ภาพรวมของจีน: ข่าวการพัฒนา การวิจัย ข้อมูล

ผ่านหลักสูตร “ระบบประกันสังคมของจีนและการปฏิรูป” ที่เปิดสำหรับนักศึกษาปริญญาโทต่างประเทศ พวกเขาสามารถมีความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานของระบบประกันสังคม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและตา การก่อตัว คำถามของการปฏิรูปและแนวโน้มของ ระบบประกันสังคมในโลก บนพื้นฐานนี้ การจัดตั้ง การพัฒนา การปฏิรูป และ   การสร้างระบบประกันสังคมในเมืองและชนบทของจีนขึ้นใหม่ นับตั้งแต่ก่อตั้งจีนใหม่ ประชากรของจีนลดลง 2.09 ล้านคนในปีที่แล้วเหลือ 1.forty one พันล้านคน ประเทศนี้บันทึกการเกิดของทารกได้เพียง 9 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งชดเชยด้วยการเสียชีวิต 11.1 ล้านคนมากกว่า อัตราการเกิดลดลง 500,000 รายจากปีก่อน ซึ่งมีแนวโน้มต่อเนื่องหลายปี การลดลงอย่างน้อยส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากประเภทของข้อมูลที่รัฐบาลเลือกติดตามในขณะนี้ ในอดีตนักศึกษาที่หางานพาร์ทไทม์แต่หาไม่ได้ถูกนับอยู่ในกลุ่มผู้ว่างงาน ขณะนี้เฉพาะบุคคลที่ไม่ได้เรียนหนังสือหรือผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้วเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นผู้ว่างงาน หนึ่งวันก่อนการเปิดเผยข้อมูล นายกรัฐมนตรีจีน หลี่เฉียงใช้คำพูดที่ World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อประกาศว่าเกินเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลประมาณ 5% ในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบอกกับ VOA ว่ารัฐบาล ทำให้แถบชัดเจนง่ายมาก แทนที่จะมองหาโอกาสในการดิ้นรนทางเศรษฐกิจของจีน ผู้นำสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปควรสื่อสารถึงความสนใจในการป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจจีน ขั้นตอนแรกที่จำเป็นขั้นตอนหนึ่งคือการสร้างรายการหน่วยงานที่ใช้ร่วมกันเพื่อประสานการคัดกรองการลงทุนและการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีการใช้งานสองทางที่อาจเกิดขึ้น การเคลื่อนไหวนี้สามารถลดศักยภาพที่นักลงทุนที่มีแรงจูงใจเชิงกลยุทธ์จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนได้ อย่างไรก็ตาม หากวอชิงตันและบรัสเซลส์ล้มเหลวในการชี้แจงเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ “ลดความเสี่ยง” ของพวกเขา—หรือหากพวกเขาพบกับความก้าวร้าวของสีด้วยการทุบหน้าอก—พวกเขาอาจสร้างความชอบธรรมให้กับคำกล่าวอ้างของเขาที่ว่าการจำกัดขอบเขตทางเศรษฐกิจถือเป็นความผิดของความหายนะทางเศรษฐกิจของจีนและการแยกตัวออกไปอีก เป็นยาแก้พิษเพียงอย่างเดียว

ถึงกระนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจของจีนถึงจุดสูงสุดแล้ว สีกลับทิศทางนโยบาย “ศูนย์โควิด” ของเขาอย่างกะทันหัน เมื่อต้นทุนของมันไม่สามารถป้องกันได้ เขาควรทำเช่นนั้นตามกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของเขาเช่นกัน—และเขาก็สามารถทำได้ ในอดีต ชาวจีนมักจะไม่มองย้อนกลับไปถึงความวุ่นวายทางการเมืองหลังจากที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ความเชื่อมั่นของสีในกลยุทธ์นี้อาจเกิดจากความคิดที่ว่าจีนมีความสามารถพิเศษในการวางแผนระยะยาว และเต็มใจที่จะลงทุนจำนวนมากในโครงการที่มุ่งเน้นอนาคต แนวทางนี้วางตำแหน่งตัวเองตรงกันข้ามกับสิ่งที่สีรายงานว่ามองว่าเป็นสังคมทุนนิยมที่มีสายตาสั้น โดยที่การมุ่งเน้นไปที่การได้รับผลประโยชน์ในทันทีมากกว่าการเติบโตที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สียังแย้งว่าวงจรการเลือกตั้งในสังคมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจัดลำดับความสำคัญของความปรารถนาระยะสั้นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสูญเสียความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายสิบรายได้ผิดนัดชำระแล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารถูกกดดัน และแผนการลงทุนที่เคยให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าถูกกวาดล้างโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องการให้เงินสดคืนเข้าธนาคาร ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มยากจนลง ฉันคิดว่าเราทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าจีนปฏิบัติตามรูปแบบการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนมานานกว่า 40 ปี มันไม่ง่ายเลยสำหรับประเทศต่างๆ ที่จะละทิ้งโมเดลนี้ แต่แทนที่จะพยายามทำเช่นนั้น เมื่อไม่กี่ปีก่อน จีนกลับเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นสองเท่า

การวัดผล PPP ยังเพิ่ม GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 (จาก 9,608 ดอลลาร์) เป็น 18,110 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 28.9% ของระดับของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่ามาตรฐานการครองชีพของจีนจะเข้าใกล้ระดับของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีให้คำมั่นว่าจะดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาของประเทศมีเสถียรภาพ ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หลังจากสามทศวรรษของการเติบโตอย่างน่าทึ่ง ขณะนี้จีนกำลังเข้าสู่ระยะการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและเติบโตเต็มที่มากขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1980, 1990 และต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนมักจะเกินร้อยละ 10 บ่อยครั้ง โดยคาดว่าในปี 2019 การเติบโตจะอยู่ที่ร้อยละ 6.three แม้ว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้ร้อยละ 6 ด้วยผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน . เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’

CCP ดำเนินการปฏิรูปตลาดในสองขั้นตอน ระยะแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการรวมกลุ่มเกษตรกรรม การเปิดประเทศสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ และการอนุญาตให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงเป็นของรัฐ ขั้นตอนที่สองของการปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และ 1990 เกี่ยวข้องกับการแปรรูปและการหดตัวจากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่รัฐเป็นเจ้าของ การยกเลิกการควบคุมราคาในปี พ.ศ. 2528[10] เป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ และการยกเลิกนโยบายและกฎระเบียบกีดกันทางการค้าก็ตามมาในไม่ช้า แม้ว่ารัฐจะยังผูกขาดในระดับสูงสุดของระบบเศรษฐกิจ เช่น การธนาคารและปิโตรเลียมก็ตาม ลักษณะกิจกรรมของธนาคารในประเทศจีนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความต้องการและระดับการพัฒนาของจีนมีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงปีแรกๆ ธนาคารโลกได้นำประสบการณ์ระดับนานาชาติมาช่วยออกแบบกลยุทธ์การปฏิรูปเศรษฐกิจ ปรับปรุงการจัดการโครงการ และแก้ไขปัญหาคอขวดที่สำคัญต่อการเติบโต เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์สองทางได้พัฒนาไป ธนาคารโลกนำเสนอความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อช่วยจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่สำคัญของจีนและการปฏิรูปนำร่องผ่านโครงการและโครงการต่างๆ และประสบการณ์การพัฒนาของจีนช่วยเพิ่มพูนความรู้และความสามารถระดับโลกของธนาคารในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ หลังจากที่จีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 ในปลายปี 2565 การเติบโตของ GDP คาดว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 5.1% ในปี 2566 จาก 3% ในปี 2565 การเติบโตจะนำโดยอุปสงค์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านบริการ การลงทุนคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนด้านการผลิตที่ชะลอตัวลงแต่ยั่งยืน รวมถึงการค่อยๆ มีเสถียรภาพของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การส่งออกสุทธิคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโต เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ลดลง ประกอบกับการเติบโตของการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

จีนได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงกระนั้น การตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อำนวยความสะดวกให้กับการเติบโตของประเทศ โดยไม่นำไปสู่การหลอมรวมเข้ากับลัทธิเสรีนิยมใหม่ระดับโลก หนังสือเล่มนี้เผยให้เห็นการแข่งขันอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดเส้นทางของจีน ในครั้งแรก … นับตั้งแต่เริ่มต้นการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในปี 1978 บริษัทผู้ผลิตเอกชนได้เข้ามามีบทบาทที่ขาดไม่ได้และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างน่าทึ่ง หนังสือเล่มนี้อิงจากการวิจัยต้นฉบับที่ครอบคลุม สำรวจความท้าทายในการพัฒนาในปัจจุบันสำหรับ … การถอนตัวของบริษัทต่างชาติและการปิดกิจการในประเทศทำให้ปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับแรงงานเยาวชนในประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จากข้อมูลระดับชาติ ตั้งแต่ปี 2018 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจได้เพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 5% เป็นสูงถึง 6.2% ภายในสิ้นปี 2022 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจของจีนยังคงอยู่ประมาณ 5.5% ในภาพรวมและการวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนที่เชี่ยวชาญนี้ Barry Naughton ประสบความสำเร็จในเชิงลึกและกว้างไกลจนไม่สามารถระบุได้เพียงการมีส่วนร่วมหลักเพียงข้อเดียว เขาอธิบายสถานะของปัจจัยสำคัญทุกประการของเศรษฐกิจที่แผ่ขยายอย่างง่ายดายด้วยร้อยแก้วที่ง่ายดาย และนำเสนอขุมทรัพย์ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ดึงมาจากแหล่งข้อมูลหลักที่เป็นปัจจุบันที่สุด นอกจากนี้ Naughton ยังสำรวจอย่างเป็นระบบว่าประสบการณ์ของทั้งอดีตจักรวรรดิและสังคมนิยมกำหนดรูปแบบเงื่อนไขร่วมสมัยได้อย่างไร และตั้งคำถามยั่วยุเกี่ยวกับความสามารถของจีนในการรักษาอัตราการเติบโตที่ทัดเทียมหรือเหนือกว่าญี่ปุ่นหลังสงครามอยู่แล้ว เศรษฐกิจจีนซึ่งจัดทำขึ้นเป็นตำราเรียนมีน้ำหนักทางปัญญาและอำนาจคงอยู่เทียบเท่ากับเอกสารสำคัญๆ และปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแต่น่ากังวลเนื่องจากผลกระทบต่อการเติบโตเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น ยังมีผลกระทบทางการเงินอีกด้วย เนื่องจากธนาคารจีนไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงโดยตรงในรูปแบบของการจำนองหรือการให้กู้ยืมแก่นักพัฒนาหรือบริษัทก่อสร้างเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น เนื่องจากการชะลอตัวของการขายอสังหาริมทรัพย์ นักพัฒนาจึงมีความเต็มใจที่จะซื้อที่ดินน้อยลง และที่ดินเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน ‘แหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด.

นวัตกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าทึ่งที่สุดในศตวรรษที่ 18 เป็นผลมาจากความต้องการของผู้ค้าทางไกลในด้านสินเชื่อและกลไกใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกในการโอนเงิน ธนาคารท้องถิ่นซึ่งถูกเรียกโดยชาวต่างชาติในศตวรรษที่ 19 ยอมรับเงินฝาก กู้ยืมเงิน ออกธนบัตรส่วนตัว และโอนเงินจากภูมิภาคหนึ่งไปยังอีกภูมิภาคหนึ่ง ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยธนาคารในประเทศในนามของพ่อค้าอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าจำนวนมาก และร่างเงินและบัญชีการโอนเงินยังช่วยลดการไหลของเงินทุนอีกด้วย เมื่อถึงต้นศตวรรษที่ 19 กระดาษโน้ตอาจมีปริมาณหนึ่งในสามหรือมากกว่าของปริมาณเงินหมุนเวียนทั้งหมด ความต้องการของการค้าขนาดใหญ่ทางไกลได้แรงบันดาลใจให้พ่อค้าเปลี่ยนระบบการเงินที่เป็นโลหะให้เป็นระบบที่กระดาษธนบัตรมาแทนที่เหรียญทองแดงและเงิน แต่ต้นชิงยังเป็นช่วงเวลาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ด้วยการกำหนดสันติภาพชิง เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวเชิงพาณิชย์อีกครั้งซึ่งเริ่มขึ้นในศตวรรษที่ sixteen การขยายตัวนี้กระตุ้นให้เกิดความเชี่ยวชาญพิเศษในพืชผลที่ส่งสู่ตลาด ซึ่งรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ชา น้ำตาล และยาสูบ ผลกำไรล่อลวงพ่อค้า เจ้าของบ้าน และชาวนาให้ซื้อหรือเช่าที่ดินเพื่อผลิตพืชเศรษฐกิจ เจ้าของบ้านที่เป็นผู้บริหารรูปแบบใหม่ ซึ่งใช้แรงงานจ้างเพื่อปลูกพืชผลในตลาด ถือกำเนิดขึ้นในศตวรรษที่ 18 เราจะใช้นโยบายเพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนที่มีมาตรฐานสูง เราจะใช้ระบบการปฏิบัติต่อระดับชาติก่อนการจัดตั้งขึ้น บวกกับรายการเชิงลบทั่วทั้งกระดาน ลดความยุ่งยากในการเข้าถึงตลาดอย่างมีนัยสำคัญ เปิดภาคบริการเพิ่มเติม และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติ ธุรกิจทั้งหมดที่จดทะเบียนในประเทศจีนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

แม้ว่าประชากรสูงอายุอาจทำให้กำลังแรงงานลดลง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากับการขาดแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ การตอบสนองของจีนเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อรับมือกับแนวโน้มเหล่านี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากโดรนที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ รถบรรทุกไร้คนขับ และหุ่นยนต์กระจายสินค้า ประเทศกำลังดำเนินการกระบวนการบริการสังคมต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น การจัดเก็บ การหยิบสินค้า การขนส่ง การบูรณาการ และการส่งมอบ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต้องอาศัยแรงงานมนุษย์ ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัย 1.4 พันล้านคน จีนจำเป็นต้องสร้างงานใหม่ 12 ล้านงานต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดการเลิกจ้างงาน แต่การสูญเสียงานไม่ได้แปลว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเสมอไป ประการที่สาม จีนครองตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม โดยบริษัทต่างๆ ครองตำแหน่ง 6 อันดับในกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ sixty two.6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 จีนมีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สหรัฐฯ ตามหลังเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่าง GDP ของทั้งสองประเทศอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่หลักๆ แล้วคือการอ่อนค่าของเงินหยวนของจีนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ Shih กล่าวว่าปักกิ่งสามารถเพิ่มการบริโภคในครัวเรือนได้โดยการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ จ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้น แต่ “ความได้เปรียบด้านการผลิตของจีนส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับรายได้ของคนงานที่ลดลง”

Posen ระบุปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญอย่างถูกต้อง รวมถึงการบริโภคที่อ่อนแอ การลงทุนในธุรกิจที่โลหิตจาง หนี้ที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในครัวเรือนชาวจีน แต่คำอธิบายของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผิดพลาดนั้นพลาดไป โดยละเลยแหล่งที่มาเชิงโครงสร้างของความทรุดโทรมทางเศรษฐกิจของจีน ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1990 จีนต้องรับมือกับปัญหาหนี้ร้ายแรง เช่นเดียวกับในปัจจุบัน แต่แล้วมันก็ถึงจุดสูงสุดของการเข้าสู่องค์การการค้าโลก และการเติบโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมาช่วยให้หนี้หดตัวลงอย่างรวดเร็ว คราวนี้ จีนอยู่ท่ามกลาง “การแยกตัวครั้งใหญ่” โดยทุนต่างชาติถูกดึงออกจากประเทศ ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ขัดขวางการพัฒนาทางเทคโนโลยีของจีน และการส่งออกและทุนของจีนไม่ค่อยได้รับการต้อนรับในโลกตะวันตก ภาวะเงินฝืดจะยังคงมีอยู่ในปีนี้ และการเติบโตที่แข็งแกร่งไม่น่าจะช่วยลดหนี้เสียของจีนให้หมดไป นักลงทุนต่างตั้งตารอคอยการปฏิรูปทางการคลังและโครงสร้างจากปักกิ่งอย่างใจจดใจจ่อ โดยมีความสนใจเป็นพิเศษในมาตรการที่สนับสนุนภาคครัวเรือน พวกเขาอาจจะผิดหวัง ดูเหมือนว่าสีจิ้นผิงตั้งใจที่จะไม่ “ปล่อย” เศรษฐกิจจีนผ่านมาตรการกระตุ้นทางการเงินที่มากเกินไป ซึ่งเป็นหลุมพรางที่ปักกิ่งมองว่าเป็นข้อบกพร่องพื้นฐานในกระบวนทัศน์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในทางกลับกัน ผู้นำจีนกลับแสดงความเชื่อมั่นในการเสริมสร้างรากฐานของเศรษฐกิจด้วยวิธีการที่ไม่ใช่ทางการเงิน เช่น การผลิตขั้นสูงและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของจีนเป็นผลมาจากการตัดสินใจทางการเมือง ปัจจัยเชิงโครงสร้าง และความผิดพลาดทางนโยบายรวมกัน เหตุผลสำคัญก็คือ สีจิ้นผิงได้ตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับความมั่นคงของชาติและการยกระดับเทคโนโลยี ไม่ใช่การเติบโตทางเศรษฐกิจ มาเป็นลำดับความสำคัญด้านนโยบายของเขา เศรษฐกิจจีนทั้งหมดอยู่เหนือการเก็งกำไรด้านอสังหาริมทรัพย์ และไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดกล้าปล่อยให้มันหยุด ปัจจุบัน ธนาคารต่างๆ บอกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของสินทรัพย์ลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ Bloomberg Economics คำนวณว่าราคาที่อยู่อาศัยที่ลดลง 5 เปอร์เซ็นต์จะเท่ากับการสูญเสียความมั่งคั่ง 19 ล้านล้านหยวน (2.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) น่าเสียดายที่เหตุการณ์ในอดีตชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในการปรับตัวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประเมินต่ำเกินไป โมเดลการเติบโตนี้เป็นไปตามวัฏจักรอย่างมาก โดยการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาลทำให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเติบโตอย่างรวดเร็วก็ส่งผลให้มีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการจัดการอย่างระมัดระวัง การชะลอตัวในช่วงแรกอาจกลายเป็นการเสริมกำลังตัวเองในทุกกรณีก่อนหน้านี้ นั่นอาจเป็นเพราะว่ายิ่งเศรษฐกิจชะลอตัวเท่าไรก็ยิ่งบ่อนทำลายมูลค่าของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและกำลังการผลิตก่อนหน้านี้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีแต่จะเพิ่มปริมาณความมั่งคั่งสมมติ (bezzle) ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะต้องถูกเขียนลงไป ซึ่งเป็นกระบวนการที่กดดันการเติบโต ไกลออกไป.

