เศรษฐกิจโลก: ข่าวล่าสุด

ข้อกังวลหลักประการหนึ่งคือการคงอยู่ของความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบอย่างไม่เป็นสัดส่วนจากการใช้มาตรการเข้มงวดทางการเงินในประเทศที่พัฒนาแล้ว การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) รายงานว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกคาดว่าจะชะลอตัวจากร้อยละ three ในปีที่แล้วเป็นร้อยละ 2.four จนถึงปี 2566 โดยมีสัญญาณฟื้นตัวอย่างจำกัดในปี 2567 “จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลกและระบบการค้าพหุภาคี การปฏิรูปการเงินเพื่อการพัฒนา จัดการกับความท้าทายด้านหนี้ และขยายขนาดการจัดหาเงินทุนเพื่อสภาพภูมิอากาศ เพื่อช่วยให้ประเทศที่มีความเปราะบางเร่งไปสู่เส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม” อย่างไรก็ตาม มีการมองในแง่ดีว่าแนวโน้มจะดีขึ้นได้หากรัฐบาลพยายามส่งเสริมการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคเอกชน ซึ่งจำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน โดยรวมแล้ว ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าในช่วง 5 ปีจนถึงสิ้นปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเป็นครึ่งทศวรรษของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่ช้าที่สุดในรอบ 30 ปี บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป

ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัล Best Telecom Provider และ Best Digital Transformation รางวัลอันทรงเกียรติระดับโลกเหล่านี้เชิดชูประสบการณ์ที่แข็งแกร่งของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับดิจิทัลเป็นอันดับแรก ผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลของเรา และมอบวิธีการที่ยอดเยี่ยมรอบด้านเพื่อให้ลูกค้าของเราเพลิดเพลินกับอินเทอร์เน็ต Saadia Zahidi กรรมการผู้จัดการของ WEF กล่าวว่า “การฟื้นคืนการเติบโตระดับโลกจะมีความสำคัญต่อการจัดการกับความท้าทายที่สำคัญ แต่การเติบโตเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ” ในทางกลับกัน ยุโรปกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยที่อาจเกิดขึ้น โดยต้องต่อสู้กับนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นอย่างรวดเร็วและปัญหาทางเศรษฐกิจที่รุนแรง เศรษฐกิจหลักกำลังชะลอตัวและเยอรมนีอยู่ในภาวะหดตัวแล้ว ในขณะเดียวกัน ความกังวลด้านการลงทุนยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงอย่างต่อเนื่อง รายงานกล่าวเสริม ตัวเลขเหล่านี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปฏิรูประบบการเงินโลก นโยบายเชิงปฏิบัติมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ ความไม่เท่าเทียมกัน และหนี้ภาครัฐ รวมถึงการกำกับดูแลตลาดที่สำคัญมากขึ้น มีคำเตือนอีกประการหนึ่งว่าจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ยังคงประสบปัญหาจากการที่ผู้บริโภคไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงินในร้านค้า ซึ่งทำให้ราคาสินค้าตกต่ำ เมื่อรวมกับหนี้สินจำนวนมากในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหา เศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเพียง 4.5%

“เราได้เห็นสิ่งนั้นมาแล้วในวิกฤตการณ์และความขัดแย้งครั้งก่อนๆ และแน่นอนว่าสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดการหยุดชะงักในการผลิตหรือการขนส่งน้ำมันในภูมิภาค” เขากล่าว “เศรษฐกิจโลกกำลังเดินกะโผลกกะเผลกไปโดยไม่เร่งรีบ” ปิแอร์-โอลิเวียร์ กูรินชา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าวในการแถลงข่าวระหว่างการประชุมประจำปีขององค์กรที่เมืองมาร์ราเกช ประเทศโมร็อกโก เราคาดหวังและตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อแนวโน้มที่เกิดขึ้นด้วยการวิจัยที่เฉียบแหลมและทันท่วงที ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณโดยการตอบคำถามของคุณผ่านทางอีเมล โทรศัพท์ และแฮงเอาท์วิดีโอ ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงตารางการประชุม โต๊ะกลม การสัมมนาผ่านเว็บ และพอดแคสต์ที่หารือเกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและแนวโน้มล่าสุด เราได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของ GDP โลกในปี 2567 0.1ppt เป็น 2.4% และทำให้การคาดการณ์การเติบโตในปี 2568 ของเราไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.6%

ไม่มีที่ไหนเป็นปัญหาใหญ่ไปกว่าในญี่ปุ่น ในปี 2023 มีจำนวนการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 ราย ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% เหลือ 489,281 คน เป็นครั้งแรกในรอบ ninety ปีที่จำนวนนี้ลดลงต่ำกว่า 500,000 คน ปัญหาส่วนหนึ่งคือจำนวนคนหนุ่มสาวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้จำนวนการเกิดลดลงแม้ว่าอัตราการเกิดจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก 3.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ 4.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% J.P. Morgan อาจดำรงตำแหน่งสำหรับตนเองหรือลูกค้ารายอื่นๆ ของเราซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับข้อมูล ความคิดเห็น การประมาณการ กลยุทธ์การลงทุน หรือมุมมองที่แสดงในเอกสารนี้ เจพีมอร์แกน เชส บทความนี้จะตรวจสอบความถูกต้องของอัตราความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) ในซาอุดิอาระเบีย รายงานนี้เน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการรับรู้ความมั่งคั่งของพลเมืองซาอุดีอาระเบียโดยอิงจากการสัมภาษณ์ชาวต่างชาติชาวอเมริกันและสถิติค่าจ้าง โดยจะกล่าวถึงข้อจำกัดของข้อมูล Saudi International comparability Program (ICP) รวมถึงความแปรผันของคุณภาพข้อมูล ความแตกต่างในการเลือกผลิตภัณฑ์

กุญแจสำคัญในการทำให้มั่นใจว่าชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางที่สุด สามารถละทิ้งเศรษฐกิจที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไว้เบื้องหลังได้ คือการสร้างพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวอย่างเป็นธรรม ผู้ให้การสนับสนุนพลังงานสะอาด และตัวแทนของกลุ่มชนพื้นเมืองได้โต้แย้งกันในวันอังคารที่การประชุม COP28 ทั่วโลก การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสตรีลดลงเหลือร้อยละ 47.2 ในปี 2566 (เทียบกับ forty eight.1 ในปี 2556) และอัตรา NEET ที่สูง (ไม่ใช่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม) ที่ร้อยละ 23.5 ในกลุ่มเยาวชน เน้นย้ำถึงความท้าทายที่ยั่งยืน “อัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่องได้ขัดขวางความก้าวหน้าในการขจัดความยากจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบที่รุนแรงในประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด” Li Junhua หัวหน้าแผนกกิจการเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ (DESA) กล่าว อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีก จากประมาณร้อยละ 5.7 ในปี 2566 เหลือร้อยละ 3.9 ในปี 2567 แต่แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับสูงในหลายประเทศ และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีกก็จะยิ่งเพิ่มเข้ามา “การเติบโตที่ชะลอตัวในจีนทำให้เกิดอุปสรรคต่อเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่” นายกิลล์กล่าว จีนกำลังเปลี่ยนโฟกัสไปที่ “พลังการผลิตใหม่” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ก้าวหน้า เช่น ยานพาหนะไฟฟ้า เทคโนโลยีควอนตัม และวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ เช่น AI

ลอนดอนเป็นผู้นำในการเปิดตัวธนาคารดิจิทัลหลังวิกฤตการณ์ทางการเงิน แต่ “มีบางอย่างเปลี่ยนไปในช่วงสองหรือสามปีที่ผ่านมา” คาร์เลซีกล่าว อย่างไรก็ตาม เธอแนะนำว่าเมืองนี้ยังคงอยู่ในเรดาร์ของ Revolut สำหรับการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก แม้ว่า Nik Storonsky ผู้ก่อตั้งร่วมจะร้องเรียนเกี่ยวกับกฎระเบียบของอังกฤษที่ขัดขวางการดำเนินธุรกิจก็ตาม คนงานสหภาพแรงงานไนจีเรียเริ่มนัดหยุดงานทั่วประเทศเมื่อวันอังคารเพื่อประท้วงภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้าย ส่งผลให้การบริการที่สำคัญต้องหยุดชะงักในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของแอฟริกา เศรษฐกิจของจีนเผชิญกับอุปสรรคหลายประการบนเส้นทางฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเริ่มต้นจากนโยบายปลอดเชื้อโควิดที่เข้มงวด ซึ่งขัดขวางกิจกรรมต่างๆ และนำไปสู่วิกฤตห่วงโซ่อุปทาน นี่คือ Kelvin Lei ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง AQUMON และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับรางวัลจากนิตยสาร World Economic สำหรับแพลตฟอร์มการจัดการความมั่งคั่งที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในฮ่องกง ปี 2022 และแพลตฟอร์มที่ปรึกษา Robo ที่ดีที่สุดในฮ่องกง ปี 2022 นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ได้รับการยอมรับและยอมรับในความสำเร็จของเราในเอเชียในระดับโลก ในปีที่จะถึงนี้ AQUMON จะเพิ่มศักยภาพให้กับนักลงทุนและลูกค้าสถาบันของเราต่อไปด้วยบริการ WealthTech ที่ทำให้การลงทุนชาญฉลาดขึ้น ง่ายขึ้น และทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น

ประเทศต่างๆ ควรได้รับคำสั่งให้ซื้อคาร์บอนเครดิตสำหรับการขาดแคลนการมีส่วนร่วมตามข้อตกลงปารีสที่ประเทศกำหนด ปริมาณการซื้อคาร์บอนเครดิตสำหรับแต่ละประเทศควรได้รับการปรับขนาดตามความสุขมวลรวมประชาชาติของประเทศ รัฐบาลควรให้ทุนสนับสนุนการจัดซื้อคาร์บอนเครดิตผ่านการกำหนดราคาคาร์บอนในประเทศ บังคับรัฐบาลจัดซื้อคาร์บอนเครดิต… ข้อมูลที่ให้ไว้ช่วยให้บริษัทของเราสามารถสร้างแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพซึ่งปรับให้เข้ากับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของภูมิภาคของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อเสริมสร้างการประเมินความเสี่ยงและกระบวนการวางแผนของเรา ตั้งแต่ภาพรวมตลาดระดับสูงไปจนถึงข้อมูลโดยละเอียดสำหรับการสร้างแบบจำลองและการวิเคราะห์ เรามีโซลูชันที่หลากหลายซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบสนองพื้นที่ต่างๆ ของธุรกิจของคุณ และช่วยให้คุณจัดหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น

สิ่งนี้มีความเกี่ยวข้องในการพิจารณาการพึ่งพาการส่งออกของจีนที่ซับซ้อนในปัจจุบันของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพและส่วนประกอบอาวุธขั้นสูง ยิ่งจีนสร้างคูน้ำเกี่ยวกับการส่งออกที่มีความซับซ้อนผ่านทางกองทุน แรงจูงใจ และลักษณะของเศรษฐกิจที่หลากหลายมากขึ้น3 สหรัฐฯ ก็จะยิ่งยากขึ้นที่จะลดความเสี่ยงจากจีนในด้านสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ แผนภูมิแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงในส่วนแบ่งการนำเข้าทั้งหมดของสหรัฐอเมริกาในแต่ละประเทศตั้งแต่ปี 2559 ถึง 2566 (จัดอันดับจากสูงสุดไปต่ำสุด) เศรษฐกิจเงาหรือเศรษฐกิจนอกระบบครอบคลุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดซึ่งปกปิดไม่ให้ทางการเห็นด้วยเหตุผลทางการเงิน กฎระเบียบ และสถาบัน แม้ว่าจะมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่แบบจำลองหลายสาเหตุ (MIMIC) หลายสาเหตุได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ และเราพัฒนาแบบจำลองและฐานข้อมูลที่ได้รับการดัดแปลงครอบคลุม 157 ประเทศในช่วงปี 1991 ถึง 2017 เราทดสอบแบบจำลองของเราโดยใช้ดาวเทียม… เอกสารเกี่ยวกับวิธีการทางสถิติทุกด้านสำหรับการผลิตข้อมูลทางเศรษฐกิจ รวมถึงวิธีการรวบรวมข้อมูลแบบดั้งเดิมและไม่ใช่แบบดั้งเดิมก็ยินดีต้อนรับอย่างเท่าเทียมกัน และเอกสารเกี่ยวกับปัญหาในทางปฏิบัติของการรวบรวมข้อมูลในประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติม ดูแนวทางการส่ง… รายงานล่าสุดของ EIU ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถคาดการณ์แนวโน้มและความเสี่ยงที่สำคัญระดับโลกที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 อันเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

‘เศรษฐกิจสีขาวเรียบๆ’ ที่กำหนดไว้ในหนังสือชื่อเดียวกันคือการผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้นครั้งแรกในภาคตะวันออกของลอนดอน และต่อมาได้พัฒนาจนกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของ GDP ของสหราชอาณาจักรและเศรษฐกิจอื่นๆ การวิจัยที่ดำเนินการโดยศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์และธุรกิจ (Cebr) ประเมินว่าภาคส่วนนี้เติบโตขึ้นเป็น 12% ของ… รายงานของ EIU ตรวจสอบว่าการโจมตีเรือในทะเลแดงโดยกลุ่มฮูตีของเยเมนเมื่อเร็ว ๆ นี้ส่งผลกระทบต่อการค้าในเอเชียอย่างไร ระบุ เปรียบเทียบ และบรรเทาภัยคุกคามในการปฏิบัติงานต่อองค์กรของคุณด้วยการจัดอันดับความเสี่ยง ตัวติดตาม และรายการเฝ้าดูสถานการณ์ของเรา ซึ่งมีให้บริการใน a hundred and eighty ประเทศ โตเกียว — หุ้นโตเกียวปิดลดลงอย่างมีนัยสำคัญในวันจันทร์ ท่ามกลางเงินเยนที่แข็งค่าและความกังวลต่อตลาดที่ร้อนจัด ภายหลังการขาดทุนข้ามคืนของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในตลาดวอลล์สตรีท

