเพียงชั่วโมงเดียว ในทุกสิ่งที่เราทำ แม้แต่ในกิจกรรมธรรมดาๆ ของเรา เราก็ ‘ผลิต’ สินค้าและบริการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เช้าตรู่เมื่อเราแปรงฟันและทำขนมปังปิ้งแล้ว เราก็ผลิตบริการหนึ่งและหนึ่งสิ่งดีๆ ขึ้นมา เราควรนับการแปรงฟันและการดื่มอวยพรต่อการผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เราอาศัยอยู่หรือไม่?

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) ตัวอย่างเช่น ศูนย์วิจัย Pew พบว่าในตอนท้ายของตำแหน่งประธานาธิบดีโอบามา โดยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 5% มีเพียง 18% ของพรรครีพับลิกันเท่านั้นที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีหรือยอดเยี่ยม แต่หลังจากที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง พรรครีพับลิกันก็พุ่งขึ้นเป็น 81% เมื่อไบเดนดำรงตำแหน่ง มุมมองของพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจก็ดิ่งลงอีกครั้งเป็น 10% แน่นอนว่าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐศาสตร์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายปัญหาดังกล่าวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับคงที่ระหว่างช่วงสิ้นสุดของทำเนียบขาวของโอบามากับช่วงดำรงตำแหน่งของทรัมป์

2567 อยู่ที่อัตรารายปีที่ปรับตามฤดูกาลที่ 1,331,000 แห่ง นี่คือร้อยละ 14.eight (/- 10.2%) ต่ำกว่าประมาณการเดือนธันวาคม 2566 ที่แก้ไขที่ 1,562,000 ตัวเลขสุดท้ายคือตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุดเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง “สำหรับคนจำนวนมาก ความฝันแบบอเมริกันมักถูกมองว่าทำได้ดีกว่าพ่อแม่ของคุณ ซึ่งเกือบจะตามคำจำกัดความแล้วจำเป็นต้องมีการเติบโตบ้าง” Jay Shambaugh ผู้อำนวยการโครงการ The Hamilton Project และนักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐศาสตร์ศึกษาที่ Brookings Institution กล่าว ในทำนองเดียวกัน Angela Kallhoff ให้เหตุผลว่าสินค้าสาธารณะบางส่วน (แต่ไม่ใช่ทั้งหมด) ให้ปัจจัยภายนอกเพิ่มเติมซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของระบอบประชาธิปไตย (Kallhoff 2011, 2014) สินค้าสาธารณะบางชนิดประกอบด้วยการแสดงออกถึงความสามัคคีและความยุติธรรมทางสังคมที่มองเห็นได้ในหมู่ประชาชน (“สินค้าส่วนกลาง”) บางส่วนสนับสนุนการเชื่อมโยงและทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน (“สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อ”) และบางส่วนทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่มองเห็นได้ของความรู้สึกความเป็นพลเมืองร่วมกัน (“สินค้าการระบุตัวตน” ).

เมื่อพิจารณาในบริบทดังกล่าว อาการอาหารไม่ย่อยเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการเชิงเศรษฐกิจของเราก็สมเหตุสมผลมากกว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวก็เช่นเดียวกัน ใช่แล้ว ในทศวรรษที่ผ่านมา คนรวยร่ำรวยขึ้นมาก ในขณะที่คนกลุ่มกลางมีแนวโน้มจะโมโหตาม และกลุ่มคนชั้นล่างก็ประสบปัญหาเหมือนเช่นเคย และการผงาดขึ้นมาของจีนในฐานะความท้าทายทางเศรษฐกิจต่ออำนาจอำนาจระดับโลกของอเมริกา ยังได้แยกสลายผู้คนและประเทศที่กำหนดนิยามตัวเองมายาวนาน—และภาคภูมิใจในตนเอง—สำหรับการอยู่ในจุดสูงสุดของปิรามิดเศรษฐกิจโลก แต่อารมณ์สาธารณะและการเล่าเรื่องไม่ได้สะท้อนถึงสถิติเหล่านั้น ช่องว่างระหว่างความเข้าใจสาธารณะของเราเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจและสิ่งที่ตัวเลขของเราพูดไม่ได้เป็นเพียงคุณลักษณะในปัจจุบันของเรา ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมาชาวอเมริกันรู้สึกดีกับอนาคตมายาวนาน ไม่เคยเกิดขึ้นเลยนับตั้งแต่ฟองสบู่เทคโนโลยีแตกในปี ninety และภาวะถดถอยที่ตามมาในปี 2000 ทำให้ชาวอเมริกันรู้สึกดีกับเศรษฐกิจพอๆ กับที่เคยทำตลอดทศวรรษ 1990 และจุดสูงสุดหลังจากการขึ้นๆ ลงๆ ยี่สิบปีและขาลงส่วนใหญ่คือเดือนมกราคมปี 2020 เมื่อ ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจมาถึงจุดที่เป็นอยู่ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 และแล้วก็มาถึงโรคโควิด-19 Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Roots to Work เป็นแพลตฟอร์มสำหรับโฆษณาและหางานด้านอาหารที่ยั่งยืนในสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยปรับปรุงระบบอาหารโดยการเพิ่มโปรไฟล์โอกาสในการทำงานภายในภาคส่วนนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายอนาคต และเศรษฐกิจก็แปลกมากมาระยะหนึ่งแล้ว ปรากฎว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกมีโอกาสที่จะทำให้หลายสิ่งหลายอย่างพังทลาย เช่นเดียวกับสงครามของรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางปัจจัยอื่นๆ เงินเฟ้อทำให้ทุกอย่างรู้สึกแย่มาก โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ seven-hundred,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings

เรากำหนดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำและมีเสถียรภาพ การบรรลุเป้าหมายนี้จะช่วยสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจที่ดี การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี

อีกประเด็นที่เกี่ยวข้องก็คือ ค่าใช้จ่ายในการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินแตกต่างกันไปในแต่ละคดี ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากเทคโนโลยี ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากเหตุผลทางกฎหมายและการเมือง รถยนต์นั้นเป็นสินค้าส่วนตัว ขึ้นอยู่กับการมีล็อคที่เหมาะสมซึ่งมีราคาถูกและยังขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่ารัฐบาลบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินในรถยนต์ด้วย หากราคาของล็อคสูงขึ้น หรือรัฐบาลทำให้การล็อครถของตนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หรือรัฐบาลหยุดดำเนินคดีกับการโจรกรรม รถยนต์จะ “ไม่สามารถยกเว้นได้” (Demsetz 1964) นั่นขึ้นอยู่กับคำจำกัดความของการลงจอดแบบนุ่มนวลของคุณแน่นอน อาจมีคนพูดว่า เราได้ลงจอดแบบนุ่มนวลแล้ว การลงจอดอย่างนุ่มนวลไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ถดถอยตลอดไป เรามีข่าวเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีที่ผ่านมาหรือสองปีที่ผ่านมาเกินกว่าใครจะคาดเดาได้ ดังนั้นฉันจึงคิดว่าเราได้ลงจอดอย่างนุ่มนวลแล้ว แต่ไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจน หากพรุ่งนี้เราเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรืออัตราเงินเฟ้อกลับสูงขึ้น ผู้คนจะบอกว่ามันไม่ใช่การลงจอดที่นุ่มนวลเลย ไม่น่าแปลกใจเลยที่พวกเขาตัดสินใจว่าจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมกราคม แต่มีหลายคนบอกว่าพวกเขาจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมหนึ่งหรือสองครั้งถัดไป มีนาคมหรือพฤษภาคม นั่นอาจจะเกิดก่อนเวลาอันควร พวกเขาต้องการให้แน่ใจว่าจะเอาชนะอัตราเงินเฟ้อก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ความขาดแคลนเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เนื่องจากขาดแคลน ทรัพยากรจึงต้องได้รับการจัดสรรระหว่างจุดสิ้นสุดของการแข่งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การกระจายทรัพยากรจึงต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุด ภายใต้แรงงาน เราจัดประเภททรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรมนุษย์ไม่เพียงมีส่วนช่วยในการผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการให้บริการอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ ไม่มีห่านทองในการลงทุน แต่การพิจารณาตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีข้อมูล Federal Reserve เผยแพร่รายงานที่เรียกว่า Beige Book แปดครั้งต่อปี Beige Book สรุปภาวะเศรษฐกิจของประเทศและอาจเป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุน นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจลงทุน ด้วยการค้นคว้าเพียงเล็กน้อย คุณจะสามารถเพิ่มพอร์ตโฟลิโอของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

หากคุณกังวลว่าการพูดคุยกับลูกๆ ของคุณเกี่ยวกับการตกงานและการว่างงานจะทำให้เกิดความเครียด อย่าลืมชี้ให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีมักจะพลิกกลับคืนมา อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากได้งานทำอีกครั้ง นี่แสดงให้เห็นว่ามันขึ้นอยู่กับประเภทของ ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง’ หากการเติบโตนั้นนำโดยการส่งออกและเกิดจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพของสกุลเงินที่ดีขึ้น หากการเติบโตนำโดยผู้บริโภค – และพึ่งพาการนำเข้า – สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลง ในระยะสั้น หากเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางตอบสนองต่อการเติบโตที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด เศรษฐกิจปัจจุบันมีส่วนที่ “ดี” มากมาย การวัดเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)  – ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจกำลังขยายตัวและสร้างการผลิตและรายได้มากขึ้น กฎทั่วไปสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการที่ GDP ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน ดังนั้นตามคำจำกัดความนี้ เราจึงไม่ตกอยู่ในภาวะถดถอย สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง

ในช่วงเวลาที่ดีอัตราการว่างงานต่ำ คุณสามารถชี้ให้ลูก ๆ ของคุณเห็นเหตุผลว่าทำไมอัตราการว่างงานต่ำจึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม จำนวนคนที่ออมเงินมักสะท้อนถึงเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ และเมื่อพูดคุยกับบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับอัตราการออมและเศรษฐกิจ อาจคุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าอัตราการออมมักจะลดลงเมื่อสิ่งต่างๆ ดำเนินไปด้วยดี แต่ก็ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะกันเงินไว้ เมื่อเศรษฐกิจดีเราก็มีอิสระที่จะซื้อสิ่งที่เราอยากได้และจำเป็น เราก็มีเงินเก็บมากขึ้นเช่นกัน “อัตราการออมส่วนบุคคล” คือเงินที่ผู้คนประหยัดได้เมื่อเทียบกับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้ง และมีความผันผวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ต่อไป คุณจะได้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ผู้คนอาจใช้จ่ายเงินมากขึ้นหรือน้อยลงในช่วงเวลาเฉพาะหรือเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น จำนวนเงินที่มีอยู่สามารถผันผวนได้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ หรือระดับโลก มีหลายปัจจัยที่มีบทบาท อีกปัจจัยหนึ่งคือสกุลเงินมีการซื้อขายในตลาดสกุลเงินและอาจขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของตลาด บางครั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินเป็นเวลานานอาจเป็นเพียง ‘การแก้ไขตลาด’ ธรรมดา ๆ จากการประเมินค่าสูงเกินไปครั้งก่อน ไม่มีการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสกุลเงินกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเสมอไป

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD ในเวลาเดียวกัน เป้าหมายส่วนหนึ่งของ Fed ก็คือการเติบโตของค่าจ้างให้เย็นลงทั่วกระดาน ซึ่งรายงานตำแหน่งงานล่าสุด ซึ่งรวมถึงงานจากเดือนมกราคมแนะนำว่ากำลังเกิดขึ้น ต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่คาด ณ สิ้นปี 2565 เช่นกัน ฟังดูแปลกที่จะพูด แต่ในระดับหนึ่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางที่ผลักดันประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย การชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอาจเป็นสิ่งที่ดี “นี่เป็นคำถามว่าเฟดจะพึ่งพาอะไรเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงงานที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ” บังเกอร์กล่าว นโยบายการคลังที่กว้างขวางและนโยบายการเงินเป็นทั้งสองวิธีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยนโยบายการคลังที่กว้างขวาง รัฐบาลใช้จ่ายมากขึ้น ภาษีน้อยลง หรือทั้งสองอย่าง นโยบายการเงินถูกกำหนดโดยธนาคารกลางของประเทศ ในสหรัฐอเมริกา ธนาคารกลางสหรัฐกำหนดนโยบายการเงินเพื่อพยายามรักษาการเติบโตที่ยั่งยืน โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ เช่น การเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อมีอิทธิพลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ หากประเทศไม่ได้รับปัจจัยการผลิตก็จะต้องหาวิธีอื่นเพื่อกระตุ้นการเติบโต รัฐบาลต้องการเพิ่มการเติบโตเนื่องจากจะเพิ่มรายได้จากภาษี การเติบโตทำให้ธุรกิจสามารถจ้างพนักงานได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อผู้คนรู้สึกเจริญรุ่งเรือง พวกเขาให้รางวัลแก่ผู้นำทางการเมืองด้วยการเลือกพวกเขาใหม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากจะคำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ GDP รวมถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ธุรกิจในประเทศผลิตเพื่อขาย ไม่ว่าจะขายในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก OECD คิดเป็นสามในห้าของ GDP โลก, สามในสี่ของการค้าโลก, มากกว่าร้อยละ ninety ของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการระดับโลก, ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานของโลก และร้อยละ 18 ของประชากรโลก OECD ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือ ได้แก่ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ช่วยให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้รับผลประโยชน์และเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกด้วยการส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่ดีและตลาดที่เสรียิ่งขึ้น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนวัตกรรมที่ดีขึ้นผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อมีงานมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคมีเงินมากขึ้นเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์และบริการเพิ่มเติม และการซื้อทำให้เกิดการเติบโตที่สูงขึ้น ด้วยเหตุผลนี้ ทุกประเทศจึงต้องการการเติบโตทางเศรษฐกิจในเชิงบวก ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่มีคนจับตามองมากที่สุด จากข้อมูลเชิงลึกที่เรียบง่ายนี้ ในรายงานล่าสุด เราทดสอบว่าสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่สัมพันธ์กันทั่วประเทศเผยให้เห็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างผลตอบแทนของตลาดสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคหรือไม่ (Colacito et al. 2019) จุดมุ่งเน้นอยู่ที่การตรวจสอบคุณสมบัติหน้าตัดของความผันผวนของสกุลเงิน เพื่อให้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลตอบแทนของสกุลเงินและวงจรธุรกิจระดับประเทศ การค้นพบหลักในการศึกษาของเราคือ วัฏจักรธุรกิจเป็นตัวขับเคลื่อนหลักและตัวทำนายที่มีประสิทธิภาพทั้งผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงินและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ณ จุดตัดขวางของประเทศต่างๆ และความสามารถในการคาดการณ์นี้สามารถเข้าใจได้จากมุมมองที่อิงตามความเสี่ยง เรามาทำความเข้าใจกันว่าผลลัพธ์นี้มาจากไหน และมันหมายถึงอะไร