แม้ว่าระดับหนี้จะสูงและเพิ่มขึ้น แต่เราคิดว่าความเสี่ยงของวิกฤตหนี้ “ทั่วไป” หรือวิกฤตทางการเงินที่การผิดนัดชำระหนี้จำนวนมากทำให้ธนาคารล้มเหลว วิกฤตการณ์ด้านเครดิตอย่างรุนแรง และ/หรืออัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วนั้นค่อนข้างน้อยในประเทศจีน ฮอลล์ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ของ OXCEP รวมถึงฟอรัมและเวิร์คช็อปเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลักสูตรเศรษฐศาสตร์ และการบรรยายโดยนักเศรษฐศาสตร์วิชาการที่มีชื่อเสียงระดับโลกและผู้มีอำนาจตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ศาสตราจารย์จอห์น ไนท์ กิตติมศักดิ์แห่ง St Edmund Hall และผู้เชี่ยวชาญด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศจีน ดูแลเนื้อหาทางวิชาการของโปรแกรมดังกล่าวและให้คำแนะนำแก่วิทยากรรับเชิญ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ China Growth Center ที่ St Edmund Hall ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของวิทยาลัยกับ OXCEP เจริญรุ่งเรือง ศาสตราจารย์ไนท์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับดร.แฟรงก์ ฮวาง ประธานของ OXCEP หลักสำคัญของวิทยานิพนธ์เรื่องการล่มสลายของจีนก็คือ จีนไม่ได้สร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจที่ยั่งยืน กล่าวกันว่าขาดโครงสร้างองค์กรเอกชนที่มีการแข่งขันและไดนามิก และคว้ามูลค่าส่วนใหญ่ที่เป็นไปได้จากแรงงานราคาถูกและการลงทุนจำนวนมากจากต่างประเทศไปแล้ว

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น ข้อมูลที่ให้แสดงถึงความคิดเห็นของธนาคารสหรัฐอเมริกา และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตหรือรับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการลงทุนโดยเฉพาะ และไม่ควรตีความว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์หรือคำแนะนำในการลงทุน ไม่ใช้เพื่อเป็นหลักในการตัดสินใจลงทุน ไม่ได้มีไว้เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเป็นตัวแทนหรือการชักชวนหรือข้อเสนอในการขาย/ซื้อหลักทรัพย์ใดๆ ผู้ลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของตน ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน three.seventy nine ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด

กล่าวอีกนัยหนึ่ง การเติบโตของ GDP ที่สูงขึ้นสำหรับจีนไม่ได้หมายถึงผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกว่าการเติบโตของ GDP ที่ลดลง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจอื่นๆ ส่วนใหญ่ เพียงแต่หมายความว่าทางการเต็มใจที่จะใช้ทรัพยากรเพื่อสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ไม่ว่ากิจกรรมนั้นจะมีประสิทธิผลหรือยั่งยืนก็ตาม อินพุตของระบบไม่สามารถระบุสิ่งใดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบนั้นได้ เนื่องจากการเติบโตของ GDP ในประเทศจีนเป็นปัจจัยนำเข้า จึงไม่สามารถวัดประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจได้ มีเพียงหน่วยวัดผลลัพธ์เท่านั้นที่สามารถวัดประสิทธิภาพของมันได้ ท้ายที่สุดก็มีปัญหาเรื่องการจ้างงานต่ำและอัตราเงินเฟ้อในประเทศจีน เกษตรกรชาวจีนบนที่ดินขนาดเล็กมีประโยชน์เพียงเล็กน้อย และในตลาดที่มีประสิทธิภาพ คงจะว่างงาน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายน 2565 จะอยู่ที่ 2.5% ที่สามารถจัดการได้ แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งเป็นข้อกังวลสำหรับธุรกิจที่ต้องการลงทุนในประเทศ แม้ว่าการเติบโตของจีนจะดูไม่อาจหยุดยั้งได้ในจุดหนึ่ง แต่ก็มีจุดแตกหักที่ชัดเจนในระบบเศรษฐกิจที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ก่อนอื่น ประเทศกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงปริมาณทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนที่ใช้ไปในแต่ละปี เนื่องจากจีนถือเป็นผู้ก่อมลพิษและปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก การใช้ถ่านหินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจึงสร้างปัญหาให้กับบางคน แม้ว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่มีการปันส่วนและการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค แต่หลังจากเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ จีนก็สามารถเป็นสวรรค์ของผู้บริโภคสำหรับผู้ที่มีรายได้และความรักในสินค้าฟุ่มเฟือย จีนเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนอกเหนือจากการค้าส่งแล้ว การค้าปลีกยังมีส่วนช่วยใน GDP ถึง 6.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ในทำนองเดียวกัน จีนผลิตรถยนต์ในโรงงานที่เป็นของบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามรถยนต์ส่วนใหญ่จะซื้อในประเทศ ประเทศนี้มีรถยนต์ 318 ล้านคันภายในปลายปี 2565

ปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่ท้าทายสำหรับจีน เนื่องจากเศรษฐกิจติดขัดภายใต้ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและภาวะเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงขึ้น บริษัทของฉัน Enodo Economics ประมาณการว่าการสูญเสียเครดิตโดยรวมน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 37 เปอร์เซ็นต์ถึง forty two เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในขณะที่ภาวะเงินฝืดถือเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียปี 1997 แม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากการประชุม Central Economic Work Conference ประจำเดือนธันวาคม (วางแผนปี 2024) ให้ “เสริมสร้างการโฆษณาชวนเชื่อทางเศรษฐกิจและคำแนะนำความคิดเห็นของประชาชน และส่งเสริมการเล่าเรื่องเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สดใสของเศรษฐกิจจีน” ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างกรณีนี้ ว่าเศรษฐกิจกำลังดี หรือปี 2567 จะเป็นปีที่ราบรื่นทั้งเศรษฐกิจและผู้บริโภค อีกครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่จีนจะเดินตามแนวทางนี้ แต่ให้นึกถึงความเข้าใจอันลึกซึ้งของ Hirschman ที่ว่าเขตเลือกตั้งที่ได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากรูปแบบเก่า—และได้รวบรวมส่วนแบ่งอำนาจทางการเมืองที่ไม่สมส่วนในกระบวนการนี้—มีแนวโน้มที่จะ บล็อกการปรับเปลี่ยนโมเดลนี้ที่กำหนดให้ต้องดูดซับส่วนแบ่งต้นทุนการปรับเปลี่ยนที่ไม่สมส่วน พูดให้แตกต่างออกไป มันง่ายที่จะคิดเลขคณิตของการปรับสมดุล แต่เป็นการยากที่จะดูดซับผลที่ตามมาทางการเมือง ไม่มีความลึกลับว่าทำไมส่วนแบ่งการบริโภคของจีนต่อ GDP จึงต่ำมาก ครัวเรือนชาวจีนมีส่วนแบ่งที่ต่ำมาก – ในรูปแบบของเงินเดือนและค่าจ้าง รายได้อื่น และการโอน – ของสิ่งที่พวกเขาผลิต ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถบริโภคมากกว่าส่วนแบ่งที่ต่ำของสิ่งที่พวกเขาผลิตได้ นโยบายความมั่งคั่งทั่วไปฉบับใหม่ของปักกิ่งมุ่งเน้นไปที่การกระจายรายได้จากคนรวยไปยังคนจนและชนชั้นกลาง แต่แม้ว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็จะช่วยได้เพียงส่วนขอบเท่านั้น

แนวคิดเรื่อง “พลังการผลิตใหม่” แสดงให้เห็นว่าผู้นำระดับสูงของจีนได้ตระหนักว่ารูปแบบดั้งเดิมของการพึ่งพาการลงทุนที่ก่อหนี้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว ในการประชุมรัฐสภา ‘สองสมัย’ ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ได้แจกแจงรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนโต้แย้งว่าอยู่นอกเหนือการเข้าถึง 2564 ช่วยให้มณฑลสามารถให้บริการสาธารณะที่เท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในพื้นที่ชนบท การจัดหาเงินทุนสนับสนุนมาตรการเพื่อเสริมสร้างการจัดการหนี้ในท้องถิ่น และจัดให้มีการโอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความแตกต่างในคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชนบท นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดความรับผิดชอบมากขึ้นด้วยการทำให้ข้อมูลงบประมาณมีความโปร่งใสและเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับประชาชน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตได้ชะลอลงเมื่อเผชิญกับข้อจำกัดทางโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงการเติบโตของกำลังแรงงานที่ลดลง ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ลดลง และการเติบโตของผลผลิตที่ช้าลง ความท้าทายในอนาคตคือการหาแรงผลักดันใหม่ๆ ในการเติบโต ในขณะเดียวกันก็จัดการกับมรดกทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตามเส้นทางการพัฒนาก่อนหน้านี้ของจีน นายหวาง ซึ่งชาวจีนได้รับฉายาว่าเป็น “เทพเจ้าผู้ชาย” เนื่องด้วยท่าทางที่ประณีต ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในอุดมคติที่จะขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพทางเศรษฐกิจของจีน แต่มีบทบาทในการส่งสัญญาณให้โลกทราบเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของประเทศ ในประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงไม่ได้ปราศจากความยากลำบากสำหรับคนทั่วไป การว่างงานของเยาวชนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 21% เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เลวร้ายจนรัฐบาลตัดสินใจหยุดรายงานทั้งหมด

นับตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 จีนพยายามที่จะกระจายอำนาจระบบการค้าต่างประเทศเพื่อรวมเข้ากับระบบการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2534 จีนได้เข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งส่งเสริมการค้าเสรีและความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเทคโนโลยี จีนดำรงตำแหน่งประธานเอเปคในปี 2544 และเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปคประจำปีในเดือนตุลาคมของปีนั้น เมดิสัน วิสคอนซิน – ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นประเภทสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก – ใหญ่กว่าตลาดตราสารทุนหรือพันธบัตรของสหรัฐฯ ด้วยซ้ำ แต่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าฟองสบู่จะแตก Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวได้ยื่นฟ้องเพื่อคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐอเมริกา และ Country Garden ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กำลังต่อสู้กับวิกฤติสภาพคล่อง ความล้มเหลวอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างอาจก่อให้เกิดวิกฤติทางการเงินได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ “ปาฏิหาริย์แห่งการเติบโต” นี้แสดงให้เห็นสัญญาณของการอ่อนแอลง แม้กระทั่งก่อนที่ประเทศจะปิดตัวด้วยโรคโควิด การเติบโตก็เริ่มหยุดชะงักท่ามกลางปัญหาด้านประชากร การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกลับมาอีกครั้งของการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่นำโดยรัฐ การรวมศูนย์อำนาจได้หล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับพันธมิตรตะวันตกของจีน ซึ่งคุกคามแนวโน้มการเติบโตของประเทศต่อไป ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนจากความพ่ายแพ้ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความตกตะลึงอื่นๆ ที่เกิดจากความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ทั่วโลกสำหรับการส่งออกของจีน ระดับหนี้ที่สูง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ผันผวน มีเหตุผลหลายประการในการเรียนปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์จีน ในฐานะเศรษฐกิจโลกที่ใหญ่เป็นอันดับสองและเป็นผู้เล่นหลักระดับนานาชาติ การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ซับซ้อนของจีนสามารถนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่มีแนวโน้มในภาคส่วนต่างๆ เช่น การธนาคาร การกำหนดนโยบาย การค้าระหว่างประเทศ การให้คำปรึกษา สถาบันการศึกษา และอื่นๆ

ในปีที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายแห่งล่าช้าในการชำระหนี้พันธบัตร และในบางกรณีก็ผิดนัดชำระหนี้ ในหลายกรณี ลูกค้าที่ชำระเงินล่วงหน้าสำหรับอพาร์ทเมนท์พบว่าโครงการก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงโดยไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเริ่มดำเนินการใหม่เมื่อใด วิกฤตครั้งนี้ทำให้ชาวจีนทั่วไปลังเลที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และการไม่เต็มใจดังกล่าวก็เห็นได้ชัดเจนในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ กว่า 70 ประเทศและผู้คนมากกว่า four.2 พันล้านคนทั่วโลกจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ รวมถึงประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอินเดีย ผลการเลือกตั้งอาจส่งผลกระทบและเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกและภูมิทัศน์ตลาดที่บริษัทจีนดำเนินกิจการอยู่ ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีแนวโน้มที่จะปรับตัวในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินหรือในรูปแบบของการเติบโตที่ซบเซาหายไปหลายทศวรรษ อาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเสถียรภาพของงบดุลในประเทศและระบบการเงินของประเทศ รวมถึงความสามารถของหน่วยงานทางการเงินในการ การควบคุมและปรับโครงสร้างหนี้สินเชิงระบบ ในความเห็นของผม สภาพการเงินในประเทศยังทำให้จีนไม่น่าจะเกิดวิกฤติทางการเงินหรือเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง ในความคิดของฉัน มีความเป็นไปได้มากกว่ามากที่ประเทศจะเผชิญกับช่วงเวลาการเติบโตต่ำแบบญี่ปุ่นที่ยาวนานมาก

ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ประสิทธิภาพการบริโภคมีความผันผวนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด (2018–19) การบริโภคมีส่วนทำให้ GDP เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 61% การมีส่วนร่วมนี้กลายเป็นลบในปี 2020 เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแล้วลดลงอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับข้อจำกัดด้านโควิด PPI ของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากภาวะเงินฝืดภายในกลางปี ​​2567 โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ประมาณ 0.0% (เทียบกับ -3.0% ในปี 2566) ส่วนประกอบราคาพลังงานใน CPI จะไม่ฉุดรั้งอีกต่อไป และเนื่องจากอุปทานเนื้อหมูมีเสถียรภาพ ราคาจึงคาดว่าจะถึงจุดต่ำสุดใกล้ระดับต่ำสุดในปัจจุบัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูลดลง CPI ทั่วไปน่าจะกลับมาเป็นบวกในไตรมาส 2 ปี 2024 ในระยะยาว การสนับสนุนเงินทุนสำหรับการเคหะสาธารณะอาจมาจากการปฏิรูปที่ดินในชนบท ในระบบที่ดินสองชั้นในปัจจุบันของจีน ที่ดินในเมืองเป็นของรัฐ และที่อยู่อาศัยเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ผ่านการขายที่ดินโดยรัฐบาล และการก่อสร้างโดยนักพัฒนา

แหล่งแร่เหล็กพบได้ในจังหวัดส่วนใหญ่ รวมทั้งไหหลำด้วย มณฑลกานซู กุ้ยโจว เสฉวนตอนใต้ และกวางตุ้งมีแหล่งเงินฝากมากมาย แหล่งสำรองแร่ที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำแยงซี และจัดหาโรงงานเหล็กและเหล็กกล้าที่อยู่ใกล้เคียง ยกเว้นนิกเกิล โครเมียม และโคบอลต์ ประเทศจีนมีเฟอร์โรอัลลอยด์และแมงกานีสอย่างดี แหล่งสำรองทังสเตนเป็นที่รู้กันว่ามีปริมาณค่อนข้างมาก ทรัพยากรทองแดงอยู่ในระดับปานกลาง และมีแร่คุณภาพสูงอยู่ในแหล่งแร่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น มีรายงานการค้นพบจากหนิงเซี่ย มีตะกั่วและสังกะสีอยู่ และทรัพยากรบอกไซต์ก็มีอยู่มากมาย พลวงสำรองของจีนใหญ่ที่สุดในโลก ทรัพยากรดีบุกมีมากมายและมีทองคำอยู่ค่อนข้างมาก จีนเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับห้าของโลก และในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ได้กลายเป็นผู้ผลิตและส่งออกโลหะหายากที่สำคัญซึ่งจำเป็นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ในทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลได้สนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรและการรวมที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตและชดเชยการสูญเสียคนงานในชนบทที่อพยพไปยังเมืองต่างๆ ตามสถิติขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ อัตราการเติบโตประจำปีของเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศจีนอยู่ที่ 6.4% ภายในปี 2014 อัตราการใช้เครื่องจักรแบบบูรณาการได้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 60% โดยมีอัตราข้าวสาลีสูงกว่า 90% และอัตราสำหรับข้าวโพดใกล้ถึง 80%[192] นอกเหนือจากอุปกรณ์การเกษตรมาตรฐาน เช่น รถแทรกเตอร์ สหกรณ์การเกษตรของจีนยังได้เริ่มใช้อุปกรณ์ไฮเทค รวมถึงยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ ซึ่งใช้ในการพ่นยาฆ่าแมลงในพืชผล มีความก้าวหน้าที่ดีในการเพิ่มการอนุรักษ์น้ำ และพื้นที่เพาะปลูกประมาณครึ่งหนึ่งอยู่ภายใต้การชลประทาน อุตสาหกรรมเกิดใหม่กำลังเฟื่องฟู “กำลังการผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ กำลังเป็นรูปเป็นร่างอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น” เขากล่าว ตลาดขนาดใหญ่ของจีนที่มีประชากร 1.four พันล้านคนก็เป็น “การปลดปล่อยโอกาสให้กับโลก” เช่นกัน อัตราภาษีของจีนลดลง รายการเชิงลบสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศถูกตัดให้สั้นลง ข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิตได้ถูกยกเลิก เขากล่าวต่อไป

ปรากฏการณ์ใหม่อีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานแบบยืดหยุ่นในประเทศจีน ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจการถ่ายทอดสด จำนวนฟรีแลนซ์ชาวจีนจึงเพิ่มขึ้น คนหนุ่มสาวบางคนหาเลี้ยงชีพด้วยการร้องเพลง การพูด และบันทึกชีวิตประจำวันหรือการเดินทางบนแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ นี่คือการสร้างการจ้างงานใหม่ การแก้ปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในทุกระดับ นโยบายความช่วยเหลือด้านการจ้างงานต่างๆ ได้รับการเผยแพร่ ตั้งแต่การลดภาษีไปจนถึงการอุดหนุนดอกเบี้ย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการสูญเสียงาน แม้ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ฉันกระตือรือร้นช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในการหางาน หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดพิจารณาการสำรวจที่ออกโดยหอการค้าของประเทศต่างๆ ในประเทศจีน พวกเขาเปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทข้ามชาติแสดงความปรารถนาที่จะอยู่ในประเทศจีนต่อไป และยังเพิ่มการลงทุนอีกด้วย ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและยุโรปมีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อย 1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แต่ยอดรวมของปี 2023 ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 660 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งลดลงร้อยละ eleven.6 จากปีก่อนหน้า แม้จะลดลงนี้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ซึ่งแซงหน้าระดับการค้าในช่วงแรกของจีน-สหรัฐฯ อย่างมาก สงครามการค้าที่เริ่มขึ้นในปี 2561

จนกว่าประเทศจะเริ่มปรับตัวอย่างยากลำบาก ประเทศจะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างรวดเร็วเฉพาะเมื่อมีการลงทุนที่ไม่ก่อผลเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดการเติบโตที่สูงเกินจริงมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตที่สมมติขึ้นนี้ไม่ยั่งยืน จึงต้องตัดจำหน่ายในที่สุด และในทุกกรณีก่อนหน้านี้ ระยะเวลาของการปรับตัวจะกลับรายการการเติบโตก่อนหน้ามาก น่าเสียดายที่การเติบโตที่สมมติขึ้นนั้นถูกสร้างขึ้น การตัดจำหน่ายการเติบโตนี้มีแนวโน้มที่จะยากขึ้นทางการเมืองและมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจมากขึ้น ถัดมา จีนเป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นอย่างแพร่หลาย รัฐบาลแห่งชาติกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อพยายามทำให้ประเทศเป็นมิตรกับธุรกิจสำหรับชาวตะวันตกมากขึ้น และเพื่อหลีกเลี่ยงความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่เกิดจากการทุจริต อุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและประวัติความปลอดภัยที่ไม่ดี รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัทจีนจะถูกส่งออกไปยังแอฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย เนื่องจากวิธีการจัดจำหน่ายและการขายที่เป็นเอกลักษณ์ของจีน ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และพนักงานขายจึงมีอัตรากำไรสูงจากการขายรถยนต์แต่ละคัน การมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมดังกล่าวสามารถช่วยให้จีนบรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายได้ นั่นจะช่วยรับประกันการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และความมั่นคงทางสังคม และจีนจะช่วยส่งเสริมการเติบโตให้กับส่วนอื่นๆ ของโลกด้วยการเติบโตของมัน อิรากิกล่าว

เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก หนังสือเล่มนี้ตรวจสอบการจัดหาเงินทุนสำหรับระบบสุขภาพของจีน ให้เหตุผลว่าการเตรียมการในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ และเสนอบทบาทที่เพิ่มขึ้นสำหรับการประกันสุขภาพเชิงพาณิชย์เพื่อเป็นหนทางในการเอาชนะความยากลำบาก ตอกย้ำว่าระบบประกันสังคมของจีนในปัจจุบันครอบคลุมเฉพาะขั้นพื้นฐานเท่านั้น… ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของเอเชียกลางและเอเชียชั้นใน และเส้นทางสายไหมมีการพูดคุยกันอย่างมากในปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้เปรียบเทียบธรรมชาติของเครือข่ายในปัจจุบันในภูมิภาคเหล่านี้กับรูปแบบของการเชื่อมโยงที่คล้ายกันซึ่งมีอยู่ในสมัยจักรวรรดิมองโกลในศตวรรษที่ thirteen และผู้สืบทอด… แนวทางที่แตกต่างที่จีนและตะวันตกนำมาใช้ในด้านการเงินและเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นขึ้นอยู่กับรากฐานทางปรัชญาที่มีความแตกต่างกันโดยพื้นฐานนับตั้งแต่โลกโบราณ นับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540-2541 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นในระบบการเงินใน …

แม้จะลดลงเล็กน้อยในปี 2566 แต่จีนยังคงดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้มากถึง 1.13 ล้านล้านหยวน ถือเป็นการไหลเข้าสูงสุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ในขณะที่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นมีการลงทุนจากต่างประเทศลดลงร้อยละ 8 แต่ภาคเทคโนโลยีขั้นสูงมีมูลค่าสุทธิ 4.23 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.2 เปอร์เซ็นต์จากปี 2565 ประการที่สอง รถยนต์พลังงานใหม่มียอดขายรวมประมาณ 5 ล้านล้านหยวนในตลาดรถยนต์จีน ในปี 2023 หลังจากเก้าปีติดต่อกันในฐานะศูนย์กลางการผลิตและการขายรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนก็กลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์ชั้นนำของโลก ที่ร้อยละ forty two ของ GDP อัตราการลงทุนของจีนนั้นแคบกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ นับประสาอะไรกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย นอกจากสต๊อกที่อยู่อาศัยแล้ว ปักกิ่งยังลงทุนมหาศาลในด้านถนน สะพาน และเส้นทางรถไฟอีกด้วย “มองไปข้างหน้า การทำให้ผู้คนใช้เงินออมไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่นักเศรษฐศาสตร์ได้สนับสนุนให้รัฐบาลปรับสมดุลเศรษฐกิจโดยห่างจากการลงทุนเพื่อการบริโภค” Yue กล่าว