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่จะนำไปสู่การแตกตัวทางเศรษฐกิจและการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทาน เรียนรู้ว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อแนวโน้มทั่วโลกในปี 2024 อย่างไร จัดการความเสี่ยงและตัดสินใจอย่างมีข้อมูลผ่านการเข้าถึงการจัดอันดับความเสี่ยงทางการเงินของเราและการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคและภูมิรัฐศาสตร์ชั้นนำของตลาด เราช่วยให้ลูกค้าของเราสำรวจสภาพแวดล้อมโลกที่ซับซ้อนมากขึ้น เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาทางการเมืองและเศรษฐกิจ คาดการณ์แนวโน้มทางเศรษฐกิจ และทำความเข้าใจกฎระเบียบและแนวปฏิบัติทางธุรกิจเฉพาะประเทศ เศรษฐกิจโลกสูญเสียโมเมนตัมจากผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การรุกรานยูเครน และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กว้างใหญ่ขึ้น และตอนนี้ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนใหม่จากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส กองทุนการเงินระหว่างประเทศเตือนเมื่อวันอังคาร

บริษัทชั้นนำและสถาบันภาครัฐมากกว่า 2,000 แห่งไว้วางใจบริการของเราสำหรับการคาดการณ์ทางธุรกิจและกิจกรรมสถานการณ์จำลอง ด้วยสำนักงาน 21 แห่งทั่วโลกและความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดที่เราคาดการณ์และวิเคราะห์ เราผสมผสานความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ในวงกว้างเข้ากับความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์กลายเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดที่ต้องเผชิญต่อเศรษฐกิจโลก (รูปที่ 2.ก) ขณะนี้สงครามกำลังโหมกระหน่ำในสองภูมิภาคที่มีความสำคัญต่อการจัดหาอาหารและพลังงานของโลก ได้แก่ ยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลาง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางอาจผลักดันตลาดพลังงานเข้าสู่ดินแดนที่ไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากภูมิภาคนี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของการผลิตน้ำมันทั่วโลก การโจมตีล่าสุดในทะเลแดงได้ขัดขวางการขนส่งผ่านคลองสุเอซ ซึ่งคิดเป็น 30% ของปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.web ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.8 พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ วิกฤตพลังงานของยุโรปซึ่งเกิดจากการกระทำของรัสเซียในยูเครน บรรเทาลงได้บ้างด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่กำลังจะมาถึง คริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB มีแนวโน้มที่จะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหาหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงสู่เป้าหมาย 2% ของธนาคาร

“แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอาจเป็นแรงผลักดันใหม่ให้กับการผลิตทั่วโลก แต่จำเป็นต้องมีนโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตที่มีคุณภาพดี เพื่อฟื้นแรงผลักดันระดับโลกและสร้างสมดุลให้กับผลกระทบในกลุ่มรายได้” การสำรวจระบุ การสำรวจดังกล่าวซึ่งเผยแพร่โดย World Economic Forum (WEF) เมื่อวันจันทร์ก่อนการประชุมประจำปีในเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ชั่งน้ำหนักการวิเคราะห์ของหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กว่า 60 คนจากทั้งภาครัฐและเอกชน 2024— ในขณะที่โลกใกล้ถึงจุดกึ่งกลางของทศวรรษที่มุ่งเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนา เศรษฐกิจโลกก็เตรียมที่จะสร้างสถิติที่น่าเสียใจภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งถือเป็นทศวรรษที่ช้าที่สุดในครึ่งทศวรรษของ GDP การเติบโตใน 30 ปี ตามรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของธนาคารโลก ตามข้อมูลของอังค์ถัด การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการระบาดใหญ่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเส้นทางที่ถูกต้องในกรณีที่ไม่มีการประสานงานด้านนโยบาย

การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณร้อยละ 10 ภายในปี 2100 เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของสหประชาชาติในปี 2567 คาดการณ์ว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงจากประมาณร้อยละ 2.7 ในปี 2566 เหลือร้อยละ 2.4 ในปี 2567 มีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนอาหารสำหรับผู้ที่ยากจนที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาข้าวเพิ่มขึ้น 27% ในปีที่แล้ว ซึ่งเชื่อมโยงกับการจำกัดการส่งออกของอินเดียอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม อุปทานของพืชผลอื่นๆ เช่น ธัญพืชที่เพียงพอ หมายความว่าราคาอาหารโดยเฉลี่ยจะลดลง 1% ในปีนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโธนี บลิงเกน กล่าวถึงความกังวลทางการเมืองเกี่ยวกับราคาที่สูงขึ้นในระหว่างการเยือนภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ เขาทวีตว่าการโจมตีดังกล่าว “ได้ขัดขวางหรือเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งทั่วโลกเกือบ 20% ซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนและเวลาในการเคลื่อนย้ายอาหาร เชื้อเพลิง ยารักษาโรค และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม” เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน 65 ปี

บทความนี้จะประเมินผลกระทบของการเปิดเสรีการค้าต่อเศรษฐกิจนอกระบบในประเทศ BRICS ซึ่งมีภาคส่วนที่ไม่มีการรวบรวมกันอย่างมีนัยสำคัญและการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้า บทความนี้ใช้ข้อมูลแบบสำรวจตั้งแต่ปี 1996 ถึง 2015 เพื่อวัดความเป็นกันเองตามวิธีของ Kaufmann และ Kaliberda ซึ่งประมาณขนาดของภาคส่วนที่ไม่เป็นทางการว่าเป็นความแตกต่างระหว่าง GDP อย่างเป็นทางการกับ… อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงมีความท้าทาย การชะลอตัวของทรัพย์สินมีแนวโน้มที่จะคงอยู่ และยังคงมีความเสี่ยงที่ผลการมองโลกในแง่ร้ายจะกลายเป็นที่ยึดที่มั่น การเสื่อมถอยของประชากรอย่างต่อเนื่องของประเทศและจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ประเทศต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเติบโตใหม่ การฟื้นตัวของวัฏจักรเพียงเล็กน้อยในการส่งออกไม่น่าจะสามารถพลิกผันการกระจายตัวของห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกอย่างต่อเนื่องออกไปจากจีนได้ “การเติบโตในระยะสั้นในจีนน่าจะได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติม แต่การชะลอตัวหลายปีของจีนจะยังคงดำเนินต่อไป” Hatzius เขียน GDP ทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัว 2.6% ในปีหน้าตามค่าเฉลี่ยรายปี เทียบกับการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ 2.1% ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อันที่จริง การคาดการณ์ของ Goldman Sachs Research สำหรับการเติบโตของ GDP ในปี 2024 มีแง่ดีมากกว่าที่ฉันทามติสำหรับ 8 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก 8 ประเทศจาก 9 ประเทศ ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 และที่น่าสังเกตก็คือ นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดหวังว่าการเติบโตของสหรัฐฯ จะแซงหน้าคู่แข่งในตลาดที่พัฒนาแล้วอีกครั้ง .

Goldman Sachs Research ยังมีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกในปี 2023 และผลลัพธ์ที่ได้ก็เกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ของเราเองด้วย FocusEconomics ให้ข้อมูลเศรษฐศาสตร์มหภาคที่ทันสมัยและมุมมองที่กว้างขึ้นของสเปกตรัมการคาดการณ์ รายงานเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการทำความเข้าใจพัฒนาการทางเศรษฐกิจล่าสุด วัดความไม่แน่นอน และเปรียบเทียบสถานการณ์ของเรา รับข้อมูลสรุปทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เปรียบเทียบประเทศและตัวชี้วัดในแผนภูมิเชิงโต้ตอบ ดูประวัติราคาและการคาดการณ์สินค้าโภคภัณฑ์ และส่งออกเป็น PDF, PowerPoint และ Excel เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ดีที่สุดถึงกรณีที่เลวร้ายที่สุดได้อย่างง่ายดาย และลดความเสี่ยงด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจและการประมาณการราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ติดตามข่าวสารล่าสุดในหัวข้อที่กำลังมาแรงที่สำคัญซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจผ่านชุดธีมระดับโลกที่คัดสรรมาอย่างดีของเรา เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คาดว่าจะเติบโต 5% ในปีนี้และ four.2% ในปี 2567 ซึ่งทั้งสองปรับลดอันดับจากที่ IMF คาดการณ์ในเดือนกรกฎาคม

นับจากนี้ไป ยังคงมีมุมมองที่แพร่หลายว่า Federal Reserve จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นครึ่งหลังของปีปฏิทินนี้ แต่นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติในเดือนมีนาคมหรือเมษายน การคงอยู่ของอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการน่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาปวดหัวที่ใหญ่ที่สุดของเฟด ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศยากจนในพื้นที่ต่างๆ เช่น แอฟริกาซาฮารา ซึ่งเป็นที่อยู่ของคนยากจนทั่วโลกถึง 60% ธนาคารโลกคาดการณ์ว่ารายได้ต่อหัวจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% ในปี 2566 และ 2567 ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่รุนแรงจนอัตราความยากจนอาจสูงขึ้น วอชิงตัน (AP) — เศรษฐกิจโลกจะ “ใกล้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ” เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ นำโดยการเติบโตที่อ่อนแอในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกทั้งหมด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน ธนาคารโลกเตือนเมื่อวันอังคาร เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง

Conference Board ได้ปรับปรุงการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกในปี 2024 โดยส่วนใหญ่สะท้อนถึงแนวโน้มที่สดใสยิ่งขึ้นสำหรับเศรษฐกิจที่เติบโตแล้ว ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 2.8% เทียบกับ 2.7% ในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดการณ์การลดลงเล็กน้อยจากการเติบโตที่ three.1% ในปี 2566 การเติบโต 2.9% ที่เราคาดการณ์ไว้ในปี 2568 บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าใกล้อัตราการเติบโตที่ยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากกระแสลมปะทะที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดจางหายไปและนโยบายการเงินเริ่มต้นขึ้น เพื่อทำให้เป็นปกติ ในส่วนของอุปสงค์สำหรับข้อเสนอของบริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามมีแง่ดีพอๆ กับไตรมาสที่แล้ว ห้าสิบเจ็ดเปอร์เซ็นต์ยังคงเชื่อว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้น โดยเปอร์เซ็นต์ที่มากขึ้นบอกว่าเป็นเช่นนั้นในภาคการดูแลสุขภาพและเภสัชกรรม เทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม; และพลังงานและวัสดุ ในขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามภาคเอกชนยังคงพูดเหมือนที่เคยทำตลอดปี 2023 ว่าบริษัทของตนขึ้นราคาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าขายปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภค โดยที่ 74 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม (เทียบกับ 56 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด) รายงานว่าขึ้นราคา การขึ้นของทองคำซึ่งเกิดจากการเดิมพันว่าธนาคารกลางสหรัฐจะผ่อนคลายนโยบายการเงินนั้นได้รับแรงหนุนจากกองทุนเพื่อการลงทุนและผู้ค้าที่ใช้อัลกอริธึม ในขณะที่ธนาคารกลาง โดยเฉพาะจีน ยังคงซื้อสินค้าจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังสนับสนุนการฟื้นตัวเนื่องจากราคาทองคำแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากหลายเดือนที่น้ำไหลเชี่ยวเป็นส่วนใหญ่ ตลาดทองคำก็กลับมามีชีวิตอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาทะลุสถิติของเดือนธันวาคมในวันอังคารและพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดรายวันติดต่อกันนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ความสำเร็จของเราสร้างขึ้นจากการวิจัยคุณภาพสูง เป็นกลาง และเป็นอิสระ การวิเคราะห์ ข้อมูล และการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญกว่า 700 ประเทศของเราได้รับการทดสอบและตรวจสอบอย่างเข้มงวดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ นี่คือเหตุผลที่เราได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำของโลกในการช่วยให้พวกเขาคว้าโอกาสและลดความเสี่ยง เศรษฐกิจของจีนคาดว่าจะฟื้นตัวอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลคอมมิวนิสต์ยุติมาตรการล็อกดาวน์แบบ “ไร้โควิด” ที่เข้มงวด ซึ่งทำให้การเติบโตลดลงในปี 2565 แต่ประเทศกำลังดิ้นรนกับปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยที่สร้างมากเกินไป สิ่งต่างๆ ดูมืดมนกว่าใน 20 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน และมีความเสี่ยงมากขึ้นจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น IMF ปรับลดการเติบโตของยูโรโซนลงเหลือ zero.7% ในปีนี้และ 1.2% ในปี 2567 จริงๆ แล้วคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัว 0.5% ในปีนี้ก่อนที่จะฟื้นตัวเป็น 0.9% ในปีหน้า นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 300 คนของเรามีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรม การเงิน และภาครัฐ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเร่งด่วน การเงิน และนโยบาย

ซึ่งต่ำกว่าแม้แต่เศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่ง IMF คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.2% ในปีนี้ ก่อนที่จะลดลงเหลือ 1.1% ในปีหน้า สำรวจการวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีเอกลักษณ์และล้ำสมัยล่าสุดที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราได้ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก

ในละตินอเมริกา ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเมืองอีกประการหนึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคนี้มีแนวโน้มมากกว่าคนอื่นๆ เกือบสองเท่าที่จะอ้างถึงความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศว่าเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโตในปี 2567 (เอกสารแนบ 4) Morgan Securities LLC (“JPMS”) เมื่อ JPMS ทำหน้าที่เป็นนายหน้า-ตัวแทนจำหน่าย ความสัมพันธ์ของลูกค้ากับเราและหน้าที่ของเราต่อลูกค้าจะแตกต่างไปจากความสัมพันธ์ของลูกค้ากับเราและหน้าที่ของเราต่อลูกค้าเมื่อเราทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุน ลูกค้าควรอ่านข้อตกลงและการเปิดเผยที่ได้รับอย่างละเอียด (รวมถึงโบรชัวร์การเปิดเผยข้อมูลแบบฟอร์ม ADV ของเรา ถ้ามี) ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของเราสำหรับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่เราจะดำเนินการ ในศูนย์กลางนวัตกรรมระดับโลกหลายแห่ง ผู้นำของบริษัทที่มีการเติบโตสูงที่ได้รับการสนับสนุนจากกิจการร่วมค้าต่างก็มีความหวังเกี่ยวกับโอกาสของตน เอดูอาร์โด จารามิลโล “สหรัฐฯ การขาดแคลนยาเน้นย้ำถึงการพึ่งพาจีน ห่วงโซ่อุปทานสีเทา” The China Project, 7 มิถุนายน 2023

เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) เมื่อถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ผู้ตอบแบบสอบถามยังคงเป็นบวกมากกว่าเชิงลบ (เอกสารแนบ 5) เมื่อแยกตามภูมิภาค ผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดียและจีนแผ่นดินใหญ่มีทัศนคติเชิงบวกมากที่สุดเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ที่บ้าน ซึ่งเราได้เห็นในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา รองลงมาคือผู้ตอบแบบสอบถามในอเมริกาเหนือ ในขณะเดียวกัน มุมมองจากยุโรปก็ตกต่ำที่สุด ซึ่งเป็นจริงในไตรมาสที่แล้วเช่นกัน ระบุตลาดใหม่และลดความเสี่ยงต่อกิจกรรมที่มีอยู่ผ่านการจัดอันดับความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน การจัดอันดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการคาดการณ์ในอุตสาหกรรม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัท Saudi Aramco รายงานผลกำไรลดลง 24.7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงและการลดกำลังการผลิต ปีที่แล้ว ราคาลดลงเหลือ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้กำไรลดลง 23% ในไตรมาสที่สาม, 38% ในไตรมาสที่สอง และ 19.25% ในไตรมาสแรกของปีที่แล้วสำหรับ Aramco พอร์ทัลแบบรวมศูนย์ที่ครบวงจรสำหรับการเข้าถึงและส่งออกชุดข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนและรายไตรมาสทั่วโลกของ Conference Board ติดตามแนวโน้มที่สำคัญได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยชุดข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่ปรับแต่งได้ สิ่งสำคัญประการหนึ่งของบริษัทคือการให้บริการที่โปร่งใสและเป็นมิตรกับผู้ใช้แก่ลูกค้า เราเชื่อว่านี่เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดการค้าและการลงทุนที่มีอารยธรรม เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพราะมันพิสูจน์ให้เห็นว่าความพยายามของเราได้รับการยอมรับและบริษัทก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง นอกจากนี้ WEF ยังเผยแพร่การศึกษาเกี่ยวกับ “คุณภาพ” ของการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วทั้ง 107 ประเทศ โดยสรุปว่าประเทศส่วนใหญ่กำลังเติบโตในรูปแบบที่ไม่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ครอบคลุมทางสังคม

รายงานระบุว่า แม้ว่าจีนจะแสดงสัญญาณการฟื้นตัวจากปีที่แล้ว แต่ต้องเผชิญกับอุปสงค์ของผู้บริโภคในประเทศที่อ่อนแอและการลงทุนภาคเอกชน 26 กุมภาพันธ์ 2024 • ทุกวันนี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Reddit คาดว่าจะเปิดตัวการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยจัดสรรหุ้นให้กับผู้ใช้ที่ทุ่มเทที่สุด ในรายการวันนี้ เพื่อนของเราที่พอดแคสต์ WBUR Endless Thread ช่วยเราเปิดเผยว่าเหตุใด Reddit จึงตัดสินใจทำเช่นนี้ และสิ่งที่อาจมีความหมายต่อหุ้นของ Reddit 3 มีนาคม 2024 • ราคาประกันภัยรถยนต์และบ้านเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพายุที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังไปโดยไม่มีประกัน 5 มีนาคม 2024 • แนวคิดนี้ได้รับแรงหนุนจากการแพร่ระบาด เมื่อการบรรเทาเงินสดหลายรูปแบบช่วยลดความยากจนในเด็กและให้ผู้คนต้องอยู่บ้าน นักวิจัยกำลังศึกษาว่าเงินจำนวนเท่าใด อาจมีผลกระทบที่ยั่งยืนได้นานแค่ไหน

การชะลอตัวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โลกยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเต็มที่จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายร้ายแรงแต่เกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ ในปี 2020 และตอนนี้อาจได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ Lufthansa มีกำไรเพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2566 นับเป็นปีแห่งผลกำไรติดต่อกันเป็นปีที่สอง กำไรสุทธิ 1.sixty seven พันล้านยูโร สายการบิน ได้แก่ ยูโรวิงส์ ออสเตรีย สวิส บรัสเซลส์แอร์ไลน์ ได้รับการประกันตัวจากรัฐบาลเยอรมนีในปี 2020 เผชิญกับความท้าทายต่างๆ รวมถึงการนัดหยุดงานล่าสุดสำหรับการขึ้นค่าจ้างอันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง ฉันชื่อ Chinwendu Ohakpougwu หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของ DLM Capital Group และฉันมีความยินดีที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในนามขององค์กรของเรา เราดีใจที่ได้รับรางวัล ‘Best Investment Banking Group Nigeria 2022’ ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงวิสัยทัศน์ของเราในการขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาวในเศรษฐกิจแอฟริกา และให้ความรู้สึกมั่นใจว่าเมื่อรู้ว่าโลกตระหนักถึงสิ่งที่เราทำที่ DLM Capital Group เราขอขอบคุณอย่างยิ่งต่อผู้จัดงานรางวัลนี้ และเราหวังว่าจะได้เฉลิมฉลองความเป็นเลิศไปอีกหลายปี อย่างไรก็ตาม มีพื้นที่นโยบายการคลังมากกว่าเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ได้ หน่วยงานของสหประชาชาติกล่าวเสริม “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” นี้สามารถนำมาประกอบกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง การหลีกเลี่ยงมาตรการเข้มงวดทางการคลัง และการแทรกแซงทางการเงินที่แข็งขันเมื่อต้นปี

ในทางกลับกัน ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของโลกดูเหมือนจะลดลงแล้ว ขณะนี้ได้รับเลือกให้บ่อยพอๆ กับการเปลี่ยนผ่านของผู้นำทางการเมือง ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามมีแนวโน้มที่จะอ้างถึงในตอนนี้มากกว่าที่เคยทำในเดือนมีนาคมถึงสามเท่า (เอกสารแนบ 1) เพื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยให้เศรษฐกิจของรัสเซียล่มสลาย เราทำการวิเคราะห์แบบเดียวกับที่เราทำเพื่อตรวจสอบการฟื้นตัวออกจากจีน โดยดูที่การส่งออกไปยังรัสเซียตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2023 เนื่องจากส่วนแบ่งการส่งออกจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปไปยังรัสเซียทรุดตัวลง พวกเขาถูกชดเชยด้วยส่วนแบ่งการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจีนและ (ในระดับที่น้อยกว่า) อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันตกและเอเชียกลาง รวมถึงตุรกี อาร์เมเนีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาเซอร์ไบจาน การค้าขายกับรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนถือเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของความยืดหยุ่นทางการค้าล่าสุด ห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลกได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถช่วยเศรษฐกิจของรัสเซียได้ ความยืดหยุ่นทางการค้าเป็นเหตุผลหลักที่ IMF ได้แก้ไขการคาดการณ์ GDP ของรัสเซียอย่างมากตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 จากนั้น IMF คาดการณ์ว่าจะลดลง 10.6% ภายในปี 2023 (เทียบกับระดับปี 2021) ขณะนี้ IMF มองว่าเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวเพิ่มขึ้น zero.13% แต่ความแตกต่างเฉพาะประเทศยังคงทำงานอยู่ใต้ผิวเผิน จีนยืนยันความเป็นผู้นำในด้านการส่งออกโดยเริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 2000 โดยได้รับส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ 10 เปอร์เซ็นต์ (ppt) หลังจากที่ได้รับการยอมรับจากองค์การการค้าโลก จากนั้นส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ ของจีนก็ลดลงอย่างมากในช่วงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เริ่มขึ้นในปี 2018 สุดท้ายนี้ รายงานเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการค้าและความร่วมมือที่มากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญที่ผู้กำหนดนโยบายกำลังเผชิญอยู่ทั่วโลกอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ความมั่นคงไปจนถึงความครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ WTO ที่ได้รับการฟื้นฟูและปฏิรูปใหม่สามารถมีบทบาทสำคัญในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ค้นหาการวิเคราะห์ล่าสุดเกี่ยวกับผลกระทบของข่าวสำคัญ การเปิดเผยข้อมูล และกิจกรรมต่างๆ ที่มีต่อบรรยากาศทางธุรกิจใน 206 ประเทศ ดาวน์โหลดรายงานเฉพาะประเด็นเชิงลึกโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์ระดับภูมิภาคและนักวิเคราะห์ระดับประเทศ

ข้อมูลชั้นนำของตลาดและความเชี่ยวชาญของประเทศของเรารวมกันในกรอบการสร้างแบบจำลองที่เข้มงวด ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ติดตามความเสี่ยงด้านอธิปไตย สกุลเงิน และภาคการธนาคารในตลาด 131 แห่ง จนถึงตอนนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันยังคง “ค่อนข้างเงียบ” Carsten Fritsch นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ Commerzbank กล่าว เขาสังเกตเห็นว่าไม่มีการประกาศสนับสนุนกลุ่มฮามาสจากผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และอิรัก ซึ่งจะทำให้ไม่น่าเป็นไปได้ที่พวกเขาจะจำกัดอุปทานเพื่อตอบสนองต่อสงคราม การบรรยายสรุปการวิจัยของเราให้การวิเคราะห์เชิงลึกและทันท่วงทีเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เหตุการณ์ทางการเมือง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ ดูรายงาน My Oxford ของเราด้านล่าง

โดยรวมแล้ว seventy two เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามจากการสำรวจเมื่อปลายเดือนมีนาคมกล่าวว่าการแพร่ระบาดมีบทบาทเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีบทบาทเลยในการวางแผนและการตัดสินใจของบริษัท เทียบกับ 54 ถึง 59 เปอร์เซ็นต์ที่พูดแบบเดียวกันในช่วงสี่ไตรมาสที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงสิ้นเดือน การมองโลกในแง่ดีนั้นก็สงบลง (เอกสารแนบ 1) ผู้ตอบแบบสอบถามมีทัศนคติเชิงบวกน้อยลงมากเมื่อเทียบกับเมื่อต้นเดือนมีนาคมเกี่ยวกับสภาวะโลกในปัจจุบันและแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าจะยังคงมีความหวังมากกว่าที่เคยเป็นในไตรมาสก่อนหน้าก็ตาม การกระจายตัวที่คล้ายกันเกิดขึ้นเมื่อผู้ตอบแบบสอบถามมองไปข้างหน้าถึงหกเดือนข้างหน้า (เอกสารแนบ 3) ผู้ตอบแบบสอบถามในยุโรปมีแนวโน้มน้อยกว่าในเดือนมีนาคมและมิถุนายนมากที่จะคาดหวังการปรับปรุงเศรษฐกิจของประเทศของตน และตอนนี้เป็นกลุ่มที่มองโลกในแง่ดีน้อยที่สุดในภูมิภาคต่างๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดียและอเมริกาเหนือมีความหวังมากขึ้นเกี่ยวกับเดือนข้างหน้า อีกครั้งที่เราเห็นแง่บวกมากขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ ห้าสิบแปดเปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 31 เปอร์เซ็นต์ในภูมิภาคอื่นๆ ทั้งหมด

เหตุการณ์ช็อกหลายครั้งก่อนหน้านี้ รวมถึงโรคระบาดและสงครามของรัสเซียในยูเครน ส่งผลให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกลดลงประมาณ 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสามปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับแนวโน้มก่อนเกิดโควิด ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจขั้นสูงเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจ การเงิน และนโยบายที่เร่งด่วนที่สุดในปัจจุบัน ในขณะที่เราเริ่มต้นปีใหม่ ลูกค้าของ PwC และชุมชนธุรกิจในวงกว้างจะรีเฟรชแผนธุรกิจ อัปเดตสถานการณ์ และปรับกลยุทธ์องค์กร เพื่อช่วยให้เกิดความชัดเจน ใน Global Economy Watch ฉบับนี้ เราจะมาดูกันว่าปี 2023 อาจมีอะไรบ้างสำหรับเศรษฐกิจโลก เราได้กำหนดประเด็นหลักบางประเด็นที่เราคิดว่าจะมีชัยในปี 2023 ตามด้วยการคาดการณ์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ด้วยประสบการณ์กว่า 75 ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว บริษัทจัดการกองทุนยักษ์ใหญ่ Fidelity International วางแผนที่จะลดตำแหน่งงานประมาณ 1,000 ตำแหน่งทั่วโลกในปี 2567 หรือประมาณ 9% ของจำนวนพนักงาน เพื่อประหยัดเงินได้ a hundred twenty five ล้านดอลลาร์ต่อปี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ดิ้นรนของอุตสาหกรรมเพื่อรักษาเงินสดของลูกค้า ท่ามกลางความผันผวนของตลาดและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น บริษัทอื่นๆ เช่น BlackRock ก็กำลังเลิกจ้างเช่นกัน Keith Metters ประธานของ Fidelity ได้ประกาศการปรับลดและมุ่งเน้นไปที่โครงการหลักเพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า บริษัทยืนยันว่าการปรับลดพนักงานจะกระจายไปทั่วทุกสายธุรกิจและภูมิภาค

แม้แต่ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งในอดีตผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าการระบาดใหญ่เป็นความเสี่ยงที่มากเกินไปเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากโควิด-19 ดูเหมือนจะลดลง ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 14 เปอร์เซ็นต์จากภูมิภาคดังกล่าวระบุว่าการระบาดใหญ่เป็นความเสี่ยงภายในประเทศอันดับต้นๆ ลดลงจาก 44 เปอร์เซ็นต์ในเดือนธันวาคมและ forty eight เปอร์เซ็นต์ในเดือนกันยายน และล่าสุด ผู้ตอบแบบสอบถามภาคเอกชนกว่าครึ่ง (51 เปอร์เซ็นต์) ในภูมิภาคกล่าวว่าโควิด-19 มีบทบาทเล็กน้อยหรือไม่มีบทบาทเลยในการวางแผนและการตัดสินใจของบริษัทในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 28 ในเดือนธันวาคมและร้อยละ 32 ในเดือนกันยายน เมื่อถูกถามว่าบริษัทของตนนำกลยุทธ์อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ไปใช้อย่างไร ผู้ตอบแบบสอบถามรายงานการดำเนินการต่างๆ ผู้ที่คาดหวังว่าพื้นที่สำนักงานของบริษัทของตนจะลดลงบ่อยที่สุดมักกล่าวว่าบริษัทของตนใช้นโยบายการทำงานระยะไกลหรือแบบยืดหยุ่น การออกแบบสำนักงานใหม่ และการขายหรือให้เช่าช่วงพื้นที่ใช้งานน้อยเกินไป แม้ว่าการออกแบบสำนักงานใหม่และการนำนโยบายการทำงานจากระยะไกลไปใช้ก็เป็นการกระทำทั่วไปที่ทุกคน ผู้ตอบแบบสอบถามรายงานโดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงพื้นที่สำนักงาน เราคาดว่าการกระจายความเสี่ยงทางการค้าจะสร้างส่วนแบ่งการส่งออกของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งให้กับประเทศต่างๆ ในอเมริกาใต้ ประเทศเหล่านี้มีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาในอดีต ในทางกลับกัน การเปลี่ยนแปลงการส่งออกแทบไม่มีเลยสำหรับบราซิล โคลอมเบีย อาร์เจนตินา ชิลี และเปรู เธอยังเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ ต่อต้านการปิดล้อมตัวเองเข้าสู่กลุ่มเศรษฐกิจที่แข่งขันกัน โดยอ้างถึงการวิจัยของ IMF ที่คาดการณ์ว่าการกระจายตัวของการค้าที่อาจเกิดขึ้นสามารถลดการเติบโตทั่วโลกได้มากถึง 7%

นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีที่ผู้บริหารทั่วโลกมีทัศนคติเชิงบวกมากกว่าเชิงลบเกี่ยวกับสภาวะทางเศรษฐกิจ ในการสำรวจล่าสุดของ McKinsey Global เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ 9 แบบสำรวจออนไลน์นี้จัดขึ้นในภาคสนามตั้งแต่วันที่ 5 ถึง 9 มิถุนายน พ.ศ. เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกที่สำคัญอื่นๆ ภายในปี 2573 ประเทศกำลังพัฒนาจะต้องเพิ่มการลงทุนอย่างน่าเกรงขาม ประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี หากไม่มีแพ็คเกจนโยบายที่ครอบคลุม แนวโน้มการเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะไม่สดใส การเติบโตของการลงทุนต่อหัวในประเทศกำลังพัฒนาระหว่างปี 2566 ถึง 2567 คาดว่าจะเฉลี่ยเพียง three.7% หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ในยุโรป ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับผลกระทบของเงินเฟ้อ ความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้ากลับกลายเป็นเชิงลบมากขึ้น ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามในอเมริกาเหนือมีมุมมองที่สดใสมากขึ้น ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่รับรู้ได้เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่การสำรวจครั้งก่อน ในขณะที่ความไม่แน่นอนทางภูมิศาสตร์การเมืองและอัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นสองความเสี่ยงที่ถูกอ้างถึงบ่อยที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกและประเทศบ้านเกิดของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้ตอบแบบสอบถาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียแปซิฟิก6รวมถึงผู้ตอบแบบสอบถามในออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ทางใต้ เกาหลีและไทย กำลังติดตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนอย่างใกล้ชิด โดยรวมแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงเหล่านั้นจะเข้ามาแทนที่ภัยคุกคามจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

เมื่อใกล้สิ้นปี ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกคาดหวังว่าภัยคุกคามจากความไม่มั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์และความขัดแย้งจะยังคงมีอยู่ต่อไปในปี 2567 เว็บไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ใช่ข้อเสนอ คำแนะนำ หรือการชักชวนผลิตภัณฑ์ บริการด้านกลยุทธ์ หรือธุรกรรมใดๆ มุมมอง กลยุทธ์ หรือผลิตภัณฑ์ที่กล่าวถึงบนเว็บไซต์นี้อาจไม่เหมาะสมหรือเหมาะสำหรับบุคคลทุกคนและอาจมีความเสี่ยง ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนหรือตัดสินใจทางการเงิน นักลงทุนควรขอคำแนะนำเป็นรายบุคคลจากที่ปรึกษาทางการเงิน กฎหมาย ภาษี และมืออาชีพอื่นๆ ส่วนบุคคล โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงและสถานการณ์เฉพาะทั้งหมดของสถานการณ์ของนักลงทุนเอง นอกจากนี้เรายังสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างการนำเข้าของสหรัฐฯ จากข้อมูลจีนกับการส่งออกของจีนไปยังข้อมูลของสหรัฐฯ ความแตกต่างนี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่และยังคงอยู่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้สหรัฐอเมริการายงานการนำเข้าจากประเทศจีนน้อยกว่าที่จีนรายงานว่าเป็นการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ไม่ชัดเจนว่าจะต้องทำอย่างไรกับความคลาดเคลื่อนนี้ แต่อาจหมายถึงการลดลงของการนำเข้าโดยรวมจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกานั้นเกินจริงไป แผนภูมิอธิบายผลิตภัณฑ์ส่งออก 3 อันดับแรกแยกตามประเทศเป็นเปอร์เซ็นต์ของการส่งออกทั้งหมด ประเทศที่เราจะพูดถึงในแผนภูมินี้คือเม็กซิโก อาร์เจนตินา บราซิล เปรู โคลัมเบีย และชิลี ตรงกันข้ามกับรูปแบบของประเทศอื่นนอกเหนือจากจีนที่ได้รับส่วนแบ่งการส่งออกในผลิตภัณฑ์ที่ต้องเสียภาษี ในการส่งออก ATP ที่ปลอดภาษีไปยังสหรัฐอเมริกา การเพิ่มขึ้นของพวกเขาน่าประทับใจน้อยลง

การคาดการณ์การเติบโตที่ซบเซาเน้นย้ำว่ารัสเซียบุกยูเครนได้ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากโรคระบาดมากเพียงใด สงครามดังกล่าวขัดขวางการจัดหาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปุ๋ย และวัสดุสำคัญอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในหลายประเทศ จอร์จีวากล่าวโทษการรุกรานและผลที่ตามมาที่ตามมาอย่างกว้างขวางสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งชะลอตัวลงเหลือ 3.4% ในปี 2565 จาก 6.1% ในปีก่อนหน้า การเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งได้แปลไปสู่ผลการดำเนินงานของตลาดแรงงานที่มากกว่าความแข็งแกร่ง อัตราการว่างงานในทุกประเทศที่ครอบคลุมโดยนักวิเคราะห์ของเรา (และด้วยข้อมูลตลาดแรงงานคุณภาพสูง) ขณะนี้อยู่ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดประมาณ 0.5 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญ การปรับปรุงนี้สามารถมองเห็นได้แม้ในบางประเทศเศรษฐกิจหลักที่มีการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงต่ำมาก เช่น กลุ่มประเทศยูโร ยัง “เร็วเกินไป” ที่จะประเมินผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจากสงครามอันยาวนานระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา Gourinchas กล่าว เขากล่าวว่า IMF กำลัง “ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” และตั้งข้อสังเกตว่าราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับหนี้ภายนอกในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้การเข้าถึงตลาดทุนระหว่างประเทศทำได้ยาก ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลงสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อย

รัฐบาลบิดเบือนข้อมูลเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นทางการอย่างกว้างขวาง แต่ประชาชนทั่วไปมักเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงนี้ มีหลักฐานเชิงประจักษ์มากมายที่แสดงว่ารัฐบาลบิดเบือนข้อมูลของทางการอย่างกว้างขวาง สำนักงานสถิติแห่งชาติควรเป็นอิสระจากรัฐบาลในการต่อสู้กับการบิดเบือนดังกล่าว และควรสนับสนุนผู้ผลิตข้อมูลทางเลือก ประชาชนควรทราบ… ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนคาดว่าจะมีขนาดใหญ่กว่า GDP ของสหรัฐอเมริกาประมาณ 38% เมื่อคำนวณโดยใช้ข้อมูลความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ และรวมถึงการประมาณการการประเมินค่า GDP ที่ต่ำกว่าเนื่องจากปีฐานที่ล้าสมัย บวกกับประมาณการเศรษฐกิจนอกระบบที่สำคัญของจีน ดังนั้น BoJ จึงพร้อมที่จะออกจากนโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนในเดือนเมษายน 2567 แม้ว่าการละทิ้งมาตรการเหล่านี้อย่างเป็นทางการไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จนถึงเดือนตุลาคม 2567 ตามรายงานของ Goldman Sachs Research ถึงกระนั้นก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นน่าจะยังต่ำกว่าระดับที่ประเทศในกลุ่ม G10 เผชิญอยู่มากในระหว่างรอบนี้ ญี่ปุ่นมีความโดดเด่นเนื่องจากเป็นที่ต้องการอย่างมากในการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ หลังจากสามทศวรรษของแรงกดดันด้านราคาที่โลหิตจางหรือภาวะเงินฝืดโดยสิ้นเชิง การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างในปี 2023 ส่งสัญญาณว่าธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นกำลังก้าวไปสู่เป้าหมายในการสร้างวงจรที่ดีระหว่างค่าจ้างและราคา

คาดการณ์ว่า AI จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไม่เท่าเทียมกัน โดยรวมแล้ว 94 เปอร์เซ็นต์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสำรวจคาดหวังว่า AI จะเพิ่มผลผลิตอย่างมากในประเทศที่มีรายได้สูงในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่มีเพียง 53 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่คาดการณ์ถึงผลกระทบที่คล้ายกันสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อย อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ค่าเงินที่อ่อนตัวลง และการเติบโตของการส่งออกที่ซบเซา ได้รวมกันบีบพื้นที่ทางการคลังสำหรับความต้องการที่จำเป็น เปลี่ยนภาระการบริการหนี้ที่เพิ่มขึ้นให้กลายเป็นวิกฤตการพัฒนาที่กำลังเกิดขึ้น อังค์ถัดเตือน ในสหรัฐอเมริกา รายงานดังกล่าวระบุว่า แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังฝ่าฝืนการคาดการณ์ในแง่ร้ายด้วยการเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวซึ่งควบคุมได้

ธนาคารคาดว่าประเทศกำลังพัฒนาจะมีค่าโดยสารที่ดีขึ้น โดยเติบโต three.4% ในปีนี้ เช่นเดียวกับปี 2565 แม้ว่าจะยังคงอยู่เพียงประมาณครึ่งหนึ่งของปี 2564 โดยคาดการณ์ว่าการเติบโตของบราซิลจะชะลอตัวลงเหลือ 0.8% ในปี 2566 ลดลงจาก 3% ในปีที่แล้ว ในปากีสถาน คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 2% ในปีนี้ หรือหนึ่งในสามของการเติบโตในปีที่แล้ว ผู้บริหารกล่าวถึงลำดับความสำคัญสามประการที่เหมือนกัน ได้แก่ การเติบโต (46 เปอร์เซ็นต์) ความสามารถที่โดดเด่น (44 เปอร์เซ็นต์) และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล (44 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรของพวกเขาเตรียมพร้อมในการจัดการในปีหน้าอย่างดีที่สุด ในขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีส่วนแบ่งน้อยกว่ามากก็พูดเช่นเดียวกันเกี่ยวกับ Gen AI (เพียง 22 เปอร์เซ็นต์) หรือความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (15 เปอร์เซ็นต์) เมื่อถูกถามว่าลำดับความสำคัญใดที่นำเสนอโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทของตนในปี 2567 การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล การเติบโต และความสามารถกลับมาอยู่ในอันดับต้นๆ ตามมาด้วย gen AI เมื่อเปรียบเทียบภูมิภาค ผู้ตอบแบบสอบถามในจีนแผ่นดินใหญ่และเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มมากที่สุดที่คาดว่าจะมีอัตราเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์จากจีนแผ่นดินใหญ่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากไตรมาสที่แล้ว โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นเพียง 35 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 50 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสนี้ ในยุโรปและอเมริกาเหนือ หุ้นของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนน้อยมากในขณะนี้คาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่เคยทำได้ในไตรมาสที่สาม นับเป็นครั้งแรกในปี 2023 ที่ความไม่มั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์กลายเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโตในประเทศของผู้ตอบแบบสอบถาม ขณะเดียวกันความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็เพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้ความเสี่ยงนี้ถูกอ้างถึงบ่อยที่สุดเป็นอันดับสี่ว่าเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโตภายในประเทศ และมากกว่าสองเท่าของในเดือนมีนาคม (ร้อยละ 23 เทียบกับร้อยละ 10) ผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดียกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองบ่อยกว่ากลุ่มอื่นๆ มาก โดยคิดเป็นร้อยละ forty nine ตามมาด้วยร้อยละ 29 ในอเมริกาเหนือและละตินอเมริกาอย่างละ 29 เปอร์เซ็นต์