การขยายการเปิดกว้างในระดับสูงสู่ประชาคมระหว่างประเทศและการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นตลาด อิงกฎหมาย และเป็นสากลอย่างต่อเนื่อง มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายนี้ การขจัดอุปสรรคสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศจีนเพื่อทำธุรกิจ การศึกษา หรือการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ และการเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต การเดินทาง และการทำงานในประเทศจีนถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลขั้นสูงของจีนได้กลายเป็นอุปสรรคเสมือนจริงสำหรับชาวต่างชาติ พลเมืองจีนเปิดรับเทคโนโลยีด้วยความกระตือรือร้นอย่างแรงกล้า จีนก้าวกระโดดเข้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยที่รหัส QR ทำหน้าที่เป็นไม้กายสิทธิ์ในการค้าขาย ช่วยให้การได้มาซึ่งสินค้าและบริการเป็นเรื่องง่าย รวมถึงบริการสาธารณะ เช่น ในโรงพยาบาล โรงเรียน และศุลกากรที่ชายแดน ด้วยการสแกนแบบง่ายๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคคลภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ของจีน ซึ่งจำเป็นสำหรับชาวต่างชาติในการเปิดบัญชีธนาคารและตั้งค่ารหัส QR สำหรับการชำระเงินผ่านมือถือ ชีวิตในจีนอาจทำให้สับสนได้ ทั่วโลก จีนกำลังเผชิญกับภูมิทัศน์ทางการเมืองที่ไม่เป็นมิตรมากขึ้น โดยดังที่แสดงในภาคเซมิคอนดักเตอร์ ความกดดันทางภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเทคโนโลยีที่สำคัญ และผลักดันให้จีนมุ่งหน้าพัฒนาระบบนิเวศที่พึ่งพาตนเองเพื่อลดอิทธิพลจากต่างประเทศและรักษาอนาคตทางเศรษฐกิจของตน เมื่อวันที่ 17 มกราคม สำนักงานสถิติแห่งชาติประกาศว่าการเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2566 สูงถึงร้อยละ 5.2 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่น่ายกย่องอย่างมากและติดอันดับอย่างโดดเด่นในเวทีโลก ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตที่มั่นคงและรวดเร็วอีกครั้ง Angus Maddison เป็นศาสตราจารย์กิตติคุณด้านการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่มหาวิทยาลัย Groningen เขาดำรงตำแหน่งอาวุโสหลายตำแหน่งที่ OEEC และ OECD ระหว่างปี 1953 ถึง 1978 และเป็นที่ปรึกษานโยบายให้กับรัฐบาลต่างๆ ในบราซิล กานา กรีซ เม็กซิโก และปากีสถาน เขาเป็นผู้เขียนหนังสือ 20 เล่มเกี่ยวกับผลการดำเนินงานระยะยาวของประเทศต่างๆ และปฏิสัมพันธ์ภายในเศรษฐกิจโลก เขาได้สร้างเครือข่ายนักวิชาการระดับนานาชาติที่ทำงานในสาขานี้ เขาเป็นสมาชิกของ British Academy, สมาชิกของ American Academy of Arts and Science และเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของ Selwyn College, Cambridge

SMEs ซึ่งเป็นแกนหลักของภาคการผลิตที่มุ่งเน้นการส่งออกของจีน กำลังเผชิญกับความท้าทายในการทำกำไรอย่างรุนแรง โดยหลายรายจวนจะล้มละลาย ยอดขายที่ลดลงอย่างมากของบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออกสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ความสามารถในการทำกำไร การประเมินมูลค่า และราคาหุ้นของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพทางการเงินของ SMEs จำนวนมากในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดด้วย สถานการณ์นี้ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ซึ่งผลกำไรที่ลดลงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนใน R กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ที่ 4-5 เปอร์เซ็นต์ ปักกิ่งจะต้องออกแบบนโยบายที่ทำให้การบริโภคเติบโตอย่างน้อย 6-7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยมีการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี [3] อัตราการเติบโตของการบริโภคที่ลดลงจะหมายความว่าจีนไม่สามารถปรับสมดุลเศรษฐกิจได้ในหนึ่งทศวรรษ และยังคงรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ในปัจจุบันได้ ผลลัพธ์สุทธิจะเป็นแรงกดดันต่ออุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเศรษฐกิจหลักแข่งขันกันโดยการอุดหนุนการผลิตโดยเสียค่าใช้จ่ายในการบริโภค สิ่งนี้มีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกแย่ลงเท่านั้น เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มีเพียงเศรษฐกิจที่เต็มใจปกป้องภาคการผลิตของตน หรือเพิ่มเงินอุดหนุนที่พวกเขามอบให้กับผู้ผลิตในประเทศให้สูงสุดเท่านั้นที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ภาคการผลิตของตนหดตัวโดยมีส่วนแบ่งของ GDP ทั้งหมด . ปัญหาคือว่าระบบการค้าทั่วโลกแบบ “อิงกฎ” ที่มีอยู่มีข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐกิจในการกำหนดทิศทางทรัพยากรภายในประเทศไปสู่การขยายการส่งออกภาคการผลิตด้านอุปทาน แม้ว่านโยบายเหล่านี้จะระงับการขยายตัวด้านอุปสงค์ที่เทียบเท่ากันก็ตาม การบริโภคและการนำเข้า หากสิ่งนี้เกิดขึ้นในโลกที่การลงทุนที่ต้องการถูกจำกัดด้วยทุนที่หายาก ดังเช่นที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในศตวรรษที่ 19 อย่างน้อยเราก็อาจคาดหวังว่านโยบายที่จำกัดการบริโภคจะช่วยเพิ่มการลงทุนที่มีประสิทธิผลโดยการเพิ่มปริมาณการออมที่สามารถนำไปใช้ได้ ในการลงทุนที่ต้องการ แต่ด้วยการลงทุนที่ต้องการในประเทศเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกจำกัดโดยความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และไม่ใช่การออมที่จำกัด ไม่น่าจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างถ่วงดุล ขอย้ำอีกครั้งว่าสิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดียที่ออกนโยบายที่มุ่งปกป้องและส่งเสริมการผลิตในประเทศ ที่จริงแล้ว เมื่อพิจารณาจากความมุ่งมั่นของจีนที่จะเพิ่มการพึ่งพาการผลิตเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ฉันคาดว่าความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกจะถดถอยลงอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจหลักของโลกต้องต่อสู้แย่งชิงภาคการผลิตของตน มีนักเศรษฐศาสตร์สองกลุ่มที่แตกต่างกันในจีนที่เชื่อว่านโยบายเศรษฐกิจที่ถูกต้อง (แม้ว่าจะแตกต่างกันมาก) จะทำให้เศรษฐกิจของจีนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนร้อยละ 4-5 ไปอีกหลายปี กลุ่มหนึ่งแย้งว่าจีนต้องรักษากลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนและการผลิตที่เข้มข้นซึ่งได้ปฏิบัติตามในช่วงสามถึงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา อีกกลุ่มโต้แย้งแทนว่าจีนสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่สูงได้ก็ต่อเมื่อจีนลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลงอย่างมาก และแทนที่ด้วยการพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปักกิ่งพยายามทำมานานกว่าทศวรรษ

ภาวะเงินฝืดเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ ในด้านภายนอก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกอยู่ในวงจรเงินฝืดหลังจากที่จีนเปิดทำการอีกครั้ง โดยลดลง 8.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมกราคม ราคาอาหารในประเทศลดลง 5.9% ในเดือนมกราคมนี้ (เทียบกับ 6.2% ในเดือนมกราคม 2023) โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาเนื้อหมูและผักที่ลดลง การเคหะสาธารณะมีความสำคัญต่อความพยายามในการรักษาเสถียรภาพในระดับมหภาค มีความต้องการที่อยู่อาศัยสาธารณะและที่อยู่อาศัยให้เช่าเป็นจำนวนมากในกระบวนการสร้างเมืองใหม่ แต่ข้อจำกัดที่สำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยของรัฐคือการขาดเงินทุน ตัวชี้วัดกิจกรรมที่อยู่อาศัยเพียงตัวเดียวที่บันทึกการเติบโตเชิงบวกคือการสร้างบ้านใหม่ ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.8% ในปี 2023 (เทียบกับ -14.3% ในปี 2022) ในขณะเดียวกันราคาบ้านใหม่ทรงตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 แต่เริ่มลดลงอีกครั้งในปลายปี โดยลดลง 2% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 •  การกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติมยังเป็นประเด็นของความแตกต่างอีกด้วย นักลงทุนและที่ปรึกษานโยบายที่มีชื่อเสียงบางคนแย้งว่าจีนควรเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ “ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม” อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายคิดแตกต่างออกไป และระมัดระวังเกี่ยวกับช่องทางที่จำกัดสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจและการคลัง “พลวัตทางประชากรค่อนข้างไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากประชากรสูงวัยเร็วเนื่องจากนโยบายลูกคนเดียว” เฉียน หวาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียแปซิฟิกของบริษัทการลงทุน Vanguard กล่าว มันเป็นปัญหาสำคัญ “ไม่ใช่แค่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธนาคารในภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูงด้วย” Dan Wang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Hang Seng Bank (จีน) กล่าว

หลักสูตรนี้ประกอบด้วยสามส่วน ในส่วนที่ 1 ก่อนอื่นเราจะแนะนำทฤษฎีและวิธีการพื้นฐานที่เป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์การค้าต่างประเทศของจีน จากนั้น เราจะมองย้อนกลับไปประวัติศาสตร์อันยาวนานของการค้าต่างประเทศของจีน และให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการปฏิรูประบอบการปกครองของการค้าต่างประเทศของจีนตั้งแต่ปี 1978 และ   การตอบสนองต่อการพัฒนาล่าสุดในสถาบันเศรษฐกิจและการค้าโลก  ส่วนที่ II ตรวจสอบรูปแบบการค้าต่างประเทศของจีน โครงสร้าง และประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน รวมถึงกรอบงานนีโอคลาสสิก ในระดับอุตสาหกรรมและระดับบริษัท และเมื่อมี “การค้าในงาน” หรือ “การค้ามูลค่าเพิ่ม” ส่วนสุดท้าย   กล่าวถึงผลกระทบของการพัฒนาการค้าต่างประเทศของจีนสำหรับจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก ในคริสต์ทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์ อัลเบิร์ต เฮิร์ชแมน แย้งว่าโมเดลการเติบโตที่ประสบความสำเร็จใดๆ ล้วนมีความล้าสมัยอยู่แล้ว เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขและแก้ไขความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะ นี่เป็นกรณีของโมเดลการเติบโตของจีน ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจจีนต้องหยุดชะงักด้วยสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งกับญี่ปุ่น และลัทธิเหมา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการลงทุนต่ำที่สุดในโลกในด้านการพัฒนาสังคมและสถาบัน รูปแบบการออมและการลงทุนสูงที่ผู้นำจีน Deng Xiaoping นำมาใช้ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ประสบความสำเร็จเนื่องจากปิดตัวลงเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ ช่องว่างระหว่างระดับการลงทุนที่มีอยู่และระดับที่ประเทศสามารถผลิตภาพได้ ดูดซับ. สีมุ่งเน้นไปที่โครงการที่จัดลำดับความสำคัญของการลงทุนที่นำโดยรัฐและหันเหทรัพยากรจากการสนับสนุนภาคครัวเรือน เช่น โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางปี 2013 และแผนยุทธศาสตร์ “เมดอินไชน่าปี 2025” ปี 2015 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของจีน เขาได้ขยายบทบาทของนโยบายอุตสาหกรรมที่รัฐวางแผนไว้อย่างมาก และด้วยการเน้นบทบาทของ CCP และรัฐบาลในการบังคับบัญชาการจัดการทุน ได้ลดพื้นที่ที่ผู้ประกอบการเอกชนที่มุ่งเน้นผู้บริโภคจำเป็นต้องเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่ผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของจีนตระหนักมากขึ้นว่ารูปแบบการเติบโตที่มีอยู่ของจีนกำลังถึงขีดจำกัดแล้ว ความสำคัญทางการเมืองในปี 2565 สำหรับการเป็นผู้นำของประเทศนั้นมีแนวโน้มที่จะหมายถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างน้อยหนึ่งปีสุดท้ายซึ่งได้แรงหนุนจากการลงทุนที่มากเกินไป แม้ว่าเศรษฐกิจจะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในเดือนมีนาคมและเมษายน 2565 ในส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ

เป็นอีกครั้งที่จีนมีความโดดเด่นกว่าปกติ โดยการผลิตคิดเป็นร้อยละ 28 ของ GDP ของประเทศ[1] ส่วนแบ่งนี้ลดลงจากร้อยละ 32 ในทศวรรษก่อนปี 2020 แต่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นล่าสุดนี้ไม่น่าแปลกใจ ผลจากการหดตัวตั้งแต่ปี 2021 ในภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานของจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในการลงทุนจากภาคอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคการผลิต แม้ว่าหลักฐานจะชี้ให้เห็นว่าการลงทุนในภาคการผลิตของจีนถูกจำกัดก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ไม่ใช่ด้วยเงินทุนที่หายาก ดังนั้น การลงทุนในภาคการผลิตที่มากขึ้นย่อมหมายถึงการเติบโตของกำลังการผลิตส่วนเกิน (นั่นคือ การเติบโตของกำลังการผลิตในประเทศที่เกินกว่าการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศ) 2522 การออมในประเทศเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP อยู่ที่ 32% อย่างไรก็ตาม เงินออมของจีนส่วนใหญ่ในช่วงเวลานี้เกิดจากผลกำไรของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรัฐบาลกลางใช้เพื่อการลงทุนภายในประเทศ การปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการกระจายอำนาจการผลิตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้การออมในครัวเรือนของจีนเติบโตอย่างมาก เช่นเดียวกับการออมขององค์กร ด้วยเหตุนี้ การประหยัดขั้นต้นของจีนเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP จึงสูงที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลักๆ การออมภายในประเทศในระดับสูงทำให้จีนสามารถรองรับการลงทุนในระดับสูงได้ ในความเป็นจริง ระดับการออมมวลรวมภายในประเทศของจีนนั้นสูงกว่าระดับการลงทุนในประเทศอย่างมาก ซึ่งทำให้จีนกลายเป็นผู้ให้กู้สุทธิรายใหญ่ระดับโลก รัฐบาลจีนทำให้นวัตกรรมมีความสำคัญสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น “Made in China 2025” ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศในปี 2558 เพื่อยกระดับและปรับปรุงการผลิตของจีนใน 10 ภาคส่วนหลักผ่านความช่วยเหลืออย่างกว้างขวางจากรัฐบาล เพื่อให้จีนกลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลกในภาคส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าจีนตั้งใจที่จะใช้นโยบายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของประเทศ (รวมถึงการล็อกบริษัทต่างชาติในจีน) และครองตลาดโลกในที่สุด

ในสหภาพยุโรป พระราชบัญญัติบริการดิจิทัลซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว กำหนดภาระหน้าที่ด้านความโปร่งใสและการตรวจสอบสถานะจำนวนมากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยมีบทลงโทษจำนวนมากสำหรับผู้ฝ่าฝืน กฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป ซึ่งเป็นกฎหมายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดที่สุดในโลก ก็กำลังคุกคามบริษัท AI ด้วยเช่นกัน OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดในฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อิตาลี โปแลนด์ และสเปน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนด GDPR โดยทางการอิตาลีเมื่อต้นปีนี้กำลังดำเนินการถึงขั้นหยุดการดำเนินงานของบริษัทชั่วคราว สิ่งนี้ไม่ควรน่าแปลกใจ จีนเป็นผู้นำระดับโลกในด้าน AI (ตามหลังสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ในภาคนี้ และมีวิธีที่จะรับประกันว่าภูมิทัศน์ทางกฎหมายและกฎระเบียบของจีนจะส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของชนพื้นเมือง ประการแรก รักษาแนวทางปฏิบัติและปรับตัวเหมือนในอดีต โดยปรับลำดับความสำคัญของนโยบายและเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ๆ และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป NPR พูดคุยกับ Tao Wang ผู้เขียนหนังสือ Making Sense of China’s Economy เธอเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่ UBS ในฮ่องกง

จากข้อมูลเหล่านี้ เรายืนยันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงวงจรธุรกิจปกติ และการฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันได้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศและภายนอกที่ลดลงและลดลงอยู่เบื้องหลังการเติบโตที่ชะลอตัวของจีน นอกจากนี้ ความพ่ายแพ้อย่างร้ายแรงต่อความเป็นผู้ประกอบการและการได้มาซึ่งทุนมนุษย์เนื่องจากการแพร่ระบาด ได้สร้างความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ Houze Song เป็นสมาชิกของ MacroPolo ซึ่งเขาเป็นผู้นำการทำงานของกลุ่มนักคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เขาเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ระดับภูมิภาคและระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้นำโครงการเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความแตกต่างทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการไหลของแรงงาน เขาได้สร้างชุดข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนและการเปิดเสรีหูโข่วที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองของจีน 1719 ถึง 28 เท่า นอกจากนี้ยังมีการส่งออกผ้าไหมและเครื่องลายครามในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนถึงต้นศตวรรษที่ 18 แม้ว่าจะมีการส่งออกเพียงส่วนเล็กๆ ของผลผลิตทั้งหมด แต่ผลกระทบของการค้าต่างประเทศที่มีต่อเศรษฐกิจจีนนั้นโดยตรงและรับรู้ได้ ผลกระทบไม่ได้จำกัดอยู่เพียงผู้ค้าและผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องกับสินค้าส่งออกบางประเภท แต่ยังส่งผลกระทบโดยทั่วไปต่อตลาดภายในประเทศผ่านระบบการเงินด้วย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนโทษว่าบัญชีทุนที่ปิดแล้วของจีนเป็นสาเหตุของปัญหาหนี้ส่วนใหญ่ของจีน รัฐบาลจีนยังคงรักษาข้อจำกัดเกี่ยวกับเงินทุนไหลเข้าและไหลออกเป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน เงินหยวน (RMB) เทียบกับดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการส่งออก หลายคนแย้งว่าข้อจำกัดของรัฐบาลจีนในเรื่องการไหลเวียนของเงินทุนได้บิดเบือนตลาดการเงินในจีนอย่างมาก ส่งผลให้การใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ได้ เช่น การลงทุนมากเกินไปในบางภาคส่วน (เช่น อสังหาริมทรัพย์) และการลงทุนในส่วนอื่นๆ น้อยเกินไป (เช่น บริการ)

“ปัจจัยสำคัญสองประการที่มีบทบาทคือความจริงที่ว่าขณะนี้จีนมีชนชั้นกลางที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และยังเผชิญกับปัญหาด้านประชากรด้วย” ฮาเวิร์ธกล่าว มีประชากรสูงวัย ทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจบางประการ ซึ่งรวมถึงจำนวนคนวัยทำงานที่น้อยลงเพื่อรองรับความต้องการของประชากรสูงอายุ และท้ายที่สุด อาจส่งผลให้จำนวนประชากรโดยรวมของประเทศลดลง ซึ่งอาจขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อินเดียในปี 2023 แทนที่จีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก จากปี 2544 ถึง 2559 การผลิตเหล็กดิบของจีนเพิ่มขึ้นจาก 152 ล้านเมตริกตันเป็น 805 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 459.9% ในช่วงเวลานี้ ส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้นจาก 17.9% เป็น 50.3% และจีนคิดเป็น 87.1% ของการผลิตเหล็กทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น51 ในขณะที่กำลังการผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นของจีนส่วนใหญ่ตอบสนองต่อความต้องการในประเทศ (เป็นผลจากกำลังการผลิตเหล็กขนาดใหญ่ของจีน -ขนาดการลงทุนคงที่) นอกจากนี้ยังเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อีกด้วย ในปี 2558 จีนเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์เหล็กรายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหภาพยุโรป) โดยมีมูลค่า 111.6 ล้านเมตริกตัน หรือ 24.1% ของทั้งหมดทั่วโลก แม้ว่าจีนจะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลาสามทศวรรษ แต่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าจีนเป็น “เศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม” สิ่งนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่ารัฐบาลยอมรับและอนุญาตให้ใช้กลไกตลาดเสรีในหลายด้านเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การประชุมปี 2023 ได้วางความคาดหวังที่มั่นคงไว้ก่อนการรักษาเสถียรภาพการเติบโตและการจ้างงานในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการจัดการกับจุดอ่อนด้านความเชื่อมั่นในครัวเรือนที่ยืดเยื้อมายาวนาน การประชุมยังคงเน้นย้ำประเด็นความเสี่ยงหลักๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น อสังหาริมทรัพย์ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลาง

อำนาจทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีนส่งผลให้จีนเข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายและโครงการทางเศรษฐกิจระดับโลกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน (BRI) แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่ของจีนในการจัดหาเงินทุนให้กับโครงสร้างพื้นฐานทั่วทั้งเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และที่อื่นๆ หากประสบความสำเร็จ โครงการริเริ่มทางเศรษฐกิจของจีนสามารถขยายตลาดส่งออกและการลงทุนของจีนได้อย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่ม “พลังอ่อน” ไปทั่วโลก ความกังวลดังกล่าวรุนแรงมากเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายของปักกิ่งพยายามชดเชยภาวะตกต่ำในภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วยการเดิมพันครั้งใหญ่กับการผลิตทางอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ยานพาหนะไฟฟ้า และแผงโซลาร์เซลล์ ธนาคารต่างๆ ได้รับการส่งเสริมให้เพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ผลิต ในขณะที่การปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ลดลง การส่งออกที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ความตึงเครียดเกี่ยวกับภาษีการค้าและการทุ่มตลาดรุนแรงขึ้น สหราชอาณาจักรกำลังสืบสวนอยู่แล้วว่ารถขุดของจีนถูกจำหน่ายในราคาที่ต่ำอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ในขณะที่สหภาพยุโรปได้เปิดตัวการสอบสวนต่อต้านเงินอุดหนุนสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าของจีน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างความตกตะลึงในกรุงปักกิ่ง ภายใต้โมเดลตลาดสังคมนิยม รัฐบาลจีนมีบทบาทโดยตรงในการจัดการเศรษฐกิจผ่านแผนห้าปีที่กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และเป้าหมาย แผนห้าปีในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 มุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาด ในขณะที่แผนห้าปีสองแผนที่ผ่านมามุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการเติบโตที่สมดุลมากขึ้น การกระจายความมั่งคั่งที่ดีขึ้น และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น แผนห้าปีปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของจีนผ่านการผลิตที่มีประสิทธิภาพและก้าวหน้ามากขึ้นบนชายฝั่งตะวันออก ดึงดูดการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้นไปยังจังหวัดทางตอนกลางและความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น ในปี 2023 ภาคบริการได้รับแรงผลักดันที่สำคัญ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ของผู้บริโภคและธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่จีนยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 ภาคบริการมีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศร้อยละ 5.8 ซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าการผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรม

พื้นที่การผลิตหลักในปี 2547 ได้แก่ ถ่านหิน (เกือบสองพันล้านตัน) แร่เหล็ก (310 ล้านตัน) ปิโตรเลียมดิบ (175 ล้านตัน) ก๊าซธรรมชาติ (41 ล้านลูกบาศก์เมตร) แร่พลวง (110,000 ตัน) หัวแร่ดีบุก (110,000 ตัน) แร่นิกเกิล (64,000 ตัน) ทังสเตนเข้มข้น (67,000 ตัน) เกลือไม่บริสุทธิ์ (37 ล้านตัน) วานาเดียม (40,000 ตัน) และแร่โมลิบดีนัม (29,000 ตัน) แร่ที่ผลิตตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ บอกไซต์ ยิปซั่ม แบไรท์ แมกนีไซต์ แป้งและแร่ธาตุที่เกี่ยวข้อง แร่แมงกานีส ฟลูออร์สปาร์ และสังกะสี นอกจากนี้ จีนผลิตเงิน 2,450 ตันและทองคำ 215 ตันในปี 2547 ภาคเหมืองแร่คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า zero.9% ของการจ้างงานทั้งหมดในปี 2545 แต่ผลิตได้ประมาณ 5.3% ของการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด เหตุผลดังกล่าวไม่สามารถโน้มน้าวใจได้เช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเคยอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก่อน แม้หลังจากวิกฤติการเงินในเอเชียปี 1997 กระทบจีนอย่างหนัก นายกรัฐมนตรีจู หรงจี๋ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในปีถัดมาและดำเนินการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่นำไปสู่การเลิกจ้างคนงาน forty ล้านคน ยังได้ดำเนินการแถลงข่าวที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ . ในปี 2023 สิ่งต่างๆ ฟื้นตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตของ GDP 5% แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่านี่เป็นการปฏิเสธการฟื้นตัวอย่างไม่สบายใจที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราเงินฝืดของจีนที่ติดลบ 0.6% ในปี 2566 บ่งชี้ว่าอุปทานในประเทศมีมากกว่าอุปสงค์ ในเดือนมกราคม ปัญหาภาวะเงินฝืดที่เห็นได้ชัดแย่ลง ทำให้เกิดความกลัวว่าราคาที่ตกต่ำเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่อ่อนแอ แน่นอนว่าการมุ่งเน้นที่สิ่งนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่จีนมีส่วนสำคัญในการเติบโตของ GDP โลก นอกจากนี้ ขนาดเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายขีดความสามารถทางทหารของจีน จะกำหนดวิวัฒนาการของความสมดุลทางอำนาจกับคู่แข่งหลักอย่างสหรัฐอเมริกา แต่การเติบโตไม่ใช่เพียงช่องทางเดียว และอาจไม่ใช่ช่องทางหลักที่เศรษฐกิจจีนส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของโลกด้วยซ้ำ ความสมดุลของการออมและการลงทุนก็มีความสำคัญเช่นกัน หรืออาจจะมากกว่านั้นด้วยซ้ำ สิ่งที่ชัดเจนคือรัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะจำกัดความไม่สมดุลทางการคลัง นั่นหมายถึงการรักษาพันธบัตรรัฐบาลให้ต่ำกว่า 60% ของ GDP และการขาดดุลงบประมาณต่ำกว่า 3% ของ GDP ซึ่งมักจะมีส่วนต่างที่สำคัญ แม้ว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP อยู่ที่ 2.8% ของ GDP ในปี 2552 แต่ก็ลดลงเหลือ 1.1% ในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลเร่งรีบที่จะออกจากวงจรกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า four ล้านล้านหยวน (555 พันล้านดอลลาร์) นักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจำนวนมากภูมิใจที่ได้ทำงานที่ดีกว่าประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ในการปฏิบัติตามกฎการคลังที่กำหนดโดยสนธิสัญญามาสทริชต์ แม้ว่าไม่อาจปฏิเสธได้ว่าหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นของรัฐบาลจีนนั้นอยู่ในระดับสูง เนื่องจากหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ฐานะทางการคลังของจีนยังคงแข็งแกร่งกว่าประเทศตะวันตกส่วนใหญ่มาก ในขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของ GDP ของจีนก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงจาก 12.2% ในไตรมาสแรกของปี 2010 เหลือ 6% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2019 โดยตั้งแต่ปี 2020 ถึง 2022 อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของจีนอยู่ที่ประมาณ 4.6% ท่ามกลางการเติบโตที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ (หรือแม้กระทั่งติดลบ) การขยายตัวทางการคลังและการเงินที่กระตุ้นการเติบโตก็มีความแข็งแกร่ง

การให้กู้ยืมของธนาคารโลก (IBRD) จะลดลงในช่วงระยะเวลา CPF และมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนจีนในการส่งเสริมสินค้าสาธารณะทั่วโลก บริการความรู้และคำปรึกษาจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในความร่วมมือกับ WBG นอกจากนี้ International Finance Corporation (IFC) จะยังคงลงทุนในภาคเอกชนของจีนต่อไป โดยส่งเสริมมาตรฐานระดับสูง และสนับสนุนบริษัทที่ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับสูง จีนมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผ่านการค้า การลงทุน และแนวคิด ความท้าทายด้านการพัฒนาที่ซับซ้อนหลายประการที่จีนเผชิญนั้นเกี่ยวข้องกับประเทศอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการเติบโตใหม่ การสูงวัยอย่างรวดเร็ว การสร้างระบบสุขภาพที่คุ้มค่า และการส่งเสริมเส้นทางพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ จุดเน้นหลักของการพัฒนาในอุตสาหกรรมเคมีคือการขยายผลผลิตของปุ๋ยเคมี พลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์ การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ทำให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนชั้นนำของโลก ในภาคสินค้าอุปโภคบริโภค ความสำคัญหลักอยู่ที่สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการส่งออกของจีน การผลิตสิ่งทอซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งประกอบด้วยสารสังเคราะห์ คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตรวมทางอุตสาหกรรมและยังคงมีความสำคัญ แต่ก็น้อยกว่าเมื่อก่อน อุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะกระจัดกระจายไปทั่วประเทศ แต่มีศูนย์สิ่งทอที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฮาร์บิน มีวัฒนธรรมผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในประเทศจีน และภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเติบโตมานานหลายทศวรรษและผลักดันให้เกิดปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของจีน ก็ตกต่ำลงนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด บางคนจ่ายเงินค่าบ้านที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปในจีน เพียงเพื่อจะพบว่านักพัฒนาต้องยอมทนทุกข์ทรมาน ปล่อยให้พวกเขาจำนองและไม่มีบ้านใหม่ ความผิดพลาดด้านอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงด้วยการชำระบัญชีของ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทางการจีนได้ใช้แนวทางการเติบโตอย่างระมัดระวัง โดยกำหนดเป้าหมายประจำปีต่ำกว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริงของปีที่แล้วเล็กน้อย รัฐบาลแย้งว่าการรักษาเป้าหมายการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยมจะช่วยให้มีพื้นที่มากขึ้นในการดำเนินการปฏิรูปโดยมุ่งเป้าไปที่การยกระดับรูปแบบการเติบโตของจีน และปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การแสวงหาการเติบโตของ GDP ที่สูงขึ้นจะขัดขวางความพยายามนี้หรือไม่นั้นเป็นประเด็นถกเถียงกัน คำตอบสั้น ๆ คือไม่ นับตั้งแต่หลุดพ้นจากมาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว การฟื้นตัวของประเทศค่อนข้างแข็งแกร่ง เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2566 ซึ่งแซงหน้าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศ OECD

ปักกิ่งกล่าวว่าปีที่แล้วเศรษฐกิจเติบโต 5.2% ซึ่งแม้จะอยู่ในระดับนั้นก็ยังต่ำสำหรับจีน อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนแย้งว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจน้อยกว่าหนึ่งในสามของตัวเลขดังกล่าว แทนที่จะสูญเสียความหวัง ชาวจีนกำลังฝ่าฟันความท้าทายในปัจจุบันโดยมุ่งสู่อนาคตที่สดใส มุมมองนี้รวบรวมทั้งความมีเหตุผลและความเชื่อร่วมกันในความเข้มแข็งที่ยั่งยืนของประเทศของตน อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีลักษณะการมีส่วนร่วม – การแข่งขันที่รุนแรงเพื่อความก้าวหน้าที่จำกัด – มักจะเตรียมพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในการพัฒนาใหม่ๆ ความพยายามของจีนในการไล่ตามประเทศที่พัฒนาแล้วในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การบินและอวกาศ เครื่องบินขนาดใหญ่ ชิป การต่อเรือ และการผลิตยานยนต์ ล้วนให้ผลอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วม ผู้ปกครองส่วนใหญ่ลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยหวังว่าจะมีอนาคตที่สดใสสำหรับคนรุ่นต่อไป ในสังคมเอเชียตะวันออก มีการมุ่งเน้นร่วมกันในการแสวงหาการศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางสังคมที่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มากมาย พูดง่ายๆ ก็คือ สวัสดิการของประชากรมีความสำคัญมากกว่าขนาดของประชากร การขยายอายุเกษียณจาก 60 ปีเป็น 63 หรือ 65 ปี ถือเป็นความคาดหวังร่วมกันสำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายของจีน และเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการจัดการกับประชากรสูงวัยทั่วโลก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นการเติบโตผ่านการโอนย้ายครัวเรือน วิกเตอร์ ซือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก คาดว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจะยังคงมีอิทธิพลต่อไป

ปี 2023 เป็นปีแรกที่จะนำหลักการชี้นำของสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ไปใช้อย่างเต็มที่ และหนึ่งปีแห่งการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจ ภายหลังการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเวลา three ปี เผชิญกับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่ซับซ้อนและร้ายแรง เช่นเดียวกับงานที่ยากลำบากเพื่อปฏิรูปความก้าวหน้า ส่งเสริมการพัฒนา และรักษาเสถียรภาพที่บ้าน… เฮิร์ชแมนคงจะทำนายเรื่องนี้ไว้ เขาตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบการเติบโตที่ประสบความสำเร็จได้พัฒนาชุดสถาบันของตนเอง ควบคู่ไปกับการเลือกตั้งที่มีอำนาจซึ่งได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากสถาบันเหล่านี้ ซึ่งทำให้รูปแบบดังกล่าวยากต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในขณะที่ชนชั้นสูงที่ได้รับประโยชน์จากโมเดลนี้ขยายความมั่งคั่งและอำนาจของตน Hirschman แย้งว่า พวกเขามีแรงจูงใจที่จะยึดมั่นในโมเดลนี้ โดยพื้นฐานแล้ว สีไม่ได้ประกอบระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจของจีน แต่เขาลดฟิวส์ลงอย่างมาก Posen ให้เหตุผลว่าสำหรับคนจีนทั่วไป CCP ได้กลายเป็น “ผู้มีอำนาจตัดสินใจขั้นสูงสุดเกี่ยวกับความสามารถของผู้คนในการหาเลี้ยงชีพหรือเข้าถึงทรัพย์สินของพวกเขา” ในระดับหนึ่ง นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในจีนมาโดยตลอด สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวิธีที่พรรคตอบสนองต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ ในอดีตตอบสนองด้วยการปฏิรูปและลัทธิปฏิบัตินิยม ในทางตรงกันข้าม สัญชาตญาณของสีคือการเผชิญกับทุกความท้าทายด้วยการละเว้นทางการเมืองและเศรษฐกิจ Posen มีเหตุผลในการเตือนว่าการจัดการโรคระบาดอย่างไม่ถูกต้องของ Xi มีแนวโน้มที่จะ “สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจจีนไปอีกหลายปี” แต่เขาคิดผิดที่บอกเป็นนัยว่านักประวัติศาสตร์จะมองย้อนกลับไปในยุคโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจของจีน แทนที่จะเป็นก้าวเดียวบนเส้นทางอันยาวไกล ก่อนเกิดโรคระบาด การส่งเสริมยุทธศาสตร์การผสมผสานระหว่างทหารและพลเรือนอย่างแข็งขันของสี ได้กระตุ้นให้ผู้นำสหรัฐฯ ปรับปรุงการคัดกรองการลงทุนและการควบคุมการส่งออก ข้อจำกัดของชาติตะวันตกเหล่านี้ได้เพิ่มต้นทุนในการขับเคลื่อนของเขาในการก้าวไปสู่อำนาจสูงสุดทางเทคโนโลยี โดยกำหนดให้รัฐต้องควบคุมทรัพยากรของชาติเพิ่มเติม แต่ในขณะที่จีนกำลังเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตของเศรษฐกิจของตน แต่ก็กลับละเลยด้านอุปสงค์ ดูเหมือนว่าผู้นำจะไม่สามารถจัดทำการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวที่นำโดยผู้บริโภคได้ ในทางกลับกัน ปักกิ่งดูเหมือนจะคล้อยตามมากขึ้นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเครดิต แม้ว่าจะไม่น่าจะให้ผลลัพธ์ตามที่หวังไว้ก็ตาม

2566 ช่วยลดมลพิษพลาสติกจากขยะมูลฝอยชุมชนและฟิล์มพลาสติกทางการเกษตรในพื้นที่ชนบทของมณฑลส่านซีของจีน และปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในมณฑลด้วยบทเรียนที่เป็นไปได้ในระดับชาติ โครงการนี้จะสนับสนุนความพยายามของจีนในการปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติก ลดมลพิษพลาสติก รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เสริมสร้างกฎระเบียบของจังหวัดและขีดความสามารถของสถาบัน และสร้างแบบจำลองสำหรับการบูรณาการระหว่างเมืองและชนบทในการจัดการขยะ ประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้คาดว่าจะได้รับการจำลองและแจ้งการปฏิรูปและแนวปฏิบัติในจังหวัดอื่นๆ ตลอดจนงานนโยบายต่อไปในระดับชาติ ภายในปี 2549 จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับสามของโลก (รองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น) และเป็นผู้บริโภครายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) อย่างไรก็ตาม สี่ปีต่อมาในปี 2010 จีนมีการผลิตรถยนต์มากกว่าสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นรวมกัน การผลิตรถยนต์ได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงระยะเวลาการปฏิรูป ในปี พ.ศ. 2544 ซึ่งมีจำนวนถึง 2.three ล้านคัน ในปี 2545 การผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ three.25 ล้านการผลิต และเพิ่มขึ้นเป็น four.forty four ล้านในปี 2546, 5.07 ล้านในปี 2547, 5.71 ล้านในปี 2548, 7.28 ล้านในปี 2549, eight.88 ล้านในปี 2550, 9.35 ล้านในปี 2551 และ thirteen.83 ล้านในปี 2552 จีนได้กลายเป็น เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกในปี 2552 ยอดขายในประเทศก้าวไปพร้อมกับการผลิต หลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างน่านับถือทุกปีในช่วงกลางและปลายทศวรรษ 1990 ยอดขายรถยนต์นั่งก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 2000

สมาชิกสภานิติบัญญัติยังกล่าวอีกว่าพวกเขาจะปรับใช้กฎหมายความมั่นคงที่หลากหลายในปี 2567 เพื่อ “ปกป้อง” อธิปไตยของประเทศอย่างเด็ดเดี่ยว และขยายอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์เพิ่มเติมในการลงโทษภัยคุกคามต่อการปกครองของประเทศ แม้จะมีคำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าพวกเขายังไม่เห็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่เศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำต้องการ หากต้องการฟื้นตัว งานออกแบบท่าเต้นที่รัดกุมนี้ครอบคลุมการประชุมระดับสูงหนึ่งสัปดาห์ซึ่งถูกครอบงำโดยเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบหลายปี นักเศรษฐศาสตร์บางคนกังวลว่าอุปสงค์ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องในจีนอาจส่งผลกระทบทั่วโลก เนื่องจากอาจเริ่มพึ่งพาอุปสงค์จากประเทศอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ คำตอบส่วนหนึ่งคือการเป็นผู้นำที่ไม่ดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดูเหมือนผู้จัดการเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเข้าแทรกแซงตามอำเภอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเผด็จการมักจะทำ ได้ขัดขวางความคิดริเริ่มของเอกชน

เลขคณิตง่ายๆ แบบเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่าจะยากเพียงใดสำหรับส่วนที่เหลือของโลกที่จะรองรับอัตราการเติบโตของจีนที่สูง หากจีนพยายามรักษาการพึ่งพาภาคการผลิตที่สูงในปัจจุบัน ตามข้อมูลของธนาคารโลก การผลิตคิดเป็นร้อยละ 16 ของ GDP และอยู่ในช่วงตั้งแต่ร้อยละ 13 ถึงร้อยละ 17 ในช่วงศตวรรษนี้ ความหมายที่ชัดเจนก็คือ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกเพียงเล็กน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน แต่ก็มีสัดส่วนการลงทุนทั่วโลกที่มากอย่างไม่เป็นสัดส่วน ความไม่สมดุลนี้ไม่สำคัญมากนักเมื่อเศรษฐกิจของจีนมีส่วนแบ่งที่น้อยกว่ามากในเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อส่วนแบ่งขยายตัวมากขึ้น ก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จากข้อมูลของธนาคารโลก เศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนประกอบด้วยการบริโภคทั่วโลกเพียงร้อยละ thirteen และการลงทุนทั่วโลกที่น่าอัศจรรย์ร้อยละ 32 เลขคณิตอย่างง่ายบางอย่างมีประโยชน์ที่นี่ ตามข้อมูลของธนาคารโลก การลงทุนคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 25 ​​เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของแต่ละประเทศ และยังคงอยู่ในช่วงแคบระหว่าง 23 เปอร์เซ็นต์ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วงศตวรรษนี้

อีกทั้งในช่วงโควิดบริษัทเอกชนจำนวนมากปิดตัวลง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Tianyancha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เพียงอย่างเดียว องค์กรเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 460,000 แห่งหยุดดำเนินการ ในประเทศจีน วิสาหกิจเอกชนดูดซับการจ้างงานประมาณ 80% ในระบบเศรษฐกิจ 5 การปิดกิจการจะมีผลกระทบยาวนานต่อการจ้างงานของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ภาระหนี้ของจีนที่เพิ่มขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากส่วนแบ่งการลงทุนใน GDP ที่สูงเป็นพิเศษ ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นจากเพียงต่ำกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบันเป็นอย่างน้อย 450–500 เปอร์เซ็นต์ใน ทศวรรษ. เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากอย่างมากที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญอยู่แล้วในระดับหนี้ในปัจจุบัน และความยากลำบากที่ปักกิ่งมีในความพยายามที่จะลดภาระหนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจจะสามารถทนต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้จำนวนมากเช่นนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนของคุณควรสอดคล้องกับเป้าหมาย ระยะเวลา และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่งคั่งของธนาคารในสหรัฐฯ เพื่อทบทวนแผนทางการเงินปัจจุบันของคุณและพิจารณาว่ามีโอกาสที่จะรวมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ (ซึ่งมีการลงทุนในจีน) ไว้ในพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลายและกว้างขึ้นของคุณหรือไม่ เศรษฐกิจจีนมีพื้นฐานมาจากระบบสกุลเงินโลหะมายาวนาน ซึ่งใช้เงินสดทองแดงสำหรับการซื้อรายวัน และใช้เงินสำหรับธุรกรรมทางธุรกิจขนาดใหญ่และภาษี อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสดเงินและทองแดงตอบสนองต่อความผันผวนในอุปทานของโลหะ และการเปลี่ยนแปลงของอัตราส่วนการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน การขยายตัวทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 18 ทำให้ความต้องการเงินและทองแดงเพิ่มขึ้น แม้ว่าการผลิตทองแดงในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่เงินก็ได้รับจากต่างประเทศเป็นหลัก หลังจากปี 1684 ดุลการค้าสุทธิเป็นที่ชื่นชอบของจีนอย่างต่อเนื่อง และเงินก็ไหลเข้าสู่เศรษฐกิจจีน บางทีเงินสเปนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ต่อปีเข้ามายังจีนในช่วงต้นราชวงศ์ชิง และในศตวรรษที่ 18 ดอลลาร์เงินสเปนก็กลายเป็นหน่วยบัญชีทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคใต้