“เราต้องการการผสมผสานนโยบายที่สมดุลระหว่างมาตรการทางการคลัง การเงิน และอุปทาน เพื่อบรรลุความยั่งยืนทางการเงิน ส่งเสริมการลงทุนที่มีประสิทธิผล และสร้างงานที่ดีขึ้น กฎระเบียบจำเป็นต้องจัดการกับความไม่สมดุลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นของระบบการค้าและการเงินระหว่างประเทศ” เธอกล่าว 5 มีนาคม 2567 • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะออกกฎใหม่ในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับวิธีที่บริษัทต่างๆ เปิดเผยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นี่เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวที่กว้างขึ้นสำหรับทางเลือกทางการเงินที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น หรือที่เรียกว่าการลงทุน ESG วันนี้ในรายการ สิ่งที่เสนอกฎการเปิดเผยข้อมูลสภาพภูมิอากาศ เหตุใดจึงมีข้อขัดแย้ง และหากกฎดังกล่าวผ่าน จะส่งผลอย่างไรต่อนักลงทุนและตลาดหุ้น นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงไปสู่นโยบายกีดกันทางการค้าในบางประเทศยังส่งผลต่อพลวัตทางการค้า ซึ่งนำไปสู่การประเมินห่วงโซ่อุปทานและข้อตกลงทางการค้าระดับโลกอีกครั้ง ตลาดแรงงานทั่วโลกนำเสนอภาพหลังการระบาดที่หลากหลาย ประเทศที่พัฒนาแล้วมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งโดยมีอัตราการว่างงานต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้อยละ three.7 ในสหรัฐอเมริกา และร้อยละ 6 ในสหภาพยุโรปในปี 2566 ประกอบกับค่าจ้างที่กำหนดที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้างที่ลดลง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 ราคาผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มขึ้นสะสม 21.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกัดเซาะกำไรทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหลังจากการฟื้นตัวของโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ “ปี 2024 ต้องเป็นปีที่เราหลุดพ้นจากหล่มนี้ ด้วยการปลดล็อกการลงทุนขนาดใหญ่และกล้าหาญ เราสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน” นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส หัวหน้าองค์การสหประชาชาติ กล่าว

นักเศรษฐศาสตร์ของเราใช้ข้อมูลที่เชื่อถือได้และทันสมัยที่สุด และกรอบการทำงานเชิงปริมาณระดับแนวหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าการวิเคราะห์มีความแม่นยำและทันเวลา ประวัติการพยากรณ์ของเราเป็นหนึ่งในประวัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ความเสี่ยงแต่ละอย่างเหล่านี้สามารถขยายความเสี่ยงอื่นๆ ได้ ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นอาจกระตุ้นให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในบางประเทศ การยื่นจดสิทธิบัตรระหว่างประเทศลดลงในปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ สหประชาชาติกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สวนกระแสแนวโน้มนี้ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในปีที่แล้วถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาลดลง สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ

การศึกษาครั้งนี้นำเสนอข้อเสนอนโยบายเชิงนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงจุดยืนทางการคลังของประเทศส่วนใหญ่ไปสู่ความยั่งยืนในระยะยาว เราขอแนะนำให้ใช้ ‘ภาษีขาดดุล’ สำหรับบุคคล และ (สูงกว่า a hundred เท่า) ‘ค่าปรับการขาดดุล’ สำหรับนักการเมืองในปีใดก็ตามที่เกิดการขาดดุลงบประมาณ (ปรับตามรอบ) ตามทฤษฎี “การไม่ใส่ใจอย่างมีเหตุผล” ภาษีเหล่านี้… ข้อมูลปฐมภูมิเผยให้เห็นกรณีเงินเฟ้อรุนแรงที่เกิดขึ้นใหม่ 2 กรณี ซึ่งทั้งสองกรณีเกิดขึ้นในซูรินาเมในช่วงทศวรรษ 1990 ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2537 ซูรินาเมมีอัตราเงินเฟ้อรายเดือนอยู่ที่ 208% และ 58.6% ตามลำดับ ด้วยการเพิ่มเหล่านี้ ทำให้ตารางภาวะเงินเฟ้อรุนแรงของโลกของ Hanke-Krus สามารถบันทึกตอนภาวะเงินเฟ้อรุนแรงได้ 66 ตอน นี่เป็นกรณีแรกที่บันทึกไว้ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในซูรินาเม….

ไนจีเรียกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของแอฟริกาตะวันตกในรอบหลายปี โดยอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 29.9% เนื่องจากไนรา ซึ่งเป็นสกุลเงินของไนจีเรียร่วงลงเหลือ 1,524 เหลือ 1 ดอลลาร์ Financial Action Task Force ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังระหว่างประเทศที่มุ่งต่อสู้กับการฟอกเงินและการให้ทุนสนับสนุนการก่อการร้าย ได้ถอดหลายประเทศออกจาก “บัญชีสีเทา” Groupe Juste pour rire Inc. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเทศกาลตลก “Just for Laughs” ในเมืองมอนทรีออล ได้ยกเลิกงานในปีนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย ราคาที่แสดงแบบเรียลไทม์หรือล่าช้าอย่างน้อย 15 นาที ข้อมูลการตลาดจัดทำโดย Factet ขับเคลื่อนและดำเนินการโดย FactSet Digital Solutions คำชี้แจงทางกฎหมาย ข้อมูลกองทุนรวมและ ETF จัดทำโดย Refinitiv Lipper

สิ่งสำคัญคือต้องเฝ้าดูวิวัฒนาการของการส่งออก ATP ที่ไม่ต้องเสียภาษีต่อไป เนื่องจากการเพิ่มขึ้นในหมวดนี้ในไตรมาสและปีต่อๆ ไปอาจบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทานการผลิตโดยคาดว่าจะตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมากขึ้นอีก 15 เราจะติดตามดู การตัดสินใจเหล่านี้โดยผู้นำธุรกิจข้ามชาติ ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับความตั้งใจของผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการส่งออก ATP ที่ไม่ใช่ภาษีที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของระบบการค้าโลก และเหตุใดการพึ่งพาจีนในการนำเข้าที่สำคัญเช่นนี้ ซึ่งเป็นหัวข้อที่เราพูดถึงต่อไป ไม่เพียงแต่แสดงถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วย นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเหตุใดในระยะยาว การปรับห่วงโซ่อุปทานจึงสามารถสร้างความยืดหยุ่นให้กับระบบการซื้อขายได้มากขึ้น โดยช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงในอนาคต นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มขึ้นในปี 2018 และด้วยความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 นักลงทุนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลดโลกาภิวัตน์ นั่นคือแนวคิดที่ว่าโลกมีความเชื่อมโยงกันน้อยลงผ่านการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และผลกำไรของบริษัท IMF แสดงความกังวลอีกครั้งว่าประเทศต่างๆ ในโลกกำลังบุกเข้าไปในกลุ่มทางภูมิศาสตร์การเมืองที่อาจจำกัดการค้าระหว่างประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่คงเป็นความผิดพลาดหากคิดว่าอันตรายได้ผ่านไปแล้ว รายงาน “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก” ล่าสุดของธนาคารโลกคาดการณ์ว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงเหลือ 2.4% ในปี 2567 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.7% ในปี 2568 (รูปที่ 1.A) นั่นอาจเป็นเหตุผลที่น่าชื่นชม หากคุณสนใจที่จะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทั่วโลกอีกครั้ง อาจเป็นความเย็นสบายสำหรับเกือบทุกคน การคาดการณ์ของเราบ่งบอกว่าการเติบโตทั่วโลกยังขาดความแข็งแกร่งที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในสิ้นทศวรรษนี้ ที่จริงแล้ว ช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นช่วงครึ่งทศวรรษที่เศรษฐกิจโลกเติบโตอ่อนแอที่สุดในรอบอย่างน้อย 30 ปี (รูปที่ 1.B) สวัสดี ฉันชื่อ Johan Lema และดำรงตำแหน่ง CEO ของ KBC Asset Management Group ฉันภูมิใจที่ได้รับรางวัล “Best Asset Management Company Belgium 2022”

เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ ในทำนองเดียวกัน สำหรับไตรมาสที่สอง ผู้ตอบแบบสอบถามมีแนวโน้มที่จะมีทัศนคติเชิงบวกมากกว่าภาวะตกต่ำเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของประเทศของตนในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าความรู้สึกจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่แตกต่างกันตามภูมิภาค (เอกสารแนบ 2) ผู้ตอบแบบสอบถามในอเมริกาเหนือเสนอการประเมินเศรษฐกิจเชิงบวกในปัจจุบันมากกว่าที่เคยทำในสองไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่สิ่งที่ตรงกันข้ามในเอเชียแปซิฟิก ผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดียและยุโรปมีความคิดเห็นที่สดใสในเดือนมิถุนายนมากกว่าเดือนมีนาคม แต่หลังจากนั้นก็เริ่มระมัดระวังมากขึ้น ในแง่ของความเสี่ยงระดับบริษัท ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ถือเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโต 5 อันดับแรก เช่นเดียวกับในไตรมาสแรกและไตรมาสที่สอง แต่ไม่ใช่ในการสำรวจครั้งก่อน อย่างไรก็ตาม การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานได้รับการอ้างถึงโดยผู้ตอบแบบสอบถามที่มีส่วนแบ่งน้อยที่สุด (12 เปอร์เซ็นต์) นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 โดยรวมแล้ว แนวโน้มทั่วโลกของผู้ตอบแบบสอบถามยังคงเป็นบวกมากกว่าความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของเศรษฐกิจเล็กน้อย ดังที่เราได้เห็นตลอดทั้งปี แต่ผู้ตอบแบบสอบถามไม่ได้มองโลกในแง่ดีเหมือนเมื่อหกเดือนที่แล้ว ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 44 เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในตอนนี้ ขณะนี้มีเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จีนยังโดดเด่นในเรื่องการกระตุ้นนโยบาย เนื่องจากทางการพยายามต่อสู้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าการเติบโตของ GDP ของจีนจะชะลอตัวลงเป็น four.8% ในปี 2024 เนื่องจากแรงหนุนจากการเปิดประเทศอีกครั้งหลังโควิดจางหายไป แต่บางส่วนได้รับการชดเชยด้วยการลากที่อยู่อาศัยที่น้อยลงเล็กน้อย การฟื้นตัวเล็กน้อยในการค้าโลก และการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม IMF กล่าวว่าคาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงเหลือ 2.9% ในปี 2567 จากที่คาดการณ์ไว้ 3% ในปีนี้ การคาดการณ์ในปีหน้าลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ 3% ในเดือนกรกฎาคม

การคาดการณ์ในภูมิภาคอื่นๆ พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาควรได้รับการผ่อนปรนเล็กน้อยในปีนี้ โดยการเติบโตโดยรวมจะยังคงอยู่ที่เกือบ 4% ในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งไม่ไกลจากค่าเฉลี่ย four.4% ในช่วงห้าปีก่อนเกิดการระบาดใหญ่ การเติบโตที่ลดลงนั้นเด่นชัดมากขึ้นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจอิ่มตัว และแม้แต่การฟื้นตัวที่คาดหวังของการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงในปี 2568 ที่ 1.5% ก็จะทำให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดที่ 2.3% มาก ในเวลาเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดการเงินได้เพิ่มขึ้นระหว่างการสำรวจทั้งสองครั้ง (เอกสารแนบ 3) ผู้ตอบแบบสอบถามมีแนวโน้มมากกว่าสองเท่า (31 เปอร์เซ็นต์) ที่จะกล่าวถึงความผันผวนของตลาดว่าเป็นความเสี่ยงระดับโลกอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนมีนาคม (15 เปอร์เซ็นต์) การสำรวจครั้งล่าสุดของเรายังนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 เมื่อเราเริ่มถามเกี่ยวกับตลาดการเงินที่ผันผวนว่าเป็นความเสี่ยงเฉพาะ ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในความเสี่ยงสามอันดับแรกต่อการเติบโตทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจครั้งล่าสุดยังจัดอันดับความผันผวนของตลาดการเงินว่าเป็นความเสี่ยงสามอันดับแรกต่อการเติบโตของบริษัทของตนเอง เมื่อถามถึงความเสี่ยงที่อยู่นอกขอบเขตประเทศของตน ผู้ตอบแบบสอบถามได้แบ่งปันข้อกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความไม่มั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์ ในช่วงต้นเดือนมีนาคม สองในสามอ้างว่าสิ่งนี้เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลก โดยมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 และส่วนแบ่งที่คล้ายกันในการสำรวจปลายเดือนมีนาคมก็บอกเช่นเดียวกัน

ความยั่งยืนของหนี้กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายหลังจากระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นและสภาวะทางการเงินทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงช่องทางการลงทุนในภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและยั่งยืน เช่น พลังงานสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับความท้าทาย เช่น การหนีทุนและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลง การคาดการณ์หลักที่เปิดตัวในนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี บ่งชี้ว่าการเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งเกินคาดในปีที่แล้วซึ่งมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ปกปิดความเสี่ยงในระยะสั้นและความเปราะบางเชิงโครงสร้างในเศรษฐกิจโลก การมองล่วงหน้าปีละสองครั้งเตือนว่าผลกระทบจากความขัดแย้งของกลุ่มฮามาสในอิสราเอล “ได้เพิ่มความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างมาก” รายงานระบุว่าการหยุดชะงักในเส้นทางเดินเรือหลักๆ ที่เกิดจากการโจมตีเรือในทะเลแดง เพิ่มโอกาสที่จะเกิด “ปัญหาคอขวดเงินเฟ้อ” ในรายงาน Global Economic Prospects ธนาคารโลกได้ข้อสรุปว่าเราอยู่ใน “ทศวรรษแห่งโอกาสที่สูญเปล่า” โดยแทนที่จะดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาและสภาพภูมิอากาศที่สำคัญภายในปี 2573 เรากลับพบว่าช่วงครึ่งทศวรรษที่ช้าที่สุด การเติบโตใน 30 ปี สิ่งนี้กำลังส่งผลกระทบร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่มีรายได้น้อย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม Charles Pellegrin จาก FRANCE 24 พูดคุยกับ Ayhan Kose รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก

หากยั่งยืน ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 10% จะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกลดลง zero.15% และเพิ่มอัตราเงินเฟ้อโลก 0.4% Gourinchas กล่าว Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวในโลก นักเศรษฐศาสตร์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจ Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการเต็มรูปแบบชั้นนำของโลก นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจผลกระทบของแนวโน้มเศรษฐกิจต่อการตัดสินใจของพวกเขา นอกจากนี้ ร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่าภาวะทางการเงินจะผ่อนคลายลงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลง และความหนาแน่นของตลาดแรงงานในปัจจุบันผ่อนคลายลง แม้ว่าธนาคารกลางชั้นนำของโลกจะกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดแล้วก็ตาม การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นโดยธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป ส่งผลให้ต้นทุนการให้บริการหนี้สูงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีหนี้สกุลเงินต่างประเทศ รายงานของธนาคารโลกยังระบุด้วยว่าอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป จะดึงดูดเงินลงทุนจากประเทศที่ยากจนกว่า ดังนั้นจึงทำให้พวกเขาขาดการลงทุนที่สำคัญในประเทศ ในเวลาเดียวกัน รายงานกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงเหล่านั้นจะชะลอการเติบโตในประเทศที่พัฒนาแล้ว ในช่วงเวลาที่การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้ราคาอาหารโลกอยู่ในระดับสูง

มูฮัมหมัด ออรังเซบ ซีอีโอของ Habib Bank Limited ซึ่งตั้งอยู่ในการาจี คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีคลังของปากีสถาน สวีเดนได้เข้าร่วมกับ NATO อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในความเป็นกลางทางประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และการยื่นเอกสารภาคยานุวัติต่อรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, 3.1% ในฝรั่งเศส, zero.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ three.6% ในเบลเยียม

จนถึงตอนนี้ เศรษฐกิจโลกได้แสดงให้เห็นถึง “ความยืดหยุ่นที่น่าทึ่ง” Gourinchas กล่าวในช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพื่อต่อสู้กับการฟื้นตัวของอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น ราคาผู้บริโภคของจีนเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหกเดือน ซึ่งช่วยบรรเทาเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ท่ามกลางอุปสงค์ที่ซบเซา อสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูง และการเติบโตที่ต่ำกว่ามาตรฐาน CPI เพิ่มขึ้นในขณะที่ PPI ลดลง ท้าทายความคาดหวังจากการสำรวจของรอยเตอร์ ข้อมูล GDP ของรัฐบาลที่แก้ไขแล้วแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิค การแก้ไขที่สูงขึ้นเน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซาและอุปสงค์ในประเทศ

การนำเข้าทองแดงที่ยังไม่ได้ขึ้นรูปของจีนเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2567 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นแตะ 902,000 เมตริกตันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หนี้สาธารณะภายนอกของปากีสถานเพิ่มขึ้น 1.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงหกเดือนเป็น 86.358 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มาจากธนาคารโลกและจีน ส่งผลให้มียอด three.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2566 เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลบเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิค โดยข้อมูล GDP ที่ปรับปรุงใหม่แสดงการขยายตัว zero.4% ในไตรมาสที่ four ปี 2020 ตรงกันข้ามกับประมาณการเบื้องต้นที่หดตัว zero.4%

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปจะไม่เติบโตเลยในปีหน้าหลังจากขยายตัว three.3% ในปี 2565 โดยคาดการณ์ว่าจีนจะเติบโต four.3% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เกือบร้อยละหนึ่งจุด และประมาณครึ่งหนึ่งของอัตราที่ปักกิ่งประกาศ ในปี 2564 รายงานดังกล่าวเป็นไปตามการคาดการณ์ที่น่าเศร้าเช่นเดียวกันเมื่อสัปดาห์ก่อนจาก Kristina Georgieva หัวหน้ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานให้กู้ยืมระดับโลก จอร์จีวาประเมินในรายการ “Face the Nation” ของ CBS ว่าหนึ่งในสามของโลกจะตกอยู่ในภาวะถดถอยในปีนี้ สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป “นี่คือตัวอย่างบางส่วน Morgan Stanley นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวน 4 ล้านบาร์เรลมายังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2555 Goldman Sachs เก็บอะลูมิเนียมในโกดังขนาดใหญ่ในดีทรอยต์ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ “ธนาคาร” แห่งนี้ยังขยายไปสู่การเป็นเจ้าของและการดำเนินงานของสนามบิน ทางด่วน และท่าเรืออีกด้วย เจพี มอร์แกนทำการตลาดไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย Morgan Securities LLC (“JPMS”) ข้อตกลงที่ทำกับ JPMS และการเปิดเผยที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ JPMS มอบให้ (รวมถึงโบรชัวร์การเปิดเผยแบบฟอร์ม ADV ของเรา หากมีและเมื่อเกี่ยวข้อง) มีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่เราจะดำเนินการ คุณควรอ่านทั้งหมดอย่างละเอียด เราขอแนะนำให้ลูกค้าพูดคุยกับตัวแทน JPMS เกี่ยวกับลักษณะของผลิตภัณฑ์และบริการ และถามคำถามใด ๆ ที่พวกเขาอาจมีเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และบริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงภาระผูกพันในการเปิดเผยความขัดแย้งทางผลประโยชน์และดำเนินการเพื่อผลประโยชน์สูงสุด ของลูกค้าของเรา ความล่าช้าอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลทำให้เราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจนในวันนี้ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบแนวโน้มของการส่งออกที่ถูกเก็บภาษี (เทียบกับ GDP) ก่อนและหลังปี 2018 (เริ่มสงครามการค้า) เราพบว่าสินค้าที่ถูกเก็บภาษีส่งออกจากเวียดนามไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่เห็นว่าเม็กซิโกจะเป็นเช่นนั้น สิ่งนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่าการเปลี่ยนเส้นทางการค้ามีความชัดเจนมากขึ้นในเวียดนาม โดยสะท้อนถึงการส่งออกสินค้าจากจีนไปยังเวียดนาม จากนั้นจึงส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาอีกครั้งเพื่อเลี่ยงภาษีศุลกากร

การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียกำลังใจในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือร้อยละ 0.6 ในปี 2566 และฟื้นตัวเป็นร้อยละ 2.four ในปี 2567 ในขณะเดียวกัน จีนซึ่งเผชิญกับอุปสรรคทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ในปี 2567 ลดลงจาก 5.3 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว “ภายในสิ้นปี 2567 เราคาดการณ์ว่าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วทุกประเทศจะมีรายได้ต่อหัวที่สูงกว่าช่วงก่อนโควิด” นายกิลล์กล่าว อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกยังทำให้การกู้ยืมมีราคาแพงขึ้นในประเทศที่ยากจนกว่า และธนาคารโลกมีความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับราคาที่จ่ายได้สำหรับประเทศที่ยากจนที่สุด 75 ประเทศ

ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์และแนวโน้มที่กำลังเปลี่ยนโลกของเราด้วยการเข้าถึงข้อมูลประเทศระดับโลก การคาดการณ์ และการวิเคราะห์ อัตราเงินเฟ้อค้าปลีกของอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 5.1 ในเดือนมกราคม ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวร้อยละ eight.four ในช่วงไตรมาสเดือนตุลาคม-ธันวาคมของปีงบประมาณปัจจุบัน สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกพลังงานไม่ได้รับความเสียหายมากเท่ากับประเทศต่างๆ ในยุโรปและที่อื่นๆ จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากการลดการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และผู้บริโภคชาวอเมริกันก็เต็มใจที่จะใช้เงินออมที่สะสมไว้ระหว่างการระบาดมากกว่าคนส่วนใหญ่

พยากรณ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้นและตัดสินใจได้ดีขึ้นเร็วขึ้นด้วย Consensus Forecasts จากการสำรวจนักพยากรณ์มืออาชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความเป็นอิสระด้านบรรณาธิการเป็นหัวใจสำคัญของ EIU เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดของเรามีความเป็นกลางและเป็นกลาง EIU มีทีมนักวิเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดและมีประสบการณ์มากทีมหนึ่งในโลก โดยมีผู้เชี่ยวชาญประจำประเทศ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม และนักเศรษฐศาสตร์มากกว่า a hundred ninety คน ฮานอย — อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของเวียดนามลดลงจากร้อยละ forty three.1 ในปี 2564 เหลือร้อยละ 37 ภายในต้นปี 2567 ขณะที่อัตราส่วนที่ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาหรือรัฐสภาอยู่ที่ร้อยละ 60 ตามรายงานของ Vietnam News เมื่อวันจันทร์ โดยอ้างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Ho Duc Phoc . สหรัฐอเมริกามีความโดดเด่นในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของ IMF ซึ่งเสร็จสิ้นก่อนเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส IMF ได้อัพเกรดการคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐในปีนี้เป็น 2.1% (ตรงกับปี 2565) และ 1.5% ในปี 2567 (เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 1% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนกรกฎาคม) การขึ้นราคาดังกล่าวช่วยลดแรงกดดันด้านราคาโดยไม่ทำให้คนจำนวนมากต้องตกงาน เขากล่าวว่าการรวมกันดังกล่าว “สอดคล้องกันมากขึ้น” กับสิ่งที่เรียกว่าการลงจอดแบบนุ่มนวล ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าอัตราเงินเฟ้อสามารถควบคุมได้โดยไม่ก่อให้เกิดภาวะถดถอย

โดยรวมแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามมีหุ้นจำนวนน้อยกว่าทราบถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นลดลงจากการเป็นหนึ่งในสามความเสี่ยงที่มีการอ้างอิงมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในเดือนมิถุนายน และเป็นหนึ่งในความเสี่ยงห้าอันดับแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 มาเป็นความเสี่ยงที่มีการอ้างอิงมากที่สุดอันดับที่ 7 ของเดือนนี้ และยังตกจากรายชื่อความเสี่ยงสูงสุดด้วย ความเสี่ยงสามประการต่อการเติบโตในประเทศของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนแบ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดที่คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นในประเทศของตนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังที่เป็นมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 (เอกสารแนบ 5) แนวโน้มในช่วง 6 เดือนมีมุมมองเชิงบวกมากกว่าแนวโน้มขาลง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาวะปัจจุบัน โดยเฉลี่ยแล้ว 46 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าเศรษฐกิจในประเทศของตนจะดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า เทียบกับ 26 เปอร์เซ็นต์ที่คาดหวังว่าสิ่งต่างๆ จะแย่ลง ทั่วทั้งภูมิภาค ผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจของตนเองมากกว่าเศรษฐกิจโลก (เอกสารแนบ 6) ข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือในละตินอเมริกา ในตลาดที่กำลังพัฒนา และในยุโรป ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 22 เปอร์เซ็นต์คาดหวังว่าสภาพบ้านจะดีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เมื่อถามถึงสภาวะเศรษฐกิจโลก ร้อยละ 32 ในยุโรปก็ตอบเช่นเดียวกัน การวิเคราะห์ข้อมูลการค้าของเราแสดงให้เห็นว่าห่วงโซ่อุปทานได้รับการพิสูจน์ว่ามีความยืดหยุ่นและฟื้นตัวได้ และการเคลื่อนย้ายการผลิตไปที่อื่น ห่วงโซ่อุปทานส่วนใหญ่มีความหลากหลาย ซึ่งอาจเรียกว่าการเติบโตอย่างช้าๆ จากการกระจุกตัวมากเกินไปในจีน นี่เป็นผลบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ และเป็นลางดีสำหรับความยืดหยุ่นของระบบการค้าโลกต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ในรายงานประจำปี ธนาคารโลกซึ่งให้กู้ยืมเงินแก่ประเทศยากจนสำหรับโครงการพัฒนา ระบุว่า ธนาคารได้ลดการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกในปีนี้ลงเกือบครึ่งหนึ่ง เหลือเพียง 1.7% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 3% หากการคาดการณ์ดังกล่าวพิสูจน์ได้แม่นยำ มันจะเป็นการขยายตัวรายปีที่อ่อนแอที่สุดเป็นอันดับสามในรอบสามทศวรรษ รองจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยระดับลึกซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 และการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสในปี 2563 ในประเทศบ้านเกิด ผู้ตอบแบบสอบถามยังคงอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อบ่อยที่สุดว่าเป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตในประเทศ นับเป็นความเสี่ยงอันดับต้นๆ โดยรวมตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 และในการสำรวจล่าสุดมีการอ้างอิงบ่อยที่สุดในทุกภูมิภาค สิ่งนี้เกิดขึ้นจริงแม้แต่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งในเดือนกันยายนและธันวาคม 2022 ความกังวลเรื่องโควิด-19 ยังคงมีแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อ มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดในการสำรวจครั้งล่าสุดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศของตนจะเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยผู้ตอบแบบสอบถามในจีนแผ่นดินใหญ่ (74 เปอร์เซ็นต์) และเอเชียแปซิฟิก (63 เปอร์เซ็นต์) มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะคาดหวังว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น