“เราคาดว่าภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดในปี 2567 เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขยับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2024 การคาดการณ์ CPI เฉลี่ยของเราในปี 2024 อยู่ที่ 0.6% ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2% มาก” Zhu กล่าว “ในสภาพแวดล้อมที่เกินขอบเขตดังกล่าว การตอบสนองนโยบายจะต้องใช้มากเกินไป แทนที่จะเพียงแค่ ‘เพียงพอ’ เพื่อรักษาเสถียรภาพของกิจกรรมที่อยู่อาศัยและความคาดหวังของตลาด ผู้กำหนดนโยบายไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่เช่นนี้ ดังนั้นเราจึงคาดว่ากิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยจะลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2567 กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความน่าจะเป็นที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะถึงจุดต่ำสุดในปี 2567 นั้นค่อนข้างต่ำ” Zhu กล่าว •  สุดท้ายนี้ นักลงทุนและผู้กำหนดนโยบายไม่เห็นด้วยกับช่องทางการถ่ายทอดนโยบาย การตอบสนองนโยบายของจีนมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับด้านอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนการอัพเกรดการผลิตและเทคโนโลยีสีเขียว ในทางตรงกันข้าม นักลงทุนแย้งว่าการสนับสนุนนโยบายด้านอุปสงค์มีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อต้องรับมือกับแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด สำหรับทั้งปี 2023 GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ “ประมาณ 5%” เล็กน้อย ในขณะที่การเติบโตของ GDP ที่ระบุนั้นถูกกลั่นกรองจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดที่ลึกขึ้น

ความท้าทายในตลาดที่อยู่อาศัยมาจากทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์ การเปลี่ยนแปลงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (การก่อตั้งครัวเรือนใหม่ อัตราการเกิด) การขยายตัวของเมือง การเป็นเจ้าของบ้าน และวัตถุประสงค์ในการซื้อบ้าน ล้วนชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์บ้านใหม่เป็นและจะยังคงมีแนวโน้มลดลง โดยความต้องการในการอัพเกรดบ้านมีอย่างต่อเนื่อง ทดแทนความต้องการบ้านใหม่ “ข้อความจากผู้กำหนดนโยบายยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและอุปสงค์ภายในประเทศ” แคทเธอรีน หยาง จาก Fidelity International กล่าวกับบีบีซี และในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกส่วนใหญ่ต้องต่อสู้กับราคาที่พุ่งสูงขึ้นจากการระบาดใหญ่ ประเทศจีนก็เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหลักไม่กี่แห่งที่สามารถหลีกเลี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้ ปัญหาเฉพาะหน้าเหล่านี้ประกอบขึ้นด้วยปัญหาระยะยาวตั้งแต่ความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของจีน นอกจากนี้ จีนยังมีอัตราการลงทะเบียนรวมในการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มากกว่าร้อยละ fifty five ทำให้เกิดแหล่งสะสมขนาดใหญ่ของบุคคลที่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งมีส่วนร่วมในการจ่ายเงินปันผลที่มีความสามารถเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการทางสังคมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

2565 จีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมอย่างกะทันหัน โดยยกเลิก “ศูนย์โควิด” การเปลี่ยนแปลงนี้มีวงกว้างและรวมถึงการยกเลิกการจำแนกประเภทพื้นที่เสี่ยง การยกเลิกการระงับธุรกิจ และการปล่อยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่บ้านแทนที่จะอยู่ในพื้นที่แยก ส่งผลให้จีนประสบปัญหาการติดเชื้อถึงจุดสูงสุดในไตรมาสที่ four ปี 2565 ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมากอีกครั้ง หลังจากนั้นจีนก็ค่อยๆ กลับเข้าสู่ชีวิตก่อนการแพร่ระบาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 Houze Song อธิบายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สังคมสูงวัย และวิกฤตการณ์ด้านทรัพย์สินที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบไม่เพียงต่อจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ อย่างไร ความท้าทายประการที่สองคือทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์เป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจจีน รวมถึงภาคต้นน้ำและปลายน้ำ เมื่อรวมกันแล้วคิดเป็นเกือบ 20% ของเศรษฐกิจจีน แต่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ก็ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลอดเดือนกรกฎาคม ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ลดลงมากกว่า 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี

จีนส่วนใหญ่เป็นเศรษฐกิจการส่งออก และนั่นไม่ได้รับความช่วยเหลือจากการต่อสู้ดิ้นรนของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซึ่งทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าทั่วโลกทำได้ยาก และการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จะลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ของจีนก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงดำเนินนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์เป็นส่วนใหญ่ (แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะระมัดระวังที่จะกล่าวว่าทั้งสองประเทศไม่ได้ “แยกส่วน”) ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น ด้วยการลงทุนในเทคโนโลยี เช่น แบตเตอรี่ แผงโซลาร์เซลล์ และยานพาหนะไฟฟ้า ผู้ส่งออกของจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมสีเขียวที่ต้องใช้เงินทุนสูง ยุโรปและสหรัฐอเมริกายินดีต้อนรับการนำเข้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมราคาถูกซึ่งเป็นวิธีการลดต้นทุนของนโยบายสภาพภูมิอากาศของตนเอง แต่สิ่งนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ในบรรยากาศของการเผชิญหน้าทางภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน แต่เราสามารถมุ่งหวังที่จะมีนโยบายกีดกันทางการค้าเพิ่มเติม ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนและไม่ทำอะไรเลยเพื่อลดการออมของจีน การลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง เป็นส่วนสำคัญในการรักษาการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็วของจีน จีนสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลาอันรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ปัจจุบัน แม้แต่เมืองขนาดกลางก็มีรถไฟใต้ดิน และสนามบินใหม่หลายแห่งของจีนทำให้อาคารผู้โดยสารเก่าแก่ในสหรัฐฯ และยุโรปต้องอับอาย

และช่องทางหมายเลขสองที่การชะลอตัวของจีนจะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกคืออัตราแลกเปลี่ยน เมื่อการเติบโตของจีนชะลอตัว เงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลง ค่าเสื่อมราคาของ RMB หมายถึงการแข็งค่าของสกุลเงินอื่น ๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หากดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับหยวน นั่นหมายความว่าสินค้าในสหรัฐฯ มีความสามารถในการแข่งขันน้อยลง และนี่ก็หมายความว่าสินค้าของสหรัฐฯ อาจสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดบางส่วนเนื่องจากการแข่งขันจากสินค้าจีนที่มีราคาถูกกว่า ตัวบ่งชี้ที่สองคือการบริโภค เนื่องจากเป็นเวลาหลายปีที่จีนต้องอาศัยการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต แต่การลงทุนโดยไม่บริโภคนั้นไม่ยั่งยืน เป็นผลให้เราต้องการเห็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคแทนที่จะเป็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุน ก่อนหน้านี้ Houze เคยเป็นนักวิจัยที่ Columbia Global Center (เอเชียตะวันออก) ก่อนหน้านั้น เขาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัยที่สถาบัน Unirule ซึ่งเขาช่วยประธานเหมา ยู่ชิ ในด้านการวิจัยและการจัดการโครงการ เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิธีการเชิงปริมาณ และ MPA ในสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ทั้งจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง CCp ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อประชาชนหรือต่อโลกก็ตาม เมื่อสิ่งต่าง ๆ มี “การจัดแนวที่ไม่ถูกต้อง” มากขึ้น พวกเขาก็จะเริ่มต้นเครื่องจักรสงครามของพวกเขา มันจะค้ำจุนประเทศเช่นเดียวกับที่เครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์ทำเพื่อเยอรมนี สังคมเสรีของโลกต้องเห็นอย่างรวดเร็วว่าจีนไม่ต้องการเล่นตามกฎที่ควบคุมระเบียบระหว่างประเทศ

เมื่อเผชิญกับความท้าทายดังกล่าว จีนกำลังมุ่งสู่กลยุทธ์ที่มองจากภายใน กำลังปลูกฝังระบบนิเวศที่สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมุ่งเน้นที่การสนับสนุนตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่และการหมุนเวียนภายใน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความอ่อนไหวต่ออิทธิพลจากต่างประเทศ จุดมุ่งหมายหลักของซีรีส์นี้คือการเผยแพร่ผลงานต้นฉบับคุณภาพสูงระดับการวิจัยโดยนักวิชาการทั้งใหม่และที่เป็นที่ยอมรับในตะวันตกและตะวันออก ในทุกด้านของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการศึกษาธุรกิจและประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ ผลงานการสังเคราะห์ หนังสืออ้างอิง และคอลเลกชันที่มีการแก้ไขจะได้รับการพิจารณาด้วย ยินดีส่งผลงานจากผู้เขียนในอนาคต แม้ว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น fifty eight.3% ในปี 2564 แต่ก็ลดลงอย่างรวดเร็วอีกครั้งเป็น 32.8% ในปี 2565 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เลวร้ายกว่านี้มาก ในปี 2020 การลงทุนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต 81.5% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 42% จากปี 2010 ถึง 2019 ที่ 29% มาก ในปี 2565 สัดส่วนการลงทุนมีความสมดุลมากขึ้นเล็กน้อยที่ 50% ปัญหาเกี่ยวกับการโอนเงินคือต้องชำระเงิน และมีเพียงสามภาคส่วนเท่านั้นที่ตามทฤษฎีแล้วสามารถจ่ายให้พวกเขาได้อย่างมีความหมาย ภาคส่วนหนึ่งที่สามารถจ่ายเงินได้คือกลุ่มคนรวยซึ่งใช้ส่วนแบ่งรายได้น้อยกว่าครัวเรือนทั่วไปมาก ตามที่ฉันได้อธิบายไว้เมื่อสองปีที่แล้ว แม้ว่าการโอนความมั่งคั่งจากคนรวยจะมีความสำคัญอย่างมากในระบบเศรษฐกิจเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แต่สิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการเพิ่มการบริโภคในจีน แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกประเทศที่ลงทุนส่วนแบ่ง GDP เท่ากัน การลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วมักอยู่ระหว่าง 18 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โดยทั่วไปแล้วประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจะลงทุนมากกว่านั้น โดยการลงทุนในประเทศที่มีการลงทุนสูงสุดคิดเป็น 30–34 เปอร์เซ็นต์ของ GDPs

ตรงกันข้ามกับการมองโลกในแง่ร้ายในวงกว้าง การเล่าเรื่องทางเลือกเป็นการยกย่องเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีน โดยเน้นย้ำถึงความเก่งกาจในการผลิตขั้นสูงในภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตชิปในประเทศ ปัญญาประดิษฐ์ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และการขยายเครือข่าย 5.5G และโครงการโครงสร้างพื้นฐานในซีกโลกใต้ . สีและผู้นำจริงจังกับการเปลี่ยนผ่านจากโมเดลการเติบโตแบบเก่าไปสู่ ​​”แนวคิดการพัฒนาใหม่” ด้วยการเติบโตที่มีคุณภาพสูง การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจสร้างความเจ็บปวดแม้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้กลับยากขึ้นเนื่องจากอาการเมาค้างจากโรคระบาด ปัญหาหนี้มหาศาลทั่วทั้งเศรษฐกิจ ความท้าทายในการจ้างงาน การล่มสลายของตลาดหุ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการสูญเสียความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจและความสามารถของผู้กำหนดนโยบาย ปักกิ่งพยายามลดการลงทุนที่ไม่ก่อผลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็พยายามก้าวหน้าไปสู่เส้นทางที่ 2, three และ four ดังที่สรุปไว้ข้างต้น แต่ด้วยเหตุผลทางการเมือง ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่สามารถยอมรับขอบเขตของการชะลอตัวที่จำเป็นได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หนี้ยังคงพุ่งสูงขึ้น ตราบใดที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นกลไกหลักของปักกิ่งในการรักษาอัตราการเติบโตที่เป็นที่ยอมรับทางการเมืองให้สูงกว่า 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่มีทางที่จะป้องกันไม่ให้ภาระหนี้ของประเทศขยายตัวได้ ปักกิ่งสามารถนำหนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมในขณะที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงด้วยการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยส่วนแบ่งการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของ GDP นี่คือสิ่งที่ปักกิ่งเสนอมาตั้งแต่อย่างน้อยในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 เมื่อ (ระหว่างการแถลงข่าวปิดการประชุมรัฐสภาสองสมัย) นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ประกาศว่าการปรับสมดุลระหว่างอุปสงค์ภายในประเทศต่อการบริโภคจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจของปักกิ่ง ปัญหาที่สาม ซึ่งปะทุขึ้นในการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวของเศรษฐกิจจีน อาจเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุด เศรษฐกิจที่ลงทุนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP ในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเป็นเวลาสามทศวรรษหรือมากกว่านั้น และเศรษฐกิจที่เห็นว่าจำนวนความมั่งคั่งที่เกิดจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้น จะมีการพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และ—ที่สำคัญที่สุด—สถาบันทางการเมืองที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการลงทุนนี้ ประเพณีการจัดสรรการลงทุนที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ภาคครัวเรือนที่เจ้าของบ้านมีส่วนแบ่งเงินออมในครัวเรือนรวมจำนวนมากอย่างไม่เป็นสัดส่วน โดยสูงถึงร้อยละ 70 ตามมาตรการบางอย่าง

โดยตั้งข้อสังเกตว่ากำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในการก่อสร้างในประเทศที่มีถนน ท่าเรือ ทางรถไฟ และโครงการบ้านจัดสรรที่ทันสมัยอยู่แล้ว และยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินขนาดใหญ่ในปูนซีเมนต์ เหล็ก และภาคการผลิตอื่นๆ อีกมากมาย จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ประสบความสำเร็จด้วยการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้น ความไม่เท่าเทียมกันในเมืองและการขาดการเข้าถึงการศึกษาและการดูแลสุขภาพไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของจีน ผู้คนทั้งที่นี่และในประเทศตะวันตกอาจพบโอกาสที่ประสบผลสำเร็จในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เนื่องจากรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศตะวันตกมีความคล้ายคลึงกัน ผู้นำของรัฐบาลกลางได้เสนอแนะนโยบายเพื่อปรับปรุงการกระจายรายได้ และสร้างระบบประกันสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืน แม้ว่าการดำเนินการยังคงเป็นเรื่องของท้องถิ่นและมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละท้องถิ่น ท้ายที่สุด การเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นมีความสำคัญน้อยกว่าที่ฮิสทีเรียทั่วโลกเสนอแนะเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลถือหุ้นร้อยละ 60 ของมูลค่าตลาดของบริษัทจีน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของแหล่งเงินทุนเท่านั้น และจำไว้ว่า มันเพิ่มขึ้น 150 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะลดลง 40 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการชะลอตัวของจีนนั้นมีอยู่จริงและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก แต่เหตุการณ์ข่าว เช่น ตลาดหุ้นตกต่ำในปีนี้ และค่าเงินหยวนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ตอกย้ำการละเว้นในหมู่ผู้ชมชาวจีน ว่าในที่สุดการเกี้ยวพาราสีกับภัยพิบัติของประเทศก็สิ้นสุดลงตามที่คาดการณ์ไว้ด้วยน้ำตา ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จีนซึ่งกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางการเมือง มักเพิกเฉยต่อคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกในการขจัดความวุ่นวายที่เพิ่มมากขึ้น และหวาดระแวงต่อการวิพากษ์วิจารณ์ Huang กล่าวว่ายังมีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจะยืนกราน แต่ประเทศก็มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับอนาคต เขากล่าวว่าความเชื่อมั่นนั้นชัดเจนจากอัตราที่เพิ่มขึ้นของเงินที่อยู่ในบัญชีออมทรัพย์ธนาคารที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่วุ่นวายของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ วาดภาพเศรษฐกิจที่ยังคงดิ้นรนเพื่อหาจุดยืนภายหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าจะเกินเป้าหมายการเติบโตเล็กน้อยที่กำหนดโดยรัฐบาลกลางก็ตาม

“แนวโน้มดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านลบอย่างมาก” รายงานกล่าว โดยเสริมว่าการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานจะขยายสาขาออกไปในวงกว้าง และจะกดดันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นที่ตึงเครียดอยู่แล้ว ในขณะที่อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนลงก็เป็นความเสี่ยงสำหรับผู้ผลิต หลักสูตรนี้ให้ความรู้ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่กว้างขวางและพลวัตของผู้เล่นที่มีอิทธิพลอย่างเหลือเชื่อในเวทีระดับโลก โดยผสมผสานทั้งการเรียนรู้เชิงทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ โดยผสมผสานวิชาต่างๆ เช่น ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของจีน กลยุทธ์การพัฒนา พื้นที่ต่างๆ ของเศรษฐกิจ รวมถึงการเกษตร อุตสาหกรรม นโยบายการค้า และอื่นๆ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เศรษฐกิจจีนขยายตัว 5.2% ในปี 2566 แต่ด้วยข่าวดังกล่าว จึงเป็นหลักฐานว่าประเทศยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การว่างงานของเยาวชนที่สูง และการลดลงของประชากรในระยะยาว . Posen ชี้ให้เห็นว่าชาติตะวันตกอาจได้รับประโยชน์จากการถดถอยของจีน แต่ชาติตะวันตกมีความสนใจอย่างแท้จริงในการป้องกันการล่มสลายทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อพิจารณาจากขนาดและความสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ วิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ในจีนอาจส่งผลกระทบที่ตามมามากกว่าวิกฤตการณ์ตลาดเกิดใหม่ครั้งอื่นๆ มาก และวิกฤตการณ์จะทำให้การเปลี่ยนแปลงของชาติตะวันตกหันมาใช้พลังงานสะอาดมีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีและแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทั้งการประชุม Central Economic Work Conference และการประชุม Central Financial Work Conference ประจำเดือนตุลาคม ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในรอบหลายปี ต่างเพิ่มความหวังว่าจะมีมาตรการที่ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ก้อนใหญ่บางส่วน ขั้นตอนที่มีความหมายและน่าเชื่อถือในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจะเป็นไปในเชิงบวกอย่างมาก และยังสร้างความเจ็บปวดอย่างมากด้วย

หลังจากครอบคลุมการบริจาค มรดก ระบบเศรษฐกิจ และประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แรงงาน และมาตรฐานการครองชีพ หนังสือจะสำรวจภาคเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการค้าและการลงทุนต่างประเทศ จากนั้นจะจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจมหภาค และสิ่งแวดล้อม หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น รูปแบบของการเติบโตและพัฒนาการ รวมถึงการเติบโตของประชากร และนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบทและในเมือง รวมถึงอุตสาหกรรมในชนบทและการพัฒนาเทคโนโลยีในเมือง การลงทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก และคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตอย่างยั่งยืน จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ของโลก ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังดูที่ PPP หรือ GDP ตามลำดับ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกการผลิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเกือบเท่ากับประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรก การใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างตามอำเภอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่จีนก็ยังพยายามดิ้นรนหาผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองร้าง แต่วาระล่าสุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อประคองกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหากเป็นเช่นนั้น ประเทศก็อาจยังมีพื้นที่สำคัญในการเติบโต หลายปีที่ผ่านมา จีนพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การระบาดของโรคระบาดและสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ลัทธิกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้มุ่งความสนใจไปที่จีนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอกประเทศจีน ความตึงเครียดเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Gita Gopinath, 2022)