การจ้างงานที่อุดมสมบูรณ์ ผู้บริโภคที่มีความมั่นใจ การเพิ่มค่าจ้างที่ยั่งยืน และการใช้จ่ายที่ยืดหยุ่น ทั้งหมดนี้อาจเป็นเรื่องที่ดีและดีสำหรับสหรัฐอเมริกา แต่ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกส่วนใหญ่ต้องดิ้นรน การพึ่งพาการเติบโตของอเมริกาเพื่อขับเคลื่อนโลกก็ก่อให้เกิดความเสี่ยง รวมถึงตัวสหรัฐฯ เองด้วย อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง

ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและวิธีการทำงาน Edology เสนอหลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับประเด็นนโยบายในเศรษฐกิจโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ เนื้อหาการสำรวจและการวิเคราะห์ได้รับการพัฒนาโดย Jeffrey Condon ผู้เชี่ยวชาญด้านความรู้อาวุโสในสำนักงานในแอตแลนตาของ McKinsey; Krzysztof Kwiatkowski ผู้เชี่ยวชาญด้านความสามารถและข้อมูลเชิงลึกที่ Waltham Client Capabilities Hub; และ Sven Smit ประธานฝ่ายข้อมูลเชิงลึกและระบบนิเวศ ประธาน McKinsey Global Institute และหุ้นส่วนอาวุโสในสำนักงานในอัมสเตอร์ดัม บัญชีเงินฝากธนาคารและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การตรวจสอบ การออมทรัพย์ และการกู้ยืมจากธนาคาร มีให้บริการโดย JPMorgan Chase Bank, N.A.

โดยรวมแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามรายงานมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศของตนมากกว่าในปีที่ผ่านมา (เอกสารแนบ 1) สี่สิบแปดเปอร์เซ็นต์กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 40 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสก่อน ผู้ตอบแบบสอบถามภาคเอกชนเสนอมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทของตนในช่วงหกเดือนข้างหน้า ส่วนแบ่งที่คาดว่าผลกำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้นนั้นสูงที่สุดในรอบเกือบสองปี โดยสองในสามกล่าวว่าผลกำไรจะเพิ่มขึ้น และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังคงคาดหวังว่าความต้องการของลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เมื่อถามถึงโอกาสของบริษัทของตนเอง ผู้ตอบแบบสอบถามมีความหวังอย่างมาก โดยมีส่วนแบ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2021 โดยคาดหวังว่าผลกำไรจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้ตอบแบบสอบถามยังคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อพื้นที่สำนักงานที่บริษัทของพวกเขาต้องการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยหลายคนรายงานว่ามีการใช้กลยุทธ์ที่จะลดความต้องการพื้นที่ดังกล่าว ในขณะเดียวกัน หลังจากหนึ่งปีแห่งความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโลกที่ไม่สอดคล้องกันแบบไตรมาสต่อไตรมาส มุมมองของผู้ตอบแบบสอบถามก็ถูกแบ่งเท่า ๆ กันระหว่างการลอยตัวและการระมัดระวัง (เอกสารแนบ 2) ส่วนแบ่งเดียวกัน (ร้อยละ 35) เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าเมื่อหกเดือนที่แล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าความไม่มั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลกบ่อยกว่าในช่วง three ไตรมาสก่อนหน้าของปี 2566 โลกาภิวัตน์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม การอนุรักษ์เป็นข้อพิสูจน์ถึงความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก บริษัทข้ามชาติได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถปรับตัวเข้ากับนโยบายใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และจัดการกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ความยืดหยุ่นนี้ช่วยให้อัตรากำไรของบริษัทรักษาผลกำไรในอดีตที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากโลกาภิวัตน์

Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก ดังนั้นอุปสรรคสำคัญในการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือเป้าหมาย 2% คือบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แท้จริงแล้ว อัตราการว่างงานในยูโรโซนขณะนี้อยู่ที่ 6.4% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ three ของปี 2023 ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มว่าศูนย์กลางยุโรป ธนาคาร (ECB) จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ

คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ มุมมองของผู้บริหารเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกก็สดใสขึ้นเช่นกัน โดยส่วนแบ่งของผู้ตอบแบบสอบถามที่รายงานสภาวะโลกดีขึ้นและแนวโน้มเชิงบวกในช่วงหลายเดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เอกสารแนบ 4) แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นความเสี่ยงสามอันดับแรกต่อการเติบโตในประเทศ แต่ผลลัพธ์อื่นๆ ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการรับรู้ของผู้ตอบแบบสอบถามในหัวข้อนี้ นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 ผู้ตอบแบบสอบถามน้อยกว่าครึ่งหนึ่งเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศบ้านเกิดของตนจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า (เอกสารแนบ 3)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ GDP ต่อหัว (ตัวแทนสำหรับความไม่แพงของแรงงานจากมุมมองขององค์กรที่กำลังมองหางานนอกสถานที่) ประเทศในอเมริกาใต้มีความโดดเด่นในด้านคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษต่ำ (เทียบกับ เช่น อินเดียและ ฟิลิปปินส์). นอกจากนี้เรายังจะสังเกตด้วยว่าต้นทุนแรงงานในเม็กซิโกไม่ได้ต่ำกว่าในประเทศจีนอย่างเห็นได้ชัด ดัชนี Big Mac (ปรับปรุง) ซึ่งจัดทำโดย The Economist และใช้โดยทั่วไปเป็นตัวแทนในการเปรียบเทียบต้นทุนแรงงาน แสดงให้เห็นว่าเม็กซิโกมีราคาถูกกว่าสหรัฐอเมริกา 17.1% ในขณะที่จีนมีราคาถูกกว่า 15.6% แผนภูมินี้อธิบายการนำเข้าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงที่ไม่ต้องเสียภาษีของสหรัฐอเมริกาแยกตามประเทศในหน่วยพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และยุโรป แต่นายธนาคารกลางกลับมองว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากปัจจัยต่างๆ ที่ไม่เป็นตัวเงิน เช่น ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ อย่างไรก็ตาม บทความนี้ให้เหตุผลว่าปริมาณเงินส่วนเกินเป็นสาเหตุที่แท้จริงเบื้องหลังภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งสะท้อนคำพูดอันโด่งดังของ Milton Friedman ที่ว่า ‘Inflat… เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่เราได้ให้ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้พร้อม Consensus Forecast จากเครือข่ายนักวิเคราะห์หลายร้อยคนทั่วโลกของเรา วันนี้ เราให้ข้อมูลและการคาดการณ์สำหรับ 198 ประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ 30 รายการ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณมีข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีที่สุด FocusEconomics เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านข่าวกรองเศรษฐกิจมหภาค รวมถึงการคาดการณ์ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ คาดการณ์ได้แม่นยำมากขึ้น ลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด สำรวจโอกาสทางธุรกิจระหว่างประเทศ สนับสนุนการเติบโตภายในประเทศ และนโยบายต่างประเทศโดยตรงโดยการสำรวจสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายในเกือบ 200 ประเทศ หลังจากสามปีแห่งความผันผวนอย่างรุนแรง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ถูกกำหนดให้มีเสถียรภาพในวงกว้างในปี 2024 อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น และค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น ถือเป็นความเสี่ยงที่ต้องจับตามอง

Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) กล่าวในสุนทรพจน์ในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า GDP โลกจะเติบโต “ประมาณ 3%” ต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า นั่นเป็นการปรับลดรุ่นจากการคาดการณ์ครั้งก่อน ซึ่งเป็นแนวโน้มระยะกลางที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3.8% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เธอกล่าว เป็นความเชื่อทั่วไปที่ได้รับการสนับสนุนจากนักเศรษฐศาสตร์เช่น Thomas Piketty ว่าเราอยู่ในยุคแห่งความไม่เท่าเทียมกันอย่างมาก นี่เป็นเรื่องจริงบางส่วนในแง่เศรษฐกิจในบางประเทศ แต่ในแง่ทั่วไปทั่วโลก ความจริงนำเสนอสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อนี้ เอกสารที่น่าสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับความถูกต้องของสถิติทางเศรษฐกิจและประชากร ขนาดและรูปร่างของเศรษฐกิจนอกระบบ รายได้และความมั่งคั่งด้านทุนต่อหัว ความไม่เท่าเทียมกัน ภาระหนี้ และหัวข้อที่คล้ายกัน บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น ข้อมูลในบทความนี้ไม่ถือเป็นคำแนะนำจากหน่วยงานของ Goldman Sachs แก่ผู้รับ และ Goldman Sachs ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงิน เศรษฐกิจ กฎหมาย การลงทุน การบัญชี หรือภาษีผ่านบทความนี้หรือแก่ผู้รับ ทั้ง Goldman Sachs และบริษัทในเครือไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันทั้งโดยชัดแจ้งหรือโดยนัย เกี่ยวกับความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อความหรือข้อมูลใด ๆ ที่มีอยู่ในบทความนี้ และความรับผิดใด ๆ (รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวกับการสูญเสียทางตรง ทางอ้อม หรือที่เป็นผลสืบเนื่อง) หรือความเสียหาย) ถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบโดยชัดแจ้ง ในปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ของเราค่อนข้างมองโลกในแง่ดีว่าเศรษฐกิจหลักๆ สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ในรายงานของทีม พวกเขายืนยันมุมมองที่มีมายาวนานว่าความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ นั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้โดยทั่วไปมาก โดยอยู่ที่เพียง 15% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดแรงงานยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่องว่างระหว่างคนทำงานของ Goldman Sachs Research ซึ่งวัดจากตำแหน่งงานว่างลบด้วยคนว่างงาน กำลังมีแนวโน้มลดลงทุกที่ จนถึงขณะนี้ การปรับตัวดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบทั้งหมดในลักษณะที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย เนื่องจากตำแหน่งงานว่างลดลงโดยไม่มีการว่างงานเพิ่มขึ้น

ในมุมมองของเรา เดือนเมษายน 2021 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะเงินเฟ้อฉับพลัน ในช่วงเดือนนี้ อัตราเงินเฟ้อของรถยนต์ในข้อมูล CPI เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ต่อปี เราใช้โครงสร้างของข้อมูลแบบใหม่ โดยใช้ระบบการเข้ารหัส Harmonized Tariff Schedule (HTS) เพื่อตรวจสอบส่วนประกอบของการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เราพิจารณาหมวดหมู่การค้า HTS ในระดับที่ละเอียดที่สุด โดยใช้รหัส HTS 10 หลัก จากฐานข้อมูลมูลค่าเพิ่มการค้า (TIVA) ของ OECD ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องแต่งกายของจีนลดลงจาก 17.2% ในปี 2543 เหลือ 9.4% ในปี 2563 ในขณะที่ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องจักรของจีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงเวลานี้ จาก 2.5% เป็น 5.5% “ตัวชี้วัดหลักของ TIVA” oecd.org, 2023 อาร์เจนตินามีประวัติวิกฤตทางเศรษฐกิจ การเงิน และค่าเงินมายาวนาน และมีลักษณะวิกฤตมาตั้งแต่ปี 2561 วิกฤตการณ์ในอาร์เจนตินาอาจได้รับการวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองวิกฤตค่าเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประสบการณ์ดูเหมือนจะเหมาะสมกับแบบจำลองรุ่นแรก หลังจากหยุดพักไป 15 ปี อาร์เจนตินาก็มีโครงการต่างๆ กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นข้อตกลงสแตนด์บายใน…

คาดว่าการเติบโตของการลงทุนทั่วโลกจะยังคงต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภาระหนี้ที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แนวโน้มระยะสั้นที่น่าเศร้านั้นขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยที่สูงอย่างต่อเนื่อง ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้น การค้าระหว่างประเทศที่ซบเซา และภัยพิบัติด้านสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนก่อให้เกิดความท้าทายที่สำคัญต่อการเติบโตทั่วโลก นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ก็มีมุมมองที่เยือกเย็นเช่นกัน แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่เลวร้ายเท่าก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ที่ JPMorgan คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและโลกโดยรวมจะเติบโตช้าในปีนี้ แต่พวกเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะเกิดภาวะถดถอยทั่วโลก เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการจับจ่ายของผู้บริโภคและเพิ่มพลังการเติบโตในสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญของเราแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดและผลกระทบต่อธุรกิจในซีรีส์พอดแคสต์นี้ Goldman Sachs จะออกจากธุรกรรมธนาคารในญี่ปุ่นและปิดสาขาในโตเกียว การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มการเงินมุ่งเน้นไปที่การเติบโตของธุรกรรมธนาคารเป็นลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในที่อื่น อียิปต์ตกลงในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะขายสิทธิ์การพัฒนาให้กับ Ras al-Hikma ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางตากอากาศชั้นนำของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ให้กับอาบูดาบีในราคา 24 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะมากกว่า 20 พันล้านดอลลาร์จากการลงนามแพ็คเกจที่นำโดย IMF เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แพ็คเกจดังกล่าวรวมเงินทุน 3 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารโลก Maait กล่าว ตามรายงาน อัตราเงินเฟ้อที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีกแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะผู้ค้าปลีกอย่างเดอะ บอดี้ ช็อป ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการจากห้างสรรพสินค้าและมุ่งเป้าไปที่ชนชั้นกลาง