เจ้าหน้าที่การค้าหลายพันคนมารวมตัวกันในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO แทบไม่ได้รับการคาดหวัง และพวกเขาก็ส่งมอบเช่นนั้น ในช่วงเวลาที่แรงกดดันในการปฏิรูปและความต้องการความร่วมมือระดับโลกเพิ่มมากขึ้น WTO ยังคงดิ้นรนเพื่อหลีกหนีจากวิถีของตนเอง หน่วยงานจัดอันดับระหว่างประเทศได้ปลด China Vanke ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จากอันดับความน่าเชื่อถือระดับการลงทุน ท่ามกลางความกังวลเรื่องสภาพคล่องและความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนท่ามกลางยอดขายที่ลดลง 2565 จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศในลุ่มน้ำเหลืองของจีน โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนยุทธศาสตร์ของจีนสำหรับลุ่มน้ำ และจะนำไปสู่วัตถุประสงค์หลักของแผนระดับชาติเกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการอนุรักษ์น้ำ กิจกรรมระดับจังหวัดจะสนับสนุนการปกป้องระบบนิเวศ ประสิทธิภาพการใช้น้ำ และการควบคุมมลพิษทางน้ำในบริเวณตอนกลางของแม่น้ำเหลือง ซึ่งเกิดการกัดเซาะ ความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ และการขาดแคลนน้ำ 2566 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำตามแนวลุ่มน้ำแยงซีเกียงของจีนในมณฑลหูเป่ย การจัดหาเงินทุนนี้จะเสริมสร้างการจัดการระบบนิเวศ ลดมลพิษทางน้ำจากพลาสติกและมูลสัตว์ และปรับปรุงการบำบัดน้ำเสีย โปรแกรมนี้มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการประสานงาน การรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และการวางแผนการจัดการน้ำและการจัดสรรทั่วทั้งลุ่มน้ำ ในระดับจังหวัด กิจกรรมโครงการจะช่วยเสริมสร้างนโยบายและการตอบสนองของสถาบัน ในระดับลุ่มน้ำย่อย การวางแผนและการดำเนินงานการจัดการน้ำแบบบูรณาการจะดำเนินการในลุ่มน้ำชิงและลุ่มน้ำทะเลสาบหง ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน แม้ว่าจีนได้ขจัดความยากจนขั้นรุนแรงไปแล้ว แต่ผู้คนจำนวนมากยังคงมีความเสี่ยง โดยรายได้ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ มักใช้เพื่อระบุความยากจนในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง นักข่าวของไชนาเดลี่ อ้างการสำรวจที่หนังสือพิมพ์ของรัฐทำ ซึ่งผู้อ่านชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศในการอพยพชาวจีน 1,500 คนออกจากซูดานในปี 2566 และถามว่าหน่วยงานของนายหวังจะทำอะไรเพื่อประชาชนมากกว่านี้

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด กฎหมายจารีตประเพณีพัฒนาไปนอกระบบกฎหมายที่เป็นทางการเพื่อเร่งธุรกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้คนแปลกหน้าทำธุรกิจร่วมกันได้ ความร่วมมือทางธุรกิจในด้านเหมืองแร่ การพาณิชย์ และเกษตรกรรมเชิงพาณิชย์สามารถจัดทำอย่างเป็นทางการและได้รับการคุ้มครองผ่านสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร การพึ่งพาสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในการซื้อและจำนองที่ดิน การซื้อสินค้าและผู้คน และการจ้างแรงงานรับจ้างกลายเป็นเรื่องปกติ ในช่วงทศวรรษที่ 1640 และ 1650 แมนจูได้ยกเลิกภาษีเพิ่มของราชวงศ์หมิงทั้งหมด และได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม อย่างไรก็ตาม การยกเว้นภาษีมีจำกัด เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนในการหารายได้เพื่อดำเนินการพิชิตประเทศจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1680 หลังจากการรวมชัยชนะทางทหารเข้าด้วยกัน ราชวงศ์ชิงจึงเริ่มอนุญาตให้มีการยกเว้นภาษีในวงกว้าง การแช่แข็งดิงอย่างถาวร (โควต้าcorvée) ในปี ค.ศ. 1712 และการรวมภาษีดิงและภาษีที่ดินเป็นภาษีเดียวที่รวบรวมเป็นเงินเป็นส่วนหนึ่งของการปรับระบบภาษีให้ง่ายขึ้นในระยะยาว การเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากการชำระในรูปแบบเป็นการชำระเป็นเงิน และการเปลี่ยนจากการจดทะเบียนชายเป็นการจดทะเบียนที่ดิน ควบคู่ไปกับการค้าขายที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจ 2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ forty four รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ

ในระหว่างกระบวนการแปรรูปขนาดใหญ่ของจีน คนงานสูงวัยประสบปัญหาในการหางานใหม่ในเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ นายจ้างไม่เต็มใจที่จะเลิกจ้างแรงงานสูงอายุ เพราะพวกเขามีประสบการณ์อันมีค่าและเพราะพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน การหดตัวของงานจึงเป็นความรู้สึกที่รุนแรงที่สุดในหมู่คนหนุ่มสาว ผู้สำเร็จการศึกษาชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตำแหน่งที่มักจะได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าเมื่อก่อน รัฐบาลจีนเก่งมากในการปกปิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้มักจะสะสมเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถละเลยได้อีกต่อไป ทางการจีนสามารถพยายามเสริมกำลังเขื่อนต่อไปได้ แต่พวกเขาจะชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเร่งให้เกิดการล่มสลายของประชากรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการซื้อบ้านและการเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจ่ายได้สำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 2543 การสำรวจสำมะโนประชากรของจีนแสดงให้เห็นว่าอัตราการเจริญพันธุ์มีเด็กเพียง 1.22 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน (2.1 คนถือเป็นระดับทดแทน) ซึ่งหมายความว่าคนรุ่นล่าสุดจะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดคนรุ่นก่อน ในขั้นตอนนี้ การยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวและการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการขยายตัวของเมืองคงเป็นสิ่งที่ควรทำ ท้ายที่สุด มีการกล่าวถึงว่าการกินมากขึ้นไม่จำเป็นต้องดีขึ้นเสมอไป การจัดหาอาหารที่มากเกินไปอาจนำไปสู่อุบัติการณ์ของโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนมากขึ้นและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว สหรัฐฯ มีปริมาณแคลอรี่และโปรตีนต่อหัวต่อวันสูงที่สุด แต่มีอายุขัยสั้นที่สุดและค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุด ในขณะที่ญี่ปุ่นกลับตรงกันข้าม ในส่วนของอุปทานอาหารต่อวันต่อหัวของจีนในปัจจุบันนั้นเท่ากับค่าเฉลี่ยระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จีนยังมีทะเลทรายอยู่ 2 พันล้านหมู่ ซึ่งบางแห่งสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เพาะปลูกได้โดยการชลประทานแบบหยดและการปรับปรุงดิน ดังเช่นที่กำลังดำเนินการอยู่แล้วในทะเลทรายเมาวูซูที่แห้งแล้งก่อนหน้านี้ ในทำนองเดียวกัน ทุ่งหญ้าจำนวน 6 พันล้านหมู่ของจีน (ซึ่งใหญ่กว่าพื้นที่ทั้งหมดของอินเดีย) มีศักยภาพที่สำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มเติม การแพร่กระจายของฟาร์มในร่มและเกษตรกรรมสีขาว (ซึ่งจุลินทรีย์เปลี่ยนฟางเป็นอาหารสัตว์) ยังสัญญาว่าจะเพิ่มการผลิตอาหารอย่างมาก

ดังนั้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดภาษี ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของรายจ่ายภาครัฐ แม้ว่าผู้สังเกตการณ์ชาวตะวันตกเพียงไม่กี่คนจะรับทราบเรื่องนี้ แต่เศรษฐศาสตร์ด้านอุปทานมีอิทธิพลในจีนมากกว่าในสหรัฐอเมริกา ในความเป็นจริง แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ ท้ายที่สุดแล้ว GDP ต่อหัวของจีนยังน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของสหรัฐอเมริกา

ตั้งแต่ปี 1980 ถึง 2015 รัฐบาลจีนมีนโยบายลูกคนเดียวเพื่อจำกัดจำนวนเด็กในแต่ละครอบครัว มีการเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นๆ ในปี 2559 เมื่อนโยบายลูกคนเดียวถูกยกเลิก แต่อัตราการเกิดลดลงอย่างรวดเร็ว และขณะนี้อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้จะต่ำกว่าช่วงต้นทศวรรษ 1960 ก็ตาม ซึ่งเป็นช่วงที่ความอดอยากครั้งใหญ่เข้าปกคลุมประเทศ รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณที่หลากหลายว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเพิ่มอุปสงค์และผลักดันภาวะเงินฝืดกลับคืนมาหรือไม่และอย่างไร เมื่อวันอังคาร Bloomberg รายงานว่าผู้นำจีนกำลังชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนหรือประมาณ 139 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธแสดงให้เห็นว่าในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ราคาผู้บริโภคในจีนลดลง แม้ว่าธนาคารประชาชนจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นการบริโภคและผลักดันราคาให้สูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจีนจะประสบปัญหาในการรักษาระดับการเติบโตในปี 2566 ในปีนี้ ตัวอย่างเช่น การคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารโลก ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงเป็น 4.5% ในปี 2567 “นั่นเป็นเป้าหมายที่ต่ำในการเริ่มต้น” Tianlei Huang นักวิจัยและผู้ประสานงานโครงการจีนที่สถาบัน Peterson Institute for International Economics กล่าวกับ VOA เขาตั้งข้อสังเกตเมื่อเร็วๆ นี้ในปี 2021 เศรษฐกิจของประเทศเติบโตสูงกว่า 8%

ภาคที่สองที่สามารถบังคับจ่ายได้คือภาคธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถชำระเงินสำหรับการโอนเหล่านี้ในรูปแบบของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ภาษีที่สูงขึ้น สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้น หรือต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น (หากสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้นสำหรับผู้ออมในครัวเรือน) ปัญหาคือด้วยความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิตของจีนโดยพื้นฐานแล้วมาจากส่วนแบ่งรายได้ที่ต่ำมากที่คนงานชาวจีนเก็บไว้เมื่อเทียบกับผลผลิตของพวกเขา สิ่งนี้จะบ่อนทำลายการผลิตของจีนอย่างจริงจัง การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากสังคมเกษตรกรรมไปสู่ประเทศจีนที่มีลักษณะเป็นเมืองและอุตสาหกรรมมากขึ้นในปัจจุบันเริ่มขึ้นในปลายทศวรรษ 1970 และตั้งแต่นั้นมา การเติบโตอย่างรวดเร็วได้กลายเป็นแก่นของเรื่องราวทางเศรษฐกิจของจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนมักจะเติบโตมากกว่า 10% ต่อปี ส่งผลให้ชนชั้นกลางของประเทศขยายตัวมากขึ้น เศรษฐกิจของจีนยังคงเผชิญกับปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และช่วงแรกของศตวรรษที่ 21 เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 5.2% ในปี 2566 แม้ว่าจะถือเป็นการเติบโตที่น่าประทับใจสำหรับเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว แต่ก็แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อพิจารณาจากการเติบโตที่รวดเร็วกว่ามากในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาของจีน ซึ่งยังคงจัดอยู่ในประเภทเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้การบริโภค การผลิต และกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดลดลง ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในจีนลดลง เนื่องจากมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด เราจึงเห็นการชะลอตัวขององค์กรใหม่ที่ลงทุนโดยต่างชาติ และการเร่งปิดกิจการที่มีอยู่เดิม ปัญหาการว่างงานก็เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานอายุน้อย นอกจากนี้ ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการและจิตวิญญาณแห่งการกล้าเสี่ยงในหมู่คนหนุ่มสาวและการสอนออนไลน์ที่ลดลงเนื่องจากการปิดโรงเรียนอาจส่งผลให้การสะสมทุนมนุษย์ของเยาวชนช้าลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ทั้งสองเผชิญกับข้อจำกัดที่สำคัญซึ่งจะต้องเอาชนะให้ได้ หากจีนต้องรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้แม้จะอยู่ที่ร้อยละ 2–3 (หรือน้อยกว่า) ในการโต้แย้งของกลุ่มแรก หากจีนต้องรักษาอัตราการเติบโตในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันก็รักษาการลงทุนและส่วนแบ่งการผลิตใน GDP ให้สูง ส่วนแบ่งการลงทุนและการผลิตทั่วโลกจะขยายตัวเร็วกว่าส่วนแบ่งของ GDP โลกมาก ในกรณีดังกล่าว จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อส่วนที่เหลือของโลกตกลงที่จะรองรับการเติบโตดังกล่าวโดยการลดระดับการลงทุนและการผลิตของตนเองให้เหลือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของระดับจีน แม้ว่าจะไม่มีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายในสหรัฐอเมริกา อินเดีย และสหภาพยุโรป (EU) ที่มุ่งเป้าไปที่การส่งเสริมการลงทุนและการผลิตในประเทศ แต่สิ่งนี้ก็ยังไม่น่าเป็นไปได้อย่างมาก เราจะทำงานเร็วขึ้นเพื่อสร้างจีนให้เป็นผู้ผลิตที่มีคุณภาพและพัฒนาการผลิตขั้นสูง ส่งเสริมการบูรณาการอินเทอร์เน็ต ข้อมูลขนาดใหญ่ และปัญญาประดิษฐ์เข้ากับเศรษฐกิจที่แท้จริง และส่งเสริมพื้นที่การเติบโตใหม่และตัวขับเคลื่อนการเติบโตของการบริโภคระดับกลางถึงสูง การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนต่ำ เศรษฐกิจแบ่งปัน ห่วงโซ่อุปทานที่ทันสมัย ​​และบริการทุนมนุษย์ เราจะสนับสนุนอุตสาหกรรมดั้งเดิมในการยกระดับตนเองและเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการที่ทันสมัย ​​เพื่อยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากล เราจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของจีนไปสู่ระดับปานกลางถึงสูงของห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก และส่งเสริมคลัสเตอร์การผลิตขั้นสูงระดับโลกจำนวนหนึ่ง รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้เน้นย้ำถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมหนักในประเทศจีน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้พลังงานมากและมีมลพิษสูง ระดับมลพิษในจีนยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงต่อประชากร รัฐบาลจีนมักเพิกเฉยต่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมของตนเองเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของจีนแสดงให้เห็นได้จากเหตุการณ์และรายงานต่อไปนี้ ความกังวลของปักกิ่งนำไปสู่การปฏิรูปกรอบการกำกับดูแลทางการเงินในท้องถิ่นในเดือนมีนาคม 2023 รัฐบาลยังได้ริเริ่มการปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งรวมถึงการยกหนี้ที่มีอยู่ การขยายระยะเวลาเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และการออกพันธบัตรวัตถุประสงค์พิเศษเพื่อสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ปักกิ่งต้องสร้างสมดุลระหว่างการป้องกันวิกฤติกับการสร้างเส้นทางที่ยั่งยืนสำหรับงบประมาณของรัฐบาลท้องถิ่น ต้องยอมรับว่าการมีอยู่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อใหม่จำนวน 1.1 พันล้านคนสามารถท่วมอินเทอร์เน็ตของจีนด้วยเสียงที่หลากหลาย การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจมหภาคและความผันผวนในระยะสั้นในตลาดทุนได้กระตุ้นให้เกิดข้อร้องเรียนในหมู่ชนชั้นกลาง ส่งผลให้อัตราการอพยพประจำปีเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นในประเทศสั่นคลอน แต่ปัญหาเหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้มีอำนาจตัดสินใจส่วนกลาง

การผงาดขึ้นของจีนจากประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนไปสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญในรอบประมาณสี่ทศวรรษนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่ปี 1979 (เมื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้น) จนถึงปี 2017 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงของจีน (GDP) เติบโตที่อัตราเฉลี่ยเกือบ 10% ต่อปี ตามข้อมูลของธนาคารโลก จีนได้ “ประสบกับการขยายตัวอย่างยั่งยืนที่เร็วที่สุดโดยเศรษฐกิจหลักใน ประวัติศาสตร์—และได้ช่วยให้ผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน”2 จีนได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญระดับโลก ตัวอย่างเช่น อยู่ในอันดับแรกในแง่ของขนาดทางเศรษฐกิจโดยพิจารณาจากความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) การผลิตมูลค่าเพิ่ม การค้าสินค้า และผู้ถือทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ปาฏิหาริย์การเติบโตของจีนได้รับแรงผลักดันจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดและการเปิดเศรษฐกิจที่ปิดก่อนหน้านี้ของประเทศสู่โลก ประเทศจีนเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น การชะลอตัวของการเติบโตของผลผลิต และจำนวนประชากรสูงวัยที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตในอนาคต นอกเหนือจากการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด และการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการปฏิรูปตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงมีศักยภาพในการเติบโตสูงถึง 6% ต่อปีในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า . อย่างไรก็ตาม การที่จีนสามารถตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้นำบริหารจัดการเศรษฐกิจการเมืองภายในของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ารัฐยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจหรือไม่ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งจะกำหนดการเข้าถึงเทคโนโลยี การเงิน และตลาดต่างประเทศของจีน หากผู้นำยังคงหันเหจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดโดยหันไปใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์ การจัดสรรทรัพยากรที่วางแผนไว้จากบนลงล่าง และทำให้ธุรกิจเอกชนชายขอบ ผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจก็อาจเสื่อมถอยลงอีก จีน สหรัฐอเมริกา และโลกล้วนต้องทนทุกข์ทรมาน ท้ายที่สุดแล้ว มูลค่าของตลาดที่อยู่อาศัยของจีนคือสี่เท่าของ GDP ของประเทศ เทียบกับ 1.6 ในสหรัฐอเมริกาและ 2.1 ในญี่ปุ่น คิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดและสองในสามของความมั่งคั่งในครัวเรือน ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้กลายเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจทั้งหมด หากเขื่อนทรัพย์สินพัง ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและวิกฤติหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเท่านั้น นอกจากนี้ยังอาจชะล้างตลาดตราสารหนี้และระบบธนาคารของจีน นำไปสู่ความไม่สงบในสังคมที่ลุกลาม และอาจถึงขั้นวิกฤตการเงินโลกด้วยซ้ำ บริษัท seventy five แห่งนี้รวมกันในปี 2559 สร้างรายได้ 7.2 ล้านล้านดอลลาร์ มีสินทรัพย์มูลค่า 20.7 ล้านล้านดอลลาร์ และมีพนักงาน sixteen.2 ล้านคน จากบริษัทจีนอีก 28 แห่งที่อยู่ในรายชื่อ Fortune 500 หลายบริษัทดูเหมือนจะมีความเชื่อมโยงทางการเงินกับรัฐบาลจีน ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภคภาคเอกชน บริการ และนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุถึงระดับเศรษฐกิจหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรมได้ .

•  รัฐบาลและผู้เข้าร่วมตลาดยังมีลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันเมื่อกล่าวถึงวัตถุประสงค์นโยบาย ผู้กำหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่ทั้งเป้าหมายระดับมหภาค (การเติบโต อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน) และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น วัตถุประสงค์ทางสังคมและความมั่นคง ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถทนต่อประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยได้สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ให้บริการลูกค้าองค์กรและนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ที่สุดของโลก เราสนับสนุนวงจรการลงทุนทั้งหมดด้วยการวิจัย การวิเคราะห์ การดำเนินการ และบริการนักลงทุนชั้นนำของตลาด พรีเมียร์ หลี่ กล่าวเสริมว่า กฎระเบียบของตลาดการเงินจะเพิ่มขึ้น ในขณะที่การวิจัยในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากประสบกับสหรัฐอเมริกาในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551 ซึ่งอัตราการว่างงานพุ่งสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ฉันได้เห็นคนขอทานและผู้หางานยืนเรียงรายตามถนน ในทางตรงกันข้าม ฉากดังกล่าวหาได้ยากในประเทศจีน ทำให้เกิดการคาดเดาเรื่องความวุ่นวายในสังคม

ตลาดหุ้นของจีนเพียงอย่างเดียวคิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของดัชนี MSCI Emerging Markets แม้ว่าส่วนแบ่งมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่จะลดลงในปี 2566 “นักลงทุนคนใดก็ตามที่นำเงินไปใช้ในดัชนีตลาดเกิดใหม่แบบกว้าง ๆ น่าจะเป็นเจ้าของ ตำแหน่งสำคัญในหุ้นจีน” Haworth กล่าว การจำแนกประเภทจะพิจารณาจากช่วงรายได้ต่อหัว (เกณฑ์ซึ่งมีการปรับทุกปี) ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีรายได้ต่ำ ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่าง ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน และประเทศที่มีรายได้สูง แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ การวิเคราะห์ของ IMF ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์คาดการณ์ว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มลดลง 30% ถึง 60% ในอีกสิบปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับปี 2565 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในอดีตคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน กลายเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาโดยเฉพาะสำหรับเศรษฐกิจจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยศาลฮ่องกงเมื่อวันจันทร์สั่งให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ติดหนี้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเลิกกิจการ การมองโลกในแง่ดีมีอยู่ในระดับสูงเมื่อจีนออกจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี 2022 และเปิดพรมแดนอีกครั้ง โดยที่ประเทศจะได้เห็นการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วโดยได้รับแรงหนุนจากการช็อปปิ้งเพื่อแก้แค้น การรับประทานอาหารนอกบ้าน และการเดินทาง