แม้ว่าสหรัฐอเมริกาอาจหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะลดลง 0.5% แต่ความอ่อนแอทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดปัญหาอีกประการหนึ่งสำหรับธุรกิจและผู้บริโภคในอเมริกา นอกเหนือจากราคาที่สูงและอัตราการกู้ยืมที่แพงกว่า สหรัฐอเมริกายังคงเสี่ยงต่อการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเพิ่มเติม หากไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นหรือสงครามของรัสเซียในยูเครนเลวร้ายลง เมื่อถามเกี่ยวกับแนวโน้มของบริษัทของตนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คำตอบของผู้ตอบแบบสอบถามสะท้อนถึงการมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังที่พวกเขาแบ่งปันเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ทัศนคติเชิงบวกของพวกเขาเกี่ยวกับผลกำไรในอนาคตลดลงนับตั้งแต่การสำรวจเมื่อเดือนกันยายน แต่พวกเขายังคงมองโลกในแง่ดีเป็นส่วนใหญ่ (60 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าผลกำไรจะเพิ่มขึ้น ลดลงจาก sixty six เปอร์เซ็นต์) ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เชื่อว่าขนาดพนักงานของบริษัทจะยังคงเท่าเดิม ในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมา ผู้ตอบแบบสอบถามมักคาดหวังว่าขนาดพนักงานจะเติบโตขึ้น ทว่าในหลายด้านที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ สหรัฐอเมริกายังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าจากจีนเป็นอย่างมาก เราคาดหวังว่าผู้นำจะยังคงผลักดันนโยบายที่มุ่งลดความเสี่ยงจากประเทศจีนในด้านการค้าที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ ความท้าทายที่เกิดขึ้นใหม่นี้เป็นโอกาสสำหรับหลายประเทศในตลาดเกิดใหม่ที่ซับซ้อน โครงสร้างพื้นฐานทางการค้า ความสามารถในการแข่งขัน และการพัฒนาทุนมนุษย์ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวกำหนดว่าสิ่งใดจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้

เมื่อเราถามผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับภัยคุกคามอันดับต้นๆ ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในปี 2024 ผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวถึงความไม่มั่นคงทางภูมิรัฐศาสตร์และความขัดแย้งบ่อยกว่าที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ sixty seven กล่าวถึงความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ และยังคงเป็นความเสี่ยงที่พบบ่อยที่สุดในทุกภูมิภาค เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นตลอดปี 2566 นอกจากนี้ยังถือเป็นส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมืองว่าเป็นความเสี่ยงสูงสุดนับตั้งแต่การสำรวจเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ของเรา หลังจากสงครามในยูเครนเริ่มต้นได้ไม่นาน ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความขัดแย้งและสงครามมีแนวโน้มที่จะลดความสามารถในการจัดหาทั่วโลก ซึ่งอาจส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อ คาดว่าราคาน้ำมันจะลดลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม หากความขัดแย้งในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น ราคาน้ำมันก็อาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราที่ 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2567 ถึง 30% ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกและลดการเติบโตทั่วโลกลง 0.2 จุด (รูปที่ 2.B) ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีแนวโน้มที่จะคาดหวังอัตราเดียวกันหรือต่ำกว่าประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว (61 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ forty two เปอร์เซ็นต์) แม้แต่ผู้ตอบแบบสอบถามในยุโรปและอเมริกาเหนือก็มีแนวโน้มน้อยที่จะคาดหวังการเพิ่มขึ้นของอัตราในขณะนี้มากกว่าไตรมาสที่แล้วหรือ ตลอดปี 2565 นอกจากนี้เรายังถามถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และร้อยละ sixty one ของผู้บริหารทั้งหมดเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากหรือเป็นไปได้มาก แม้ว่าประเทศบ้านเกิดจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรงก็ตาม ความเครียดของระบบการเงิน และการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดยังระบุถึงสิ่งที่สองในสามของประเทศกำลังพัฒนา (โดยเฉพาะผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์) สามารถทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงวงจรที่เฟื่องฟูและล่มสลาย รายงานพบว่ารัฐบาลในประเทศเหล่านี้มักใช้นโยบายการคลังที่ทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองและล่มสลาย ตัวอย่างเช่น เมื่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มการเติบโต 1 เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลจะเพิ่มการใช้จ่ายในลักษณะที่กระตุ้นการเติบโตอีก 0.2 เปอร์เซ็นต์ โดยทั่วไปในช่วงเวลาที่ดี นโยบายการคลังมีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจร้อนจัด ในช่วงเวลาที่เลวร้าย มันยิ่งทำให้ความตกต่ำลึกลงไปอีก “ความคาดการณ์” นี้แข็งแกร่งกว่าในประเทศกำลังพัฒนาที่ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ นโยบายการคลังมีแนวโน้มที่จะมีความผันผวนในประเทศเหล่านี้มากกว่าประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ถึงร้อยละ forty การเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกัน จาก 2.6% ในปีที่แล้วเป็น 2.4% ในปี 2024 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2010 เกือบสามในสี่ของเปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจกำลังพัฒนาคาดว่าจะเติบโตเพียง three.9% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทศวรรษที่ผ่านมามากกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ หลังจากผลงานที่น่าผิดหวังในปีที่แล้ว ประเทศที่มีรายได้น้อยน่าจะเติบโต 5.5% ซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ภายในสิ้นปี 2567 ผู้คนในประมาณหนึ่งในสี่ของประเทศกำลังพัฒนาและประมาณ 40% ของประเทศที่มีรายได้น้อยจะยังคงยากจนกว่าที่เคยเป็นในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิดในปี 2562 ในขณะเดียวกัน ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การเติบโต กำหนดให้ชะลอตัวลงเป็น 1.2% ในปีนี้ จาก 1.5% ในปี 2566

ในครั้งนี้ เราจะมาสำรวจว่าเหตุใดบริษัทน้ำมันและก๊าซจึงทำกำไรได้สูงเป็นประวัติการณ์ หนี้ทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ที่เสียมีแนวโน้มที่จะจุดชนวนให้เกิดวิกฤตทางการเงินหรือไม่ และการสูญเสียฟันไปเท่าไรในระบบเศรษฐกิจนี้ 28 กุมภาพันธ์ 2024 • อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง แลร์รี ซัมเมอร์ส แย้งว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจตกต่ำของประชาชน อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นอาจดีขึ้นหากธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย eight มีนาคม 2024 • เมื่อคุณนั่งดูรางวัลออสการ์ สิ่งที่คุณกำลังดูอยู่จริงๆ คือการต่อสู้ครั้งสุดท้ายในสงครามวิศวกรรมการเงินและกลยุทธ์การรณรงค์ที่ยาวนานหลายเดือน เพราะในฮอลลีวูดทุกปีเป็นปีแห่งการเลือกตั้ง นักยุทธศาสตร์การหาเสียงออสการ์จำนวนหนึ่งช่วยสตูดิโอและสตรีมเมอร์ระดมเงินหลายสิบล้านดอลลาร์เพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งของ Academy และสัญญาณของแคมเปญเหล่านี้มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่การปรากฏตัวบนทีวียามดึกอย่างไม่สิ้นสุดไปจนถึงป้ายโฆษณาตามการเดินทางประจำวันของคุณ 8 มีนาคม 2024 • เงินทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นและเร็วขึ้นตลอดเวลา ที่ Planet Money ทีมนักข่าวมัลติมีเดียติดตามนักเศรษฐศาสตร์ นักลงทุน และบุคคลทั่วไปที่พยายามทำความเข้าใจกับเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในปี 2024 สหประชาชาติจะเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามระดับนานาชาติอีกครั้งเพื่อรับมือกับความท้าทายเร่งด่วนที่สุดของโลก ตั้งแต่การหนุนเศรษฐกิจโลก ไปจนถึงการสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และการรักษาสันติภาพในจุดที่มีความขัดแย้ง

ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และเงื่อนไขทางการเงินที่ตึงตัวจะชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเพิ่มความไม่เท่าเทียมกัน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำระบุ รายงานชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากสินค้าไปสู่บริการ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และผลกระทบที่ยืดเยื้อของการแพร่ระบาด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการเติบโตของการค้า รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงระยะเวลาที่นานของเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดยิ่งขึ้นและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ทำให้เกิดอุปสรรคที่แข็งแกร่งสำหรับเศรษฐกิจโลกที่แบกรับภาระหนี้ และจำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อฟื้นคืนการเติบโต ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเร่งความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

การสำรวจล่าสุดยังยืนยันว่าการแพร่ระบาดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจมหภาคและบริษัท ในฐานะภัยคุกคามต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ในการสำรวจช่วงปลายเดือนมีนาคมถือว่าโควิด-19 เป็นความเสี่ยงอันดับต้นๆ ลดลงจากสูงสุดที่ 86 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเริ่มต้นของการระบาด (เอกสารแนบ 4) จากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลก 15 ประการที่เราถามถึง ผู้ตอบแบบสอบถามอ้างถึงการระบาดใหญ่น้อยที่สุดในการสำรวจทั้งสองครั้งในเดือนมีนาคม และในขณะที่พวกเขายังคงอ้างถึงภูมิรัฐศาสตร์และเงินเฟ้อว่าเป็นความเสี่ยงอันดับต้นๆ ต่อการเติบโตทั่วโลก ผู้ตอบแบบสอบถามได้ระบุถึงภัยคุกคามที่เพิ่งเกิดขึ้น เปอร์เซ็นต์ที่อ้างถึงความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และการเปลี่ยนแปลงของผู้นำทางการเมืองได้เพิ่มขึ้นทั้งหมดนับตั้งแต่การสำรวจเมื่อเดือนมีนาคมของเรา ในขณะที่เปอร์เซ็นต์ที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของตลาดการเงินและอัตราเงินเฟ้อ (ซึ่งยังคงเป็นความเสี่ยงสองอันดับแรก) ได้ลดลง (เอกสารแนบ 5) ผู้กำหนดนโยบายในตลาดที่พัฒนาแล้วไม่น่าจะลดอัตราดอกเบี้ยก่อนช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เว้นแต่การเติบโตทางเศรษฐกิจจะอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ ตามรายงานของ Goldman Sachs Research ส่วนหนึ่ง มุมมองดังกล่าวขึ้นอยู่กับการคาดการณ์พื้นฐานของนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่เหนือเป้าหมายเล็กน้อย อัตราการว่างงานจะอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับระยะยาว และ GDP จะเติบโตตามแนวโน้มในปี 2567 ในตลาดเกิดใหม่ นโยบาย การปรับลดคาดว่าจะประกาศเร็วกว่านี้

สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนส่งผลกระทบอย่างมากในแง่ของการส่งออกของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาลดลง อย่างไรก็ตาม ยิ่งเราเจาะลึกรายละเอียดของการค้าที่ลดลงมากเท่าไร เราก็ยิ่งเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นภาพที่สหรัฐฯ ยังคงพึ่งพาจีนอย่างมากสำหรับการค้าบางประเภทที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ การพึ่งพาจีนในผลิตภัณฑ์ที่สำคัญหลายประการ รวมถึงวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต เทคโนโลยีชีวภาพ และส่วนประกอบอาวุธขั้นสูง เป็นเป้าหมายของความกังวลของทั้งสองฝ่ายว่าเป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ แผนภูมิอธิบายค่าจัดส่งของการนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาตามภูมิภาคในปี 2023 โดยจะใช้ค่าจัดส่งเป็นเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าที่จัดส่ง นอกจากนี้ การวิเคราะห์ของเรายังสนับสนุนแนวคิดที่ว่าการเปลี่ยนเส้นทางการค้า (การขนถ่ายสินค้าผ่านประเทศที่สาม) มีความเด่นชัดมากขึ้นสำหรับเวียดนามมากกว่าเม็กซิโก การผลิตภายในประเทศที่มีมูลค่าเพิ่มมีแนวโน้มผลักดันให้การส่งออกของเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอย่างมาก5 คุณลักษณะของการส่งออกของเม็กซิโกในสหรัฐฯ นี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่าฐานการนำเข้าของสหรัฐฯ มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากความใกล้ชิดของเม็กซิโกและการเชื่อมโยงกับระบบรางของสหรัฐฯ

ข้อมูลเชิงลึกและความคิดเห็นที่อัปเดตเป็นประจำเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit และการลงประชามติของสหภาพยุโรปสำหรับธุรกิจและองค์กรที่ดำเนินงานภายในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา ฝ่ายบริหารศุลกากรเผยแพร่ข้อมูลการค้าในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์รวมกันเพื่อลดการบิดเบือนที่เกิดจากช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงของวันตรุษจีน ซึ่งลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โบอิ้งกล่าวว่าเอกสารที่จำเป็นสำหรับการเปิดและปิดปลั๊กประตูระหว่างการผลิตเครื่องบิน 737 MAX 9 ซึ่งล้มเหลวระหว่างเหตุฉุกเฉินกลางอากาศ ไม่เคยถูกสร้างขึ้น คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติพบว่าปลั๊กประตูขาดสลักเกลียวสี่ตัวบนเที่ยวบินของอลาสกาแอร์ไลน์เมื่อวันที่ 5 มกราคม โบอิ้งแจ้งให้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ มาเรีย แคนต์เวลล์ทราบถึงการค้นพบนี้