งานส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้นระหว่างการฟื้นฟูของจีนเป็นงานทักษะต่ำในอุตสาหกรรมบริการที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำ นอกจากนี้ ชาวจีนยังระมัดระวังด้วย เนื่องจากเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมมีลักษณะที่ไม่เป็นระเบียบ และความจริงที่ว่าประชากรมีอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดภาระหนักมากขึ้นในการสนับสนุนผู้สูงอายุในรุ่นน้อง รายงานเมื่อวันศุกร์ตามการอัปเดตเมื่อวันพฤหัสบดีจากธนาคารโลกที่คาดการณ์ว่าการเติบโต 5.2% ต่อปีในปีนี้จะชะลอตัวลงเป็น four.5% ในปีหน้าและเป็น four.3% ในปี 2568 กล่าวโดยสรุป การเติบโตของจีนนั้นช้าลง แต่เมื่อพิจารณาจากหลักฐานที่ผมเห็น ท้องฟ้าก็ไม่ตก การปรับตัวและการปฏิรูปเป็นจุดเด่นของเศรษฐกิจที่มั่นคงและตอบสนอง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ผันผวน จริงๆ แล้วสิ่งดีๆ มากมายกำลังเกิดขึ้น เริ่มต้นด้วยกิจกรรมทางสังคม สารคดีเกี่ยวกับปัญหามลพิษทางอากาศร้ายแรงของจีน (ภายใต้โดม) โดย Chai Jing อดีตนักข่าวของ China Central Television (CCTV) ซึ่งเป็นผู้จัดรายการวิทยุที่มีความสำคัญที่สุดของรัฐ ได้รับการรับชมมากกว่า one hundred fifty ล้านครั้งในสามวันหลังจากนั้น ถูกโพสต์ทางออนไลน์ในเดือนมีนาคม 2558 True วิดีโอความยาว one hundred forty นาทีซึ่งวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแล บริษัทพลังงานของรัฐ และผู้ผลิตเหล็กและถ่านหินอย่างรุนแรง ถูกลบออกไปในท้ายที่สุด แต่หนังสือพิมพ์ People’s Daily สัมภาษณ์ Chai Jing และเธอได้รับคำชมจากรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระดับสูง ในการที่จะเชื่อสิ่งนี้ คุณต้องคิดว่าคนจีนพอใจกับสภาพแวดล้อมที่สกปรกและขาดกำลังทางการเงินในการทำความสะอาดสิ่งต่างๆ โอเค พวกเขาทำผิดตั้งแต่แรก แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน

การเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้รับแรงผลักดันจากการผลิตที่เน้นการส่งออก ปัจจุบันหันมาพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ผลการใช้จ่ายด้านการบริโภคที่เพิ่มขึ้นถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียที่สามารถกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์และบริการของตนไปยังประชาชนชาวจีนที่ร่ำรวยมากขึ้นได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้ธุรกิจต่างประเทศลงทุนในสาขาสำคัญ เช่น การผลิตขั้นสูง การประหยัดพลังงาน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และบริการที่ทันสมัย กฎระเบียบที่เข้มงวดในการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมยังนำเสนอโอกาสสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียอีกด้วย ในปี 2544 จีนได้เข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ไม่นานหลังจากนั้น ภาคเอกชนก็เติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยคิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 70 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนภายในปี 2548[11] ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 มีการเติบโตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 9.5% ต่อปี การบริหารของหู จิ่นเทาและเหวิน เจียเป่าใช้แนวทางอนุรักษ์นิยมมากขึ้นในการปฏิรูป ควบคุมและควบคุมเศรษฐกิจอย่างหนักมากขึ้นหลังปี พ.ศ. 2548 โดยพลิกกลับการปฏิรูปบางอย่าง[12] ในทางกลับกัน เติ้งได้ริเริ่มการปฏิรูปการเมืองชุดคู่ขนานกันในปี 1980 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มกลาสนอสต์และเปเรสทรอยกาของสหภาพโซเวียตในขณะนั้นด้วย แต่ท้ายที่สุดก็สิ้นสุดลงในปี 1989 เนื่องจากการปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ส่งผลให้การเปิดเสรีทางการเมืองยุติลง บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่รายงานผลตอบแทนการลงทุนที่เป็นบวก แต่ตลาดของจีนกลับมีการแข่งขันสูง บริษัทข้ามชาติบางแห่งถอนตัวออกไป ไม่จำเป็นต้องเนื่องมาจากเหตุผลทางการเมือง แต่เป็นเพราะการเกิดขึ้นของวิสาหกิจภายในประเทศที่เข้มแข็งในจีน สิ่งนี้เพิ่มความแตกต่างเล็กน้อยให้กับภาพเศรษฐกิจของจีนที่ไม่น่าจะปรากฏในบทความ “Peak China” ถัดไป

CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ 54.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.4 พันล้านดอลลาร์ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นต้องเพิ่มความมั่งคั่งและรายได้ของครัวเรือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำจีนยังไม่พร้อมที่จะทำอย่างชัดเจน” นักวิเคราะห์จาก Trivium บริษัทวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านจีน กล่าวในบันทึกย่อ “คนงานเผชิญกับความท้าทายและปัญหาในการจ้างงาน และจำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน” หวัง เสี่ยวผิง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กล่าวในการแถลงข่าว ตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคลดลง 0.8% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี

จีนยังผลิตแร่ธาตุอโลหะหลากหลายชนิด เกลือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือได้มาจากแหล่งระเหยชายฝั่งในมณฑลเจียงซู เหอเป่ย ชานตง และเหลียวหนิง รวมถึงจากแหล่งเกลือที่กว้างขวางในเสฉวน หนิงเซี่ย และลุ่มน้ำไคดัม มีการสะสมหินฟอสเฟตที่สำคัญในหลายพื้นที่ ได้แก่ เจียงซี กวางสี ยูนนาน และหูเป่ย การผลิตมีการเร่งขึ้นทุกปี ในปี 2013 จีนผลิตหินฟอสเฟตได้ 97,000,000 ตันต่อปี[244] ไพไรต์เกิดขึ้นในหลายแห่ง เหลียวหนิง เหอเป่ย ซานตง และซานซีมีแหล่งเงินฝากที่สำคัญที่สุด ประเทศจีนยังมีทรัพยากรฟลูออไรต์ (ฟลูออร์สปาร์) ยิปซั่ม แร่ใยหินจำนวนมาก และมีปริมาณสำรองและการผลิตซีเมนต์ ปูนเม็ด และหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนาย Wang ได้ริเริ่มแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์นี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดเรื่องราวหลักของนโยบายต่างประเทศของจีนที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและความเท่าเทียมกัน โดยกล่าวว่าเขายินดีที่จะตอบคำถามหลัง เขาใส่ใจที่จะไม่พูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่ร้ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเน้นย้ำสโลแกนใหม่ที่กำลังมาแรงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่นคือ “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหมายถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีและการยกระดับอุตสาหกรรม

Morgan สันนิษฐานว่าแพ็คเกจ 1 ล้านล้านหยวน (139 พันล้านดอลลาร์) ส่วนหนึ่งได้รับทุนจากธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เพื่อสนับสนุนสิ่งที่เรียกว่า “โครงการสำคัญ three โครงการ” รวมถึงที่อยู่อาศัยสาธารณะด้วย ซึ่งเทียบเท่ากับ 9% ของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดในปี 2566 และอาจลดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 จาก 8–10% เหลือ 2–4% ตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงกดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป เนื่องจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ได้ลดลงจากจุดสูงสุดที่ thirteen.9% ในปี 2020 เหลือประมาณ 9.6% “ความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลางนั้นรุนแรงมากในบางพื้นที่” เขากล่าว “ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ เราเผชิญกับปัญหาที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกมากขึ้นอย่างมากในการตัดสินใจด้านนโยบายและการทำงานของเรา” ท่ามกลางตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญวิกฤติ รายได้จากการส่งออกที่ลดลง และการปราบปรามอุตสาหกรรมเอกชน นักลงทุนต่างชาติกำลังถอนตัวออกจากหุ้นจีนในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ 2565 ส่งเสริมการเกษตรสีเขียวและการพัฒนาชนบทในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และสนับสนุนโครงการฟื้นฟูชนบทแห่งชาติของรัฐบาลจีน กิจกรรมของโครงการประกอบด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถของสถาบัน การฝึกอบรมและบริการส่งเสริมด้านการเกษตร สิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีและแนวปฏิบัติด้านการเกษตรที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการลงทุนในระบบบำบัดน้ำเสียในชนบทและการบริการการจัดการขยะมูลฝอย โปรแกรมยังรวมถึงการลงทุนในการติดตาม ประเมินผล และทวนสอบผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังสนับสนุนการพัฒนางบประมาณตามโปรแกรมเพื่อเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรกับผลลัพธ์ในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น

ที่ประชุมเสนอให้สร้างโมเดลการพัฒนาใหม่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยในปี 2567 น่าจะเป็นปีที่กรอบของโมเดลใหม่นี้ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ สำหรับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ปักกิ่งเรียกร้องให้จังหวัดใหญ่ๆ มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้โดยรวม เมื่อวันที่ 11-12 ธันวาคม 2566 จีนจัดการประชุมงานเศรษฐกิจกลางประจำปีที่กรุงปักกิ่ง การประชุมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตและการพัฒนา แต่คราวนี้ได้รับการสนับสนุนจากนวัตกรรมและความยั่งยืน การประชุมยังคงเน้นย้ำถึงแรงกดดันของอุปสงค์ที่ไม่เพียงพอและความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอ ขณะเดียวกันก็ระบุปัญหาใหม่ๆ เช่น กำลังการผลิตส่วนเกินในบางอุตสาหกรรม ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ จุดอับในวงจรเศรษฐกิจมหภาคในประเทศ และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในสภาพแวดล้อมภายนอก รัฐบาลตระหนักถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ท้าทายและดำเนินนโยบายการคลังและการเงินเชิงรุกหลายชุด แต่นโยบายเหล่านั้นมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจเป็นหลักมากกว่าครัวเรือน สาเหตุของความแตกต่างนี้คือเครือข่ายประกันสังคมของจีนไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้รัฐบาลกลางไม่สามารถขยายการบรรเทาทุกข์ไปยังครัวเรือนโดยตรงได้ จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหานี้ กลยุทธ์ที่บอบบางนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าจำเป็นสำหรับจีนในการนำโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมาใช้ โทมัสกล่าว รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข้อสรุปนี้พิสูจน์แล้วว่ามีข้อบกพร่องอย่างลึกซึ้ง ประการแรก ในปี 1996 การวัดและส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมเผยให้เห็นว่าจริงๆ แล้วจีนมีพื้นที่เพาะปลูก 1.95 พันล้านหมู่ แม้ว่าการประมาณการเบื้องต้นจะถูกต้อง แต่พื้นที่เพาะปลูกไม่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับการผลิตธัญพืช ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ ในปี 2022 พื้นที่เพาะปลูกของจีนมีขนาดเพียง 77% ของขนาดอินเดีย แต่ผลผลิตธัญพืชกลับสูงเป็นสองเท่า ขณะนี้เศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ โดยทั้งสภาพแวดล้อมภายนอกและพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนเองมีการเปลี่ยนแปลง ผู้นำของจีนสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองในการเผชิญกับความท้าทายในอดีต นอกจากนี้ โครงการนี้ยังนำเสนอโอกาสในการวิจัยเชิงลึกในสาขาเฉพาะทางภายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจอันกว้างใหญ่ของจีน เช่น การพัฒนาที่ยั่งยืนหรือกลไกตลาด ปริญญาโทด้านเศรษฐกิจจีนมีโครงสร้างแบบดั้งเดิมในลักษณะที่ให้ความรู้อย่างเป็นระบบและครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน โดยทั่วไปโปรแกรมจะมีระยะเวลาหนึ่งถึงสองปี ขึ้นอยู่กับการลงทะเบียนเต็มเวลาหรือนอกเวลา ตามลำดับ ประสบการณ์ของฉันในการทำงานและใช้ชีวิตในประเทศจีนในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามุมมองมิติเดียวนี้ยังห่างไกลจากความเป็นจริง ความสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของจีนลดลงและไหลอยู่เป็นประจำ ต่อไปนี้ ข้าพเจ้าขอท้าทายสมมติฐานทั่วไปห้าประการ

“หากไม่มีแพ็คเกจนโยบายการปรับโครงสร้างที่ครอบคลุมสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อาจลดลงมากกว่าที่คาดไว้ และนานกว่านั้น โดยมีผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตในประเทศและคู่ค้า” รายงานของ IMF อ่าน จีนยังสร้างความแตกต่างด้วยการบรรลุอัตราการเติบโตของ GDP ที่สูงกว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก ที่น่าสังเกตยิ่งกว่านั้นคือสิ่งนี้ทำมาหลายทศวรรษแล้ว ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา จีนมีการเติบโตของ GDP โดยเฉลี่ยเพียงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งบางครั้งก็สูงถึงมากกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมาก (ไม่รวมจีน) การเติบโตของ GDP ของจีนลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในปี 2020 ลดลงเหลือเพียง 2.2 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังแซงหน้าพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก สำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย โอกาสในจีนได้แพร่กระจายไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม ภาคการตลาด และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อย่างน่าสับสน บางคนอาจบอกว่าน่าสับสน ระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีนและการอพยพจำนวนมากจากชนบทสู่เมืองทำให้เกิดผู้บริโภคในเมืองจำนวนมากที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น สภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น การเดินทางไปต่างประเทศ การศึกษาที่ดีขึ้น อาหารที่มีโปรตีนสูงขึ้น และทางเลือกบริการทางการเงินที่ดีขึ้น ตั้งแต่ผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนในเมืองที่พัฒนาแล้ว เช่น ปักกิ่ง กวางโจว และเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตในเมืองภายในประเทศที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก จีนอุตสาหกรรมใหม่ถือเป็นแหล่งรวมของโอกาสที่แท้จริง

แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ แต่นี่คือเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการจัดการกระบวนการปรับสมดุล และเหตุใดส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP จึงเพิ่มขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แม้จะสิบห้าปีหลังจากที่เหวินสัญญาว่าจะปรับสมดุลอุปสงค์เป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าการโอนจีดีพี 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือนนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอำนาจทางการเมืองเชิงสัมพันธ์ของภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคม การเมือง และสถาบันทางเศรษฐกิจ หลังจากนำเสนอเนื้อหาความเป็นมาเกี่ยวกับเศรษฐกิจก่อนปี 1949 ตลอดจนการพัฒนาทางอุตสาหกรรม การปฏิรูป และการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หนังสือเล่มนี้จะสำรวจแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่ โดยวิเคราะห์รูปแบบของการเติบโตและการพัฒนา รวมถึงการเติบโตของประชากรและนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบท รวมถึงการเกษตรและอุตสาหกรรมในชนบท การพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในเขตเมือง การค้าระหว่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ แนวโน้มและวงจรเศรษฐกิจมหภาค และระบบการเงิน และปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของการเติบโตที่ไม่ได้รับการจัดการส่วนใหญ่

ผู้นำจีนกำลังสรุปการประชุมสำคัญระยะยาวหนึ่งสัปดาห์ โดยยอมรับว่าจำเป็นต้องมีมากกว่านี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่ อุปสงค์ในประเทศที่ย่ำแย่ และตัวเลขการว่างงานของเยาวชนที่สูงเป็นประวัติการณ์ แต่ความตึงเครียดในระยะยาวในเศรษฐกิจของจีนกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงความดื้อรั้น ปักกิ่งไม่ได้ก้าวเข้าสู่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งต่างจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งก่อนๆ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่าเขาต้องการมุ่งเน้นไปที่ “การเติบโตคุณภาพสูง” มากกว่าการเร่งความเร็วด้วยเลขสองหลักที่จีนประสบในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Two Sessions ซึ่งเป็นการประชุมรัฐสภาประจำปีของประเทศที่จะเริ่มต้นในวันที่ 5 มีนาคม คาดว่าเป้าหมายการเติบโตในปี 2567 จะใกล้เคียงกับ 5% ของปีที่แล้ว นั่นถือว่าเล็กน้อยตามมาตรฐานของจีน แต่อาจเป็นเรื่องปกติใหม่สำหรับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ได้ระบุอย่างถูกต้องว่าตลาดภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโต ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าสภาพแวดล้อมภายนอกมีความผันผวนเกินกว่าจะนับได้ ความท้าทายเชิงโครงสร้างของจีน เช่น ระบบประกันสังคมระบบทะเบียนบ้านที่เข้มงวด ประชากรสูงวัย และค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นเวลา 3 ปีช่วยป้องกันภัยพิบัติด้านสุขภาพและเศรษฐกิจที่ไม่อาจจินตนาการได้ แต่ได้ขัดขวางเส้นทางการเติบโตในระยะยาวของจีน การหดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดจากการปราบปรามนโยบายหลายครั้งที่เริ่มในปลายปี 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบาย ‘สามเส้นสีแดง’ ที่ออกแบบมาเพื่อลดความเสี่ยงที่สำคัญในหมู่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากที่มีหนี้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปักกิ่งได้เน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าที่อยู่อาศัยมีไว้เพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร โดยยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นในการควบคุมความเสี่ยงในตลาดที่อยู่อาศัย

ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภค การบริการ และนวัตกรรมของภาคเอกชนมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุระดับเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งที่มาของการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรม . จีนเผชิญกับอุปสรรคทางเศรษฐกิจหลายประการ รวมถึงประชากรสูงวัย มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และความกังวลเรื่องหนี้ในภาคธุรกิจและภาครัฐในท้องถิ่น เมื่อเร็วๆ นี้ นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์ การคว่ำบาตรสินค้าและเทคโนโลยีของจีนของสหรัฐฯ ได้เพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้กระทบต่อการค้าและสนับสนุนให้บริษัทบางแห่งย้ายการผลิตออกจากจีน ยิ่งไปกว่านั้น การล็อกดาวน์แบบเปิด-ปิดที่รุนแรงซึ่งบังคับใช้จนถึงปลายปี 2022 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและกิจกรรมที่ตกต่ำ ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าของการปฏิรูปในประเทศหยุดชะงักไปอย่างมาก และเศรษฐกิจกลายเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนโดยรัฐมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัทภาคเอกชนที่มีพลวัตของประเทศ นอกจากนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สูงยังมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงอีกด้วย ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ ประการแรก สิ่งนี้เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนงานเกษตรกรรมไปสู่ระบบความรับผิดชอบในครัวเรือน และการยุติการทำเกษตรกรรมแบบรวมกลุ่ม ต่อมาได้ขยายไปสู่การเปิดเสรีการควบคุมราคาอย่างค่อยเป็นค่อยไป การกระจายอำนาจทางการคลัง การแปรรูปรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ทำให้มีวิสาหกิจเอกชนที่หลากหลายในด้านการบริการและการผลิตเบา รากฐานของระบบธนาคารที่หลากหลาย (แต่มีการควบคุมของรัฐเป็นจำนวนมาก) การพัฒนาตลาดหุ้น และการเปิดเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ

แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นการพัฒนาเชิงบวกสำหรับผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก เนื่องจากจะช่วยลดแรงจูงใจที่ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้าและบริการมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและระดับการจ้างงาน สีไม่ต้องตำหนิสำหรับปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกที่สุดของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตาม เขาต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวของรัฐบาลในการจัดการกับพวกเขา ในปี 1978 เติ้ง เสี่ยวผิงได้ริเริ่มการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลังสิ้นสุดการปฏิวัติวัฒนธรรม เติ้งมีความโดดเด่นจากผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) คนก่อนๆ โดยเฉพาะเหมา เจ๋อตง โดยมีแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและจริงจัง เขารื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยสังเกตในปี 1979 ว่า “ทุกประเทศที่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐฯ ร่ำรวยขึ้น” เมื่อเศรษฐกิจของจีนถดถอยหลังจากการปราบปรามของรัฐบาลต่อการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 เขาก็มุ่งหน้าไปสู่ภาวะถดถอยโดยย้ำอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของพรรคต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการเยือนจีนตอนใต้ของผู้มีอิทธิพลในปี 1992 ขณะเดียวกัน ปักกิ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเชี่ยวชาญน้อยกว่ามากในการกระตุ้นความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากประชากร 1.four พันล้านคน ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอันกว้างใหญ่อย่างแท้จริง และยังคงมุ่งมั่นที่จะ “เจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” การขับเคลื่อนการกระจายสินค้าของ Xi และการมุ่งเน้นไปที่ความประหยัดได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในหมู่ชนชั้นกลางในเมือง เป็นเรื่องยากที่จะเห็นการบริโภคกลายเป็นกลไกการเติบโต การส่งออกยังคงเป็นเส้นทางเดียวที่เป็นไปได้ในการเข้าถึงอุปสงค์ที่แท้จริง แต่การเติบโตทั่วโลกที่ชะลอตัวถือเป็นอีกอุปสรรคหนึ่งสำหรับเศรษฐกิจที่ถดถอยของจีน มีความจำเป็นที่ Xi จะต้องตระหนักว่าความไม่มั่นคงในปัจจุบันในตลาดจีนขยายไปไกลกว่าความผันผวนชั่วคราวซึ่งได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนตามอำเภอใจหรือที่ถูกกล่าวหาว่า “กองกำลังภายนอกที่เป็นอันตราย” ที่พยายามหว่านความขัดแย้ง ความไม่สงบในตลาดสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายเชิงระบบที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การชะลอตัวเมื่อเร็วๆ นี้เป็นการเตือนที่ชัดเจนถึงความเสี่ยงที่เกิดจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง ผลที่ตามมาจากการที่ปักกิ่งเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยมากเกินไป มาตรการกำกับดูแลที่ไม่ชัดเจน และความตึงเครียดทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการล็อกดาวน์โรคระบาดอย่างเข้มงวด เมื่อปลายเดือนมกราคม ผู้พิพากษาฮ่องกงได้สั่งให้ชำระบัญชี Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งมีหนี้มหาศาล มันเป็นเพียงข่าวร้ายล่าสุดสำหรับเศรษฐกิจของจีน หลังจากหนึ่งปีของการเติบโตที่น่าผิดหวัง การว่างงานของเยาวชนที่สูง และการสำรวจและรายงานของสื่อต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการขาดความมั่นใจในหมู่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคของจีน

ในความเป็นจริง รูปแบบการพัฒนาส่วนใหญ่ของจีนสะท้อนถึงเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองอื่นๆ ในเอเชียและที่อื่นๆ อัตราการออมที่สูง การลงทุนเริ่มแรกในอุตสาหกรรมหนักและการผลิต และความพยายามในการชี้แนะและสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและการขยายตัวของเมืองที่รวดเร็ว มีลักษณะคล้ายคลึงกับนโยบายที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันปฏิบัติตามในระยะการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน โมเดลที่เน้นการลงทุนนี้สามารถนำไปสู่ปัญหาของตัวเองได้ ดังที่ประสบการณ์ของญี่ปุ่นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาระบุไว้ ถึงกระนั้น ความเต็มใจที่จะเข้าแทรกแซงในทางปฏิบัติในตลาดไม่ได้หมายความถึงความล้าหลังหรือการจัดการทางเศรษฐกิจที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพื่อนบ้านและพันธมิตรทั่วโลก ระดับของ   หลักสูตรนี้เป็นเศรษฐศาสตร์มหภาคขั้นกลาง นักเศรษฐศาสตร์มหภาคสนใจที่จะทราบว่าแบบจำลองมาตรฐานสามารถอธิบายการบริโภค การลงทุน การว่างงาน วงจรธุรกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความต้องการเงิน … อาจขยายออกไปอีกเล็กน้อย ผลกระทบเชิงนโยบายสามารถได้รับตามกรอบการทำงานที่เกี่ยวข้อง ในตอนท้ายของหลักสูตร นักเรียนควรจะรู้วิธีแก้แบบจำลองพื้นฐาน และวิธีแมปจากทฤษฎีสู่ความเป็นจริง เมื่อสีขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2013 เขามีโอกาสที่จะมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจด้านอุปสงค์ภายในประเทศโดยการเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการบริโภคมากกว่าการลงทุน และพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน ความตกตะลึงทางนโยบายที่สะสมของสองวาระแรกของสี ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างที่กำลังลากลงมา—แต่ยังไม่พัง—เศรษฐกิจของจีน พวกเขายังบั่นทอนความเชื่อมั่นที่เป็นรากฐานของยุคเปิดประเทศของเติ้งอีกด้วย

ความเข้มแข็งจำนวนหนึ่งทำให้เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลที่เติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม โทรศัพท์มือถือ และยานพาหนะที่แข็งแกร่ง ข่าวลือทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งมักเป็นการคาดการณ์การซื้อขายโดยหน่วยงานของรัฐ ผลที่สุดคือผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงน่าจะมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงจากผู้ที่สูญเสียเงินจากการซื้อขายหุ้น จีนกำลังใช้ความพยายามอย่างมากในการลดค่าใช้จ่ายเช่นกัน แผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศของประเทศ ซึ่งกำหนดให้ลดการใช้ถ่านหินและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้จัดสรรงบประมาณประมาณ 277 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกำหนดเป้าหมายภูมิภาคที่มีมลพิษหนักที่สุด6 6.Sonal Patel, “สงครามของจีนกับมลพิษทางอากาศ,” นิตยสาร Power, พฤศจิกายน 1 ต.ค. 2014, powermag.com นั่นเป็นเพียงหนึ่งในความพยายามเชิงนโยบายหลายประการในการจำกัดการครอบงำของถ่านหินในระบบเศรษฐกิจและเพื่อส่งเสริมการจัดหาพลังงานที่สะอาดขึ้น การปฏิสัมพันธ์ของฉันกับผู้นำเมืองต่างๆ ในจีนได้แสดงให้ฉันเห็นว่าเมืองหลายแห่งรวมเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดไว้ในแผนแม่บททางเศรษฐกิจของตน

ดังนั้นการบรรยายสรุปของสื่อจึงทำให้นาย Wang กล่าวถึงประเด็นที่อยู่นอกขอบเขตของการทูต เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสในการส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์การกำกับดูแลระดับโลกที่มุ่งเป้าไปที่การกำหนดมาตรฐานสากล และเป็นครั้งแรกที่สถานะของ เศรษฐกิจจีน หากการออมยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน (มากกว่า 40% ของ GDP) แต่การลงทุนลดลงเหลือ 30% ของ GDP ซึ่งยังคงเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก จีนจะต้องรักษาการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดไว้ที่สิบเปอร์เซ็นต์ของ GDP เพื่อรักษาเศรษฐกิจ ในภาวะสมดุล เนื่องจาก GDP ของจีนจะแตะ 20 ล้านล้านดอลลาร์เร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าการเกินดุลครั้งก่อนของเยอรมนีหรือญี่ปุ่นหลายเท่า และมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อสมดุลการออม/การลงทุนทั่วโลก ญี่ปุ่นประสบปัญหาคล้ายกันเมื่อสองสามทศวรรษที่แล้ว หลังจากที่ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกในช่วงปลายทศวรรษ 1980 รัฐบาลพยายามที่จะยกระดับเศรษฐกิจให้พ้นจากภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงด้วยการส่งเงินทุนจำนวนมหาศาลไปสู่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่ถนนสายใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีทางไปไหนเลย ดังนั้น หลังจากใช้จ่ายอย่างหนักไม่กี่ปี รัฐบาลจึงต้องยอมแพ้ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลจีนอาจจะสามารถค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการสนับสนุนภาคการก่อสร้าง รวมถึงการมองหาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่อย่างน้อยก็สามารถทำให้ดูคุ้มค่าได้ ตัวอย่างเช่น ในจังหวัดที่ยากจนกว่าและในชนบท แต่โดยรวมแล้วคาดว่าการลงทุนจะค่อยๆ ลดลงนับจากนี้ไป ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าแนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตของจีนเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้าม ความล้มเหลวของรัฐบาลในการปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของพลเมืองจีนอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อประสิทธิภาพการผลิตและการเติบโต และการป้องกันบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากความรับผิดชอบ คุกคามที่จะรักษาตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นของพวกเขาให้มากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดก็ขัดขวางนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม ปรากฏชัดเจนว่าอย่างน้อยในระยะสั้น กฎระเบียบของจีนจะทำหน้าที่เป็นตัวส่งเสริม แทนที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัท AI ของประเทศ

อย่างน้อยที่สุด ความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์ในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีลูกมากขึ้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ นักประชากรศาสตร์คาดการณ์ว่าเพื่อให้ประชากรมีเสถียรภาพ ผู้หญิงจะต้องมีบุตรโดยเฉลี่ยคนละ 2.1 คน อัตราการเกิดในปัจจุบันของจีนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า “อัตราการทดแทน” และแสดงสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลจีนรายงานว่าอัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 21% ในเดือนมิถุนายน ปักกิ่งก็ยุติการเปิดเผยข้อมูล ในขณะนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวมและการวัดผล มีสัญญาณที่ให้กำลังใจบางอย่าง Huang กล่าว ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายในสินค้าและบริการของครัวเรือนต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือน ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินไม่มั่นใจ ดัชนีหุ้นหลักที่ติดตามบริษัทจีนร่วงลงในวันพุธ โดยดัชนี Hang Seng China Enterprises ลดลงเกือบ 4% ดัชนีลดลง 11% นับตั้งแต่สิ้นปี 2566 และ 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อมูลเศรษฐกิจถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่วันหลังจากรายงานเปิดเผยว่าการส่งออกของจีนลดลง four.6% ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2559

ดังนั้น ผู้นำของจีนก้าวไปเหมือนเสือโคร่งในกรง ทุ่มมาตรการเพียงครึ่งเดียว เช่น การออกพันธบัตรใหม่และ “กองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้น” ราวกับว่าความพยายามเหล่านี้อาจนำวันแห่งความรุ่งโรจน์กลับมา แต่มาตรการเพียงครึ่งเดียวจะไม่ได้ผล แต่ภายใต้ความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน รายได้พื้นฐานไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก และการลงทุนในสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ซึ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประชากรก็ถูกละเลย ประชากรของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท ไม่ได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงด้านสุขภาพและการศึกษา ที่จะเตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ 1 ในความเป็นจริง ขณะที่จำนวนหนี้คงค้างอยู่ที่ประมาณคงที่ แต่สัดส่วนของ GDP ลดลง 6 จุด เหลือ 264 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งในปีนั้นได้รับเงินทุนจากหนี้ที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว แน่นอนว่าไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้สำหรับจีนที่จะเดินตามเส้นทางนี้ แต่ก็บ่งชี้ว่าการทำเช่นนั้นจะเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งและจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางสถาบันที่ยากต่อการคาดเดาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยที่สุด เส้นทางดังกล่าวจะต้องให้เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งมีความเข้าใจที่ชัดเจนว่าเหตุใดประเทศอื่นๆ ที่ปฏิบัติตามโมเดลการเติบโตนี้จึงพบว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบนี้ทำได้ยาก

ราคาในจีนทรงตัวหรือลดลงเกือบต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แม้ว่านโยบาย Zero Covid ของประเทศจะถูกยกเลิกไปนานกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ทั้งในสินค้าในชีวิตประจำวันและทรัพย์สิน ซึ่งแต่เดิมเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน การเติบโตของรายได้ชะลอตัว และอัตราการว่างงานที่สูงส่งผลให้ค่าแรงของคนงานบางคนลดลง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า การถดถอยทางเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในอีก 4 ปีข้างหน้า เนื่องจากประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกต้องรับมือกับความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว การว่างงานที่สูงขึ้น และวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ ขนาดเศรษฐกิจและการเติบโตอย่างรวดเร็วของจีนไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้จีนแตกต่าง นอกจากนี้ยังต้องอาศัยปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่แตกต่างจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนได้รับแรงหนุนเป็นส่วนใหญ่จากภาคอุตสาหกรรมที่แผ่ขยายออกไป ซึ่งรวมถึงการผลิต การก่อสร้าง เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ในปี 2021 ผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 39 ของ GDP ของจีน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของสหรัฐอเมริกา (18 เปอร์เซ็นต์) ด้วยเหตุนี้ ภาคบริการของจีน (53 เปอร์เซ็นต์ของ GDP) จึงมีขนาดเล็กกว่าในสหรัฐอเมริกา (78 เปอร์เซ็นต์) และประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ส่วนใหญ่มาก อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไป ในปี 2010 ภาคบริการของจีนมีเพียงร้อยละ forty four ของ GDP ซึ่งต่ำกว่าปัจจุบันมาก ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เป็นตัวบ่งชี้สำคัญเกี่ยวกับขนาดและอำนาจทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยทั่วไป GDP หมายถึงมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการสำเร็จรูปทั้งหมดที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงเวลาที่กำหนด GDP ไม่ใช่ตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สมบูรณ์แบบแต่อย่างใด ขาดความซับซ้อนที่จำเป็นในการสร้างภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพและผลผลิตทางเศรษฐกิจ และเป็นที่ทราบกันว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการของจีนมีการบิดเบือน อย่างไรก็ตาม GDP เป็นหนึ่งในจุดข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่ได้รับการอ้างถึงมากที่สุดและการติดตามใบสำคัญแสดงสิทธิ จีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงรถไฟความเร็วสูง ทางหลวง และท่าเรือ เพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อภายในประเทศและอำนวยความสะดวกในการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและขยายอิทธิพลในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย แอฟริกา ยุโรป และอื่นๆ ผ่านการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม จาง เจิ้งซิน ผู้อำนวยการบริหารของ IMF ประจำประเทศจีน ไม่เห็นด้วยกับการค้นพบของกองทุนในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่รวมอยู่ในรายงาน เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง ในปีนี้ สภาประชาชนแห่งชาติประทับตราการเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขโครงสร้างของสภาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารระดับสูงของรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรี ในพิธีปิดเมื่อวันจันทร์ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของสภาแห่งรัฐที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ผ่านด้วยคะแนนเสียงของผู้แทน 2,883 เสียง โดยแปดคนปฏิเสธการแก้ไข และงดออกเสียงเก้าคน อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทกล่าวว่า ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ “ที่ต้องล้มละลายก็ควรจะล้มละลาย” ในงานแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ Ni Hong เตือนว่าผู้ที่ “ทำลายผลประโยชน์ของมวลชน” จะถูกสอบสวนและลงโทษ การสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งอย่างชัดเจนในรายการลำดับความสำคัญของปักกิ่งในปีหน้า ตามแผนหลัก 3 ประการที่เผยแพร่โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐสภา ที่ Vox เราเชื่อว่าความชัดเจนคือพลัง และพลังดังกล่าวไม่ควรมีเฉพาะกับผู้ที่มีความสามารถในการจ่ายเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราปล่อยให้งานของเราเป็นอิสระ ผู้คนนับล้านพึ่งพาการสื่อสารมวลชนที่ชัดเจนและมีคุณภาพสูงของ Vox เพื่อทำความเข้าใจแรงผลักดันที่หล่อหลอมโลกปัจจุบัน สนับสนุนภารกิจของเราและช่วยให้ Vox เป็นอิสระสำหรับทุกคนโดยบริจาคเงินให้กับ Vox วันนี้

ด้วยขนาดของจีน จีนจึงเป็นศูนย์กลางของประเด็นการพัฒนาระดับภูมิภาคและระดับโลกหลายประการ แม้ว่าจะไม่ใช่แหล่งที่มาหลักของการปล่อยก๊าซสะสมในอดีต แต่ปัจจุบันจีนคิดเป็นร้อยละ 27 ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกต่อปี และหนึ่งในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก โดยขณะนี้การปล่อยก๊าซต่อหัวมากกว่าการปล่อยของสหภาพยุโรป แม้ว่าจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD เล็กน้อยก็ตาม ต่ำกว่าระดับของสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และมลภาวะทางอากาศและทางน้ำส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกไม่สามารถแก้ไขได้หากปราศจากการมีส่วนร่วมของจีน เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนยังเป็นแหล่งสำคัญของความต้องการทั่วโลกอีกด้วย การปรับสมดุลทางเศรษฐกิจจะสร้างโอกาสใหม่สำหรับผู้ส่งออกภาคการผลิต แม้ว่าอาจลดความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลงในระยะกลางก็ตาม ใช่ จีนยังคงนำเข้าธัญพืชถึงหนึ่งในห้า แต่นั่นเป็นเพราะนโยบายทางการเกษตรและระบบตลาดระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีศักยภาพอย่างมากสำหรับจีนที่จะเพิ่มการผลิตอาหารในประเทศให้มากขึ้น ผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นจาก 196 กิโลกรัม/หมู่ในปี 1980 เป็น 421 กิโลกรัม/หมู่ในปี 2021 การบรรลุระดับผลผลิตของสหรัฐฯ ในปัจจุบันจะหมายถึงการผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นอีก 30% ซึ่งสามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้ การศึกษาโดย Chinese Academy of Sciences พบว่าจีนมีพื้นที่เพาะปลูกที่ยังไม่พัฒนา 850 ล้าน mu นอกเหนือจากพื้นที่เพาะปลูกที่มีอยู่ 1.ninety five พันล้าน mu ในปี 1992 ในการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 14 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รวมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบตลาดเข้ากับอุดมการณ์สังคมนิยมของจีนอย่างเป็นทางการ การปฏิรูปใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ ระบบกฎหมาย นโยบายการคลัง และธนาคารกลาง รวมถึงการจัดตั้งตลาดปัจจัย ตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้ระบบตลาดแบบผสมผสานกลายเป็นระบบเศรษฐกิจของ ระบบปฏิบัติการหลักแทนที่จะเป็นเพียงส่วนเสริมในการวางแผนจากส่วนกลาง จีนเปลี่ยนจากสังคมที่ยากจนซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามกลางเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาสู่เศรษฐกิจอันดับสองในปัจจุบันได้อย่างไร หลังจากหลายทศวรรษแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจและความพ่ายแพ้ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ จีนเริ่มเปิดกว้างต่อการค้าระหว่างประเทศและเปิดเสรีเศรษฐกิจเมื่อจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตและการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 1979 ในขณะที่การเติบโตของการส่งออกในเวลาต่อมาได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของการผลิตและการขยายตัวของเมือง จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกในอีกสี่ทศวรรษข้างหน้า การล่มสลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังหลายแห่งในปีที่แล้วได้ก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้การผลิตลดลงในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเหล็ก ซีเมนต์ และการก่อสร้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาคส่วนปลายน้ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์และเฟอร์นิเจอร์ ความกลัวความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในวงกว้างและการสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนอาจตามมา ในระดับสังคม ความรู้สึกโดยรวมรวมถึงความคาดหวังที่ลดลงสำหรับรายได้ในอนาคต การว่างงานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระจุกตัวของความมั่งคั่งในบางอุตสาหกรรมและภูมิภาค และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น) ในด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ การขาดการเชื่อมต่อระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามที่แนะนำโดยข้อมูลทางสถิติ และความรู้สึกโดยรวมเกิดขึ้นจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างแนวโน้มของเศรษฐกิจมหภาคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจจุลภาคภายในประเทศจีน นโยบายของรัฐบาลอาจมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงโครงสร้างและคุณภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าที่จะเน้นการจ้างงานระยะสั้นและการเติบโตของรายได้ ซึ่งอาจไม่เข้าใจหรือยอมรับจากสาธารณชนในทันที การเติบโตของ GDP ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในโครงการขนาดใหญ่หรือการลงทุนในบางพื้นที่หรืออุตสาหกรรมอาจไม่แปลโดยตรงเป็นโอกาสในการทำงานหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับประชาชนโดยเฉลี่ย

หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

“แนวโน้มเงินเฟ้อปี 2567 ของเรามีนัยสำคัญสองประการ ประการแรก เมื่อภาวะเงินฝืดสิ้นสุดลง การเติบโตของ GDP ของจีนจะสูงกว่าในปี 2566 ประการที่สอง การพัฒนาล่าสุดในพลวัตของอัตราเงินเฟ้อในประเทศและการเปลี่ยนแปลงในภาวะการเงินโลกอาจกระตุ้นให้เกิดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นและมากขึ้นในปี 2567” Zhu กล่าวเสริม ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2566 และเข้าสู่ระยะเกินขอบเขต ในปี 2566 ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 17.3% (หลังจากลดลง 26.8% ในปี 2565) การเริ่มต้นบ้านใหม่ลดลง 21.4% (หลังจากลดลง 40% ในปี 2565) และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.6% (เทียบกับ -10% ในปี 2565) . สิ่งที่นักวิเคราะห์ “Peak China” ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าใจได้ก็คือ รัฐบาลจีนไม่สนใจสักนิดว่า GDP ของตนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ย้อนกลับไปในปี 2014 กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้กระทืบตัวเลขโดยอิงจากความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) โดยประกาศว่าจีนเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลก โดยทิ้งสหรัฐฯ ไว้เบื้องหลัง รัฐบาลกลางจีนแสดงความยินดีกับข่าวดังกล่าวโดยไม่โวยวายหรือประโคมข่าว จากตัวเลขดังกล่าว เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจจีนได้ต่อต้านสิ่งที่เรียกว่าโพรงทางอุตสาหกรรม โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่มั่นคงเหนือสถิติและตลาดการเงิน รายงานการทำงานประจำปีของนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงได้กำหนดเป้าหมายเล็กน้อยสำหรับ GDP, อัตราเงินเฟ้อ และการขาดดุล ในขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นถึงแรงผลักดันในการปรับโครงสร้างของประเทศเพื่อสร้างภาควิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จีนเริ่มเป็นพันธมิตรกับธนาคารในปี 1980 เช่นเดียวกับที่เริ่มดำเนินการปฏิรูป จีนสำเร็จการศึกษาจาก IDA ในปี 1999 และเป็นผู้บริจาคในปี 2007 โดยเริ่มจากการได้รับการสนับสนุนจากสมาคมการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของกลุ่มธนาคารเพื่อคนยากจนที่สุด ประเทศจีนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสามของธนาคารโลกเมื่อการเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ได้รับการอนุมัติในปี 2553 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปีของการเป็นหุ้นส่วน

” โดย Hanming Fang ในเล่มนโยบายปี 2023 ของกลุ่ม Aspen Economic Strategy Group การสร้างเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถดูกระดาษฉบับเต็มได้ที่นี่ ฮ่องกง (AP) — รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนขยายตัวในอัตรา 5.2% ในช่วง three ไตรมาสแรกของปี และมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยผลผลิตโรงงานและยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น รัฐบาลกล่าวเมื่อวันศุกร์ St Edmund Hall ทำงานร่วมกับ Oxford Chinese Economy Program (OXCEP) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2013 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาเศรษฐกิจจีนที่วิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Hall ได้ร่วมมือกันในโครงการริเริ่มด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยเสฉวนในเฉิงตู เสฉวน และโรงเรียนการพัฒนาแห่งชาติ (NSD) ในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง